Harley-Davidson WLA รถมอเตอร์ไซค์ กองทัพสหรัฐ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Harley-Davidson WLA รถมอเตอร์ไซค์ กองทัพสหรัฐ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 04 August 2564

Harley-Davidson WLA รถมอเตอร์ไซค์ที่กองทัพสหรัฐอเมริกา ใช้งานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมันทำหน้าที่เป็นรถอเนกประสงค์ สามารถใช้งานได้หลากหลาย โดยถูกตั้งสมญานามว่า "ผู้ปลดปล่อย"


Harley-Davidson WLA ผู้ปลดปล่อย แห่งกองทัพ USA

สงครามโลกครั้งที่ 2 จัดว่าเป็นยุคที่มีการพัฒนาการทางด้านอุสาหกรรมในทุกด้าน ทั้งเรื่องคุณภาพ และกำลังการผลิตที่ต้องรวดเร็ว และได้ประสิทธิภาพดี รวมไปถึงต้องผลิตยุทโธปกรณ์ประสิทธิภาพสูง เพื่อนำไปใช้ในการสงครามที่ก่อขึ้นทั่วทุกมุมโลก

ในทุกประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงคราม ล้วนต้องนำเอาความรู้ต่างๆ รวมถึงความสามารถในการผลิตทุกสิ่งเพื่อป้อนเข้าสู่การทำสงครามครั้งนั้น เรียกได้ว่าแทบจะทุกอย่างที่คุณนึกออกเลยทีเดียว กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์เช่นกัน อย่างแบรนด์ Harley-Davidson ที่ปัจจุบันเรามักจะคุ้นหน้าคุ้นตากับแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์คันโตสัญชาติอเมริกัน ที่เป็นที่ใฝ่ฝันของไบเกอร์ทั่วโลก

ครั้งหนึ่งแบรนด์นี้ก็ต้องผลิตรถมอเตอร์ไซค์เพื่อป้อนเข้าสู่การทำสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย โดยรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่ใช้งานในการสงครามช่วงนั้นเป็นรุ่น Harley-Davidson WLA รถมอเตอร์ไซค์สำหรับใช้งานแบบอเนกประสงค์ทุกรูปแบบ ตั้งแต่วิ่งรับส่งเอกสาร ยันบุกตะลุยไปสอดแนมที่แนวหน้าเลยทีเดียว โดดเด่นที่ความคล่องตัวสูงของมัน สามารถนำไปใช้ทำภารกิจได้อย่างหลากหลาย

 

 

ประวัติ Harley-Davidson WLA สงครามโลก ครั้งที่ 2

Harley-Davidson WLA ถูกผลิตขึ้นเพื่อกองทัพสหรัฐ สำหรับใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพื้นฐานของตัวรถคันนี้มาจาก Harley-Davidson WL เวอร์ชั่นที่วางจำหน่ายทั่วไป ใช้เครื่องยนต์ขนาด 45 CI (ลูกบาศก์นิ้ว) หรือ 740 cc นั่นเอง พร้อมเบาะนั่งเดี่ยวสำหรับผู้ขับขี่เท่านั้น มีชื่อเล่นว่า The Liberator หรือ ผู้ปลดปล่อย

Harley-Davidson WLA ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1940 ในช่วงแรกผลิตออกมาในจำนวนไม่มากนัก ทว่าในเวลาถัดมา เมื่อกองทัพสหรัฐอเมริกาได้เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเต็มตัว สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ เพิล ฮาเบอร์ ที่กองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น บุกโจมตีฐานทัพเรือสหรัฐที่เพิล ฮาเบอร์ อันส่งผลให้ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการนับจากนั้น จึงมีคำสั่งเพิ่ทกำลังการผลิตมากขึ้น โดยมีการบันทึกไว้ว่าช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการผลิตรถรุ่นนี้เป็นจำนวนมากถึง 90,000 คัน พร้อมอะไหล่อีกจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว

 

 

และนอกจาก Harley-Davidson WLA ที่ผลิตให้กับกองทัพสหรัฐแล้ว ยังมี Harley-Davidson WLC อีกหนึ่งรุ่น ที่มีความใกล้เคียงกับ WLA เป็นอย่างยิ่ง แต่จะถูกผลิตให้กับกองทัพแคนาดา, อังกฤษ, แอฟริกาใต้ และประเทศฝั่งสัมพันธมิตรอีกจำนวนหนึ่ง และนอกจากนี้ยังมีโมเดลอื่นๆ ที่มีพื้นฐานเดียวกัน ถูกผลิตให้กับกองทัพเรือ และนาวิกโยธินด้วย

หลังจากสงครามโลกได้สิ้นสุดลงในปี ค.ศ. 1945 รถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson WLA ก็เหมือนจะถูกลดกำลังการผลิตลงไปอย่างมากจนแทบจะเป็น 0 แล้ว ทว่ามันกลับมาถูกสั่งผลิตอีกครั้งสำหรับใช้งานในสงครามเกาหลี ช่วงปี ค.ศ. 1949 - 1952 และหลังจากสิ้นสุดสงคราม รถมอเตอร์ไซค์คันนี้ก็ถูกปล่อยขายให้ประชาชนสามารถครอบครองได้

 

 

การออกแบบ Harley-Davidson WLA

การออกแบบของ Harley-Davidson WLA เรียกได้ว่ามีความใกล้เคียงกับโมเดล WL ที่เป็นของพลเรือนทุกประการ แต่มีการปรับแต่งชิ้นส่วนหลายจุด เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานทางทหาร ได้แก่

- ทำสีใหม่ออกเป็นแนวสีเขียวทหารแบบ Olive drab เป็นสีพื้นฐานของตัวรถ ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เดิมเป็นสีโครเมี่ยม หรือทำด้วยนิเกิล จะถูกเปลี่ยนเป็นสีที่มีลักษณะทึบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสีดำ หรือสีน้ำเงินเข้ม ก็ถูกนำมาแต่งแต้มเข้าไปที่ตัวรถให้เป็นไปตามรูปแบบของหน่วยทหารนั้นๆ และในบางคันมีการเติมลวดลายสีขาวเข้าไปบ้าง สำหรับรถที่ไม่ได้นำเข้าไปใช้งานในเขตทำการรบ ส่วนชิ้นส่วนอลูมิเนียมทั้งหมดใช้แบบที่ไม่มีความมันวาว เพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุง

- มีปุ่มเปิด/ปิดไฟหน้าและไฟท้าย สำหรับการขับขี่ยามค่ำคืนที่ไม่ต้องการถูกสังเกตุเห็นได้ง่าย

- บังโคลนถูกยกสูงขึ้น เพื่อลดโอกาสที่โคลนจะอุดตันล้อ และติดตั้งขาตั้งของตัวรถไว้ด้านหลังแทนด้านข้าง เพื่อลดโอกาสการอุดตันของโคลน

- ช่องกรองอากาศของรถสูงกว่าปกติ ลดโอกาสน้ำเข้าเครื่องยนต์ ลุยน้ำได้ลึกกว่ารุ่นพลเรือน

- เพิ่มประสิทธิภาพระบบกรองอากาศ รองรับการใช้งานในสถานที่ที่มีฝุ่นเยอะ และสามารถถอดมาทำความสะอาดได้ง่าย

 

 

Harley-Davidson WLA ใช้เครื่องยนต์แบบ V-Twin 2 สูบ ขนาด 739.4 cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ มอบพละกำลังสูงสุด 25 แรงม้า ที่  4,500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์แมนนวล 3 สปีด ซึ่งการเปลี่ยนเกียร์ของรถรุ่นนี้ใช้ลักษณะเหมือนรถยนต์ โดยคันเกียร์อยู่ที่บริเวณข้างถังน้ำมันด้านซ้าย ส่วนคลัทช์ของตัวรถ อยู่ที่บริเวณเท้าซ้าย สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 105 กม./ชม.

 

 

Harley-Davidson WLA ของแต่ง

ขึ้นชื่อว่าแบรนด์ Harley-Davidson แน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับของแต่ง เจ้า WLA คันนี้ สามารถติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่ง และอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้งานทั้งงานธุรการและงานภาคสนามได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแร๊คสำหรับบรรทุกวิทยุสื่อสาร, กล่องกระสุนปืน, ซองหนังสำหรับใส่อาวุธปืนไรเฟิล, ซองใส่ปืนกลมือ Thompson, การ์ดป้องกันเครื่องยนต์, การ์ดป้องกันขา รวมไปถึงชิวบังลมด้านหน้า โดยทั้งหมดนี้สามารถติดตั้งร่วมกันได้ทั้งหมดในรถคันเดียวกัน

 

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ http://www.theliberator.be/liberator3.htm
ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ https://en.wikipedia.org/wiki/Harley-Davidson_WLA

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ