โตโยต้า ลงทุน 3.4 พันล้านดอลลาร์ สร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ในอเมริกา Share this

โตโยต้า ลงทุน 3.4 พันล้านดอลลาร์ สร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ในอเมริกา

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 20 October 2564

โตโยต้าประกาศการลงทุนมูลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 แสนล้านบาท ในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ในสหรัฐอเมริกาจนถึงปี 2030 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนทั่วโลกมูลค่า 13.5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 4.18 หมื่นล้านบาท ในเรื่องแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์


Toyota Battery-Related Investment In US

Toyota Motor North America พร้อมกับ โตโยต้า ทูโซ่ ตั้งใจที่จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ในสหรัฐฯ ซึ่งจะเริ่มการผลิตในปี 2025 โดยโรงงานจะผลิตโมดูล และแพ็คแบตเตอรี่ มากกว่าเซลล์แบตเตอรี่ ยิ่งไปกว่านั้น จุดสนใจแรกคือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถไฮบริด โดยมีมูลค่าการลงทุนที่ประมาณ 1.29 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.9 พันล้านบาท ภายในปี 2031 และอีก 2.1 พันล้านเหรียญ 6.5 หมื่นล้านบาท ไว้ใช้ในด้านอื่นๆ 

"ในการขับเคลื่อนการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ในอเมริกา Toyota Motor North America ได้ประกาศว่าจะจัดตั้งบริษัทใหม่และสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ร่วมกับ Toyota Tsusho ในสหรัฐอเมริกา โดยมีเป้าหมายที่จะเริ่มการผลิตในปี 2025 ซึ่งรวมถึงเงินทุนที่จะใช้ในการพัฒนาที่ดินและสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ส่งผลให้มีการสร้างงานใหม่ในอเมริกา 1,750 ตำแหน่ง"

"ส่วนหนึ่งของการลงทุนในบริษัทใหม่นี้ รวมถึงการที่โตโยต้าได้พัฒนาและขยายห่วงโซ่อุปทานในท้องถิ่นและความรู้ด้านการผลิตที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่รถยนต์ลิเธียมไอออน ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดก่อน"

โตโยต้ารายงานว่า ขณะนี้มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 18.7 ล้านคัน (รวมถึง 4.5 ล้านคันในสหรัฐฯ) หมายถึงการใช้ไฟฟ้า xEV (BEV, PHEV, HEV, FCEV) แต่ที่จริงแล้วเกือบทั้งหมดเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดธรรมดา ปัจจุบันรถไฮบริดของโตโยต้ามีสัดส่วนเกือบ 25% ของปริมาณการขายในสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 70% ภายในปี 2030 

TOYOTA bZ4X

นอกจากนี้ จำนวนรุ่นรถยนต์ xEV (ทั่วโลก) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 55 รุ่น เป็น 70 รุ่นภายในปี 2025 รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 15 รุ่น โดย 7 รุ่นจะเป็นแพลตฟอร์ม Toyota bZ (Beyond Zero) และ bZ รุ่นแรกจะเป็น Toyota bZ4X และภายในปี 2030 โตโยต้าต้องการที่จะขาย BEV/FCEVs ให้ได้ถึง 2 ล้านคันทั่วโลก สำหรับในสหรัฐอเมริกามีแผนที่จะเพิ่มรถ xEVs ให้ได้ 1.5-1.8 ล้านคันต่อปี 

Ted Ogawa ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Toyota Motor North America กล่าวว่า "ความมุ่งมั่นของ Toyota ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคือการบรรลุความยั่งยืนในเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างงานและผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา การลงทุนนี้จะช่วยนำรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่จับต้องได้มาสู่ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ