วิธีต่อใบขับขี่ 2564 ต้องทำอะไรบ้าง Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

วิธีต่อใบขับขี่ 2564 ต้องทำอะไรบ้าง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 03 June 2564

ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของ Covid-19 ในยุคนี้ การต่ออายุใบขับขี่ก็มีการปรับเปลี่ยนขั้นตอนไปใหม่ เพื่อให้สอดรับกับมาตรการเว้นระยะห่างของภาครัฐ และเป็นการลดความแออัดภายในสำนักงานขนส่ง โดยขั้นตอนการต่อใบขับขี่ต้องทำอะไรบ้างนั้น มาดูกัน


รีวิวต่อใบขับขี่ 2564

โดยปกติแล้ว การต่อใบขับขี่เรียกได้ว่าเป็นมหกรรมใช้เวลาเกือบครึ่งวันที่หมดไปกับการต่ออายุใบขับขี่ ทว่าด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้ทุกชีวิตต้องปรับตัวเป็นวิถีชีวิตใหม่ เว้นระยะห่างกันมากขึ้น ส่งผลไปถึงขั้นตอนการทำใบขับขี่ที่จะต้องลดความแออัดของผู้คนที่เดินทางมาที่สำนักงานขนส่งที่จำเป็นต้องลดความแออัดลง

โดยขั้นตอนการต่อใบขับขี่ของปี 2564 นี้ เรียกได้ว่าเป็นการแก้ปัญหาความแออัดที่เคยเกิดขึ้นในสมัยก่อนได้อย่างยอดเยี่ยม โดยมีขั้นตอนการทำแบบง่ายๆ ที่เราเริ่มต้นได้ด้วยตนเองที่บ้าน ก่อนจะเข้าไปทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายและขอรับใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งนั้นๆ โดยจากการที่ผู้เขียนได้เข้าไปทำใบขับขี่ด้วยตนเอง พบว่าใช้เวลาที่สำนักงานไม่ถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้น เรามาดูกันว่าการจะทำใบขับขี่นั้นเราต้องทำอะไรบ้าง

ขนส่งช่วงนี้คนน้อย เพราะใช้การจองคิวก่อนเข้ามา ทำให้ช่วยลดความแออัดได้มาก

ซื้อรถยนต์มือสองกับ Carsome.co.th การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 5 วัน

นึกถึงรถยนต์มือสองต้อง Carsome.co.th

จองคิวต่อใบขับขี่ 2564

ขั้นตอนแรก เราต้องจองคิวต่อใบขับขี่ก่อนครับ ง่ายๆ ด้วยการจองในแอปพลิเคชั่น DLTSmartQueue โหลดได้ทั้งใน App Store ของ Apple และ Play Store ของ Android

 

 

ต่อมา เข้าไปในแอปฯ ลงทะเบียนให้เรียบร้อย

 

 

จากนั้นกดเข้าไปจองคิวขอรับใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งที่ท่านสะดวก โดยส่วนใหญ่ในพื้นที่กทม. จะต้องจองคิวล่วงหน้าอย่างเร็วก็มี 2 เดือน หรือถ้าอยากได้เร็วกว่านั้น ให้ลองเข้าไปจองช่วงเย็นๆ หรือเช้าๆ ครับ ระบบจะมีอัพเดทคิวว่าง เราอาจจะได้คิวเร็วขึ้นแบบว่าจองล่วงหน้าแค่ไม่กี่วันก็ได้คิวแล้ว

 

 

เลือกหมวดหมู่งานใบอนุญาต

เลือกประเภทใบอนุญาตที่ท่านต้องการต่ออายุ

 

เลือกวันและเวลาที่ต้องการ

 

 

เมื่อเลือกวันและเวลาสำเร็จแล้ว จะได้รับบัตรคิวลักษณะแบบนี้มา ให้ไปตามวันและเวลาที่จองไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 30 นาที

 

 

อบรมใบขับขี่ออนไลน์

หลังจากที่ท่านจองคิวต่อใบขับขี่แล้ว ให้คลิกไปที่เว็บไซต์ https://www.dlt-elearning.com/Home และทำการล็อกอินเข้าสู่ระบบ เพื่อทำการอบรม โดยในการอบรมนั้นจะมีคำถามก่อนการอบรม และคำถามหลังการอบรม เมื่ออบรมเสร็จแล้วตอบคำถามถูกต้องทั้งหมด คุณจะได้รับการแจ้งเตือนว่าผ่านการอบรมแล้วเป็นหลักฐานในการไปขอรับใบขับขี่ต่อไป โดยหลักฐานการอบรมนี้มีอายุ 180 วัน

 

 

 

ขอใบรับรองแพทย์ ทำใบขับขี่ 2564

ตามระเบียบใหม่ของกรมการขนส่งทางบก ระบุตั้งแต่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ตามรูปแบบที่แพทยสภากำหนด เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการ ด้านใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตผู้ประจำรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ครอบคลุมทั้งการขอใหม่ การเปลี่ยนชนิด การต่ออายุ และการเปลี่ยนประเภท โดยสามารถไปขอรับการตรวจร่างกายได้ที่คลีนิคที่รองรับการตรวจร่างกายใกล้บ้านท่าน

โดยแนะนำว่า ให้โทรไปสอบถามก่อนว่า คลีนิคนั้นๆ รับการตรวจร่างกายสำหรับทำใบขับขี่หรือไม่ เพราะบางที่จะไม่รับตรวจครับ โดยหลักฐานใบรับรองแพทย์นี้จะมีอายุ 30 วัน

ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบรับรองแพทย์ ทำใบขับขี่ 2564

 

เดินทางไปทำใบขับขี่ ตามวันที่จองไว้

เมื่อท่านได้ทำการอบรมและตรวจร่างกายมาแล้วเรียบร้อย ให้เดินทางไปยังสำนักงานขนส่งที่ท่านจองคิวไว้ตามวันและเวลาที่กำหนด โดยให้เดินทางไปถึงก่อนเวลานัดอย่างน้อย 30 นาที

ท่าน ต้องเตรียมเอกสาร 3 อย่างนี้ไปด้วย ห้ามลืม ได้แก่

1. บัตรประชาชนตัวจริง
2. ใบขับขี่ตัวจริง
3. ใบรับรองแพทย์ตัวจริง

โดยจะมีการทดสอบสมรรถนะทางร่างกายเหมือนกับตอนท่านทำใบขับขี่ปกติทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบการแยกแยะสี, สายตาทางลึก, การตอบสนองการเบรกเท้า และทดสอบสายตาทางกว้าง หลังจากนั้นก็จะไปชำระเงินจำนวน 505 บาท ถ่ายภาพ (ยิ้มได้นะ) และรับใบขับขี่ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับขั้นตอนการทำใบขับขี่ในยุค New Normal เรียกได้ว่าค่อนข้างสะดวก และรวดเร็วมากๆ จริงๆ ไม่ต้องไปนั่งอบรมที่ขนส่งอีกต่อไป เพราะสามารถอบรมได้ที่บ้านเลย อีกทั้งขั้นตอนธุรการที่สำนักงานขนส่งก็ใช้เวลาที่รวดเร็วมากๆ หากท่านเตรียมเอกสารมาครบถ้วน ก็จะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงครับ

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! มีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่นี่เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

อ่าน ต่ออายุใบขับขี่ทุกประเภทก่อนสิ้นอายุล่วงหน้า 6 เดือนได้แล้ว
อ่าน ราชกิจจาฯ ประกาศกรมการขนส่งทางบก แก้ไขเพิ่มเติมใบขับขี่ใหม่
อ่าน ทำใบขับขี่ทุกกรณี ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ.นี้

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่
 one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ