รีวิว Honda CRF450RL ยาแก้ตึงมือ สำหรับสายลุยตัวจริง Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Honda CRF450RL ยาแก้ตึงมือ สำหรับสายลุยตัวจริง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 19 April 2564

หลังจากการเปิดตัว Honda CRF450RL จัดว่าเป็นรถวิบากตลาดแตกอีกหนึ่งรุ่น ด้วยเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ถึง 450cc ระดับรถแข่ง มาพร้อมกับชิ้นส่วนต่างๆ เกรดพร้อมลุยแต่เกิด ในราคาที่ไม่แรงอย่างที่คิดเพียง 339,000 บาท


Honda CRF450RL รหัสแรงจากรถแข่ง

ในโลกแห่งทางฝุ่น ชื่อชั้นของรหัส CRF เมื่อเอ่ยปุ้บย่อมรับรู้ทันทีว่านี่คือรถมอเตอร์ไซค์ของฮอนด้าตระกูลสายฝุ่น และยิ่งมาพร้อมกับรหัส 450 แล้วนั่นหมายถึงเจ้ารถคันนี้นำเอา DNA มาจากรถตัวแข่งของทีมฮอนด้าเอง

Honda CRF450R รถมอเตอร์ไซค์รหัสตัวสูตร อันเป็นรุ่นชูโรงของฮอนด้า โดยรถคันนี้ถูกนำไปใช้แข่งขันในรายการรถจักรยานยนต์ทางฝุ่นระดับโลกหลากหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นรายการ MXGP ที่ใช้รถ Honda CRF450RW คว้าแชมป์โลกมาอย่างมากมาย และ Honda CRF450 Rally ที่โด่งดังมาจากรายการ Dakar Rally รายการแรลลี่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทั้ง 2 รายการนี้ รถมอเตอร์ไซค์ Honda CRF450RW และ Rally ก็ล้วนแล้วแต่คว้าแชมป์มาแล้วมากมาย

 

 

ดีไซน์ภายนอกของ Honda CRF450RL เรียกได้ว่าอยู่ในตีมเดียวกับรถมอเตอร์ไซค์ Honda CRF Series ทั้งไลน์อัพ โดดเด่นด้วยไฟหน้าทรง 8 เหลี่ยมที่สว่างมากๆ ขับขี่ในป่าได้สบายๆ บังโคลนหน้ายกสูงสไตล์รถวิบาก พร้อมลุยในทุกเส้นทาง

 

 

โช๊คอัพด้านหน้า ใช้โช๊คอัพหัวกลับจาก Showa ขนาดแกน 49 มม. ปรับค่าได้ ส่วนโช๊คอัพหลังใช้ของแบรนด์ Showa เช่นกัน ปรับค่าได้ พร้อมระบบกระเดื่องทดแรง Pro-Link สเปคเดียวกับ Honda CRF450R

ล้อ ใช้ล้ออลูมิเนียมจาก D.I.D รุ่น DirtStar สีดำ น้ำหนักเบา แข็งแกร่ง และมีความยืดหยุนสูง ล้อหน้าใช้ขนาด 21 นิ้ว รัดยางขนาด 80/100-21 M/C 51P ส่วนล้อหลังใช้ขนาด 18 นิ้ว รัดยาง 120/80-18 M/C 62P

ส่วนระบบเบรก ใช้ดิสก์เบรกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีการ์ดป้องกันกระแทกดิสก์เบรกมาให้ด้วย

 

หม้อน้ำของ CRF450RL ใช้หม้อน้ำคู่ ความจุรวม 1.45 ลิตร เพื่อการระบายความร้อนอย่างเต็มที่ มาพร้อมกับช่องดักลม เพื่อดักอากาศเข้าหม้อน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกย่านความเร็ว นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นการ์ดหม้อน้ำไปในตัว

 

 

หน้าจอเรือนไมล์แบบ LED ขนาดกระทัดรัด บอกข้อมูลการขับขี่พื้นฐาน ได้แก่มาตรวัดความเร็ว, นาฬิกา, ทริป A,B และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

แฮนด์บาร์ของ Honda CRF450RL ใช้แฮนด์บาร์อลูมิเนียมของแบรนด์ RENTHAL อันขึ้นชื่อเรื่องความเบาและแข็งแรง เป็นแฮนด์บาร์ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักขี่สายฝุ่นขาประจำ โดยใช้แฮนด์ขนาด 7/8 นิ้ว มาพร้อมคานบาร์เสริมความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังติดตั้งการ์ดแฮนด์มาให้จากโรงงาน ซึ่งจุดนี้ทางเราทดสอบแล้วรับรองว่าทนทานมากๆ

 

 

ถังน้ำมันของ Honda CRF450RL ใช้ถังน้ำมันไทเทเนียม น้ำหนักเบาพิเศษ ความจุ 7.6 ลิตร โดยตัวฝาถังน้ำมันของตัวรถมีวาล์วตัดการทำงาน ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำมันเชื้อเพลิงไหลออกนอกถังในกรณีรถล้มนอนกับพื้นอยู่ โดยระยะทางขับขี่ได้ต่อ 1 ถังราวๆ 160 กิโลเมตร จากอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทดสอบได้อยู่ที่ราวๆ 25 กม./ลิตร บนทางเรียบ

เฟรมของตัวรถใช้เฟรมอลูมิเนียมแบบทวินสปาร์ พื้นฐานเดียวกับ Honda CRF450R มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง

 

 

เบาะนั่งสไตล์รถวิบาก ความสูงเบาะอยู่ที่ 944 มม. ผู้ขับขี่มีความสูงอยู่ที่ 168 ซม. สามารถวางเท้าได้เต็มๆ 1 ข้าง โดยที่ต้องวางเท้าอีกข้างไว้บนพักเท้าเต็มๆ แต่ด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบามากเพียง 131 กิโลกรัม ทำให้การควบคุมรถทำได้ง่ายมาก

 

 

เครื่องยนต์ Honda CRF450RL

Honda CRF450RL ใช้เครื่องยนต์ที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์ของ Honda CRF450R รถมอเตอร์ไซค์รุ่นพิเศษ หรือรถสูตรที่ชาวไบเกอร์สายลึกมักเรียกกัน แต่ถูกปรับแต่งให้มีแรงบิดลดลง ติดไฟ ใส่กระจก เพื่อจดทะเบียนเพื่อให้ขับขี่บนท้องถนนได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังปรับแต่งให้เพลาข้อเหวี่ยงมีขนาดใหญ่กว่ารหัส R ถึง 13% ส่งผลให้รถรหัส RL ได้แรงบิดที่สูงกว่าในรอบเครื่องยนต์ที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง

Honda CRF450RL รถมอเตอร์ไซค์สำหรับสายลุยตัวจริง ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานในทางฝุ่นโดยเฉพาะ ด้วยพละกำลังแรงบิดสูงสุดถึง 32 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบ/นาที เป็นรถที่แรงบิดมาไวมากในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ส่งผลให้เป็นรถที่มีแรงบิดสูงมากในช่วงต้นเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับการขับขี่ในทางเถื่อนเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ตัวเครื่องของ Honda CRF450RL จะมีความกว้างมากกว่า Honda CRF450R เล็กน้อย เนื่องจากจำนวนเกียร์ของ RL มีมากกว่า โดยรหัส RL มี 6 เกียร์ ส่วน R มี 5 เกียร์

แรงบิด Honda CRF แต่ละรุ่น
Honda CRF450R 45 นิวตันเมตร ที่ 7,390 รอบ/นาที
Honda CRF450RL 32 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบ/นาที
Honda CRF250L 26 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที

 

 

สเปค Honda CRF450RL

เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ หัวฉีด PGM-FI 4 DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 449 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 96.0 x 62.1 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1
แรงบิดสูงสุด 32 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบ/นาที
เกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่

 

ตัวรถ

เฟรม ทวินสปาร์ อลูมิเนียม
โช๊คหน้า แบบหัวกลับ ขนาด 49 มม.
โช๊คหลัง โปรลิ้งค์
เบรคหน้า ดิสเบรคเดี่ยวขนาด 260 มม. ปั้มเบรก 2 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรกเดี่ยวขนาด 240 มม. ปั้มเบรก 1 พอต
ยางหน้า 80/100-21 M/C 51P
ยางหลัง 120/80-18 M/C 62P


มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,280 x 845 x 1,260
ความสูงเบาะ 944 มม.
ระยะฐานล้อ 1,500 มม.
ระยะห่างจากพื้น 315 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 131 กก.
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 7.6 ลิตร
ราคา 339,000 บาท

 

 

ทดลองขับ Honda CRF450RL

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Honda CRF450RL ผมมีโอกาสทดสอบทั้งในเมืองและเส้นทางธรรมชาติ โดยขอแยกเป็น 2 รูปแบบเส้นทาง เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน

การขับขี่ CRF450RL ในเมือง

การขับขี่ Honda CRF450RL ในเมืองนั้น ผมใช้งานขับขี่อยู่ในกรุงเทพมหานครเป็นหลัก โดยเส้นทางที่ใช้ขับขี่ได้แก่เส้นสุขุมวิท, พหลโยธิน, วิภาวดีรังสิต, พระราม 9 และ ศรีนครินทร์ ซึ่งล้วนแล้วแต่ขึ้นชื่อเรื่องปริมาณการจราจรที่หนาแน่น และสภาพเส้นทางที่เหมาะกับรถวิบากแบบนี้เสียจริง

ในด้านพละกำลังเครื่องยนต์ Honda CRF450RL เป็นรถที่มีแรงบิดสูงมากๆ ในช่วงเกียร์ 1 และเกียร์ 2 โดยเกียร์ 1 นั้นจะมีแรงบิดสูงมากเป็นพิเศษ รอบเครื่องยนต์มาไวจัดๆ แรงบิดมาไวตั้งแต่รอบต่ำ ส่งผลให้การเปิดคันเร่งแรงทำให้รถหน้าลอยได้เลยแบบสบายๆ

การมุดซอกแซกในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นนั้น ด้วยแรงบิดของตัวรถที่สูงมากๆ แนะนำว่าควรใช้เกียร์ 2 เป็นต้นไปในการออกตัว เพราะรถมีแรงบิดสูงจนอาจควบคุมได้ยากจริงๆ แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้เกียร์ 1 กับการขับขี่ในเมือง เพราะรถรุ่นนี้เกิดอาการเบาดับได้ค่อนข้างง่าย เนื่องจากเป็นรถที่มีรอบเดินเบาค่อนข้างสูงด้วย ประกอบกับความสูงของรถที่ค่อนข้างมาก หากเกิดเบาดับขึ้นมารับรองว่ารอยกแน่นอน

ข้อสังเกตุสำหรับการขับขี่ในเมืองนั่นคือความร้อนของเครื่องยนต์ ที่แผ่ออกมาจากบริเวณด้านขวาของตัวรถ น่องขาขวาของเราจะปะทะกับไอร้อนตรงๆ หากรถต้องจอดติดไฟแดงเป็นระยะเวลายาวนาน แนะนำว่าควรดับเครื่องยนต์ก่อน เพราะในส่วนนี้ของเค้าร้อนแรงจริงๆ

 

 

ส่วนพละกำลังแรงบิดของตัวรถนั่น เรื่องเร่งแซงรถชาวบ้านบนท้องถนนนั้นหายห่วงได้เลย แรงบิดเยอะกว่าใครเพื่อน เปิดคันเร่งจาก 0-100 เรียกได้ว่ามาได้ไวอย่างทันใจ ทว่าอัตราเร่งของรถรุ่นนี้จะเริ่มแผ่วเมื่อความเร็วเกินกว่า 100 กม./ชม. พร้อมทั้งมีอาการ "หน้าชก" เมื่อใช้ความเร็วเกิน 120 กม./ชม.

อัตราเร่งของรถ มีมาให้แบบเหลือเฝือที่เกียร์ 1 และเกียร์ 2 ทางด้านเกียร์ 3 นับว่าเป็นเกียร์ที่ขับสนุกในเกือบทุกย่านความเร็ว ด้วยอัตราเร่งและแรงบิดที่มาแบบกำลังดี ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ส่วนตั้งแต่เกียร์ 4 จนถึงเกียร์ 6 ก็จะเริ่มแผ่วลงไปเรื่อยๆ ตามจำนวนเกียร์ที่เพิ่มขึ้นมา

ทางด้านช่วงล่างของตัวรถสำหรับการขี่ในเมืองเรียกได้ว่า "สุดยอด" ด้วยระยะยุบโช๊คที่ค่อนข้างมาก ทำให้การรูดเส้นทางที่ไม่เรียบเนียนอย่างลูกระนาดหรือทางรถไฟนั้น "เปิดคันเร่งใส่ๆ ไปเถอะ" มันไปได้หมด ฟีลลิ่งของช่วงล่างจะออกแนวแน่นๆ กระด้างหน่อยๆ สไตล์รถสูตร

 

 

การขับขี่ CRF450RL ทางฝุ่น

รหัส CRF ชื่อนี้เป็นทางของฝุ่น เรามีโอกาสทดสอบ Honda CRF450RL คันนี้ทั้งในเส้นทางธรรมชาติ และ Enduro track ที่สนามบ่อดิน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของตัวรถอย่างเต็มที่ โดยเราได้เชิญคุณ ฟิลลิป ฟอร์ด ประธานกลุ่ม Africa Twin Adventure Group มาร่วมทดสอบด้วย

นิสัยของ Honda CRF450RL ในทางฝุ่น เริ่มต้นจากเครื่องยนต์กันก่อน มันเป็นรถที่มีแรงบิดสูงมากๆ ในช่วงเกียร์ 1-2 เรียกได้ว่าแทบจะทุกอุปสรรคบนเส้นทางสายฝุ่น ใช้ 2 เกียร์นี้ฝ่าไปได้แน่แบบสบายๆ ส่วนกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่เกียร์ 3 เป็นต้นไปจะเริ่มแผ่วบาง โดยเกียร์ที่ขี่กำลังสนุกจะอยู่ที่เกียร์ 2 ซะมากกว่า เพราะเป็นช่วงเกียร์ที่มีความยาวค่อนข้างมาก สามารถใช้งานได้ในหลายย่านความเร็ว ทั้งการขับขี่แบบ Slow Balance หรือขึ้นเนินด้วยความเร็ว เกียร์ 2 จะใช้งานได้หลากหลายกว่า ส่วนเกียร์ 1 จะเหมาะกับการฝ่าอุปสรรคอาทิเช่นขอนไม้ หรือไต่เนิน เนื่องจากเป็นเกียร์ที่ให้แรงบิดสูงในรอบเครื่องยนต์ต่ำ

 

 

ช่วงล่างของตัวรถออกแนวกระด้าง เป็นข้อดีต่อการรูดเนินบั้มพ์ต่างๆ ด้วยความเร็ว ส่งผลให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ค่อนข้างง่าย ความบาลานซ์ของตัวรถอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆ ไม่ว่าจะลงเนินด้วยความเร็วต่ำ หรือขึ้นเนินชัน หรือกระโดดเนินสูง ก็ควบคุมรถได้ง่าย อีกทั้งตัวรถมีน้ำหนักที่เบามากๆ แม้ว่าเราจะเสียการควบคุมรถไป ก็สามารถแก้อาการกลับมาได้ค่อนข้างง่ายดาย

 

 

สรุป Honda CRF450RL เหมาะกับใคร

โดยสรุปแล้วสำหรับ Honda CRF450RL เป็นรถมอเตอร์ไซค์วิบากที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ทางฝุ่นเป็นชีวิตจิตใจ ด้วยกำลังของเครื่องยนต์อันมหาศาล รวมถึงออปชั่นติดรถที่ให้มาที่เพียงพอต่อการนำไปขับขี่ท่องเที่ยวในธรรมชาติ ไม่แปลกใจที่รถคันนี้จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ตลาดแตกสำหรับสายฝุ่น

ทว่า มือใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่วงการสายฝุ่น ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะก้าวขึ้นมาเล่นรุ่นนี้ เพราะว่ากันตรงๆ แล้วมันเป็นรถที่คุณต้องมีทักษะการขับขี่ทางฝุ่นมาในระดับกลางแล้วถึงจะควบคุมรถคันนี้ได้อย่างสนุก มิฉะนั้นแล้วคุณจะไม่สามารถลิ้มลองประสิทธิภาพขั้นสูงสุดของมันได้เลย

นอกจากนี้รถคันนี้ต้องเข้าเช็คระยะทุกๆ 1,000 กิโลเมตร ซึ่งแต่ละระยะต้องทำอะไรบ้างนั้น คลิกอ่านได้ที่นี่

 

ราคา Honda CRF450RL

ราคาวางจำหน่ายของ Honda CRF450RL เปิดที่ 339,000 บาท Made in Japan ท่านที่สนใจสามารถจับจองได้ที่ตัวแทนจำหน่าย Honda BigWing ทั่วประเทศ

 

สัดส่วนตัวรถเมื่อเทียบกับผู้ขับขี่ ความสูง 168 ซม.

 

อ่าน ตารางบำรุงรักษา Honda CRF450RL
อ่าน รีวิว Honda CBR600RR
อ่าน รีวิว Honda CBR1000RR-R

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ