นิสสัน เปิดตัวโครงการ EV36Zero ฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านปอนด์ Share this

นิสสัน เปิดตัวโครงการ EV36Zero ฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านปอนด์

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 21 July 2564

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นิสสันเปิดตัวโครงการ Nissan EV36Zero ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มูลค่า 1 พันล้านปอนด์ สร้างระบบนิเวศการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของโลก


Nissan EV36Zero

โครงการ Nissan EV36Zero ตั้งอยู่ที่เมืองซันเดอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร จะช่วยขับเคลื่อนให้บริษัทก้าวไปสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ได้เร็วยิ่งขึ้น มาพร้อมโซลูชั่นการผลิตยานยนต์ที่ปล่อยมลภาวะเป็นศูนย์แบบ 360 องศา โครงการนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 1 พันล้านปอนด์จากนิสสัน และ Envision AESC พันธมิตรซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชั้นนำของโลก และสภาเทศบาลเมืองซันเดอร์แลนด์ 

Nissan EV36Zero ถือกำเนิดจาก 3 ความคิดริเริ่มที่สอดคล้องกัน 

  • รถยนต์ไฟฟ้า 
  • พลังงานหมุนเวียน 
  • การผลิตแบตเตอรี่ 

โดยนำ 3 แนวคิดดังกล่าวมารวมไว้ด้วยกัน เพื่อกำหนดแนวทางสำหรับอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งทางมาโกโตะ อูชิดะ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสัน (Makoto Uchida, Nissan President and Chief Executive Officer) กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยานยนต์ปราศจากการปล่อยคาร์บอนตลอดในวงจรผลิตภัณฑ์ของนิสสัน ซึ่งไม่เพียงครอบคลุมแค่การพัฒนา และผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังรวมถึงการนำแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้เป็นแหล่งกักเก็บพลังงาน และนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ

การประกาศของนิสสันในวันนี้เกิดขึ้นหลังจากการหารือภายในกันมาอย่างยาวนาน โครงการนี้จะช่วยเร่งให้ไปสู่เป้าหมายการปราศจากคาร์บอนในยุโรป นิสสันพร้อมจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ที่ได้เรียนรู้จากโครงการนี้กับนิสสันทั่วโลก เพื่อเพิ่มขีดจำกัดการแข่งขันของนิสสันในระดับโลก

“นิสสันจะเดินหน้าใช้จุดแข็งในด้านยานยนต์ไฟฟ้าให้เราเป็นบริษัทที่มอบสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้าและสังคม”   อูชิดะ กล่าวเสริม

อัชวานี กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน (Ashwani Gupta Nissan's Chief Operating Officer) ร่วมเปิดตัว Nissan EV36Zero ที่โรงงานในซันเดอร์แลนด์ กล่าวว่า "นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับ นิสสัน พันธมิตรของเรา สหราชอาณาจักร และอุตสาหกรรมยานยนต์ โครงการ Nissan EV36Zero จะเปลี่ยนแนวคิดในสิ่งที่เป็นไปได้สำหรับอุตสาหกรรมของเราและวางอนาคตให้กับทุกคน”

นิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลก ได้พานิสสันสู่ก้าวสำคัญ นิสสันกำลังเข้าสู่การบุกเบิกระยะต่อไปสู่การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ และเป้าหมายลดคาร์บอนให้เป็นศูนย์

โครงการนี้ทำให้เกิดการจ้างงานอีกกว่า 6,200 ตำแหน่งที่นิสสันและซัพพลายเออร์ในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึง 900 ตำแหน่งงานใหม่ที่นิสสัน และอีกกว่า 750 ตำแหน่งที่โรงงานแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ปล่อยคาร์บอนต่ำของ Envision AESC โครงการนี้จะช่วยพัฒนาและขยายขีดความสามารถในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันในสหราชอาณาจักรให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

Envision AESC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Envision Group บริษัทเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระดับโลก ได้นำเทคโนโลยีอัจฉริยะ AIoT แบบบูรณามาใช้งานเพื่อตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การผลิต และการบำรุงรักษาที่โรงงานแห่งใหม่ของบริษัท ทำให้สามารถเพิ่มการผลิตได้อย่างรวดเร็วและผลิตแบตเตอรี่ให้รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันได้ถึง 100,000 คันต่อปี


รถอีวีครอสโอเวอร์ เจเนอเรชันใหม่

ในจำนวนเงินลงทุนมูลค่า 1 พันล้านปอนด์นี้ นิสสันทุ่มเงินกว่า 423 ล้านปอนด์เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในสหราชอาณาจักร ต่อยอดจากความเชี่ยวชาญของนิสสันในด้านรถยนต์ครอสโอเวอร์และความสำเร็จทั่วโลกของนิสสัน ลีฟ มุ่งมั่นสร้างสรรค์รถยนต์ที่พร้อมทั้งดีไซน์ ประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล้ำสมัย ช่วยให้การเปลี่ยนผ่านไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น

รถครอสโอเวอร์ใหม่จะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Alliance CMF-EV โดยมีการคาดการณ์กำลังการผลิตไว้สูงถึง 100,000 คัน รถยนต์คันดังกล่าวถูกออกแบบมาสำหรับตลาดทั่วโลก โดยในส่วนที่ผลิตในสหราชอาณาจักรจะถูกส่งออกไปจำหน่ายในทวีปยุโรป

การผลิตในซันเดอร์แลนด์จะสร้างงานใหม่ 909 ตำแหน่งที่โรงงาน และอีกกว่า 4,500 ตำแหน่งในห่วงโซ่อุปทานของสหราชอาณาจักร พร้อมกับตำแหน่งงานวิจัยและพัฒนาอีก 75 ตำแหน่ง โครงการนี้ทำให้เงินลงทุนทั้งหมดของนิสสันในโรงงานแห่งนี้มีมูลค่าเกินกว่า 5 พันล้านปอนด์ เงินลงทุนครั้งนี้รวมถึง

  • การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ศูนย์เทคนิคของนิสสันยุโรป ณ เมืองแครนฟิลด์ มณฑลเบดฟอร์ดเชอร์ 
  • สนับสนุนซัพพลายเออร์ในสหราชอาณาจักรให้เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า
  • ความสามารถในการแข่งขันของโรงงานและการพัฒนาสิ่งแวดล้อม
  • พัฒนาฝีมือแรงงานนิสสันเพื่อเทคโนโลยีแห่งอนาคต

สถานที่ผลิตอื่น ๆ ยังไม่ได้รับการยืนยัน จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงราคาและเทคโนโลยีเมื่อใกล้ถึงการเปิดตัวรถ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ