ประวัติ Suzuki Hayabusa รถมอเตอร์ไซค์ที่ (เคย) เร็วที่สุดในโลก Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

ประวัติ Suzuki Hayabusa รถมอเตอร์ไซค์ที่ (เคย) เร็วที่สุดในโลก

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 29 July 2564

Suzuki Hayabusa (ซูซูกิ ฮายาบูสะ) รถบิ๊กไบค์ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในรุ่นที่มีแฟนคลับจำนวนมากมายอยู่ในโลกใบนี้ และมีผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์จำนวนไม่น้อยที่รู้จักเจ้ารถรุ่นนี้ ด้วยชื่อเสียงของมันที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน เรามาดูกันว่ารถรุ่นนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร


ประวัติ Suzuki Hayabusa

ในปีค.ศ. 1999 ซูซูกิ ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการรถจักรยานยนต์ของโลก ด้วยการเปิดตัว Hayabusa Gen 1 สปอร์ตไบค์ที่ดีที่สุด ทั้งในด้านประสิทธิภาพ ความเร็ว และสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ทำให้ Hayabusa ได้ชื่อว่าเป็นรถจักรยานยนต์ที่เร็วที่สุดในโลกทันที และเป็นการให้กำเนิดนิยามใหม่ของ Ultimate Sport ด้วยสมรรถนะที่โดดเด่น ในทุกมุม ผสานกับการควบคุมที่ดีเยี่ยม และรูปลักษณ์ที่สะดุดตา ทำให้ Hayabusa ยังครองความเป็นที่ 1 ตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยยอดขายกว่า 115,000 คัน 

 

Suzuki Hayabusa Gen 1 2 3

 

Hayabusa เป็นมากกว่ารถจักรยานยนต์สปอร์ตไบค์ ด้วยพละกำลังของเครื่องยนต์ที่เหลือล้น และการทำความเร็วในทุกอัตราเร่ง อีกทั้งยังสามารถควบคุมได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ด้วยการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้ Hayabusa มีค่าสัมประสิทธิ์การต้านลมที่ต่ำที่สุด ไม่เพียงแต่มีส่วนช่วยในการควบคุมเสถียรภาพและความสะดวกสบายของผู้ขับขี่เท่านั้น การออกแบบใหม่ที่โดดเด่นยังช่วยให้ Hayabusa เป็นสัญลักษณ์ที่ตราตรึงอยู่ในหัวใจนักขับขี่ทั่วโลก 

 

Suzuki Hayabusa Gen 1

 

ต่อมาในปี 2008 ทางซูซูกิ ก็ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งกับ Hayabusa Gen 2 - Full Model Change ที่สร้างยอดขายรวมมากกว่า 189,100 คัน ด้วยพละกำลังที่มากกว่า กับตัวถังแบบดีไซน์ใหม่ทั้งหมด อัพเกรดด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตอบโจทย์นักล่าพญาเหยี่ยว จะเห็นได้ว่าทีมวิศวะกรและทีมออกแบบของซูซูกินั้น ไม่เคยหยุดยั้งในเรื่องของการพัฒนา สมกับนิยาม “The Ultimate Sport Bike”

 

Suzuki Hayabusa Gen 2

 

Hayabusa Gen 3 ได้นำประโยชน์จากนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อให้การควบคุมและการขับขี่ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น และสนุกไปในทุกการขับขี่กับนิยาม “Ultimate Sport Bike”

 

Suzuki Hayabusa Gen 3

 

Suzuki Hayabusa Gen 1 2 3

ซ้าย: Suzuki Hayabusa 2021 (รุ่นที่ 3)
กลาง: Suzuki Hayabusa รุ่นที่ 2
ขวา: Suzuki Hayabusa รุ่นแรก

 

ไอเดียการออกแบบ Hayabusa Gen 3

ไอเดียหลักในการออกแบบ Suzuki Hayabusa Gen 3 นั่นคือ “Ultimate Sport” เป็นการยกระดับ เพื่อก้าวสู่อีกขั้นของความปราณีต สง่างาม การขับขี่ด้วยขุมพลังขั้นสุด เพื่อตอบโจทย์ในทุกจังหวะความเร็ว (Upping the ante with yet greater refinement, dignity and ultimate riding pleasure.)

All New Suzuki Hayabusa ได้รับการพัฒนาเพื่อให้ตอบโจทย์การขับขี่ขั้นกว่า ด้วยสมรรถนะที่เยี่ยมยอด ในทุกจังหวะของการขับขี่ อีกทั้งยังพัฒนาตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษ Euro 5 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดมลพิษในอากาศ แต่ยังคงไว้ซึ่งความสง่างาม น่าดึงดูด ด้วยสไตล์ที่โฉบเฉี่ยว ดุดัน ตามแบบฉบับเอกลักษณ์ของ Hayabusa 

 

Suzuki Hayabusa Riding

 

นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกของ Hayabusa ยังคงให้แรงม้าและแรงบิดที่สูงกว่าสปอร์ตไบค์อื่น ๆ ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงถึง 6,000 รอบ/นาที การถ่ายทอดเทคโนโลยีในฐานะสุดยอดสปอร์ตไบค์ส่งมอบแรงบิดที่นุ่มนวลยิ่งขึ้นและพละกำลังที่มากขึ้นในช่วงต่ำ-กลางที่เร็วยิ่งขึ้นและสามารถ ควบคุมได้ง่ายยิ่งขึ้น ระบบอัจฉริยะควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง ใหม่ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกได้ว่ารถจักรยานยนต์จะตอบสนองและปฏิบัติอย่างไรในสถานการณ์ต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติอำนวยความสะดวกสบายเพิ่มเติมอีกมากมายที่ช่วยเพิ่มความสุขและความภาคภูมิใจให้แก้ผู้ขับขี่

ทีมพัฒนามีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการสร้างตำนานครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง กับการก้าวข้ามไปอีกระดับของการสร้างดุลยภาพในการขับขี่ที่จะนำพานักขี่ทุกท่านไปสู้เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ สะท้อนถึงความพยายามในการลงรายละเอียดแม้เพียงเล็กน้อย คือผลงานของเราชาวซูซูกิ กับ All New Suzuki Hayabusa

 

DESIGN CONCEPTSuzuki Hayabusa Design

 

แนวคิดการออกแบบ Hayabusa Gen 3 คือ “The Refined Beast" 

โดยระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ที่ชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การขับขี่ ผสมผสานเข้ากับสไตล์ที่งดงาม ด้วยเสียงคำรามอันทรงพลัง สมรรถนะสูงสุด ความนิ่งที่งดงาม และความสามารถในการตอบสนองที่ชาญฉลาด เปรียบเสมือนเหยี่ยวเพเรกรินของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่มาของ Hayabusa

 

Suzuki Hayabusa Design

 

Design Features

  • เน้นภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ฟังก์ชั่นใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพสูง และรูปทรงแบบอากาศพลศาสตร์ที่ยังคงสืบทอดโครงร่าง รูปลักษณ์ที่มีชื่อเสียงของ Hayabusa ได้เป็นอย่างดี  

  • รูปทรงสไตล์ที่ดุดัน สามารถถ่ายทอดด้วยความรู้สึกพุ่งทะยานข้างหน้า พร้อมไฟท้ายแบบใหม่ที่สะดุดตา และท่อไอเสียสไตล์สปอร์ต

  • เส้นสายที่เฉียบคม ความใส่ใจในรายละเอียด รูปลักษณ์ที่เฉียบคม และการออกแบบแอโรไดนามิกใหม่ที่ดึงดูดใจ และการดีไซน์ล้อแบบ 7 ก้านใหม่

  • เทคนิคการใช้สีและสร้างความโดดเด่นเฉพาะตัว เพื่อแสดงออกถึงสมรรถนะที่เป็นที่สุดของ Hayabusa แบบ Two-tone ทั้ง 3 แบบ 

  • การออกแบบ Cowling ด้านข้างแบบ V-shaped ตกแต่งด้วยโครเมียม ถ่ายทอดพลังและความเร็วด้วยโลโก้ภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นแบบใหม่ ที่เสริมภาพลักษณ์ของความเร็วและความน่าค้นหา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการล่าของพญาเหยี่ยว ถังน้ำมัน ช่องลม และที่พักเท้าตกแต่งด้วยลวดลายสีดำที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

 

Hayabusa logos 

การออกแบบโลโก้ภาษาอังกฤษ “Hayabusa” และภาษาญี่ปุ่น ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้เห็นภาพของความเร็วและความซับซ้อนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โลโก้ทั้งสองใช้ลายเส้นที่คมชัดและมีสไตล์มากขึ้น และโลโก้ภาษาอังกฤษมีเครื่องหมายกากบาทยาวบนตัว “H" ที่เน้นสื่อถึงจิตวิญญาณของความเร็ว


  

 

 

 

เครื่องยนต์ Suzuki Hayabusa 2021

All New Suzuki Hayabusa ได้รับการพัฒนาเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยมุ่งเน้นเป้าหมายดังต่อไปนี้

  1. การเพิ่มความทนทานและอายุการใช้งาน

  2. เพิ่มพละกำลังและแรงบิดที่มากขึ้น พร้อมส่งมอบการขับขี่ที่ราบรื่นยิ่งขึ้นในช่วงความเร็วต่ำ-กลางให้ยอดเยี่ยม

  3. แนะนำระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ล่าสุด ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ และมอบประสบการณ์ให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด

  4. ตอบสนองอัตราเร่งได้สูงสุด พร้อมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยมาตรฐานการปล่อยมลพิษ Euro 5 

จากความพยายามอย่างจริงจังและการพัฒนาที่ต่อเนื่องของวิศวกร Suzuki ในการพัฒนาและปรับแต่งเทคโนโลยีเครื่องยนต์  Hayabusa จึงได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานจากทั่วโลก ทั้งในด้านของสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย รวมไปถึงความทนทานสูงสุด ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายของ Suzuki ที่จะทำให้ทุก Feature ดังกล่าวเหล่านี้ รวมเข้าไว้ด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว ด้วยการปรับแต่งเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ขนาด 1,339.8 ซีซี ที่เป็นตำนานของ Hayabusa ครั้งใหญ่ สามารถเพิ่มสมรรถนะและความทนทานได้อย่างสมดุลย์ อีกทั้งยังเป็นไปตามมาตรฐาน Euro 5

 

 

Suzuki Hayabusa engine


 

ผลลัพธ์ที่ได้คือแรงบิดและการส่งกำลังที่ยอดเยี่ยม สามารถเห็นได้ว่าบนกราฟแรงม้าและแรงบิดนั้นมาในรอบที่เร็วขึ้นและราบรื่นขึ้น ซึ่งเป็นช่วงความเร็วที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือ การขับขี่ท่องเที่ยวที่ผู้ขับขี่ใช้มากที่สุด โดยมอบกำลังขับที่มากขึ้นและแรงบิดที่นุ่มนวลกว่าสปอร์ตไบค์อื่นๆ ที่รอบเครื่องยนต์ราว 6,000 รอบ/นาที



 

แม้ว่าช่วงกำลังสูงสุดจะต่ำกว่าในรุ่นที่สองเพียงเล็กน้อย แต่ All New Suzuki Hayabusa จะให้พละกำลังโดยรวมที่เท่ากันหรือมากกว่า ในภาพรวมของช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำ-สูง

 

 

All New Suzuki Hayabusa ใช้ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยล่าสุดและหลากหลาย ซึ่งสามารถทำให้การควบคุมเอาต์พุตของเครื่องยนต์ละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่มั่นใจยิ่งขึ้น โดยสามารถตั้งค่าให้เหมาะสมที่สุดกับสภาพการขี่ในขณะนั้น เพื่อผลที่ตรงใจกับผู้ขับขี่สูงสุดกับสมรรถนะของ Ultimate Sport Bike

ประสิทธิภาพโดยรวมนั้น All New Suzuki Hayabusa ด้วยปรับแต่งเครื่องยนต์และเทคโนโลยีการควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ล่าสุดทำให้ ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมสัมพันธ์กับผู้ขับขี่ได้อย่างลงตัว มุ่งเน้นประสิทธิภาพในช่วงความเร็วที่ผู้ขับขี่ใช้งานมากที่สุด โดยความเร็ว Quarter-Mile และ Top Speed นั้นไม่ได้แตกต่างจากเดิม

 

 

เปรียบเทียบเครื่องยนต์ของ Hayabusa ทั้ง 3 รุ่น

 

 

Parts redesigned for the new Hayabusa are shown in yellow.

  • ระบบลูกเบี้ยวไอดีและไอเสีย: แก้ไขโปรไฟล์ลูกเบี้ยวเพื่อลดการทับซ้อนกันของตัวยกวาล์ว

  • สปริงวาล์ว : สปริงเพิ่มโหลดขึ้นพร้อมกับยกวาล์วไอเสียให้สูงขึ้น

  • ลูกสูบแบบใหม่ น้ำหนักลดลง และมีการใช้การรูสลักลูกสูบแบบ Conical-Machined เบาลงลูกละ 26 กรัม

  • หมุดลูกสูบ : สั้นลงเพื่อลดน้ำหนัก

  • ก้านสูบ : น้ำหนักลดลงและเพิ่มความแข็งแกร่งมากขึ้น เบาลงอีกก้านละ 3 กรัม

  • เพลาข้อเหวี่ยง : ออกแบบทางเดินน้ำมันใหม่ Flow และ Pressure เพิ่มขึ้น 54%

  • Crankcase : ใช้การขันน๊อตยึด Journal แบบใหม่

  • Magneto : ปรับปรุงการสตาร์ทเครื่องยนต์โดยเลื่อนขยับ Keyway  6 องศา

  • Pushrod : ก้านกระทุ้ง: ปรับแต่งความยาว

  • ตัวยึดเกียร์ : ครั้งแรกที่นำมาใช้ใน Hayabusa เพื่อการบำรุงรักษาที่ดีขึ้น

  • แบริ่งเคาน์เตอร์ด้านขวาและด้านซ้าย: ที่ปรับระยะมาใหม่ เพื่อความทนทานที่ดียิ่งขึ้น 

จากเดิม 11 มิลลิเมตร เป็น 13 มิลลิเมตร

  • ตัวหยุดเกียร์ : สำหรับการตั้งค่า Shift Feeling ร่วมกับระบบ Bi-directional Quick Shift แบบ 2 ทิศทาง

  • จานลูกเบี้ยวคันเกียร์ : ออกแบบใหม่เพื่อให้เข้ากับการใช้ระบบ Bi-directional Quick Shift

  • ชุดเกียร์ : ออกแบบใหม่เพื่อให้เข้ากับการใช้ระบบ Bi-directional Quick Shift

  • ชุดคลัตช์ : มีการใช้ Assist & Slipper Clutch แบบใหม่

  • เพลาข้อเหวี่ยง : ปรับแต่งความยาวสำหรับการใช้ร่วมกับ Assist & Slipper Clutch

  • ชุดเกียร์ส่งกำลัง : ปรับแต่งความกว้างของแบริ่ง เพื่อปรับปรุง Shift Feeling 

  • ตัวปรับความตึงโซ่ : ออกแบบใหม่เพิ่มลดการส่ายของโซ่ให้เหลือน้อยที่สุด



Hayabusa 2021 เครื่องทนกว่าเดิม

แม้ว่าเครื่องยนต์ที่ใช้งานกับ Suzuki Hayabusa จะมีชื่อเสียงในด้านความน่าเชื่อถือ ความทนทาน และอายุการใช้งานที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ทีมพัฒนาก็มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นไปอีกระดับ ทีมวิศวกรตรวจสอบทุกรายละเอียด เพื่อลดที่มาของการสั่นสะเทือนภายใน และเสริมความแข็งแกร่งให้กับส่วนประกอบหลักในขณะที่ทำงาน

ด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ใน GSX-R1000 การเปลี่ยนแปลงของท่อส่งน้ำมันสำหรับเพลาข้อเหวี่ยงทำให้ส่งน้ำมันไปยังก้านสูบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งนี้ทำให้การไหลและแรงดันที่ข้อเหวี่ยงดีขึ้น 54% โดยไม่ทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับปั้มน้ำมัน และผลลัพธ์โดยรวมก็คือการหล่อลื่นเครื่องยนต์ดียิ่งขึ้น

 

รุ่นก่อนหน้า


 

รุ่นปัจจุบัน







 

ก้านสูบแบบใหม่ที่ลดความกว้างของปลายด้านบนลงเมื่อเทียบกับด้านล่าง ซึ่งสามารถลดน้ำหนักของก้านแต่ละอันได้ 3 กรัม ในขณะเดียวกัน เพิ่มพื้นที่ทั้ง 2 ด้าน เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ การออกแบบลูกสูบใหม่ยังช่วยลดน้ำหนักของลูกสูบแต่ละลูกได้ถึง 26 กรัม ซึ่งการลดน้ำหนักของชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวเหล่านี้ช่วยลดการสั่นสะเทือนภายใน ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีความทนทานมากยิ่งขึ้น 


 

เสื้อสูบถูกชุบด้วยเทคโนโลยี Suzuki Composite Electrochemical Material (SCEM) ช่วยลดแรงเสียดทาน เพิ่มการถ่ายเทความร้อน และเพิ่มความทนทาน

 

 

การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความทนทาน ได้แก่ การขยายความยาวลูกกลิ้งของตลับลูกปืนของเพลาเกียร์จาก 11 มม. เป็น 13 มม. การควบคุมสำหรับโบลต์กล่องเครื่องยนต์เพื่อลดความผันแปรของพรีโหลด และด้วยเหตุนี้จึงป้องกันการเปลี่ยนรูปที่อาจเกิดขึ้น ความใส่ใจในรายละเอียด สำหรับสลักเกลียวที่รองรับข้อเหวี่ยง ด้วยลักษณะเกลียวที่ม้วนแล้วแข็ง จะแตกร้าวจากการสึกหรอน้อยลง จึงช่วยเพิ่มความแข็งแรงในการจับยึดสูงสุด


 

Hayabusa 2021 เสริมประสิทธิภาพ

ท่อไอเสียของ Suzuki Hayabusa 2021 ปรับรูปแบบใหม่ โดยจะเชื่อมระหว่างสูบที่ 1 และ 4 แบบใหม่ช่วยให้กำลังและแรงบิดย่านต่ำ-กลางดีขึ้น และเปลี่ยน Catalytic Converter จากแบบ Single-stage เป็นแบบ Two-stage system พร้อมเพิ่ม O2 Sensor ตัวที่สอง เพื่อรองรับมาตรฐาน Euro 5 ซึ่งการเปลี่ยงแปลงของ Cam Profile นั้นสามารถลดพื้นที่ของหม้อพักไปได้ถึง 1.98 ลิตร และยังสามารถลดน้ำหนักไปได้ถึง 2,054 กรัม โดยการออกแบบโครงสร้างหม้อพักใหม่ รวมทั้งสามารถออกแบบดีไซน์ภายนอกให้สวยงามมากยิ่งขึ้น


 

ข้อดีคือ ท่อไอเสียสำหรับระบบใหม่นี้ได้รับการปรับแต่งและปรับให้เหมาะสมโดยใช้โปรแกรมการประเมินคุณภาพเสียงท่อไอเสียของซูซูกิ เสียงท่อไอเสียของ All New Suzuki Hayabusa จะไม่รบกวนผู้ขับขี่ขณะอยู่บนท้องถนน แต่จะทำให้เกิดเสียงที่ทรงพลังเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ 



 

การออกแบบห้องเผาไหม้ของ Suzuki ช่วยให้การเผาไหม้ส่วนผสมของเชื้อเพลิงและอากาศเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้การออกแบบวาล์ว ซึ่งวาล์วไอดีและไอเสียแต่ละคู่อยู่ในตำแหน่ง ชิดกันกดกึ่งครึ่งซีก ระหว่างจังหวะดูดอากาศ ความกดอากาศเหล่านี้จะส่งส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงที่เข้ามาสู่การหมุนวนความเร็วสูง ทำให้ส่วนผสมติดไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยธรรมชาติของการออกแบบ TSCC ห้องเผาไหม้รอบวาล์วไอดีได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมในเครื่องยนต์ All New Suzuki Hayabusa จะขยายพื้นที่ม่านวาล์วและปรับปรุงค่าสัมประสิทธิ์การไหล 5% เมื่อวาล์วเริ่มเปิดและสูงถึง 5 มม. ส่งผลให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้และช่วยให้เป็นไปตามมาตรฐาน Euro 5 ได้อย่างง่ายดาย

 

Flow coefficient comparison





 

All New Suzuki Hayabusa ใช้ลูกสูบแบบ Forged ถูก Coated ด้วย Chrome Nitride PVD ถูกออกแบบรูปร่างใหม่ เมื่อทำงานร่วมกับ TSCC ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนลูกสูบมากขึ้น ด้วยความก้าวหน้าในการวิเคราะห์ CAE ทำให้สามารถลดน้ำหนักของลูกสูบแต่ละตัวได้ถึง 26 กรัม และการใช้การรูสลักลูกสูบแบบ Conical-Machined  สามารถลดแรงสั่นสะเทียนและแรงกระทำ ซึ่งส่งผลให้เพิ่มความทนทานขึ้นอีกด้วย

 






 

All New Suzuki Hayabusa ได้นำหัวฉีดแบบ Dual Injector ที่ออกแบบใหม่ ด้วยการฉีดน้ำมันให้เป็นละอองฝอยได้ดีขึ้นทำให้ส่วนผสมเชื้อเพลิงสมบูรณ์ และจุดระเบิดได้ดีมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เพิ่มกำลังและแรงบิดขึ้น 2% ในรอบต่ำ-กลาง


ระบบคันเร่งไฟฟ้า Ride-by-Wire ใน All New Suzuki Hayabusa สามารถให้การตอบสนองที่เบาและเป็นธรรมชาติ รวมถึงสามารถถ่ายทอดกำลังในรอบต่ำ-กลางได้ดีขึ้นอีกด้วย

กล่องกรองอากาศถูกปรับปรุงใหม่ เพิ่มปริมาตรจาก 10.3 ลิตร เป็น 11.5 ลิตร ผิวด้านนอกถูกออกแบบรูปทรงลูกฟูกใหม่เพิ่มความแข็งแรง ทั้งนี้ยังส่งผลถึงเรื่องเสียงอีกด้วย

 


 

ท่อดักอากาศที่ถูกวิเคราะห์และปรับปรุงใหม่ ลดการสูญเสียของแรงดันอากาศและเพิ่มการไหลเวียนของอากาศที่เข้าสู่กรอง ส่งผลให้รูปลักษณ์ พละกำลัง และการตอบสนองของเครื่องยนต์ดีขึ้น อีกทั้งยังส่งผลในเรื่องของ Aerodynamics กับเรื่องเสียงอีกด้วย

ปรับปรุง Cam Profiles ใหม่ เพื่อลดการทับซ้อนกันของตัว   ยกของวาล์ว ส่งผลให้สมรรถนะและการควบคุมในความเร็ว      ต่ำ-กลางดีขึ้น



Cam Chain Tensioner ออกแบบใหม่เพิ่มลดการส่ายของโซ่ให้น้อยที่สุด รวมถึงเพิ่มแผ่นเทฟลอน บริเวณ Slipper เพื่อลดการสูญเสียของพลังงานเชิงกล



Suzuki Clutch Assist System (SCAS) มีการใช้ Assist & Slipper Clutch แบบใหม่ ส่งผลให้การเปลี่ยนเกียร์และการตอบสนองของเครื่องยนต์นุ่มนวล ขณะใช้ Engine Brake และเข้าโค้ง รวมไปถึงทำให้คลัชมีความเบาในทุกช่วงความเร็วอีกด้วย 

 

การเปลี่ยนแปลงการออกแบบช่วยลดแรงต้านของอากาศหม้อน้ำและช่วยให้อากาศผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำความเย็น การลดแรงต้านประมาณ 8% และเพิ่มปริมาณการไหลผ่านของอากาศ 7% จะ ผลที่ได้คือทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน ประกอบกับระยะห่างของพัดลมที่กว้างขึ้นและขนาดฝาครอบพัดลมที่เล็กลง เพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนในการจราจรที่คับคั่ง

 

 

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Hayabusa 2021

All New Suzuki Hayabusa มาพร้อมกับระบบกับระบบ Suzuki Intelligent Ride System (S.I.R.S.) ชุดระบบอิเล็กทรอนิกส์ดีไซน์สุดล้ำ ใหม่ล่าสุด ที่ผ่านการทดสอบซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อให้มั่นใจได้ในมาตรฐานการทำงาน สามารถตอบสนองทุกช่วงขณะการขับขี่ ดึงศักยภาพของตัวรถออกมาในทุกช่วงไมล์การบิด และปรับโหมดการชับชี่ได้อย่างหลากหลายตามสภาพพื้นผิว เพื่อให้ชับขี่ได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความสนุกแบบไม่หยุดยั้งตามแบบฉบับของ Hayabusa

 

Suzuki Drive Mode Selector Alpha (SDMS-α) 

(SDMS-α) เป็นการนำเสนอโหมดการขับขี่ 3 ระดับ (A: Active, B: Basic, C: Comfort) ซึ่งโหมดการควบคุมที่ตั้งค่ามาจากโรงงานนั้น ประกอบด้วย 1. Power Mode Selector 2. Motion Track Traction Control 3. Anti-lift control         4. Engine Brake Control และ 5. Bi-directional Quick Shift systems ขับขี่ใช้สวิตช์บนแฮนด์จับด้านซ้ายเพื่อเปลี่ยนโหมดและการตั้งค่า และการตั้งค่าปัจจุบันจะแสดงบนแผง TFT LCD ที่อยู่ตรงกลางแผงหน้าปัด ระหว่างมาตรวัดความเร็วแบบอนาล็อกขนาดใหญ่และมาตรวัดความเร็วรอบของ Hayabusa

 

Power Mode Selector (PW) 

ผู้ขับขี่สามารถเลือกรูปแบบในการตอบสนองของคันเร่งและพละกำลังจะแบบต่างๆ ดังนี้

  • Mode 1 คันเร่งจะตอบสนองได้คมและไวที่สุด

  • Mode 2 เน้นการตอบสนองที่อัตราเร่งได้นุ่มนวลขึ้น

  • Mode 3 ตอบสนองคันเร่งอย่างนุ่มนวลที่สุด และลดกำลังสูงสุดลงมา

Power delivery image by mode








 

Motion Track Traction Control System (TC) 

ออกแบบมาเพื่อให้มีเสถียรภาพมากขึ้นและช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุม All New Suzuki Hayabusa ด้วยความมั่นใจในทุกสภาพการขับขี่ พร้อมลดความเมื่อยล้าในการขับขี่ ระบบนี้มีการควบคุมที่ราบรื่น มีการตั้งค่าโหมด 10 โหมดและยังสามารถปิดได้ โดยระบบจะตรวจสอบความเร็วการหมุนของล้อหน้าและหลัง รอบเครื่องยนต์ การใช้คันเร่ง ตำแหน่งเกียร์ และองศาของตัวรถจากกล่อง IMU มาประมวลผลสั่งการทำงาน ระบบจะทำงานโดยการใช้ ECM ควบคุมการทำงานของวาล์วคันเร่งไฟฟ้า คอยล์จุดระเบิด หัวเทียน หัวฉีด เพื่อจำกัดพละกำลังและการหมุนฟรีของล้อป้องกันการลื่นไถล 

ซึ่งเทคโนโลยีนี้ถูกถ่ายทอดโดยตรงจากระบบควบคุมการยึดเกาะถนนที่ ซูซูกิ พัฒนาขึ้น เพื่อสำหรับการแข่งขัน MotoGP โดยไฟแสดง TC ที่กึ่งกลางแผงหน้าปัดจะกะพริบเมื่อระบบกำลังทำงาน

หมายเหตุ: ระบบ Motion Track Traction Control System ไม่สามารถใช้แทนการควบคุมคันเร่งของผู้ขับขี่ได้ ไม่สามารถป้องกันการสูญเสียการยึดเกาะถนนอันเนื่องมาจากความเร็วที่มากเกินไปเมื่อผู้ขับขี่เข้าโค้งและ/หรือบีบเบรก ไม่สามารถป้องกันล้อหน้าไม่ให้สูญเสียการยึดเกาะได้ 


 

Anti-lift Control System (LF) 

เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ ด้วยระบบป้องกันล้อหน้ายกลอยขณะขับขี่เมื่อเปิดคันเร่ง 10 โหมด รวมถึง Off โดยโหมด 10 นั้นจะป้องกันมากที่สุด แม้ว่าจะมีผู้โดยสารหรือเปิดคันเร่งเต็ม ไล่ลงมาจนถึงโหมด 1 ระบบจะตรวจสอบรอบเครื่องยนต์ ECM แบบ 32-bit แบบ Dual-core จะประมวลผลผ่านการใช้คันเร่ง ตำแหน่งเกียร์ การใช้คลัช ความเร็วการหมุนของล้อหน้าและหลัง องศาของตัวรถจากกล่อง IMU เพื่อกำหนดพละกำลังที่เหมาะสมตอบสนองการทำงานของคันเร่งไฟฟ้า

 

Launch Control System

ช่วยให้มั่นใจในการออกตัวและการเร่งความเร็วจากจุดเริ่มต้นด้วยระบบ Launch Control สำหรับ All New Suzuki Hayabusa มี 3 โหมด ระบบจะควบคุมรอบและแรงบิดของเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กันช่วยให้การออกตัวได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

  • Mode 1 ล็อครอบออกตัวที่ 4,000 rpm

  • Mode 2 ล็อครอบออกตัวที่ 6,000 rpm

  • Mode 3 ล็อครอบออกตัวที่ 8,000 rpm ซึ่งเป็นโหมดที่แรง เร้าใจที่สุด


 

Engine Brake Control System (EB) 

Engine Brake 3 โหมด รวมถึง Off ซึ่งโหมดที่ 3 จะควบคุมการใช้ Engine Brake ให้นุ่มนวลที่สุดเมื่อทำการปล่อยคันเร่งและลดเกียร์ลง ไล่ลงมาจนถึงโหมด 1 โดยระบบจะตรวจสอบรอบเครื่องยนต์ การใช้คันเร่ง ตำแหน่งเกียร์ การใช้คลัชต์ ความเร็วการหมุนของล้อหน้าและหลัง เพื่อกำหนดปริมาณเอาต์พุตที่เหมาะสมจากการทำงานของคันเร่งไฟฟ้า หัวฉีด และคอยล์จุดระเบิด

 

Active Speed Limiter

 

ครั้งแรกในรถจักรยานยนต์ที่จะสามารถจำกัดความเร็วสูงสุดได้เอง สามารถยกเลิกชั่วคราวได้ด้วยการบิดแบบฉับพลัน ช่วยในการเร่งแซงแม้ในขณะจำกัดความเร็วไว้ และสามารถยกเลิกแบบถาวร โดยการกดปุ่มหลังจากถอนคันเร่ง

 

Cruise Control System

 

ระบบ Cruise Control ระบบการตั้งค่าความเร็วคงที่ในช่วงความเร็วระหว่าง 31-200 กม./ชม. โดยขับขี่ที่รอบความเร็ว 2,000-7,000 รอบ ที่เกียร์ 2 หรือสูงกว่า Function Resume สามารถเปิดการทำงาน Cruise Control ขึ้นมาใหม่หลังจากที่ยกเลิกไปและจะเร่งกลับมาที่ความเร็วเดิมที่เคยตั้งค่าไว้

 

Quick Shift System แบบ 2 ทิศทาง ทั้งเพิ่ม-ลดเกียร์ ช่วยให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงได้รวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องใช้คลัตช์หรือคันเร่ง สามารถเลือกปรับได้ 2 ระดับ

  • Mode 1 เน้นการตอบสนองที่รวดเร็วสไตล์ Racing

  • Mode 2 ให้การตอบที่นุ่มนวลราบรื่น

โดยการใช้ ECM ออกคำสั่งตัดการจุดระเบิดมือเร่งความเร็วหรือใช้ความเร็วคงที่ และเปิดวาล์วคันเร่งเมื่อลดความเร็ว ร่วมกับ Assist & Slipper Clutch แบบใหม่ ทำให้การทำงาน Quick Shift ราบรื่นและนุ่มนวล

 

Suzuki Easy Start System - ผู้ขับขี่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้เพียงการกดสวิตช์เพียงครั้งเดียว ไม่ต้องกำคลัชต์เมื่ออยู่ในเกียร์ว่าง Starter จะหยุดทำงานเองอัตโนมัติเมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว

Low RPM Assist - เพิ่มความเร็วของเครื่องยนต์อย่างราบรื่นเมื่อสตาร์ทจากจุดสตาร์ทหรือขี่ที่ความเร็วต่ำเพื่อป้องกันเครื่องยนต์หยุดทำงาน และช่วยให้มั่นใจในการควบคุมและการทำงานที่ดีขึ้นในสภาพการจราจรที่คับคั่ง หรือหยุดนิ่ง

Combined Brake System - ระบบกระจายแรงเบรกหน้า-หลัง เพียงแค่ใช้เบรกล้อหน้า สามารถรองรับการเบรกได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

Motion Track Brake System

ระบบนี้เป็นตัวช่วยการควบคุมโดยการเปิดใช้งาน ABS ไม่เพียงแต่เมื่อเดินทางเป็นเส้นตรง แต่ยังรวมถึงการเข้าโค้งด้วย การตรวจสอบอินพุตจากเซ็นเซอร์ความเร็วล้อหน้าและล้อหลัง ตลอดจนข้อมูลองศาตัวรถจาก IMU ซึ่งจะควบคุมการใช้แรงเบรกอย่างเหมาะสม ลดการเบรกกระทันหัน ที่อาจทำให้รถเสียหลักหรือเกาะถนนน้อยลง เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าโค้งแม้ว่าจะพยายามหยุดรถหรือชะลอความเร็ว แม้ว่าผู้ขับขี่จะตกใจและเบรกอย่างกระทันหันเมื่อเข้าโค้ง ระบบก็ช่วยรักษาเสถียรภาพในขณะที่หยุดหรือชะลอเครื่อง หมายเหตุ : ABS ไม่ได้ออกแบบให้ระยะเบรกสั้นลง โปรดขับขี่ด้วยความเร็วที่

 

Slope Dependent Control System - ระบบป้องกันล้อหลังยกตัวขณะลงเนินหรือทางลาดชัน ทำงานร่วมกับกล่อง IMU โดยจะตรวจสอบท่าทางและองศาของตัวรถ แล้วควบคุมแรงดันเบรกขณะลงเนินให้เหมาะสมด้วยระบบ ABS ช่วยให้การเบรกมีเสถียรภาพมากขึ้น


Hill Hold Control System 

ระบบช่วยหยุดรถบนทางลาดชัน โดยระบบจะสั่งการเบรกหลังให้ทำงานอัตโนมัติ โดยไม่ต้องบีบมือเบรกมือค้าง เพื่อป้องกันการไหลของตัวรถโดยมีระยะเวลา 30 วินาที ผ่านการอ่านองศาของตัวรถผ่าน IMU แม้ว่าผู้ขี่จะปล่อยมือเบรกหรือ เหยียบเบรก ซึ่งช่วยให้สตาร์ทเครื่องได้นุ่มนวลขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าตัวรถจักรยานยนต์จะถอยหลัง ระบบควบคุมการทรงตัวสามารถยกเลิกได้โดยการบีบเบรกมือ 2 ครั้ง หรือใช้คันเร่ง โดยจะมีสัญลักษณ์ “H” ขึ้นเมื่อระบบทำงาน และจะกระพริบเมื่อหยุดทำงาน

 

Emergency Stop Signal 

ครั้งแรกในรถจักรยานยนต์ซูซูกิ ฟังก์ชันนี้จะกะพริบสัญญาณไฟเลี้ยวด้านหน้าและด้านหลังอย่างรวดเร็วเพื่อเตือนรถที่ตามมา หากผู้ขับขี่เบรกกะทันหันที่ความเร็ว 55 กม./ชม. หรือสูงกว่า

 

Inertial Measurement Unit (IMU) 

เทคโนโลยีสนับสนุนอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ทราบคุณสมบัติขั้นสูงข้างต้นคือ IMU แบบ 3 แกน 6 ทิศทางใหม่จาก Bosch โดย IMU จะวัดองศาของระยะพิทช์ การหมุน และการหันเหอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระบบ Motion Track Traction Control, Anti-lift Control, Active Speed Limiter, Cruise Control, Motion Track Brake, Slope Dependent Control และ Hill Hold Control ใช้ข้อมูลที่ประมวลผลจาก IMU

 

Controller Area Network (CAN bus)

All New Suzuki Hayabusa ใช้ CAN bus ที่ทรงประสิทธิภาพ จึงช่วยให้เซ็นเซอร์และไมโครคอนโทรลเลอร์ต่างๆ สามารถสื่อสารกันได้ เช่น SDMS-α, ระบบควบคุมการลื่นไถลของ Motion Track Traction Control, Anti-lift Control, Active Speed Limiter, Cruise Control, Motion Track Brake, Slope Dependent Control และ Hill Hold Control 


Engine Control Module (ECM) 

ECM 32-bit แบบ Dual-core ใหม่ ให้การจัดการที่ล้ำสมัย ซึ่งเอื้อต่อการทำงานและการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบที่สำคัญหลายระบบ

ABS unit Hayabusa 2021

All New Suzuki Hayabusa ติดตั้งระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ขนาดกะทัดรัดล่าสุดจาก Bosch เมื่อทำงานร่วมกับ IMU ใหม่ ระบบ ABS จะรับรู้ถึงคุณสมบัติต่างๆ เช่น ระบบเบรกติดตามการเคลื่อนไหว ระบบควบคุมการขึ้นทางลาดชัน และระบบควบคุมการค้างบนทางลาดชัน

 

 

ตัวถังของ Hayabusa 2021

ตัวถังของ All New Suzuki Hayabusa ได้รับการออกแบบมา เพื่อส่งมอบพลังให้กับผู้ขับขี่ด้วยการวางเท้าที่มั่นคง การควบคุมที่ว่องไว และการควบคุมที่คาดการณ์ได้ ซึ่งสร้างความมั่นใจและเพิ่มประสบการณ์ในการขับขี่ ให้การขับขี่ที่ราบรื่นและสะดวกสบาย สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่อย่างตรงใจ โดยถ่ายทอดพลังของขุมพลังในตำนานไปยังพื้นถนน ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากระบบควบคุมอัจฉริยะอย่างเต็มที่ เพื่อวิ่งและเบรกอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะขี่ทางตรงหรือเข้าโค้ง


Twin-spar aluminum frame and swingarm

เฟรมอะลูมิเนียมแบบทวิน-สปา และสวิงอาร์มที่ได้รับการทดสอบ และทดลองจริงของ All New Suzuki Hayabusa นั้นผสมผสานระหว่างการหล่อและการรีดขึ้นรูปซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถพบได้ในรถ Supercar ที่ให้ความนุ่มนวลและความแข็งแรง และการให้ตัวของโครงสร้าง มีความสมดุลแม้ใช้ความเร็ว Top Speed ที่ 299 km/h อีกทั้งบริเวณที่นั่งขับขี่ ได้มีการออกแบบใหม่ โดยใช้โครงที่มีความตรงขึ้น สามารถลดน้ำหนักไปได้ถึง 700 กรัม

 

การตั้งค่าระบบกันสะเทือนด้านหน้าและด้านหลังได้รับการปรับให้เหมาะสม ลดการ Oversteer ในความเร็วต่ำและเน้นการขับที่มั่นคงและความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติในทุกช่วงความเร็ว ให้การควบคุมที่เฉียบคมในความเร็วสูงเมื่อทำงานร่วมกับจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ฐานล้อที่ยาง ยางแบบใหม่

โช้คหน้าแบบปรับได้เต็มระบบจาก KYB ขนาด 43 มม. เคลือบกระบอกแบบ DLC (Diamond-Like Carbon) ปรับปรุงการดูดซับแรงจากพื้นถนน ความนุ่นนวล 

ความนิ่ง และการเกาะถนนที่ดีขึ้น โช้คหลังแบบปรับได้เต็มระบบถูกปรับปรุงเช่นกัน เพื่อเพิ่มความสบายและมั่นคงทุกการขับขี่

 

Aerodynamic bodywork 

สมรรถนะตามหลักอากาศพลศาสตร์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อรถจักรยานยนต์ที่มีความเร็วสูงสุดใกล้ 300 กม./ชม. และประสิทธิภาพสูงสุดคือสิ่งที่ All New Suzuki Hayabusa ให้ความสำคัญ วิศวกรของซูซูกิ ใช้ประโยชน์จากการทดสอบในอุโมงค์ลมอย่างครอบคลุม เครื่องมือวิเคราะห์ CAE ล่าสุด และใช้ความรู้ที่สั่งสมมาเป็นเวลาหลายปี เพื่อให้ได้ค่าสัมประสิทธิ์ที่ดีที่สุด

All New Suzuki Hayabusa คือ 1 ในรถจักรยานยนต์สำหรับการใช้งานบนถนนทั่วไปที่มี Aerodynamic ดีที่สุดในโลก โดยค่า CdA (Coefficient of Drag Area) เทียบเท่ากับ Gen 2 ดีไซน์ที่เฉียบคมขึ้น ทันสมัยขึ้น และยังคงไว้ซึ่งความมั่นคงในความเร็วสูง ทั้งนี้ยังใส่ใจในรายละเอียดและองค์ประกอบการออกแบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยเน้นการกำบังลมเพิ่มความสบายและลดอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่กระจกบังลมแบบใหม่ที่เพิ่มการป้องกันลมยังเป็นอุปกรณ์เสริมของแท้อีกด้วย สูงกว่าส่วนกระจกบังลมมาตรฐาน 38 มม.

New brake lever       New mirror             New windscreen

 

Brembo Stylema® front brake calipers paired with 320mm outer diameter discs 

All New Suzuki Hayabusa ใช้เบรกหน้า Brembo Stylema® รุ่นใหม่ล่าสุด เบาขึ้น ขนาดกระทัดรัดขึ้น และขึ้นรูปมาอย่างปราณีต คาลิปเปอร์แบบใหม่นี่ยังมีการไหลของอากาศที่ดีขึ้นช่วยในลดอุณหภูมิผ้าเบรกและการตอบสนองของเบรก เส้นผ่านศูนย์กลางของดิสก์ด้านหน้าเพิ่มขึ้นจาก 310 มม. เป็น 320 มม. และรูปแบบรูใหม่ที่ใช้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนให้ดียิ่งขึ้น


New brake calipers New front brake disc

 

Suzuki ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Bridgestone ในการพัฒนายาง BATTLAX HYPERSPORT S22 ใหม่ โดยเฉพาะเพื่อตอบสนองความต้องการของ Hayabusa มาเป็นเวลานาน เกาะถนนแห้งและถนนเปียกได้ดีขึ้น มีความคล่องตัวโดยรวมดีขึ้น สนุกและมั่นใจยิ่งขึ้นทั้งในทางตรงและทางโค้ง เพิ่มเสถียรของทางตรงและการยึดเกาะในการเข้าโค้งช่วยให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้รับประสบการณ์การสร้างความมั่นใจและน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น



 

ด้วยการออกแบบท่อไอเสีย มีน้ำหนักเบาลง 2,054 กรัม และ Chassis ด้านคนนั่งที่เบาลง 700 กรัม ทำให้เกิด Weight Balance ที่สมดุลย์ หน้าและหลัง 50:50

 

  • สีของท่อไอเสียใหม่จะเปลี่ยนไปตามการใช้งาน ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่แต่ละคนสามารถเพิ่มเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับ All New Suzuki Hayabusa ของตัวเอง 

  • การออกแบบล้อ 7 ก้านใหม่ ช่วยเพิ่มความรู้สึกในการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น พร้อมรูปลักษณ์ที่ทันสมัย 

  • ที่ยึดแฮนด์บาร์แบบยก ช่วยลดการสั่นสะเทือน และออกแบบให้เท่ สวยงาม และน่าดึงดูดยิ่งขึ้น



 

Handlebar ขยับเข้าใกล้ผู้ขับขี่ขึ้น 12 มม. ช่วยเพิ่มความสบายและลดอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ทางไกล และเพิ่มการควบคุมที่ดีขึ้นขณะขับขี่แบบสปอร์ต อีกทั้งรองรับท่าทางของผู้ขี่ได้ดีขึ้นเพื่อปรับปรุงการทรงตัวขณะเบรก และโดยให้ผู้ขี่มีอิสระในการเคลื่อนไหวมากขึ้นเพื่อควบคุมการเข้าโค้ง 



  • บาร์ท้ายดีไซน์ใหม่ ดึงดูดทุกสายตา และมีการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อให้จับได้ง่ายยิ่งขึ้น 

นอกจากตัวอักษรที่ด้านข้างแล้ว โลโก้ภาษาญี่ปุ่น ยังเพิ่มไฮไลท์บนครอบไฟหน้าสีดำแบบโปรเจ็กเตอร์ และกราฟฟิกโลโก้บนหน้าจอ TFT LCD เทื่อเปิดสวิตช์ การเน้นรูปตัววี ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากขนที่คอของเหยี่ยวเพเรกริน นั้นแสดงอยู่บนชิ้นส่วนด้านล่างถังเชื้อเพลิง

 

 

ด้วยรูปแบบหน้าปัด การทำงานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของมาตรวัดของ Hayabusa ได้ถูกพัฒนารูปลักษณ์และการทำงาน พร้อมแสดงผลให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ทุกฟังก์ชั่นสวยงามสะดุดตา

มาตรวัดรอบและความเร็วแบบอนาล็อกขนาดใหญ่ ตัวหนังสือใหญ่และหนาเพื่อให้อ่านง่าย Marking ต่าง ๆ ขนาดใหญ่ ไฟเตือน LED ทุกดวง ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน และมีการใช้สีทองตกแต่งส่วนต่างๆ ได้อย่างสวยงามและลงตัว เช่นเดียวกับหน้าจอแสดงผล SDMS และ Active Data บนแผง TFT LCD

คุณลักษณะใหม่ที่โดดเด่นประการหนึ่งคือแผง TFT LCD ที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างสองเมตรหลัก โดยจะแสดงการตั้งค่าระบบ SDMS-α ปัจจุบันหรือจอแสดงผล Active Data ที่แสดงมุมเอียง (พร้อมฟังก์ชันพักสูงสุด) แรงดันเบรกหน้าและหลัง อัตราการเร่งไปข้างหน้า/ถอยหลัง และตำแหน่งคันเร่งปัจจุบัน แผงหน้าปัดยังแสดงนาฬิกา ตำแหน่งเกียร์ มาตรวัดระยะทาง มาตรวัดการเดินทางสองทาง อุณหภูมิโดยรอบ การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทันที ระยะการขับขี่ เวลาเดินทาง การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย และจอแสดงผลโวลต์มิเตอร์ 

ไฟ LED ที่มุมด้านบนและด้านล่างของจอ LCD ประกอบด้วยไฟแสดงสถานะที่เป็นกลาง ไฟแสดงสถานะเลี้ยว ไฟแสดงสถานะไฟสูง ไฟเตือนแรงดันน้ำมันต่ำ ไฟแสดง TC (ระบบควบคุมการลื่นไถล) MIL (ไฟแสดงการทำงานผิดปกติ) คำเตือนหลัก ตัวบ่งชี้และตัวบ่งชี้ ABS นอกจากนี้ยังมีไฟแสดงอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์แบบ LED ที่มุมขวาบนของมาตรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ และไฟแสดงสถานะน้ำมันเชื้อเพลิงที่มุมซ้ายบนของมาตรวัดมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง เซ็นเซอร์วัดแสงรอบข้างจะปรับระดับความสว่างของแผงหน้าปัดโดยอัตโนมัติตามสภาพแวดล้อม แต่ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับด้วยตนเองได้เช่นกัน

แผงหน้าจอแสดงผลแบบ TFT ใหม่ สามารถบอกสถานะและค่าต่าง ๆ เช่น

  • SDM-a

  • Active Data ที่แสดงมุมเอียง (พร้อมฟังก์ชัน Peak-hold) แรงดันเบรกหน้าและหลัง อัตราการเร่งไปข้างหน้า/ถอยหลัง และตำแหน่งคันเร่งปัจจุบัน

  • ข้อมูลอื่นๆ เช่น แผงหน้าปัดยังแสดงนาฬิกา ตำแหน่งเกียร์ มาตรวัดระยะทาง มาตรวัดการเดินทางสองทาง อุณหภูมิโดยรอบ การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในขณะขับขี่ ระยะการขับขี่ เวลาเดินทาง การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย และจอแสดงผลโวลต์มิเตอร์

  • ไฟสถานะ LED แสดงสถานะต่างๆ เช่น ไฟแสดงสถานะเลี้ยว, ไฟแสดงสถานะไฟสูง, ไฟเตือนแรงดันน้ำมันต่ำ, ไฟแสดง TC (ระบบควบคุมการลื่นไถล), MIL (ไฟแสดงการทำงานผิดปกติ), ไฟเตือนหลัก และไฟ ABS นอกจากนี้ยังมีไฟแสดงอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์แบบ LED ที่มุมขวาบนของมาตรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ และไฟแสดงสถานะน้ำมันเชื้อเพลิงที่มุมซ้ายบนของมาตรวัดมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง

  • หน้าจอปรับความสว่างอัตโนมัติด้วย Ambient Light Sensor และยังสามารถปรับแบบ Manual ได้

  • โลโก้ Hayabusa ภาษาญี่ปุ่นขึ้นเมื่อบิดกุญแจ และมีโลโก้ Suzuki ขึ้นเมื่อก่อนหน้าจอดับ

 

ไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์แบบ LED ทั้งไฟต่ำและไฟสูง ดีไซน์แบบ Vertically Stacked ที่มีขนาดใหญ่โดดเด่นสะดุดตา ให้แสงสว่างที่ชัดเจนและช่วยให้ All New Suzuki Hayabusa มองเห็นได้ชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน ด้วยความใส่ใจในการออกแบบในทุกรายละเอียด ส่วนประกอบที่ละเอียดของไฟหน้า รวมถึงการใช้ชิ้นส่วนสีดำที่ช่วยเพิ่มลุคที่เฉียบคม รวมถึงการใส่ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นของ Hayabusa ไว้บนฝาครอบสีดำเหนือไฟสูง

ครั้งแรกของรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ ที่รวมไฟ Day Time Running Light และสัญญาณไฟเลี้ยวไว้ด้วยกัน ขนาบข้างขอบด้านนอกของช่องดักอากาศ SRAD ขนาดใหญ่ได้อย่างลงตัว สร้างเอฟเฟกต์โดยรวมที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรู้สึกของประสบการณ์การขับขี่ที่หรูหรามากยิ่งขึ้น


 

ไฟท้าย LED แบบใหม่และไฟเลี้ยวด้านหลังออกแบบทรงแนวนอน กว้างและเฉียบคม Combination Light ไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา และไฟท้าย โดดเด่น เท่ ในทุกมุมมอง

 

สวิตช์ของแฮนด์บาร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด สวิตช์โหมด/ตั้งค่าที่มือจับด้านซ้ายจะควบคุมการตั้งค่าและการปรับต่างๆ ของ Suzuki Intelligent Ride System (S.I.R.S.) รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ที่แฮนด์บาร์ด้านขวา 


 

ราคา Suzuki Hayabusa 2021

ราคาวางจำหน่ายของ All New Suzuki Hayabusa อยู่ที่ 899,000 ฟรีประกันภัยชั้น 1 ทะเบียน พรบ. รับประกันคุณภาพ 2 ปี ไม่จำกัดระยะทาง พร้อมบริการ Roadside Assistance ท่านที่สนใจสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Suzuki Big Bike ทั่วประเทศ หรือที่ Website: www.suzukimotosales.co.th  ช่องทาง Facebook ที่ Suzuki Society Thailand 

Suzuki Hayabusa 2021 ออกแบบลวดลายของตัวรถมาในรูปแบบของความดุดัน สปอร์ต สะท้อนความปราณีต แม้แต่ในรายละเอียดเล็กๆ ที่ทีมออกแบบของซูซูกิก็ยังใส่ใจอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกอัตราเร่ง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร” โดยตัวรถมีทั้งหมด 3 สีด้วยกัน 

1. สี Glass Sparkle Black / Candy Burnt Gold : สีดำ/ส้ม สปอร์ตเร้าใจ ลึกลับ น่าค้นหา บ่งบอกถึงความเป็นญี่ปุ่น

 

 

2. สี Metallic Matte Sword Silver / Candy Daring Red : บรอนซ์/แดง สปอร์ตล้ำแห่งอนาคต พละกำลังที่ซ่อนเร้น หรูหรา มีระดับ

 

 

3. สี Pearl Brilliant White / Metallic Matte Stellar Blue : ขาว/น้ำเงิน สปอร์ตเรียบง่าย หรูหรา ตามสไตล์ Suzuki

 

 

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ