Benz เตรียมเลิกทำรถยนต์น้ำมันภายในปี 2030 Share this

Benz เตรียมเลิกทำรถยนต์น้ำมันภายในปี 2030

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 08 September 2564

Mercedes-Benz เตรียมหันไปทำรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมเลิกทำเครื่องสันดาป สืบเนื่องจากกระแสนิยมรถยนต์ไฟฟ้ามีสูงขึ้นเป็นอย่างมาก อีกทั้งความต้องการรถยนต์เครื่องสันดาปล้วน มีความต้องการลดลงทั่วโลก


Mercedes-Benz เลิกขายรถน้ำมันใน 9 ปี

Mercedes-Benz ผู้นำตลาดรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมสัญชาติเยอรมัน เผยแนวทางการทำตลาดในอีก 10 ปีที่จะถึงนี้ว่า ทางบริษัทฯ จะพัฒนาพร้อมผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และพร้อมเลิกผลิตรถยนต์น้ำมันภายใน 10 ปีนี้

หลังจากที่ Mercedes-Benz ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่พร้อมกันถึง 5 รุ่น ภายในงาน IAA Mobility show เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในหลากหลายกลุ่มตลาด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ซีดานระดับกลาง, รถยนต์หรู, รถยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงในแบรนด์ Mercedes-AMG กระทั่ง G-Class ไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นได้ว่า Mercedes-Benz มีความตั้งใจอย่างยิ่งที่พร้อมจะเปลี่ยนผ่านจากยุคเครื่องยนต์สันดาป สู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า โดยปัจจุบัน ทางแบรนด์ตั้งเป้าหมายไว้แล้วว่าในปีหน้า (ปี 2565) Mercedes-Benz จะต้องมีรถรุ่นที่ใช้งานระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อนทุกเซกเม้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด, ปลั๊กอินไฮบริด จนไปถึงรถยนต์ไฟฟ้า

 

 

ภายในปี 2025 Mercedes เล็งจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ถึง 3 โมเดลด้วยกัน โดยจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สร้างบนพื้นฐานโครงสร้างใหม่ทั้งหมดในชื่อ MB.EA Platform ซึ่งมีพื้นฐานมาจากรถยนต์นั่งขนาดใหญ่, AMG.EA รถยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ทำการจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Mercedes-AMG และ VAN.EA รถตู้ไฟฟ้าขนาดกลาง รวมไปถึงรถตู้ไฟฟ้าสำหรับใช้งานเชิงธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ในรหัส MMA ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2024 นี้

 

 

2030 Mercedes-Benz จะขายรถยนต์ไฟฟ้าถึง 50%

Ola Källenius ซีอีโอของ Diamler และ Mercedes  ได้กล่าวไว้ขณะกำลังเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EQE ว่า "ขณะนี้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตรวดเร็วมากๆ โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์หรู, รถยนต์พรีเมี่ยม ซึ่งเป็นตลาดหลักของเราอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้จุดเปลี่ยนของตลาดเข้าใกล้มาทุกขณะ และเราพร้อมแล้วที่จะปรับเปลี่ยนทิศทางของเราไปสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวภายในปี 2030 นี้

โดยขณะนี้ เรามีการบริหารงานใหม่ ให้มุ่งเน้นไปยังการเปลี่ยนถ่ายจากระบบการผลิตรถแบบเดิม ไปสู่ระบบการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว ทั้งนี้เรายังต้องประคับประคองบริษัทให้ยังทำกำไรได้ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าเราสามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าในอัตราส่วนยอดขายรถ 2 คัน จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 1 คัน ด้วยสภาพตลาดในปี 2030"

 

 

ทั้งนี้ เราก็ต้องมาจับตาดูกันว่าจะเป็นอย่างที่ Mercedes-Benz ได้ตั้งเป้าเอาไว้หรือไม่ว่า ภายในปี 2030 นี้ พวกเขาจะขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึงระดับขายรถไป 2 คัน ต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 1 คันเลย ท่ามกลางกระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตเป็นอย่างยิ่ง ณ ขณะนี้ ไม่แน่ว่าแผนการนี้อาจเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้นมากกว่านี้ในแถบประเทศที่นิยมใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ากันแล้ว

ทว่า ในโซนบ้านเรานั้น แม้ว่าจะมีความสนใจรถยนต์ไฟฟ้ากันค่อนข้างมากอยู่ ทว่าด้วยวัฒนธรรมการใช้งานรถยนต์ในบ้านเรานั้นยังอยู่ในรูปแบบ "คันเดียวจบ" คือใช้งานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นขับไปทำงาน, ใช้งานในเมือง, ขับทางไกล, ขับขี่ท่องเที่ยว เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าทิศทางการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐในไทย จะเป็นอย่างไร

 

Mercedes EQ Battery

 

เพราะเราก็ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่า ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ รถยนต์ไฟฟ้ายังมีปัญหาเรื่องระยะเวลาการชาร์จพลังงานที่กินเวลานานอยู่พอสมควร อีกทั้งในบ้านเรายังมีจุดชาร์จไฟฟ้าครอบคลุมในพื้นที่จำกัดอยู่ โอกาสที่จะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าเกิดในบ้านเรานอกจากเรื่องราคาของตัวรถที่ต้องเข้าถึงได้ง่าย ช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นแล้ว พวกสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ก็นับว่าเป็นอีกปัจจัยที่จำเป็นอย่างยิ่งในการคิดว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสักคัน

เพราะถ้าพูดกันตรงๆ ณ ตอนนี้ พ.ศ. 2564 มันยังไม่เหมาะสำหรับเป็นรถยนต์คันหลักประจำบ้าน ในประเทศเราครับ...แต่อนาคต รถยนต์ไฟฟ้านี่แหละคือสิ่งที่คู่ควร (หากภาครัฐให้การสนับสนุนพอ)

 

อ่าน รีวิว Mercedes-Benz GLC300e

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ