รถชนท้าย ใครกันแน่ที่ผิด Share this

รถชนท้าย ใครกันแน่ที่ผิด

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 04 November 2564

รถชนท้าย ใครกันแน่ที่ผิด อุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีคู่กรณีชัดเจน แต่ต้องเรียกประกันมาเคลียร์ด่วน เพราะต้องสืบทราบด้วยว่าใครเป็นคนถูกและใครเป็นคนผิด


รถชนท้าย ใครกันแน่ที่ผิด

สาเหตุรถชนท้าย ส่วนใหญ่รถคันที่ขับรถชนท้ายมักจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายผิด แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่เป็นฝ่ายชนท้าย ไม่ได้เป็นฝ่ายผิดเสมอไป เพราะต้องดูปัจจัยร่วมที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุด้วย ซึ่งตามกฎหมายพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ระบุชัดเจนว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควรในระะยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ”  ซึ่งหมายความว่ารถยนต์คันหลังจะต้องขับด้วยความระมัดระวัง แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็จำเป็นต้องพิจารณาจากสถานการณ์ขณะที่เกิดเหตุประกอบด้วยอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม หากมีการพิสูจน์ได้ว่า รถคันหน้าเบรกกะทันหัน ขับรถโดยประมาท มีอาการมึนเมา จนทำให้รถคันหลังเบรกไม่ทันจนเกิดชนท้ายกัน ก็จำเป็นต้องรับผิดในกรณีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยกันได้ก็ให้บริษัทที่ทำประกันรถรับผิดชอบในการเดินเรื่องต่อได้เลย 

สำหรับความคุ้มครอง กรณีเป็นฝ่ายผิดขับรถชนท้ายคันอื่น ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นผู้ขับขี่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่หากทำประกันไว้ ทางบริษัทประกันรถจะเป็นผู้ชดใช้ในส่วนค่าเสียหายให้ตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นประกันรถชั้น 1 ประกันรถชั้น 2+ ประกันชั้น 3+ ก็สามารถจัดการเรื่องค่าเสียหายในการซ่อมรถคู่กรณีให้ได้ เพียงแค่โทรเรียกเจ้าหน้าที่บริษัทประกันรถที่ทำไว้ เพื่อเจรจาและไกล่เกลี่ยค่าเสียหายให้

กรณีที่เป็นฝ่ายถูก หากหลักฐานชัดเจนว่าเราเป็นฝ่ายถูก คู่กรณีจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าบริษัทประกันรถของคู่กรณีจะดำเนินการส่วนนี้ให้ โดยที่เราสามารถนำรถไปซ่อมที่อู่ได้ และไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดแต่อย่างใด

ไม่ว่าเราจะถูกหรือผิด ให้ขับขี่รถบนท้องถนนอย่างระมัดระวัง เพราะอุบัติเหตุหลีกเลี่ยงได้หากเราไม่ประมาท อีกทั้งการทำประกันรถยังมีความสำคัญ ทำประกันไว้อุ่นใจกว่า

ที่มา โตโยต้า ลีสซิ่ง

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ