Honda PCX160 แต่งแรง เพิ่มความซิ่ง ต้องทำอะไรบ้าง มีคำตอบ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Honda PCX160 แต่งแรง เพิ่มความซิ่ง ต้องทำอะไรบ้าง มีคำตอบ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 31 May 2564

ยังคงอยู่ในกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่องกับ Honda PCX160 รถเอทีระดับพรีเมี่ยมที่ตอบโจทย์ทุกการขับขี่รถจักรยานยนต์ ทั้งการใช้งานทั่วไป การออกทริป รวมถึงสายซิ่งที่เราล้วนรู้มือกันว่าความแรงต้องมาก่อนเสมอ เรามาดูกันว่า Honda PCX160 นี้ อยากให้รถแรงกว่านี้ เราจะโมตรงไหนเพิ่มดี


แต่งแรง PCX160

Honda PCX160 รถเอทีระดับพรีเมี่ยมรุ่นยอดนิยมที่สุดจากค่ายฮอนด้า ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานหลายปี จนล่าสุดมีการอัพเกรดครั้งใหญ่ด้วยการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ จากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์ 1 สูบ 150cc 2 วาล์ว อัพเกรดเป็นเครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 160cc 4 วาล์ว ที่นอกจากทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้นุ่มนวลขึ้นแล้ว ยังทำให้รถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างยิ่ง แต่ถ้าสิ่งที่รถเดิมโรงงานให้มานั้นยังไม่สะใจคุณพอ เราขอแนะนำทริกการอัพเกรดความแรงของเจ้า Honda PCX160 ของท่านให้มันแรงขึ้นกว่าที่เคยใช้อยู่ !

 

 

ขูดชาม ไล่เม็ด PCX160

การปรับแต่งชุดส่งกำลัง หรือที่เราเรียกกันว่าทำชุดข้าง นับเป็นการเพิ่มความแรงระดับเริ่มต้นการแต่งรถให้มีพละกำลังแตกต่างจากรถเดิมๆ โดยสิ่งที่นิยมทำกันนั่นก็คือการ "ไล่เม็ด" นั่นเอง โดยเม็ดที่ว่านั้นก็คือ "ตุ้มน้ำหนักแรงเหวียง" หรือบางท่านอาจเรียกว่าเม็ดชาม ไม่ว่าจะเรียกแบบใด มันก็คือชิ้นส่วนเดียวกันที่เรากำลังจะพูดถึงนับจากนี้

สำหรับการไล่เม็ด ก็คือการปรับเปลี่ยนน้ำหนักของตุ่มแรงเหวี่ยง (เม็ด) ให้แตกต่างจากรถเดิมโรงงาน โดยน้ำหนักเม็ดเดิมนั้นจะอยู่ที่ 19 กรัม/เม็ด โดยจะมีทั้งหมด 6 ตัวด้วยกัน โดยหากคุณต้องการปรับแต่งให้รถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น หรือปลายไหลนั้น ให้จำสูตรง่ายๆ ดังนี้

เม็ดเบา ต้นแรง
เม็ดหนัก ปลายไหล

จุดประสงค์แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยการเปลี่ยนน้ำหนักตุ้มแรงเหวี่ยงให้มีน้ำหนักเบาขึ้น จะส่งผลให้เวลาขับขี่รถ ตัวสายพานขับเคลื่อนจะทำงานไวขึ้น ปรับขึ้นไวกว่าเดิม เนื่องจากมีตุ้มน้ำหนักถ่วงที่เบาลง ส่งผลให้อัตราเร่งช่วงต้นมาไวขึ้น แต่จะทำให้ความเร็วปลายลดลงไป เพราะสายพานจะขึ้นสุดชามเร็วกว่าปกติ

แต่ถ้าหากต้องการให้รถมีความเร็วที่สูงขึ้น เน้นแรงปลาย อยากได้ปลายไหลยาวๆ มากกว่าความเร็ว 120 กม./ชม. ที่เซ็ตมาจากโรงงาน ให้เพิ่มน้ำหนักของตุ้มแรงเหวี่ยงเข้าไป ซึ่งจะส่งผลให้ทำความเร็วช่วงปลายได้ไหลมากกว่าเดิม แต่จะเสียอัตราเร่งช่วงต้นไป

 

 

ทั้งนี้ สูตรดังกล่าวไม่ได้เป็นสูตรตายตัวซะทีเดียว แต่ละสำนักจะมีสูตรการไล่เม็ดที่แตกต่างกัน ตั้งแต่การใช้วัสดุทำตัวเม็ด หรือการเรียงตำแหน่งเม็ดที่แตกต่างกัน ก็จะส่งผลถึงผลลัพท์ด้านอัตราเร่งที่ออกมาแตกต่างกันด้วย ซึ่งผู้ที่จะตอบคำถามว่าการไล่เม็ดของเราเป็นที่พึงพอใจแล้วหรือไม่ ก็มีแต่ตัวเจ้าของรถเท่านั้นที่ตอบได้

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/907461_XyHmp3XZRDT6LRk7vk2dSR.jpg

 

ถัดมาเป็นส่วนที่ 2 ที่นิยมทำกัน นั่นคือ “ชาม” หรือล้อขับสายพานนั่นเอง ซึ่งหน้าที่ของมันคือการรับกำลังขับจากเครื่องยนต์ ส่งผ่านสายพาน เพื่อขับเคลื่อนล้อหลังให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้านั่นเองครับ ซึ่งหลายๆ คนมักปรับแต่งองศาของชามให้มีระยะที่ลึก และมีพื้นที่ให้สายพานวิ่งมากกว่าเดิม ทั้งนี้ควรใช้ความชำนาญในการทำเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันต้องใช้ความแม่นยำค่อนข้างสูง หลายๆ ท่านจึงเลือกซื้อชามแต่งสำเร็จรูปมาใช้งานมากกว่า ซึ่งเมื่อทำเบสิก “ขูดชาม ไล่เม็ด” นี้แล้ว อัตราเร่งของรถก็จะดีขึ้นกว่ารถเดิมๆ อย่างมากมายแน่นอนครับ

ทั้งนี้ การปรับแต่งชาม หรือล้อขับสายพาน มีผลทำให้สายพานนั้นเสื่อมอายุการใช้งานที่ไวกว่าเดิม ดังนั้นควรระมัดระวังครับ

 

เปลี่ยนกรองอากาศ

กรองอากาศแบบเดิมที่เป็นแบบกระดาษเปียกนั้น ข้อดีคือช่วยป้องกันสิ่งสกปรกและสิ่งแปลกปลอมไม่ให้หลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์นั้นสะอาดอยู่เสมอ ทว่ากรองอากาศชนิดนี้ด้วยความที่กรองอากาศได้ค่อนข้างดีมากๆ ก็จะส่งผลให้มีอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้น้อยด้วย

กรองอากาศซิ่ง จะเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้แทน โดยกรองอากาศซิ่งส่วนใหญ่ มักจะใช้วัสดุประเภทผ้า หรือสแตนเลส จุดประสงค์ทั้งหมดคือต้องการให้มีอากาศผ่านเข้าไปยังห้องเผาไหม้มากขึ้น เพื่อให้รถมีส่วนผสมอากาศในการจุดระเบิดมากขึ้น ส่งผลให้รถแรงขึ้นด้วย

ทว่า การเปลี่ยนกรองอากาศอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น ปัจจัยที่จะทำให้การเปลี่ยนกรองอากาศแล้วรถแรงขึ้นด้วยนั้น จะมีอีก 2 ปัจจัยสำคัญเพิ่มเติมอีก นั่นคือการตั้งค่ากล่อง ECU และท่อไอเสีย ซึ่งจะต้องสัมพันธ์กับปริมาณอากาศที่เข้าไปยังห้องเผาไหม้ที่มากกว่าเดิม หากคุณเปลี่ยนแต่กรองกับท่อ อาจส่งผลให้รถมีอัตราเร่งที่ด้อยกว่ารถเดิมเสียอีก อันเนื่องมาจากการคำนวณของกล่อง ECU นั่นเอง จึงจำเป็นต้องทำการตั้งค่ากล่อง ECU ใหม่ด้วย รถจึงจะได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น แต่ก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูงเป็นเงาตามตัวด้วยเช่นกัน

 

 

เฟืองท้าย

สเต็ปถัดมาของสายแต่งแรง ที่ต้องการประสิทธิภาพของรถที่แรงกว่าเดิมกับการเปลี่ยนเฟืองท้ายใหม่ ซึ่งต้องอธิบายก่อนว่า การเปลี่ยนเฟืองคือการเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ เหมือนกับการเปลี่ยนสเตอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ระบบเกียร์แมนนวล หรือเกียร์วนเลยล่ะครับ ซึ่งการเปลี่ยนเฟืองท้ายเพื่อให้อัตราทดกำลังนั้นเปลี่ยนไป สามารถทำให้รถมีแรงปลายที่ดีขึ้นได้ด้วยการเพิ่มฟันของเฟืองขับครับ

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/211886_XgXPIdwVqqV0u8ybfPQELP.jpg

 

ใส่ล้อซิ่ง PCX160

เรียกว่าเป็นอีกของแต่งยอดฮิตของหลายๆ คนเลยล้ะครับ กับการนำเอาล้อซี่ลวดขนาด 17 นิ้ว ที่มีหน้ายางแสนบางเฉียบมาใส่แทน ซึ่งข้อดีของมันคือทำให้แรงเสียดทางระหว่างยางกับถนนนั้นมีน้อยลง ส่งผลให้รถนั้นวิ่งได้เร็วขึ้น และมีน้ำหนักเบาขึ้นนั้นเอง ส่วนข้อเสียก็คือประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนก็จะหายไปเยอะ และเข้าโค้งได้ยากกว่ารถที่มีหน้ายางกว้างแบบรถเดิมนั่นเองครับ

 

 

เปลี่ยนท่อไอเสีย

หลายๆ ท่านอาจจะเห็นรถที่ใส่ท่อแต่งกันหลากหลายแบรนด์ ซึ่งข้อดีของมันคือจะทำให้รถมีน้ำหนักเบาขึ้นเนื่องจากท่อไอเสียแบบเดิมนั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์บำบัดไอเสียหรือ แคตตาลิสติก อยู่ภายในตัวท่อด้วย ตามมาตรฐานการผลิตรถจักรยานยนต์ยุคปัจจุบัน ซึ่งจะส่งผลให้รถนั้นได้ค่าไอเสียที่มีมาตรฐาน ทว่าจะทำให้อัตราเร่งของมันหดหายไปมาก 

โดยการเปลี่ยนใส่ท่อแต่งแทนนั้น จะส่งผลให้การคายไอเสียที่ไวขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนท่อนี้ต้องอาศัยหลักความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเครื่องยนต์เข้ามาเพิ่มเติมด้วยครับ เพราะการคายไอเสียของเครื่องยนต์มันจะเร็วกว่าท่อเดิม บางทีเปลี่ยนท่ออย่างเดียว แล้วไปวิ่งกับรถเดิมโรงงานอาจโดนรถเดิมโรงงานเร่งแซงฉีกหนีไปได้แบบดื้อๆ ก็เพราะว่าทางโรงงานก็ได้มีการปรับจูนกล่อง ECU ให้เข้ากับระบบของรถทั้งคันแล้วนั้นเอง 

ดังนั้นการเปลี่ยนท่อไอเสีย ทางที่ดีควรมีการปรับแต่งกล่องควบคุมรถ หรือ ECU ให้เหมาะสมกับท่อที่เลือกใช้ด้วย เพื่อรีดประสิทธิภาพของรถให้มีทิศทางที่ดีขึ้น ไม่อย่างงั้นแล้วอาจโดนรถเดิมๆ ฉีกหายก็เป็นได้

 

 

ทำเครื่องยนต์ ขยาย CC

ขั้นสูงสุดของการทำเครื่องยนต์ เรียกได้ว่าทำมาหมดแล้วก็แรงไม่พอ การยกเครื่องมาโมใหม่ขยาย CC เรียกได้ว่าเป็นขั้นสูงสุดของการทำรถแรงเลยทีเดียว เพราะเป็นส่วนที่ค่อนข้างต้องใช้เวลาในการเยอะ เพราะต้องรื้อเอาเครื่องยนต์ออกมาเลย ซึ่งหลายๆ สำนักแต่งมักเลือกคว้านหัวของลูกสูบ และคว้านเสื้อสูบให้มีพื้นที่มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้รถมีปริมาตรกระบอกสูบ ( CC ) สูงยิ่งขึ้นไป

สำหรับ PCX160 นั้น ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ที่มีชื่อว่า eSP+ ที่รองรับการคว้านได้ ไหลลื่น แรงดีไม่มีตก ซึ่งฮอนด้าได้ออกแบบการผลิตบล็อกเครื่องยนต์ใหม่ให้รองรับการโมดิฟายเครื่องยนต์ด้วย ส่งผลให้การปรับแต่งเพิ่มขนาดกระบอกสูบของเครื่องยนต์นั้นสามารถทำได้

และแน่นอนว่า ถ้าเราคว้านเครื่องยนต์ให้มีความจุมากขึ้น ส่งผลให้รถมีแรงอัดมากขึ้น และมีอัตราเร่งมากขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับรถเดิมๆ ก็จะทำให้ Honda PCX160 คันนี้ แรงขึ้นกว่าเดิมเข้าไปอีก ทว่าการทำเครื่องยนต์นั้นจะทำให้ประกันคุณภาพของตัวรถนั้นหลุดไป ก็ขอแนะนำว่าสำหรับท่านใดที่ไม่ได้ต้องการความแรงจัดจ้านขนาดนั้น เพียงขูดชาม ไล่เม็ดก็เพียงพอแล้วครับ

 

 

สรุป

การแต่งรถถือเป็นกิจกรรมนึงของชาวสองล้อที่ชอบความเร็วอย่างแท้จริง โดยการนำ Honda PCX160 ไปแต่งแรงนั้น บอกเลยว่ามีหลากหลายแนวทางมากจริงๆ ที่เราได้หยิบนำเสนอไปในข้างต้น เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการแต่งรถเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าสไตล์การแต่งรถของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนก็ชอบแรง บางคนก็ชอบสวยงาม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเจ้าของรถเองว่าต้องการสิ่งใด แต่สิ่งที่จะต้องรู้สำหรับสายแต่งก็คือจะทำให้การรับประกันเครื่องยนต์และประกันส่วนต่างๆ จากทางผู้ผลิตขาดไป ต้องเช็คให้ดีก่อนทำ อีกทั้งการปรับแต่งนั้นควรให้ผู้เชี่ยวชาญที่ได้มาตรฐานในการปรับแต่ง ไม่งั้นแล้วเสียเงินแต่งแรงไปตั้งเยอะ โดนรถเดิมวิ่งแซงเฉยอันนี้คงจะปวดใจไม่น้อย

และสุดท้ายสำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์ให้สนุกนั้นคือ การขับขี่ให้ถูกกฎจราจร มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทางทุกคน ทั้งผู้ใช้รถใช้ถนนและคนเดินเท้า และที่สำคัญที่สุดคือ ขับขี่อย่างปลอดภัย เปิดไฟใส่หมวกด้วยครับ

 

คลิป รีวิว Honda PCX160 ABS

 

อ่าน รีวิว 2021 Honda PCX160 ABS แรงแต่เกิด ออปชั่นครบ คุ้มค่าสุดในคลาส
อ่าน สัมผัส 2021 Honda X-ADV750 ล็อตแรกถึงเมืองไทย เริ่มส่งมอบแล้ววันนี้
อ่าน เปิดตำนาน Honda Super Four โมเดลสุดคลาสสิกตลอดกาลของฮอนด้า

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่
 one2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ