AUDI A4 AVANT 45TFSI QUATTRO พ่อบ้านชอบ แม่บ้านหลง Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

AUDI A4 AVANT 45TFSI QUATTRO พ่อบ้านชอบ แม่บ้านหลง

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 14 May 2564

    รถครอบครัวมีหลายหลากและหนึ่งในรถที่ได้รับความนิยมในฝั่งยุโรป รถแวกอนอเนกประสงค์ที่มีพื้นที่เก็บสัมภาระมากกว่ารถซีดาน 4 ประตู แต่ในประเทศไทยเห็นได้น้อย เพราะส่วนใหญ่มองที่รถในกลุ่ม SUV มากกว่า ถึงทำให้พบเห็นได้น้อย และหนึ่งในรถยุโรปที่ ออกแบบได้อย่างลงตัวสำหรับครอบครัว AUDI A4 AVANT 45TFSI QUATTRO S LINE BLACK EDITION FACELIFT


AUDI A4 AVANT 45TFSI QUATTRO S LINE BLACK EDITION FACELIFT


   สิ่งหนึ่งที่รถยนต์แวกอน ในประเทศไทยเห็นได้น้อยอย่างแรกคือผู้จัดจำหน่ายส่วนใหญ่ในประเทศไทย ไม่มีรถแวกอน จัดจำหน่ายในประเทศ และลูกค้าส่วนใหญ่ก็นิยมรถในรูปแบบซีดานมากกว่า และถ้ามองหารถอเนกประสงค์คนส่วนใหญ่ ก็จะมองไปที่รถในกลุ่มSUV, PPV มากกว่า ดังนั้นจึงทำให้รถ แวกอน เห็นได้น้อยคันมากในบ้านเรา และมีราคาที่ค่อนข้างสูงด้วยเพราะส่วนใหญ่จะเป็นรถนำเข้า 


แต่เมื่อเราเห็นรถ แวกอน บนท้องถนนจะรู้สึกแปลกตาและก็สวยงามด้วย ข้อดีอีกหนึ่งอย่างสำหรับรถแวกอน ตอนซื้ออาจจะแพงแต่ตอนขายต่อก็ได้ราคาเช่นกัน เพราะรถยิ่งน้อยราคายิ่งดี รถหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมากจนเราอยากจะทดสอบเพราะเมื่อเห็นหน้าตาแล้วรู้สึกถูกใจมาก กับค่าย อาวดี้ ในรุ่น AUDI A4 AVANT 45TFSI QUATTRO S LINE BLACK EDITION FACELIFT ที่ได้รับการตกแต่งในสไตล์การตกแต่งแบบ S line Black Edition เสริมความเท่สปอร์ตยิ่งกว่าเคย กับราคาค่าตัว 3,399,000 บาท


     Audi A4 Avant รุ่นไมเนอร์เชนจ์ปี 2021 เป็นรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในฝั่งยุโรป ภายนอกแสดงให้เห็นถึงการออกแบบ ให้ด้านหน้าของรถดูสปอร์ตอารมณ์เดียวกับ R8 ดูกว้างขึ้น กระจังหน้าขนาดใหญ่ทรงหกเหลี่ยมลายรังผึ้งแบบใหม่ ช่องอากาศรูปทรง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่ ที่ออกแบบให้สอดรับกับการตกแต่งด้วยกรอบสีดำ ไฟหน้าแบบ LED เส้นสายรอบตัวรถแนวเรียบไม่มีโค้งแก้มโป่งหน้าและหลังถูกดึงออกมาแบบเรียบๆเพื่อรองรับกับล้อ ขนาด 19 นิ้ว ดูเต็มซุ้ม  ด้านท้ายของตัวรถกับชุดไฟท้าย LED อันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีการตกแต่งด้วยเส้นแนวโครเมี่ยม  ปลายท่อไอเสียรูปสี่เหลี่ยมคางหมู เข้ากันกับส่วนของดิฟฟิวเซอร์ท้าย

สำหรับ Audi A4 Avant มาพร้อมกับ ชุดแต่งสปอร์ต S line Black Edition เพิ่มความสวยงามดุดัน กับสมรรถนะเสริมประสิทธิภาพของระบบอากาศพลศาสตร์ ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้นในย่านความเร็วสูง

มิติตัวถังของ A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition มีขนาดความยาว 4,762 มิลลิเมตร กว้าง 1,847 มิลลิเมตร สูง 1,435 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,820 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,572 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,555 มิลลิเมตร 

ภายในห้องโดยสาร ได้รับการปรับวัสดุใหม่ จุดเด่นคือ เบาะหนังทรงสปอร์ตทรงเดียวกับ Audi TT หุ้มหนัง Fine Nappa ตกแต่งแบบ Diamond Cut ออกแบบให้รองรับกับสรีระและยังมีมีระบบนวดอัตโนมัติ เพิ่มอารมณ์ภายในห้องโดยสารเป็นอย่างดี จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit plus ขนาด 12.3 นิ้ว โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกให้แสดงมุมมอง 3 รูปแบบ หน้าจอกลาง แบบสัมผัสขนาด 8.0 นิ้ว การเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือด้วย Audi smartphone interface แสดงผลผ่านระบบ MMI Radio plus พร้อม รองรับระบบ Apple CarPlay / Android Auto

เครื่องยนต์ Audi A4 Avant


เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Direct Injection ขนาด 2.0 ลิตร 1,984 ซีซี. พ่วงเทอร์โบ พละกำลังสูงสุด 249 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 4,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ S-Tronic 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro with ultra technology 


ความจุถังน้ำมัน 58 ลิตร พร้อมระบบ Mild Hybrid (MHEV) 12V ช่วยจ่ายไฟในรถ, ช่วยการทำงานระบบ Auto Start Stop เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น อัตราเร่ง 0-100 กม. / ชม. 6.0 วินาที ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 250 กม. / ชม.

 

ทดสอบ Audi A4 Avant 


    Audi A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition หน้าตาภายนอกเห็นแล้วต้องทดลอง สักครั้งรูปร่างหน้าตาสวยเหมือน รถสปอร์ตก็ว่าได้ และในรุ่นนี้เวอร์ชั่นปี 2021 ที่ได้รับการปรับแต่งหน้าใหม่พร้อมออฟชั่นต่างๆที่เพิ่มเติมขึ้นมายิ่งทำให้เป็นรุ่นที่น่าสนใจอีกหนึ่งรุ่นก็ว่าได้ 


ตัวรถมีความเตี้ยให้อารมณ์เหมือนรถสปอร์ตเพราะถ้ายืนเทียบความสูงกับตัวรถเรียกว่าเหมือนรถโหลดเลย มองจากด้านหน้ารถมีความกว้างมาก A4 มาพร้อมชุดแต่ง S line Black Edition ยิ่งทำให้รถดูมีมิติเพิ่มมากขึ้น บวกกับล้อขนาด 19 นิ้ว เต็มซุ้มยิ่งทำให้รถดูดีขึ้น


ภายในห้องโดยสารเน้นสีโทนดำ จุดเด่นกับเบาะทรงสปอร์ต ที่ไม่ได้มีเพียงความสวยงามแต่ก็ให้ความสบายด้วยเช่นกัน ผิดกับเบาะทรงสปอร์ตหลายค่ายอาจจะสวยงานโอบกระชับ แต่ก็ต้องแลกกับความนุ่มสบาย และอีกฟังก์ชั่นคือ เบาะเป็นแบบนวดอัตโนมัติ ซึ่งนวดแบบจริงจัง กดจุด อันนี้เอาไป 10 เต็ม อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆให้มาเพรียบพร้อม  พวงมาลัย 3 ท้ายตัดแบบสปอร์ตของ S-Line ปรับด้วยมือแบบ 4 ทิศทาง หลัง พวงมาลัยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift หน้าจอผู้ขับขี่ คนขับ ขนาด 12.3 นิ้ว ใช้งานได้ง่ายสำหรับการเลือกดูค่าต่างๆ จอกลางขนาด 8 นิ้ว MMI หรือ multimedia interface ของ Audi ควบรวมการปรับตั้งค่าต่างๆ ผ่านหน้าจอระบบสัมผัส  พร้อมเครื่องเสียงที่เสียงดีมาก จากลำโพงของชุดเครื่องเสียง Bang & Olufsen ที่ให้เสียงคมชัดสมจริงพร้อมความหนักแน่นจากกำลังขับของซัฟวูฟเฟอร์


ในส่วนการออกแบบคอนโซนหรือหน้าจอต่างๆนั้นเน้นใช้งานง่าย อารมณ์เดียวกับ BMW แต่ถ้าจะเอาแบบฟังก์ชั่น ล้ำสมัยตอนนี้ต้องยกให้ค่าย BENZ 

ออกเดินทาง หัวใจหลักของรถ  Audi A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition กับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร TFSI กำลัง 249 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร เห็นตัวเลขแล้วน้อยจัง เพราะต้องยอมรับว่าเดียวนี้รถในฝั่งยุโรป แรงม้าระดับ 300-400 เป็นเรื่องปกติ  แต่เมื่อได้ทดลองขับ อืมมมมม แรงแบบผู้ดี ให้อารมณ์การขับขี่แบบตอบสนองต่อเท้าตลอดเวลาทุกครั้งที่กดคันเร่ง บวกระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 สปีด เชื่อมต่อการทำงานควบคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro เวอร์ชันล่าสุด ต้องยอมรับว่าระบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro เป็นจุดแข็งของรถ Audi ก็ว่าได้ เพราะการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ทำให้การออกตัวหรือวิ่งเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ และเสริมให้การยึดเกาะถนนได้ดีด้วยเช่นกันในทุกโค้ง ประกอบกับช่วงล่างแบบสปอร์ต กลไกเฟืองท้ายไฟฟ้าปรับกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่ได้อย่างอิสระ ทำงานได้รวดเร็ว ทำให้ทุกเส้นทางเกิดความปลอดภัย 
แม้ว่าจะเป็นระบบขับสี่ เครื่องยนต์แรงแต่อัตราการประหยัดน้ำมันก็ทำดีด้วยส่วนหนึ่งมาจาก ระบบไฮบริด mild hybrid (MHEV) ทำให้การตัดต่อระหว่างเครื่องยนต์และไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้เกิดการประหยัดมากขึ้น 


วิ่งออกต่างจังหวัด ตัวรถทรงแวกอน อย่างแรกเก็บของได้เยอะแน่นอน ห้องโดยสารเงียบ เพื่อการฟังเครื่องเสียงจาก Bang & Olufsen ที่ดีงาม วิ่งออกนอกเมืองดูเลขที่หน้าจอ อีกทีความเร็วเกินแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองได้เป็นอย่างดีทำให้อัตราเร่งเป็นไปตามต้องการและอีกหนึ่งอย่าง ต้องยกความดีให้กับระบบช่วงล่างที่ออกแบบมาได้อย่างดีเยี่ยมทำให้ไม่รู้สึกถึงความเร็ว แม้ว่าล้อขนาด 19 แก้มเตี้ย Series-35 หลายท่านอาจจะกังวลใจว่าอาจจะกระด่างหรือไม่ หมดปัญหาเหล่านั้นไปด้วยการออกแบบช่วงล่างที่ให้ทั้งความนุ่มนวลและยึดเกาะถนนที่ดี แม้ว่าจะนั่งหลายคนก็ตาม เข้าโค้งแรงๆเปลี่ยนเลนกระทันหัน ไว้ใจได้เสมอ ตัวรถมีอาการโคลงน้อยมาก ขึ้นคอสะพานก็ให้ความรู้สึกดูดติดกับพื้นตลอด 


แม้ว่ารถจะให้พละกำลังที่ดีแล้วแต่ก็ยังให้การประหยัดน้ำมันด้วยเช่นกัน ในโหมดการขับขี่ Efficiency หรือการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันคันเร่งเบาขึ้น กล่อง ECU จะบริหารจัดการน้ำมันให้คุ้มค่าที่สุดพร้อมเชื่อมต่อกับเกียร์ให้มีประสิทธิภาพที่ดี โดยเน้นใช้รอบเครื่องที่ไม่สูงมากนักแต่ถ้า ขับแบบเรื่อยๆก็ต้องปรับมาที่โหมด Comfort แต่ถ้าคุณต้องการพละกำลังที่สูงสุดก็ต้องมาในโหมด Dynamic รอบเครื่องยนต์สูงรอเพื่อการตอบสนองแบบทันใจ พร้อมด้วยเครื่องยนต์และคันเร่งที่ถูกปรับให้ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น และอีกจุดถ้าฟังเสียงดีดีเสียงเครื่องยนต์ที่ออกมาจากท่อไอเสียก็เปลี่ยนไปด้วย ทำให้รู้สึกได้ถึงพลังงาน


ระบบความปลอดภัย A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition


ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร 
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง 
ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง (Audi hold assist) 
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system)
ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic brake distribution) 
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS (Traction control system) 
ระบบควบคุมการทรงตัว ESC (Electronic control system with
stabilization function)


สรุป A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition
 
    ถ้านับรถแวนในตลาด เชื่อว่า A4 Avant ต้องติดหนึ่งในรถที่มีความสวยงามแน่นอนเส้นสายต่างๆของตัวรถทำให้ใครๆหันมามองได้แน่นอน ในส่วนของเรื่องการขับขี่ทีเป็นจุดเด่นสุดสำหรับ A4 Avant ที่ต้องยกความที่ให้กับระบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ซึ่งเหมาะกับเป็นรถพ่อบ้านแอบซิ่งได้แน่นอนเพราะช่วงล่างที่นุ่มนวลนั้นทำให้คุณแม่บ้านไม่บ่นแน่นอน คู่แข่งในตลาดจากฝั่งยุโรปนั่นแทบจะไม่มีเพราะ ส่วนใหญ่จะเป็นรถนำเข้ามาขายมากกว่า จึงทำให้รถมีน้อยมาก แต่สิ่งที่ขัดใจนิดหน่อยสำหรับ A4 Avant คือ โหมดการขับขี่นั้นปรับเปลี่ยนได้ยากซึ่งถ้าจะเปลี่ยนแต่ละครั้งต้องเอื้อมมือไปกด  ค่อนข้างไกลในการปรับ แต่สิ่งที่ดีทีสุดและไม่คิดว่าจะใส่มาให้คือระบบเบาะนวดซึ่งเหมาะมากกับการวิ่งในทางไกล 

Audi A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition ราคา 3,399,000 บาท 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ