ขับรถลอดอุโมงค์ ให้ปลอดภัย ทำไง??  Share this

ขับรถลอดอุโมงค์ ให้ปลอดภัย ทำไง?? 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 01 June 2564

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้แนะนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติ เพื่อป้องกันอันตรายจากการขับรถผ่านอุโมค์ทางลอด ขับรถลอดอุโมงค์ ให้ปลอดภัย ทำไง??


ขับรถลอดอุโมงค์ ให้ปลอดภัย ทำไง??

ในการขับรถลอดอุโมงค์ จะต้องไม่ขับรถเร็วโดยเฉพาะช่วงทางเข้าและทางออกอุโมงค์ เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ อุโมงค์ทางลอดเป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง โดยเฉพาะหากผู้ขับขี่ขาดความระมัดระวังและขับรถด้วยความเร็วสูง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรง เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายจากการขับรถผ่านอุโมงค์ทางลอดดังนี้

  • ไม่ขับรถเร็ว โดยเฉพาะช่วงทางเข้าและทางออกอุโมงค์ ซึ่งมีแสงสว่างไม่สม่ำเสมอ เพราะผู้ขับขี่อาจมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ โดยเฉพาะในช่วงฝนตก สภาพถนนเปียกลื่น มีน้ำท่วมขังเส้นทาง และสภาพการจราจรติดขัดทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 
  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยไม่ขับรถย้อนศร ไม่ขับชิดท้ายรถคันหน้าในระยะกระชั้นชิด เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร หากรถคันหน้าหยุดรถกะทันหัน จะช่วยให้มีระยะในการหยุดรถได้อย่างปลอดภัย 
  • ขับรถให้อยู่กึ่งกลางช่องทางจราจร ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน เพราะรถที่ขับตามหลังมาอาจหยุดไม่ทัน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ไม่หยุดหรือจอดรถในอุโมงค์ หากจำเป็นต้องจอดรถ ควรเปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับรถคันอื่นเพิ่มความระมัดระวัง 
  • ไม่ใช้อุโมงค์ทางลอดเป็นที่หลบฝน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ เพราะผู้ขับรถคันอื่นอาจมองไม่เห็นรถที่จอด ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเข้าและออกจากอุโมงค์ทางลอด เนื่องจากการขับรถจากที่มืดออกสู่ที่สว่าง สายตาต้องใช้ระยะเวลาในการปรับแสงประมาณ 3 วินาที จึงสามารถเห็นเส้นทางได้อย่างชัดเจน ขณะที่การขับรถจากที่สว่างเข้าสู่ที่มืด ใช้เวลาประมาณ 6 วินาที แม้จะเป็นระยะเวลาไม่นานมากนัก แต่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ 

ที่มา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ