เผยความลับลายพรางของ #NextGenRanger เบื้องหลังการปกปิดที่ทุกคนรอคอย Share this

เผยความลับลายพรางของ #NextGenRanger เบื้องหลังการปกปิดที่ทุกคนรอคอย

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 08 October 2564

เทคนิคการพรางสายตาด้วยลวดลายที่ซับซ้อน ชวนสับสน เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์นำมาใช้ปิดบังความลับขั้นสุดยอดของรถยนต์ต้นแบบจากการจับตาของผู้พบเห็น โดยลวดลายเหล่านั้นได้รับการออกแบบมาอย่างแยบยลเพื่อลวงตาและป้องกันไม่ให้ผู้คนคาดเดาจุดเด่นต่างๆ ของรถได้ 


NextGenRanger

เทคนิคอำพรางดวงตาล่าสุดของรถฟอร์ดได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงเหลี่ยมของรถฟอร์ด บรองโก อาร์ ซึ่งเป็นรถต้นแบบที่ฟอร์ดส่งลงแข่งขันในรายการบาฮา 1000   ลายพรางที่ใช้ปกปิดรูปโฉมของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ประกอบด้วยรูปทรงเรขาคณิตสีน้ำเงิน ดำ และขาว จำนวนหลายพันชิ้นที่นำมาเรียงต่อกัน แม้จะยังไม่พร้อมเผยให้เห็นดีไซน์ใหม่ทั้งหมด แต่ฟอร์ดก็ไม่ได้ปกปิดว่านี่คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ด้วยการติดแฮชแท็ก #NextGenRanger แถมยังติดคิวอาร์โค้ดแนะนำกระบะพันธุ์แกร่งรุ่นล่าสุดลงไปบนลวดลายนั้นเสียเลย

ลายพรางนี้ได้รับการออกแบบโดยทีมนักออกแบบจากฟอร์ด ดีไซน์ เซ็นเตอร์ ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ด้วยเทคนิคการลวงตาที่ทำให้ยากต่อการคาดคะเนองค์ประกอบต่างๆ ภายนอกตัวรถในช่วงเวลากลางวัน ขณะที่ชิ้นส่วนสะท้อนแสงที่แทรกอยู่ยังช่วยซ่อนรูปลักษณ์อันโดดเด่นของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ในเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี

“เราได้รับโจทย์ให้พัฒนาลายพรางที่ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่านี่คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ แต่ก็ยังต้องซ่อนรายละเอียดของรถเอาไว้อย่างมิดชิดด้วย” มร. ลีห์ โคเซนติโน ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด ออสเตรเลีย กล่าว

“ผมได้แรงบันดาลใจในการออกแบบลายพรางจากลวดลายของรถที่ฟอร์ดใช้ในรายการแข่งขันบาฮา 1000 เพราะผมเป็นแฟนตัวยงของการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะไม่คลั่งไคล้รถต้นแบบฟอร์ด บรองโค อาร์ คันนี้” มร. ลีห์ อิมรี นักออกแบบ ฟอร์ด ออสเตรเลีย ผู้พัฒนาลายพราง กล่าว

มร. ลีห์ โคเซนติโน ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า งานนี้เป็นมากกว่าการอำพรางเพื่อปกปิดความลับขั้นสุดยอดของรถเท่านั้น “พวกเรายังอยากให้ลวดลายมีความเร้าใจและน่าตื่นเต้น พร้อมปลุกกระแสการรอคอยการเผยโฉมฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ (#NextGenRanger) ที่แตกต่างจากลายพรางทั่วไป”

“เราจึงลงเอยที่ดีไซน์นี้ซึ่งเป็นลายที่มีความหนาแน่นด้านล่างและค่อยๆ คลี่คลายกระจายไปถึงหลังคา เป็นลายพรางที่ลงตัว น่าตื่นตา และยังทำให้รู้สึกได้ถึงความเคลื่อนไหว นี่จึงไม่ใช่ลายพรางธรรมดาทั่วไป”

“ลายพรางนี้ไม่มีลายเส้นที่เป็นแนวเดียวกันกับตัวถังภายนอก นั่นหมายความว่าคุณไม่สามารถมองเห็นรูปร่าง ความหนักเบา หรือเส้นใดๆ ของรถได้” มร. ลี กล่าวเสริม “ความตั้งใจของผมคือการทำให้ภาพที่ดวงตาเห็นเป็นลวดลายกระจายออกไป ดวงตาของคุณจะได้ไม่โฟกัสไปที่เส้นใดเส้นหนึ่งโดยเฉพาะ และการแต้มสีเป็นจุดๆ ก็ช่วยเพิ่มเอฟเฟกต์นั้นยิ่งขึ้น”

ลายพรางนี้ยังไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อลวงตาเท่านั้น แต่นักออกแบบของฟอร์ดยังต้องการสะท้อนอีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ อีกด้วย

“ผมเริ่มต้นจากการกลับรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส 45 องศา และวางเรียงต่อกันจนเต็มหน้า เพื่อสร้างโครงร่างภาพเงาเป็นภูมิทัศน์ของยอดเขา เพื่อสื่อถึงการตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์ของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ดังนั้น เมื่อคุณมองดูลวดลาย คุณจะเห็นลายพรางที่มีความดิจิทัล ทันสมัย แต่ยังแฝงไปด้วยความเชื่อมโยงกับธรรมชาติ”

ทีมออกแบบใช้เวลากว่าสองเดือนในการพัฒนาและทดสอบลายพรางดิจิทัลนี้ ก่อนจะพิมพ์ลายลงบนไวนิลอีกสองขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลาทั้งหมดสองวัน โดยชั้นรองพื้นครอบคลุมรถยนต์ทั้งคันประกอบด้วยรูปทรงเรขาคณิตสีน้ำเงิน ดำ และขาว เหมือนการหุ้มรถทั่วไป และยังมีการตกแต่งชั้นที่สองด้วยวัสดุสะท้อนแสง มากถึง 100 ชิ้น ซึ่งต้องติดด้วยมือทีละชิ้นรอบคัน

เราวางแผนที่จะแกะลายพรางนี้ออกจากตัวรถฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ปลายปีนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในปีถัดไป

ในระหว่างนี้ วิศวกรฟอร์ดจะทดสอบการขับขี่ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่น ใหม่ (#NextGenRanger) เป็นรอบสุดท้าย โดยมีคิวอาร์โค้ดให้ผู้ที่พบเห็นสแกนเพื่อลงทะเบียนรับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ได้ทางอีเมล 

หมายเหตุ: สติ๊กเกอร์ลายพรางดังกล่าวไม่มีจำหน่าย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ