ยางรถบวมเกิดจากสาเหตุอะไร? Share this

ยางรถบวมเกิดจากสาเหตุอะไร?

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 30 August 2564

อาการยางบวมเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลัก ๆ 2 สาเหตุ

การที่เราใช้รถอยู่เป็นประจำ จึงต้องหมั่นตรวจเช็คดูแลรักษารถอย่างสม่ำเสมอ เพราะยางถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อน และวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องยางรถยนต์ที่อาจเกิดอาการบวมได้ ถ้าไม่ระวัง


หากเราสังเกตเห็นยางรถยนต์ มีเหมือนลูกมะนาวขึ้นตรงแก้มยาง ห้ามปล่อยผ่านเด็ดขาด เพราะนั้นคืออาการของยางบวม ซึ่งอาการยางบวมนั้นอาจจะทำให้ยางระเบิดและส่งผลไปถึงการเกิดอุบัติเหตุได้ 

1. สาเหตุแรกที่อาจทำให้ยางบวม คือ ยางมีอายุการใช้งานนานเกินไป

ยางที่เสื่อมสภาพนั้น เกิดจากยางที่มีอายุใช้งานมานาน เนื่องจากยางรถของเราเมื่อใช้งานไปนานๆ ยางก็จะเกิดการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานได้หากไม่ดูแลรักษาให้ดี หากถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่ สามารถสังเกตุได้จากยางมีการสึกจนดอกยางอยู่ในระดับเดียวกับสะพานยางหรือไม่ ตามปกติแล้ว ยางรถยนต์จะมีอายุการใช้งานราวๆ 40,000-50,000 กิโลเมตรขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และสะพานยางถือเป็นตัวบ่งชี้ตัวหนึ่ง และอย่าลืมหมั่นตรวจเช็คแรงดันลมยาง อย่าปล่อยให้ลมยางอ่อน เพราะหากทำให้ลมยางอ่อนมันจะส่งผลทำให้บริเวณแก้มยางทำงานหนักเพราะฉะนั้นอย่าลืมตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน

2. สาเหตุที่สอง อาจเกิดจากการกระแทก

ยางที่เกิดการกระแทกอย่างรุ่นแรงก็เป็นอีกสาเหตุนึงที่ทำให้ยางบวมได้ เช่น ขึ้นลูกระนาดอย่างเร็ว, ตกหลุมถนนด้วยความเร็ว ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้บ้างครั้งเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เพราะสภาพถนนบ้านเรามีทั้งหลุมทั้งบ่อ และการที่ยางของเรานั้นโดนกระแทกบ่อยๆจะทำให้ลมยางจากภายในดันตัวออกมาจึงทำให้ยางโป่งออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นอันตรายมากถ้าเกิดขับต่อไปอาจจะทำให้ยางระเบิดเลยทีเดียว

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับอาการยางบวมที่นำมาฝากในวันนี้ เพราะฉะนั้นลองสำรวจรถของเราดูว่ามีรอยบวมตรงแก้มยางรึเปล่า ถ้ามี…แนะนำไม่ควรขับต่อ ให้รีบเปลี่ยนยางดีที่สุดเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้และควรหมั่นตรวจสอบยางของเราอยู่สม่ำเสมอ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ