รีวิว Ducati Multistrada V4S นี่แหละ Touring SuperBike ของจริง Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Ducati Multistrada V4S นี่แหละ Touring SuperBike ของจริง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 09 November 2564

Ducati Multistrada V4 รถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ รุ่นแรกของโลก 2 ล้อ ที่มีการติดตั้งระบบ Adaptive Cruise Control มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบเดียวกับ Panigale V4 รถ SuperBike ตัวแรง ติดตั้งมาในร่างของรถทัวร์ริ่ง นิยามรถคันนี้มันได้ว่า "Touring SuperBike"


Ducati Multistrada V4S

Ducati Multistrada V4 รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Touring Adventure รุ่นล่าสุดจากทางค่าย Ducati ผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์สัญชาติอิตาลี โดยเจ้ารถคันนี้จัดว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่คุ้มค่า คุ้มราคาที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยเทคโนโลยีการขับขี่ที่ดีที่สุดในโลก ถูกใส่เข้ามาในรถคันนี้ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 999,000 บาท แต่คุณจะได้รถมอเตอร์ไซค์มาถึง 4 รุ่น จากการซื้อรถเพียงคันเดียว !!!

 

 

ดีไซน์ Multistrada V4S

ดีไซน์ภายนอกของ Ducati Multistrada V4S ยังคงกลิ่นอายของรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตทัวร์ริ่งแบบ Multistrada ไว้ได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีการอัพเกรดอุปกรณ์ติดรถให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ไฟหน้าของตัวรถ ใช้ไฟหน้าคู่แบบ LED มาพร้อมกับไฟ DRL และ Cornering light ช่วยส่องสว่างเส้นทางโค้งให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น (เฉพาะ V4S)

 

 

 

Adaptive cruise control ครั้งแรกในโลก 2 ล้อ

ตรงกลางของไฟหน้ารถ เป็นตำแหน่งของอุปกรณ์เรด้าร์ (เฉพาะใน Multistrada V4S) ซึ่งจะใช้งานกับระบบ Adaptive Cruise control ครั้งแรกบนโลกรถมอเตอร์ไซค์ ที่นำเอาเทคโนโลยีควมคุมความเร็วแปนผันอัตโนมัติมาติดตั้งในรถมอเตอร์ไซค์ครั้งแรกของโลก

 

 

และที่ด้านท้ายของตัวรถก็มีเรด้าร์อีก 1 ตัว สำหรับใช้งานระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (Blind spot monitor) โดยระบบนี้จะติดตั้งตัวแจ้งเตือนอยู่บริเวณกระจกมองข้างในรูปแบบของไฟเตือน

 

 

ระบบช่วงล่างไฟฟ้า Ducati Skyhook (เฉพาะ V4S) โช๊คอัพหน้าเป็นแบบหัวกลับขนาด 50 มม. ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกคู่แบบ Semi-floating ขนาด 320 มม. (330 มม. บน V4S) ปั้มเบรกเป็นของ Brembo แบบ 4 พอต ส่วน V4S ให้เป็น Brembo M50 Stylema 4 พอต

ล้อหน้า ใช้เป็นล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว รัดยาง 120/70 ZR19 ชนิดไม่มียางใน

 

 

ด้านหลัง ใช้ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 265 มม. ปั้มเบรก Brembo 2 พอต ส่วนล้อ เป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดยาง 170/60 ZR17 ไซส์เดียวกันกับรถมอเตอร์ไซค์ Adventure ไซส์ใหญ่ทั่วไป

 

 

หน้าจอเรือนไมล์สีแบบ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ปรับระดับได้ รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ, ระบบมัลติมีเดีย และแผนที่

 

 

ชิวบังลมขนาดใหญ่ ปรับระดับสูง-ต่ำได้ง่ายมากๆ มาพร้อมกับการ์ดแฮนด์

 

 

แฮนด์บาร์ของตัวรถ มาในสไตล์รถสายลุย มีขนาดที่กว้าง และดึงเข้าหาตัวผู้ขับขี่ เหมาะกับการเดินทางไกล และลุยได้ในระดับหนึ่ง

 

 

คันเร่ง เป็นคันเร่งไฟฟ้า ประกับแฮนด์ด้านขวา เป็นส่วนของสวิทช์ Off/Run, ปุ่มอุ่นแฮนด์ ก้านเบรก สามารถปรับระดับได้

 

 

ถัดมาด้านซ้าย คลัทช์เป็นระบบน้ำมัน นุ่มนวล ควบคุมง่าย ส่วนประกับแฮนด์ฝั่งนี้เป็นส่วนควบคุมระบบไฟส่องสว่างของตัวรถ รวมไปถึงปุ่มควบคุมการทำงานของ Adaptive cruise control และควบคุมหน้าจอเรือนไมล์ โดยปุ่มต่างๆ บนประกับแฮนด์จะมีแสงส่องสว่างมาให้ด้วย

 

 

ถังน้ำมันขนาดใหญ่ มีความกว้างและสูงสไตล์รถสายเดินทาง ความจุมากถึง 22 ลิตร โดยบริเวณด้านบนถังมีช่องกันน้ำ สำหรับเก็บโทรศัพท์มือถือ ขนาดใหญ่พอที่จะใส่โทรศัพท์ iPhone 12 Pro ได้ (Pro Max ใส่ไม่ได้) ซึ่งภายในมีช่องเสียบ USB-A มาให้ 1 ช่อง

 

เบาะนั่งของตัวรถ เป็นแบบ 2 ตอน แยกตอนของผู้ขับและผู้ซ้อนออกจากกัน โดยเบาะคนขับสามารถปรับความสูงได้ 840 - 860 มม. ส่วนเบาะของคนซ้อน มีโหนกขึ้นมาตรงกลาง ป้องกันคนซ้อนไหลลงมาที่เบาะคนขับเวลาขับขี่

 

 

ตัวพักเท้าของรถ ให้มาเป็นพักเท้าหนามทั้งคนขับและคนซ้อน ส่วนระบบเกียร์ก็ให้ควิกชิพเตอร์มาเลยจากโรงงาน

 

 

ด้านข้างของตัวรถ จะเห็นได้ว่าหม้อน้ำของตัวรถ ถูกออกแบบให้มีทิศทางลมเป่าออกไปด้านข้างของผู้ขับขี่เลย เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ปะทะกับลมร้อนโดยตรง อีกทั้งยังมีช่องดักลมเย็น บริเวรหน้าแข้งของผู้ขับด้วย ช่วยลดความร้อนของร่างกายขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี

 

 

ด้านท้ายตัวรถ มีช่องสำหรับติดตั้งกล่องบรรทุกสัมภาระมาให้เป็นที่เรียบร้อย ส่วนท่อไอเสีย เป็นแบบยกสูงสไตล์รถสายลุย

 

 

เครื่องยนต์ Multistrada V4

Ducati Multistrada V4 ใช้เครื่องยนต์ Ducati V4 Grandturismo 4 สูบ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปริมาตรกระบอกสูบรวมอยู่ที่ 1,158 cc มอบพละกำลังสูงสุด 170 แรงม้า ที่ 10,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 125 นิวตันเมตร ที่ 8,750 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ 6 สปีด ขับเคลื่อนด้วยโซ่ โดยตัวเครื่องยนต์มีระบบหยุดการทำงานของลูกสูบด้านหลังด้วย เพื่อลดความร้อนขณะจอดติดเครื่องยนต์เช่นการติดไฟแดงอยู่ เป็นต้น

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค

ประเภท V4 DOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,158 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 170 แรงม้า ที่ 10,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 125 นิวตันเมตร ที่ 8,750 รอบ/นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0 : 1
เกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่

 

ตัวรถ

เฟรม อลูมิเนียมโมโนค็อก 
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับระบบไฟฟ้า Ducati Skyhook ขนาดแกน 50 มม. ระยะยุบ 170 มม.
โช๊คหลัง โช๊คอัพไฟฟ้า Ducati Skyhook ระยะยุบ 180 มม.
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 330 มม. ชนิดเซมิ โฟลตติ้ง พร้อมปั้มเบรค 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 265 มม. พร้อมปั้มเบรค 2 พอต
ยางหน้า 120/70 ZR19 Tubeless
ยางหลัง 170/60 ZR17 Tubeless

 

มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,200 x 765 x 1,420 - 1,555 เมื่อยกชิวบังลมขึ้นสูงสุด
ความสูงเบาะ 840 - 860 มม.
ระยะฐานล้อ 1,567 มม.
น้ำหนักตัวรถ เปล่า/พร้อมใช้งาน 215 / 240 กก. (V4)
218 / 243 กก. (V4S)
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 22 ลิตร

 

ระบบความปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะดวกใน Multistrada V4

  V4 V4S
Adaptive Cruise Control - มี
Blind Spot System - มี
ABS Cornering มี มี
Traction Control มี มี
Wheelie Control มี มี
Riding Mode มี มี
Vehicle hold control - มี
Cornering Light - มี
ช่วงล่างไฟฟ้า Ducati SkyHook - มี
Quick Shifter - มี
หน้าจอเรือนไมล์ TFT 5" 6.5"
Ducati Connect - มี
ระบบนำทาง - มี

 

ทดลองขับ Ducati Multistrada V4S

 

ในส่วนของการทดสอบขับขี่เจ้า Ducati Multistrada V4S คันนี้ ผมมีโอกาสทดสอบการขับขี่ทั้งในเมือง และการออกทริป เพื่อเฟ้นหาประสิทธิภาพของตัวรถว่าเป็นอย่างไร

ขอสรุปแบบสั้นๆ ง่ายๆ เลยว่า เจ้ารถคันนี้มันสามารถเป็นรถมอเตอร์ไซค์ได้ถึง 4 รูปแบบ ภายใต้รูปทรงเดียว ไม่ว่าจะเป็น SuperBike, Naked Bike, Touring Bike กระทั่ง Adventure Bike ก็เป็นได้หมด

กล่าวคือ มันสามารถสร้างพละกำลังมหาศาลได้แบบรถ SuperBike รหัส Panigale V4 ได้ ด้วยอัตราเร่งที่มหาศาลมากๆ จากตัวเครื่องยนต์ V4 ของมัน การรีดความเร็วจาก 0-150 กม./ชม. สำหรับรถคันนี้เป็นเรื่องที่ง่ายดายมากๆ และความเร็วสูงสุดที่เราทดสอบได้อยู่ที่ 247 กม./ชม.

การทรงตัวในย่านความเร็วสูงของตัวรถจัดว่าทำมาได้ดีเยี่ยมมากๆ ด้วยรูปลักษณ์ที่ไม่น่าจะเป็นรถซิ่งอะไรนัก แต่บอกเลยว่าเจ้าแองกรี้เบิร์ดคันนี้ "โค-ตะ-ระ แรง" เอาว่าเรื่องกำลังของตัวรถหายห่วง

 

 

ลักษณะนิสัยของเครื่องยนต์ในรถคันนี้ พละกำลังแรงบิดมหาศาลจะเริ่มมาตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ช่วง 4,000 รอบ/นาที เป็นต้นไปจนถึงเรดไลน์ โดยมันเป็นรถที่ควรมีรอบเครื่องยนต์สักหน่อยจะขี่สนุกมากๆ ซึ่งจะแตกต่างจากรถทัวร์ริ่งขนาดใหญ่รุ่นอื่นๆ ในตลาดที่มักใช้เครื่องยนต์ 2 สูบกัน ซึ่งเครื่องยนต์ประเภทนั้นจะเน้นกำลังช่วงรอบต้น-กลาง ซะมากกว่า

 

 

แม้ว่าหน้าตาจะดูใหญ่โต แต่มันกลับขี่ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อยังกับรถ Naked Bike ด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบามากเพียง 218 กก. (243 กก. เมื่อน้ำมันเต็มถัง) และมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำมากๆ โดยหากคุณได้ลองขับขี่แล้วจะพบว่าจุดศูนย์ถ่วงมันอยู่บริเวณข้างเท้าเลยทีเดียว ทำให้การควบคุมรถในย่านความเร็วต่ำนั้นทำได้ง่ายมากๆ ไม่เหมือนกับรถที่หนัก 200 กิโลกว่าๆ เลย มันคล้ายๆ น้ำหนักอยู่แถวๆ 190 เองซะด้วยซ้ำ อันนี้ต้องขอชื่นชมในการออกแบบ การวางจุดศูนย์ถ่วงที่ทำมาได้ยอดเยี่ยมมากๆ จริงๆ

และแน่นอน สำหรับสายเดินทาง เจ้ารถคันนี้ด้วยความเป็นทรงทัวร์ริ่งยกสูง ท่าทางการนั่งของตัวรถจะผ่อนคลายมากๆ ด้วยท่านั่งแบบหลังตรง แฮนด์ดึงเข้าหาผู้ขับ ทำให้การขับขี่เป็นระยะเวลานานมีความสบายค่อนข้างมาก

 

 

และถ้าคุณอยากลุย เพียงเปลี่ยนโหมดเป็น Enduro รถคันนี้ก็จะแปลงร่างมาเป็นรถออฟโรดไบค์ให้คุณได้ทันตา ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่กวาดเร็วแบบปีศาจ ระบบความปลอดภัยที่ลดระดับการทำงานลงเพื่อให้เหมาะสมกับการขับขี่ในทางเถื่อน บอกเลยว่าเพียงเปลี่ยนยางเป็นยางออฟโรดสักหน่อย มันส์แน่นอน

แต่ต้องเข้าใจด้วยนะว่า รถคันนี้เป็นรถ 4 สูบ การขับขี่ก็จะเน้นรอบเครื่องยนต์สักหน่อย

 

ตัวช่วงล่าง Ducati Skyhook จัดว่าชาญฉลาดมากๆ สามารถปรับตั้งค่าการทำงานของตัวรถในรูปแบบพรีเซ็ตสำเร็จรูปได้ง่ายๆ เลย โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าจะขี่คนเดียว/ขี่คนเดียว + มีสัมภาระ/ คนขับ + คนซ้อน และ คนขับ + คนซ้อน + สัมภาระ ได้เลยง่ายๆ สั่งการผ่านหน้าจอเรือนไมล์ได้เลย หรือถ้าขี้เกียจปรับ ก็กดตั้งค่าเป็น Auto ซะก็สิ้นเรื่อง แต่ตัวรถก็จะยกสูงขึ้นมาจากตั้งค่าขี่คนเดียวสักนิดนึง

ลักษณะนิสัยของช่วงล่าง สามารถปรับเปลี่ยนได้หมด ไม่ว่าจะเป็นแข็งๆ สไตล์สปอร์ต หรือนุ่มๆ สไตล์ทัวร์ริ่ง ก็จัดได้หมด เรียกได้ว่าปรับแต่งได้ตามใจ

 

 

 

Ducati Adaptive Cruise Control

ระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) ในรถมอเตอร์ไซค์ Ducati Multistrada V4S จัดว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกในโลก ที่มีการติดตั้งระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันมาให้

ในส่วนของระบบ ACC ของ Ducati นั้น จะทำงานเหมือนกับระบบล็อกความเร็วแปรผันในรถยนต์ทุกประการ โดยจะมีเงื่อนไขการใช้งานแบ่งเป็นข้อๆ แบบเข้าใจง่ายๆ ได้ดังนี้

1. ตรวจจับเฉพาะรถยนต์ เท่านั้น

2. ระบบจะควบคุมความเร็วไม่เกินที่เราตั้งไว้ และจะปรับลดความเร็วอัตโนมัติเมื่อตรวจพบรถคันหน้าตามระยะที่เราตั้งไว้ ยกตัวอย่างเช่น หากเราตั้งความเร็วไว้ที่ 120 กม./ชม. และระบบพบว่าในเลนของเรามีรถยนต์วิ่งที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ตัวรถจะทำการ "หน่วงกำลังเครื่องยนต์" เพื่อให้ความเร็วลดลงเหลือ 100 กม./ชม. และถ้ารถคันนั้นเปลี่ยนเลนออกไป หรือเราเปลี่ยนเลนออกไป หรือรถคันหน้าเร่งความเร็ว รถก็จะเร่งความเร็วให้โดยอัตโนมัติ ด้วยอัตราเร่งที่เราตั้งค่าไว้ และจะทำความเร็วไม่เกินที่เราตั้งไว้

3. สามารถเปลี่ยนเกียร์ ขณะใช้งานระบบได้

4. ระบบจะหยุดการทำงานทันที เมื่อกดเบรก หรือกดปิดระบบ

5. ระบบจะทำงานในขณะที่รถมีความเร็วเท่านั้น และไม่ทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่ง

6. หากเข้าใกล้รถคันหน้ามากเกินไป ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้เราเบรกเอง ระบบจะไม่เบรกให้ โดยจากการทดลองของเราพบว่าเจ้า ACC จะควบคุมความเร็วรถจากตัวเครื่องยนต์ เช่นการเพิ่มความเร็ว เค้าจะเพิ่มรอบเครื่อง เพื่อให้ได้ความเร็วที่ตั้งไว้ และลดความเร็วด้วยการใช้ Engine Brake เพื่อให้ได้ค่าความเร็วที่ระบบต้องการ

 

 

ราคา Ducati Multistrada V4

ราคาวางจำหน่าย Ducati Multistrada V4 อยู่ที่ 999,000 บาท และ Ducati Multistrada V4S อยู่ที่ 1,279,000 บาท สีพิเศษ Aviator Gray อยู่ที่ 1,289,000 บาท

 

ซื้อ Multistada V4 รุ่นไหนดี?

ถ้าหากท่านต้องการรถที่มีออปชั่นทันสมัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ล้ำที่สุดในโลกของรถมอเตอร์ไซค์ รุ่น V4S คือคำตอบ แต่ถ้าหากท่านอยากได้รถสายลุยแบบจริงจัง การตัดออปชั่นที่ไม่ได้ใช้แบบรุ่น V4 จัดว่าน่าสนใจไม่น้อยเลย เพราะถูกกว่ากันเกือบ 3 แสนบาท

 

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ