เหล่านักบิดควรทำอย่างไร เมื่อต้องขี่ลุยน้ำท่วม ? Share this

เหล่านักบิดควรทำอย่างไร เมื่อต้องขี่ลุยน้ำท่วม ?

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 29 September 2564

ช่วงนี้ฝนตกหนักแทบทุกวัน ทำให้การระบายน้ำไม่ทันในหลายพื้นที่ เหล่านักบิดอย่างเราไม่ถูกกับฝนอยู่แล้ว แล้วถ้าเกิดสถานที่ที่เราต้องการไปมีน้ำท่วมขังและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เหล่านักบิดจะต้องทำยังไงเมื่อต้องลุยขับน้ำท่วม วันนี้เรามีคำตอบ


1.ประเมินสถานการณ์

เมื่อต้องเจอทางที่มีน้ำท่วมขังให้เราประเมินสถานการณ์ เริ่มจากขนาดรถของเราว่ารถของเราสามารถลุยน้ำไปได้ไหมโดยสังเกตง่ายๆ ระดับน้ำไม่ควรสูงเกิน 1 ฟุต รถมอเตอร์ไซค์ สามารถลุยน้ำได้ในระดับน้ำที่สูงไม่เกิน 1 ฟุตจากพื้นถนน หรือห้ามท่วมสสูงถึงคาบูเรเตอร์เด็ดขาด สำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่า แต่ถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบหัวฉีดก็ระวังอย่าให้น้ำเข้ากรองอากาศ เพราะอาจทำให้รถมอเตอร์ไซค์เสียหายได้

2. ลดความเร็วลง

ไม่ควรขับรถเร็ว เพราะ น้ำที่ท่วมขังอยู่นั้นจะบดบังพื้นผิวถนน ยิ่งถ้าเป็นถนนที่เราไม่คุ้นเคย อาจจะเจอหลุม เจอบ่อ ที่เป็นน้ำขังได้ เกิดเราขับรถเร็วแล้วตกลงหลุมลงบ่อ จะทำให้เกิดอันตรายได้

3.เมื่อรถดับอย่าเพิ่งสตาร์ท

แน่นอนว่าการขี่ลุยน้ำมีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่อาจจะทำให้รถของเราดับได้ถ้าไม่ประเมินสถานการณ์ แต่อยากจะบอกว่าหากรถเราเกิดดับขึ้นมา อย่าเพิ่งทำการสตาร์ทรถเด็ดขาด เพราะน้ำอาจจะเข้าไปในท่อแล้วทำให้รถเราดับ

วิธีแก้ ให้เข็นรถไปที่สูงเช็คว่าน้ำเข้าท้อหรือไม่ ถ้าเข้า พยายามยกรถให้สูง เพื่อให้น้ำออกจากท่อ จากนั้นให้ทำการสตาร์ท และเร่งเครื่องเพื่อให้เครื่องยนต์มีความร้อนไล่น้ำออก จึงสามารถขับต่อได้

4.เมื่อถึงจุดหมายอย่าเพิ่งดับเครื่อง

เมื่อถึงที่หมายแล้วเราไม่ควรดับเครื่องเพราะว่า น้ำที่เราขี่ลุยมา อาจจะยังคงตกค้างอยู่ในท่อไอเสีย ให้ทำการทิ้งรถไว้สักพัก เพื่อเป็นการไล่น้ำจากท่อไอเสียให้ระเหยไป

5.เข้าศูนย์ตรวจเช็ครถ

หากพบว่าหลังจากที่เราลุยน้ำท่วมมานั้นรถมอเตอร์ไซค์ของเรามีอาการผิดปกติ ควรรีบนำรถของเราไปให้ช่างตรวจเช็คสภาพทันที

 

เป็นไงบ้างครับกับวิธีลุยน้ำท่วมของเหล่านักบิดที่นำมาฝากในวันนี้ เพื่อนๆเหล่านักบิดคนไหนมีวิธีลุยน้ำท่วมแบบไหนกันบ้าง ลองคอมเม้นกันมาดูครับ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ