เปิดแอร์นอนในรถ อันตรายไหม Share this

เปิดแอร์นอนในรถ อันตรายไหม

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 30 April 2564

เป็นข่าวกันมาตลอด เรื่องการเปิดแอร์นอนในรถ เพราะบางคนง่วงสะสม บางคนเดินทางไกลเพลียจนไม่สามารถขับรถได้จริงๆ เปิดแอร์นอนในรถ อันตรายไหม


เปิดแอร์นอนในรถ อันตรายไหม

หลายคนเดินทางไกลโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง บางทีก็มีเพลียกันบ้าง อยากงีบสักนิดบ้าง ปัญหาที่เกิดขึ้นและเห็นในข่าวบ่อยๆ คือ มีผู้เสียชีวิตจากการเปิดแอร์นอนในรถยนต์ขณะที่รถจอดสนิทอยู่หลายราย เรามีข้อมูลจาก อ. นพ.สหภูมิ ศรีสุมะหน่วยเภสัชวิทยาคลินิกและพิษวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แจกมาแจงดังนี้ 

ปกติขณะที่รถยนต์ขับเคลื่อนไปบนท้องถนน จะมีการไหลเวียนของอากาศภายนอกและภายในอยู่เสมอด้วยการถ่ายอากาศเสียออกทางท่อไอเสียแล้วรับอากาศที่ดีเข้ามา แต่ถ้าหากรถยนต์จอดสนิทแล้วติดเครื่องเอาไว้ เครื่องยนต์จะเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์และทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ขึ้นโดยไม่มีการถ่ายเทออกไป อากาศเสียก็จะวนเวียนอยู่ภายในไม่ไปไหน ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เพราะก๊าซชนิดนี้จะไปแย่งออกซิเจนจับตัวกับเม็ดเลือดแดง ซึ่งจับได้ง่ายกว่าออกซิเจนหลายเท่า ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อไม่เพียงพอ ร่างกายจะขาดออกซิเจนและอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ เกิดอาการเลือดเป็นกรด ทำงานไม่ปกติ ซึม ชัก และเสียชีวิตในที่สุด

ความจริงแล้วก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ปนอยู่ในอากาศรอบตัวเรา และร่างกายยังคงรับเข้าไปอย่างต่อเนื่อง โดยระดับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายจะอยู่ที่ 1-200 ppm เมื่อได้รับเข้าไปในเวลา 4 ชั่วโมง ร่างกายจะเริ่มอ่อนเพลีย ปวดเมื่อย และเวียนศีรษะ จากนั้นจะอยากนอน ซึ่งถ้านอนเปิดแอร์โดยไม่ดับเครื่องยนต์ก็จะยิ่งส่งผลเสียและเป็นอันตรายถึงชีวิต

ส่วนในบ้านเรือนของเรานั้นโดยปกติจะมีก๊าซชนิดนี้ปนอยู่เพียง 0.5-5 ppm เท่านั้น ซึ่งไม่เป็นอันตราย และอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจก็คือสภาพของรถยนต์ที่ส่งผลต่อการเกิดก๊าซชนิดนี้ด้วยเช่นกัน โดยในรถยนต์เก่าหรือไม่มีการตรวจสภาพจะเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์สูงกว่าในรถยนต์ใหม่หรือผ่านการตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้สูงกว่า แปลว่าอัตราการเสี่ยงของการเสียชีวิตจากการเปิดแอร์นอนในรถยนต์เก่าหรือไม่ได้รับการตรวจสภาพจะสูงกว่านั่นเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะรถยนต์เก่าหรือใหม่ก็ไม่ควรเปิดแอร์นอนหลับในรถยนต์ขณะที่จอดสนิทอยู่ดี เพราะก๊าซชนิดนี้ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ทำให้ไม่มีทางรู้ตัวเลยว่าได้รับก๊าซชนิดนี้เข้าไปมากน้อยแค่ไหน นี่คือสิ่งที่เราต้องระวัง 
รู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ควรเปิดแอร์นอนในรถ ถ้าไม่อยากเสียชีวิตในรถเป็นรายต่อไป

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ