รถยนต์ 10 ปีขึ้นไป ทําประกันรถอย่างไรให้คุ้ม Share this

รถยนต์ 10 ปีขึ้นไป ทําประกันรถอย่างไรให้คุ้ม

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 15 September 2564

หลายคำถามได้ถูกส่งเข้ามาที่เว็ปไซต์ Autospinn ถามว่า รถอายุ 10 ปีขึ้นไป ทำประกันรถยนต์ตัวไหนดี หรือ ประกันรถยนต์ 10 ปีขึ้นไป ทำประกันรถอย่างไรให้ได้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ในราคาที่ไม่แพง สภาพของรถคู่ใจของเราที่ยังใช้งานได้ดี หรือจำเป็นต้องใช้ ก็อยากมีประกันภัยไว้เพื่อความอุ่นใจ มาดูกันว่าต้องเลือกประกันภัยแบบไหนบ้าง


รถยนต์ 10 ปีขึ้นไป ทําประกันรถอย่างไรให้คุ้ม

บริษัทประกันภัยรถยนต์แต่ละแห่ง จะระบุอายุของรถยนต์ไว้ในเงื่อนไขการรับประกันของประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภท ต้องดูให้แน่ชัดว่า รถของเราสามารถทำประกันภัยชั้นไหนได้บ้าง บางแห่งถ้ามีรถมีอายุมากกว่า 10 ปี จะไม่สามารถทำประกันชั้น 1 ได้ ตัวเลือกรองลงมาก็จะเป็นประกันรถชั้น2+ หรือ ชั้น3+ แทน ลองมาเปรียบเทียบประกันรถยนต์กันดูว่ารถของคุณควรทำประกันชั้นไหนถึงจะดีทั้งการคุ้มครอง โดยวิธีการนับอายุรถยนต์ คือ ให้นับจากปีผลิตของรถยนต์รุ่นนั้นๆ โดยสามารถดูหลักฐานจากรายการจดทะเบียนรถยนต์ เช่น ในรายการจดทะเบียนระบุรุ่นปี ค.ศ. 2010 ก็จะนับเป็น 1 ปี เมื่อปี 2011 นับอายุได้ 2 ปี  เป็นต้น

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ส่วนใหญ่มักคิดกันว่าพออายุรถเข้าปีที่ 7 ก็ไม่สามารถทำประกันชั้น 1 ได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วหากรถของคุณอยู่ในสภาพใช้งานได้ 100% และสามารถหาอะไหล่หรือหาอู่ซ่อมได้ง่ายๆ บวกกับมีประวัติการขับขี่ที่ดี ไม่มีประวัติการเคลมเกินจริง และทำประกันบริษัทเดียวมาตลอด ก็มีโอกาสที่จะสามารถทำประกันชั้น 1 ได้ เพราะโดยปกติแล้วการทำประกันรถยนต์นั้นจะดูจากรุ่นรถ ปีรถ ประวัติการเคลม และประวัติผู้ทำประกัน ดังนั้น หากคุณไม่ค่อยเปลี่ยนบริษัทประกันบ่อยๆ คุณสามารถทำประกันชั้น 1 ให้รถคู่ใจคุณได้แน่นอน

ประกันรถยนต์ชั้น 2/2+

ประกันชั้น 2 และ ประกันรถยนต์ 2+ เป็นอีกหนึ่งประกันที่สามารถทำได้อย่างแน่นอน เพราะการคุ้มครองรองลงมาจากชั้น 1 ในระดับที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการคุ้มครองรถยนต์คู่กรณีแล้วนั้น ยังคุ้มครองรถเราได้ครอบคลุมหลากหลายเหตุการณ์ เช่น ไฟไหม้หรือรถยนต์ถูกขโมยสูญหาย และสำหรับประกันรถยนต์ชั้น 2+ นั้นครอบคลุมถึงความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม พายุ แผ่นดินไหว หรือคลื่นสึนามิ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ และอีกหนึ่งเหตุผลที่ใครหลายคนเลือกประกัน ชั้น 2/2+ เป็นตัวเลือกสำหรับรถที่มีอายุในระดับหนึ่งแล้วก็คือ เบี้ยถูกกว่าประกันชั้น 1 หลายบาท หากคุณขับรถมาหลายปี จนมีความชำนาญในการขับขี่ ถือว่าตอบโจทย์ขั้นสุดยอด เพราะเซฟทั้งเงิน แถมยังมั่นใจในความคุ้มครองได้อีก

ประกันรถยนต์ชั้น 3/3+

โดยปกติแล้วประกันรถชั้น 3/3+ บริษัทประกันจะรับประกันรถค่อนข้างทุกรุ่น ด้วยราคาที่ไม่แพง และบางบริษัทประกันก็ไม่จำกัดอายุรถ แต่ก็ย่อมแลกมาด้วยการคุ้มครองที่จำกัดที่ ซึ่งจะคุ้มครองเพียงรถยนต์และคนของคู่กรณี แต่ในส่วนของเราเองนั้นจะคุ้มครองเฉพาะในกรณีรถชนเท่านั้น ไม่ให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถคันเอาประกันสูญหาย หรือไฟไหม้ ในส่วนของประกันรถยนต์ 3+ จะเพิ่มเติมในส่วนการบริการบางส่วนเพิ่มเติม อย่างบริการยกรถ และเรื่องของค่าเสียหายส่วนแรก ซึ่งถ้าใครใช้รถเป็นประจำก็อาจจะรู้สึกว่าอาจจะตอบโจทย์การใช้งานแค่บางส่วนเท่านั้น ไม่ครอบคลุมเท่ากับประกันชั้นอื่นๆ

ข้อมูลจาก directasia

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ