ฮุนได เผยรถยนต์ต้นแบบ ใช้พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Share this

ฮุนได เผยรถยนต์ต้นแบบ ใช้พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 14 September 2564

ในงานสัมมนา Hydrogen Wave ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ปแสดงถึงวิสัยทัศน์ของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนผ่านการใช้งานของพาหนะต่างๆ เช่น ระบบพาหนะช่วยเหลือฉุกเฉิน ยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมถึงรถยนต์สปอร์ตสมรรถนะสูง


Hyundai Hydrogen concept car

 

การผลิต การจัดเก็บและ ความสะดวกสบายในการการคมนาคมขนส่ง นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การใช้เทคโนโลยีเซลส์เชื้อเพลิงแพร่หลายมากขึ้น  ภายใต้บริษัท  ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป แบรนด์ HTWO นั้นได้รับมอบหมายในการดูแลด้านพลังงานเซลส์เชื้อเพลิง และฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ยังได้มีการเปิดเผยนวัตกรรมที่เป็นแนวความคิดใหม่ อุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

เทรลเลอร์โดรน (Trailer Drone)

แนวคิดของเทรลเลอร์โดรน (Trailer Drone) คือระบบการขนส่งสินค้ามาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ ซึ่งถังบรรจุพลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ใช้ในระบบเทรลเลอร์โดรนนี้ได้รับการออกแบบมาอย่างดีและตอบสนองการขนส่งได้หลากหลายรูปแบบ ทำให้การขนส่งด้วย Trailer Drone นี้สามารถทำได้ระยะทางได้ถึง 1,000 กม. ต่อการชาร์จพลังงานเพียง 1 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับระบบขนส่งตู้สินค้าในปัจจุบัน

การทำงานแบบอัตโนมัติของเทรลเลอร์โดรนนั้นไม่ได้สำเร็จเพียงเพราะการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีพัฒนาจากรถยนต์แบบส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ด้วยลักษณะพิเศษบางอย่างของระบบการขนส่งและการทำงานของแต่ละส่วนของคอนเทนเนอร์ นั้นทำให้ทีมวิศวกรจาก ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ทำงานในเรื่องการจำกัดความใหม่เกี่ยวกับโครงสร้างการทำงานของระบบขนส่ง ด้วยเหตุนี้ทีมวิศวกรได้มีการพัฒนาระบบที่เรียกว่า เซลส์เชื้อเพลิงแบบ Fuel Cell e-Bogie ขึ้นมา

Fuel Cell e-Bogie

คำว่า bogie นั้นมาจากอุตสาหกรรมรถไฟ ตัวฐานล้อรถไฟอยู่ด้านล่างของตัวรถไฟ  เช่นเดียวกับ Fuel Cell e-Bogie เองก็อยู่ตำแหน่งด้านล่างของคอนเทนเนอร์ และใช้พลังงานขับเคลื่อนของเซลส์เชื้อเพลิงพร้อมกับการขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอิสระ แนวคิดของเทรลเลอร์โดรนนั้นต้องการ fuel cell e-Bogies 2 โบกี้ ทำให้มีสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางไปด้านข้างได้หากเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เทรลเลอร์โดรนนั้นเคลื่อนที่แบบอัตโนมัติซึ่งเหมาะกับการทำงานแถวแนวชายฝั่งหรือสภาพแวดล้อมแบบในเมือง และยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยโหมดการทำงาน Cluster ซึ่งระบบที่ให้เทรลเลอร์โดรนหลายตัวเดินทางพร้อมกันได้ในลักษณะเหมือนรถไฟ 

Fuel Cell e-Bogie นั้นไม่ได้จำกัดการใช้เฉพาะสำหรับเทรลเลอร์โดรนเท่านั้นแต่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น ระบบขนส่ง การก่อสร้าง งานดับเพลิง หรือภารกิจช่วยเหลือหากมีเหตุประสบภัย เทคโนโลยีนี้สามาถใช้งานได้บนหลายแพลตฟอร์มและหลากหลายจุดประสงค์ รวมถึงการทำงานที่ไม่ปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

Vision FK

เทคโนโลยีเซลส์เชื้อเพลิงนั้นเท่าเทียมกับพาหนะของรถยนต์สมรรถนะสูง ทาง กลุ่มบริษัทนั้นได้แสดงแนวคิด รถสปอร์ตแบบไฮบริดทีใช้เซลส์เชื้อเพลิงเรียกว่า FK พาหนะนี้สามารถมอบกำลังไฟสูงสุด 500 กิโลวัตต์ และสามารถเร่งความเร็วจากความเร็ว 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระยะเวลาน้อยกว่า 4 วินาที การผสมผสานกันระหว่างการทำงานของระบบเซลส์เชื้อเพลิงกับพาหนะขับเคลื่อนล้อหลังสมรรถนะสูงแบบ plug-in นั้นทำให้ FK สามารถทำระยะทางได้มากกว่า 600 กิโลเมตร 

โดรนช่วยเหลือ 

โดรนสำหรับการช่วยเหลือเป็นแนวคิดของการขับเคลื่อนใหม่ที่มีส่วนผสมของ Fuel Cell e-Bogie และพัฒนาให้เป็นการผลิตโดรนบินที่สามารถปฏิบัติงานได้เองโดยอัตโนมัติหากเกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรง ยกตัวอย่างเช่น การช่วยนักดับเพลิง หรือ กลุ่มกู้ภัย 

การทำงานของโดรนช่วยเหลือนี้สามารถขับเคลื่อนได้เองหากเจอทางที่มีความลดเลี้ยวและซับซ้อนโดรนช่วยเหลือนี้ยังสามารถส่งภาพภายนอกรถยนต์ได้หากตั้งโดรนไว้ภายนอกตัวรถยนต์ และสามารถใช้งานระยะทางวิ่งได้ไกล 450 ถึง 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 

H Moving Station

H Moving Station เป็นพาหนะที่ประกอบไปด้วยอุปกรณ์สำหรับการชาร์จรถไฟฟ้าเซลส์เชื้อเพลิง สถานีสำหรับการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเคลื่อนที่นี้นั้นมอบความสะดวกสบายและพร้อมไปด้วยตัวเลือกสำหรับการชาร์จมากมายเหมาะสำหรับพื้นที่ที่หาแหล่งการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้ไม่มากนัก 

RHGV (Rescue Hydrogen Generator Vehicle) 
พาหนะที่ผลิตไฮโดรเจนแบบฉุกเฉินนี้เป็นตัวช่วยหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด หรือเหมาะสำหรับสถานที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ที่ชาร์จพลังงานไฟฟ้าเคลื่อนที่นี้จ่ายพลังงานเป็น single-phase 220 โวลต์ และ 3-phase 380 โวลต์ 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ