Tesla ประกาศงดรับ Bitcoin ไม่สามารถใช้ซื้อรถได้แล้ว Share this

Tesla ประกาศงดรับ Bitcoin ไม่สามารถใช้ซื้อรถได้แล้ว

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 13 May 2564

Elon Musk CEO ของ Tesla ประกาศงดรับเงินดิจิตอล Bitcoin ชั่วคราว หลังจากได้พบว่ามีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการขุดเหรียญดังกล่าวมหาศาล ซึ่งส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยเปิดให้สามารถใช้ซื้อรถยนต์ได้ในประเทศสหรัฐอเมริกา


Tesla งดรับ Bitcoin

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 ทาง Tesla ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก ได้เปิดให้ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อรถยนต์ของ Tesla ได้ด้วยการชำระผ่านเงินดิจิตอล สกุล Bitcoin ซึ่งเปิดให้ใช้งานก่อนในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในครั้งนั้นเรียกได้ว่าได้รับความสนใจค่อนข้างมาก เพราะนับว่าเป็นแบรนด์รถยนต์แรกในโลกที่เปิดให้ใช้เงินดิจิตอลในการซื้อรถยนต์ได้อย่างเป็นทางการ

ล่าสุด เมื่อช่วงเวลา 05.00 น. ของวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ตามเวลาประเทศไทย Elon Musk CEO ของ Tesla ออกมาโพสข้อความในแอปพลิเคชั่น Twitter ว่า

Tesla ของดรับการชำระเงินด้วยเงิน Bitcoin เนื่องจากเรากังวลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันเกิดมาจากกิจกรรมการขุดเหมืองบิทคอย และธุรกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการใช้งานพลังของถ่านหินและน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดมลภาวะเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดิจิตอลก็ยังเป็นไอเดียที่ดีกว่า และหวังว่ามันจะได้รับความน่าเชื่อถือในอนาคต แต่มันไม่ควรมากับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมขนาดนี้

Tesla จะยังไม่รับเงิน Bitcoin ใดๆ และเราหวังว่าเราจะกลับมาใช้งานเร็วๆ นี้จนกว่าการทำธุรกรรมทางการเงินดิจิตอลรวมถึงการทำเหมืองจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น และเรากำลังมองหาเงินดิจิตอลสกุลอื่นๆ ที่ใช้พลังงานในการขุดเหมืองเพียง 1% Bitcoin 

เรียกได้ว่าเป็นข่าวใหญ่สะเทือนวงการเงินดิจิตอลแต่เช้า โดยจากการทวีตออกมาครั้งนี้ของ Elon Musk ส่งผลให้ค่าเงิน Bitcoin ปรับลดลงกว่า 5% ทันที ส่วน Tesla จะหันไปใช้เงินดิจิตอลสกุลใดแทนนั้นยังไม่อาจทราบได้ในตอนนี้

หรืออาจจะเป็น Doge Coin ?!? เพราะเมื่อวานนี้ Elon Musk ได้โพสถามว่าอยากให้ใช้ Doge Coin ซื้อรถยนต์ Tesla ได้ไหม?

 

 

ขุดเหมืองคริปโต หรือ Crypto mining คืออะไร?

การขุดเหมือง หรือ Crypto mining ในโลกของเงินดิจิตอล คอนเซปอย่างเข้าใจง่ายๆ มันคือระบบการร่วมกันแก้สมการทางคณิตศาสตร์โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการแก้สมการโดยเฉพาะ โดยผู้ที่แก้สมการได้ก่อนจะได้รับเงิน Bitcoin ไปเป็นรางวัล

โดยสมการคณิตศาสตร์ดั่งกล่าว เกิดจากระบบของตัว Bitcoin เองที่ทำงานด้วย Blockchain ที่เมื่อเกิดการโอนเงินกันระหว่างบัญชี Bitcoin จากบัญชีหนึ่ง สู่บัญชีหนึ่ง ระบบจะส่งข้อมูลเหล่านี้ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลกที่อยู่ในระบบ Blockchain ทำการยืนยันการโอนเงินดั่งกล่าว เพื่อความถูกต้องของธุรกรรม โดยเรียกว่าระบบ Proof of work โดยในการโอนแต่ละครั้ง ระบบจะส่งข้อมูลที่เข้ารหัสไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เพื่อทำการยืนยันข้อมูลให้ถูกต้อง และไม่สามารถปลอมแปลงได้ เพราะถ้าหากจะปลอมแปลงข้อมูล ก็ต้องปลอมแปลงข้อมูลกับคอมทุกเครื่องบนโลกพร้อมกัน ซึ่งไม่สามารถทำได้

การขุดบิทคอย หรือทำเหมืองคริปโต จะเข้ามามีบทบาทเมื่อมีการทำธุรกรรมเกิดขึ้น ระบบจะส่งรหัสการทำธุรกรรมดังกล่าวเข้ามา เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องเดาสุ่มรหัสดังกล่าว และแก้ไขให้ถูกต้อง โดยต้องแข่งกันเดาให้ถูกต้องก่อนเครื่องอื่น จึงจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญบิทคอยไป ซึ่งศัพย์ในวงการเรียกการกระทำนี้ว่า การขุดนั่นเอง เพราะถ้าหากเราขุดจนได้คำตอบก่อน เราก็จะได้รางวัล เปรียบเสมือนการขุดเหมืองที่ใครเจอของมีค่าก่อน ก็จะได้ไป

ปัจจุบันการขุดดังกล่าวขยายสเกลไปใหญ่มากๆ จนคอมพิวเตอร์บ้านๆ ไม่สามารถทำได้แล้ว และต้องใช้เป็นเครื่องขุดโดยตรง หรือที่เรียกว่า Asic จึงจะมีพละกำลังมากเพียงพอสำหรับการเดารหัสให้ถูกต้องภายในระยะเวลาไม่กี่เสี้ยววินาที
และกิจกรรมการขุดนี้ไม่ได้จำกัดแค่คนใดคนนึง แต่ได้เกิดระบบ Pool mining ที่เปิดให้ทุกคนที่มีเครื่องขุด สามารถมาร่วมแรงกันขุดเหรียญได้ เมื่อได้รางวัลมา ก็จะแบ่งสรรปันส่วนให้ตามกำลังขุดที่คนนั้นมี หรือที่เรียกว่า Hashrate นั่นเอง
 

อ่าน ซื้อรถ Tesla ด้วย Bitcoin ได้แล้ววันนี้
อ่าน Elon Musk ถาม จะให้ใช้ Doge Coin ซื้อรถ Tesla ได้ไหม?

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ