อาการรถเหินน้ำ (HYDROPLANE) เป็นอย่างไร อันตรายไหม Share this

อาการรถเหินน้ำ (HYDROPLANE) เป็นอย่างไร อันตรายไหม

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 14 June 2564

เข้าหน้าฝน ช่วงนี้ฝนตกอยู่บ่อยๆ สิ่งที่ต้องระวังกับพื้นผิวถนนที่มีน้ำขังนองเป็นแอ่ง สามารถทำให้เกิดอันตรายได้โดยง่าย และอาจจะไม่รู้ตัวเลยที่เดียว คำที่ใช้เรียกว่า อาการ รถเหินน้ำ (HYDROPLANE)


รถเหินน้ำ (HYDROPLANE)

คลิปอุบัติเหตุหลายท่านอาจจะเคยเห็นกันมาบ้าง รถวิ่งมาดีดีแล้วหมุดชนข้างทาง หรือบางครั้งวิ่งข้ามไปอีกเลนที่สวนมาทำให้เกิดการบาดเจ็บเสียชีวิตได้ ภัยที่หลายคนมองข้าม ซึ่งเกิดจากการใช้ความเร็วแล้ววิ่งมาเจอเข้ากับแอ่งน้ำที่ขังอยู่บนถนน จนทำให้รถเสียการควบคุม

อาการที่เราเรียกว่า “รถเหินน้ำ (hydroplane)” ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการคือ ฝนตกแล้วเกิด แอ่งน้ำ บนผิวถนน และเมื่อรถยนต์วิ่งลุยน้ำด้วยความเร็ว บนผิวน้ำ อาการของยางรถยนต์ที่หมุนไปเหนือชั้น (Layer) ของน้ำ ทำให้ยางไม่เกาะกับผิวถนน เหมือนคุณวิ่งอยู่บนผิวน้ำแข็ง ถ้าเทียบง่ายๆถ้าคุณเดินบนถนนปกติ แล้วเหยียบไปบนน้ำที่มีตะไคร์น้ำ ผิวของพื้นรองเท้าก็จะไม่จับกับพื้นเพราะมีตะไคร์อยู่ระหว่างกลางทำให้เราลื่นได้

ดังนั้นแสดงให้เห็นว่าเมื่อสองอย่างรวมกัน น้ำที่ขังบนผิวถนน รถที่วิ่งด้วยความเร็วเหยียบน้ำทำให้ล้อโดยยกขึ้น ไม่ว่ารถของคุณจะมีแค่ไหนระบบปลอดภัยสูงสุดก็ไม่สามารถควบคุมได้ วิธีแก้ไข

- เมื่อฝนตกน้ำขัง ควรใช้ความเร็วไม่เกิน 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากพื้นผิวถนน มีน้ำขังมาก ต้องลดความเร็วและใช้ความระมัดระวัง 

เมื่อขับทับแอ่งน้ำ และรถเสียอาการ

- อย่างแรกต้องตั้งสติ จับพวงมาลัยให้เเน่นที่สุดให้รถอยู่ในเลน เพราะบางครั้งเราวิ่งทับเเอ่งน้ำเพียงด้านเดียวเช่น ด้านขวา พวงมาลัยจะดึงไปด้านขวาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเราจำเป็นต้องประคองพวงมาลัยให้อยู่ในเลนให้ได้ 

- ยกคันเร่ง เพื่อให้รถไหลไปตามเเรงเฉือย 

- * สิ่งต้องห้ามคือ กดเบรค* เพราะจะทำให้รถเสียการควบคุมทำให้เกิดอาการหมุนอย่างเร็ว

อาการรถ เหินน้ำนั้น ไม่ว่ารถคุณจะดีแค่ไหนก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งหมด หลายท่านอาจจะเข้าใจผิดว่ารถราคาเเพงมีระบบ ความปลอดภัยคันสูง เช่น Wet Mode ,ESP,ขับเคลื่อน4ล้อ  บอกเลยว่าเมื่อรถเหินน้ำเมื่อไหร่ ระบบทั้งหมดจะไม่มีความหมายอะไรเลย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ