รีวิว Suzuki Swift GLX 2021 ตัวเบา ช่วงล่างเทพ ขับสนุก แต่จิบน้ำมันแค่นี้ !!! Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Suzuki Swift GLX 2021 ตัวเบา ช่วงล่างเทพ ขับสนุก แต่จิบน้ำมันแค่นี้ !!!

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 23 November 2564

Suzuki Swift 2021 รถ Eco car ขนาดเล็ก ที่มีจุดเด่นทั้งเรื่องรูปลักษณ์ที่ดูพรีเมี่ยม มาพร้อมกับประสิทธิภาพการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมมากๆ จัดว่าเป็นรถขนาดเล็กที่มีช่วงล่างที่เหนือกว่าคู่แข่งแทบจะทุกรุ่นในระดับราคาเดียวกัน แถมประหยัดน้ำมันมากเพียง 20 กม./ลิตร เท่านั้น !


Suzuki Swift รถดีๆ ไม่จำเป็นต้องแพง

การมาถึงของ Suzuki Swift 2021 นับว่าเป็นรถยนต์แบบ Eco car ขนาดเล็กที่มีความน่าสนใจเป็นพิเศษรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว แม้ว่ารูปลักษณ์ของตัวรถจะดูเป็นรถคันเล็กๆ เหมาะสำหรับเป็นรถคันแรกของทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย หารู้ไม่ว่าเจ้ารถคันนี้มันคือ "เล็กพริกขี้หนู" เพราะนอกจากอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประหยัดมากแล้วนั้น มันยังมาพร้อมกับประสิทธิภาพการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมมากๆ โดยเฉพาะ "ช่วงล่าง" ที่ติดรถเดิมๆ มาเนี้ย บอกได้เลยว่า "เยี่ยมยอดจริงๆ"

 

 

ดีไซน์ภายนอกของ Suzuki Swift 2021 มาในรูปแบบรถยนต์สไตล์ Hot Hatch โดดเด่นด้วยตัวรถที่มีขนาดกระทัดรัด มีความยาวฐานล้อหน้า-หลัง ที่สั้น แต่มีความกว้างฐานล้อซ้าย-ขวา ที่ "กว้าง" ส่งผลให้มันเป็นรถที่มีประสิทธิภาพการเกาะถนนที่ดีเยี่ยมเกินราคา

กระจังหน้า ดีไซน์ 6 เหลี่ยม คาดด้วยลายเส้นโครเมี่ยม ประทับโลโก้ Suzuki ไว้ตรงกลางกระจังหน้า ส่วนไฟตัดหมอกติดตั้งอยู่ที่ชายกันชนด้านล่าง เป็นแบบฮาโลเจน

และเมื่อมองตัวรถจากด้านหน้าจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า มันเป็นรถที่มีฐานล้อกว้างกว่าตัวห้องโดยสาร ส่งผลให้ตัวรถมีการทรงตัวที่ดีมาก

 

 

ไฟหน้าของตัวรถ ใช้เป็นไฟหน้า LED Projector พร้อมไฟหรี่ DRL ส่วนไฟเลี้ยวให้เป็นแบบฮาโลเจน

 

 

มองตัวรถจากมุมด้านข้าง ดูละม้ายคล้ายรถแบบคูเป้ 2 ประตู เพราะเค้าซ่อนเอามือเปิดประตูหลังไว้ที่เสา C พร้อมใช้สีเป็นแบบเดียวกับตัวรถ ทำให้มีดีไซน์ที่แนบเนียนเป็นอย่างยิ่ง ตัวหลังคาออกแบบให้ลาดลงไปด้านท้ายรถ เสริมลุกความสปอร์ตให้กับตัวรถได้เป็นอย่างดี

ส่วนที่ตัวกระจกมองข้าง ทำสีเดียวกับตัวรถ มาพร้อมกับไฟเลี้ยว
 

 

ล้อ ใช้เป็นล้ออัลลอยขนาด 16" รัดยางขนาด 185/55 R16 ส่วนระบบเบรกเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ มั่นใจได้ในทุกการขับขี่

 

 

มือจับประตู สีเดียวกับตัวรถ พร้อมปุ่มกดล็อก/ปลดล็อกประตู ด้วยระบบคีย์เลส

 

 

มองตัวรถจากทางด้านท้าย ดูตัวรถมีความอวบอ้วน ดูน่ารัก ด้านบนแม้ว่าตัวสปอยเลอร์หลังจะมีขนาดที่กระทัดรัด แต่ก็เข้ากับตัวรถอย่างลงตัว พร้อมติดตั้งไฟเบรกดวงที่ 3 เอาไว้ตรงกลาง ส่วนไฟท้ายเป็นไฟท้ายแบบ LED เต็มระบบ ฝาท้ายเป็นระบบแมนนวล สามารถเปิดได้จากด้านหลัง

ตัวกันชนมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ แต่ก็สอดรับเข้ากับดีไซน์ของตัวรถได้เป็นอย่างดี

 

 

 

เข้ามาภายในห้องโดยสาร จุดเด่นแรกที่เห็นได้ชัดคือหน้าจอมัลติมีเดียขนาด 8" ของเค้า รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Apple CarPlay / Andriod Auto ครบ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ยุคสมาร์ทโฟนเป็นอย่างยิ่ง เพราะสมาร์ทโฟนนับว่าเป็นอวัยวะอีกชิ้นหนึ่งของร่างกายปัจจุบันไปซะแล้ว (ฮ่า)

 

 

ช่องแอร์ อันนี้แอบสะกิดใจ มันช่างเหมือนรถปรับอากาศประจำทางเสียจริง ส่วนปุ่มปรับแอร์เป็นแบบหมุน ระบบดิจิตอล พร้อมหน้าจอดิจิตอลแสดงการควบคุมระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสาร

 

 

พวงมาลัย เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น ปรับขึ้น-ลง, เข้า-ออก ได้เต็มระบบด้วยมือ

Suzuki Swift 2021 Steering wheel

Suzuki Swift 2021 Steering wheel

 

เรือนไมล์ของ Suzuki Swift 2021 ใช้เป็นเรือนไมล์แบบเข็ม 2 ชุด แบ่งเป็นตัวมาตรวัดรอบเครื่องยนต์, ความร้อน และฝั่งมาตรวัดความเร็ว, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนหน้าจอตรงกลางรถ บอกข้อมูลการขับขี่อื่นๆ ที่จำเป็นแบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา, อุณหภูมิภายนอก, อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง, จับทริป, ตำแหน่งเกียร์ เป็นต้น

 

เบาะนั่ง เป็นเบาะผ้าทรงสปอร์ต โอบกระชับตัวผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี

 

 

ตรงกลางด้านหน้า เป็นที่อยู่ของคันเบรกมือขนาดอลังการ ใช้งานง่าย มาพร้อมช่องใส่ของกระจุกกระจิก

 

คันเกียร์ ตกแต่งด้วยหนัง ใกล้ๆ กันมีช่องวางแก้ว พร้อมช่องจ่ายไฟแบบ 12v และช่องเสียบ USB เพื่อเชื่อมต่อมือถือกับหน้าจอมัลติมีเดีย

 

 

ด้านหลัง ไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษใดๆ ไปเกินกว่าเบาะนั่ง เข็มขัดนิรภัย และที่วางแก้ว

 

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง มีความจุ 245 ลิตร สามารถใส่กระเป๋าเดินทางขนาด 25 นิ้ว พร้อมสัมภาระอีกจำนวนหนึ่งได้แบบสบายๆ มาพร้อมกับแผ่นบังสายตาแบบแข็ง

 

Suzuki Swift 2021 Storage

โดยสามารถเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มเติมได้ด้วยการพับเบาะนั่งแถวหลังเพิ่มเติม ซึ่งสามารถแยกพับแบบ 60:40 ได้

 

เครื่องยนต์ Suzuki Swift 2021

เครื่องยนต์ใน Suzuki Swift 2021 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12M แบบ 4 สูบเรียง ขนาดความจุกระบอกสูบ 1,197cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบพละกำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 108 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ใช้เทคโนโลยีหัวฉีดคู่หรือ DUALJET เพิ่มประสิทธิภาพด้วยระบบหัวฉีดคู่ที่จัดวางไว้ใกล้กับห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และทำงานโดยฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปที่กระบอกสูบพร้อมกันทั้ง 2 หัวฉีด ทำให้น้ำมันมีละอองที่ละเอียดขึ้น อัดฉีดน้ำมันได้แม่นยำ และเป็นการลดอุณหภูมิในกระบอกสูบพร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้

นอกจากนี้เครื่องยนต์ DUALJET ยังมีระบบ EGR ที่ลดอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ระบายความร้อนแก๊สไอเสียด้วยน้ำและหมุนวนเข้าท่อร่วมไอดี เป็นการลดการเผาไหม้ที่ผิดปกติ ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันได้มากถึง 23 กม./ลิตร รองรับน้ำมันสูงสุด E20

 

 

Suzuki Swift 2021 Engine

 

ข้อมูลทางเทคนิค Suzuki Swift GLX 2021

เครื่องยนต์ รหัส K12M
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,197 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที
เกียร์ CVT 
ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

 

ตัวถัง โมโนค็อก
พวงมาลัย แร็คแอนด์พิเนี่ยน
ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง แม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อทคอยล์สปริง / ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง
ระบบเบรคหน้า/หลัง ดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน / ดิสก์เบรก
ขนาดยางล้อ 185 / 55 R16

 

มิติรถ 

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 3,845 x 1,735 x 1,495
ความยาวฐานล้อ 2,450 มม.
ความกว้างฐานล้อ ล้อหน้า 1,520 มม.
ล้อหลัง 1,525 มม.
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 4.8 เมตร
ระยะต่ำสุดจากพื้น  120 มม.
ความจุพื้นที่เก็บสัมภาระ 265 ลิตร
น้ำหนักรถเปล่า 910 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 37 ลิตร

 

 

Suzuki Swift 2021 ขับทางไกล

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Suzuki Swift 2021 เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะได้อ่านรีวิวการขับขี่ในเมืองกันเยอะแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเจ้ารถคันนี้เป็นรถที่ขับในเมืองคล่องตัวมาก หาที่จอดง่ายอยู่แล้ว ด้วยขนาดตัวที่เล็ก กระทัดรัด แล้วถ้าเอาไปออกทางไกล ขับขี่ข้ามจังหวัดล่ะ จะเป็นอย่างไร?

ครั้งนี้ ผมได้นำเอา Suzuki Swift 2021 ขับขี่ด้วยระยะทางรวมกว่า 1,000 กิโลเมตร เส้นทาง กรุงเทพ-บุรีรัมย์-กรุงเทพ บนถนนสายหลัก และใช้ความเร็วยืนพื้นในย่าน 90-120 กม./ชม.

เริ่มต้นจากเรื่องของเครื่องยนต์ที่ให้มาขนาด 1.2 ลิตร มอบพละกำลังสูงสุด 83 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร จัดว่ามันเป็นเครื่องยนต์ที่ "พอเหมาะพอดี" กับเจ้ารถคันนี้เสียจริง ด้วยอัตราเร่งที่มาได้ค่อนข้างเร็ว การทดเกียร์ที่ชาญฉลาด เอาว่าขาซิ่งน่าจะถูกใจไม่น้อย ด้วยน้ำหนักตัวรถที่ค่อนข้างเบาไม่ถึง 1 ตัน ส่งผลให้อัตราเร่งของรถมาได้แบบเร้าใจขึ้นด้วย โดยการขับทางไกลนี้ผมขับแบบเหยียบๆ เร่งแซงบ่อย และยืนพื้นด้วยความเร็วสูง แต่กลายเป็นว่ารถคันนี้มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำมากเพียง 20 กม./ลิตรเท่านั้น 

 

 

ช่วงล่าง Suzuki Swift 2021 เรากล้าพูดได้ว่า "เหนือกว่ารถญี่ปุ่นเจ้าตลาด" ในระดับราคาใกล้เคียงกันแบบคนละเกรดเลย แฮนด์ลิ่งของ Swift ผมขอยกให้มันอยู่เกรดระดับเดียวกับรถยุโรปซะด้วยซ้ำไป ด้วยความที่ตัวรถมีความกว้างฐานล้อที่มากกว่าตัวห้องโดยสารของรถ และมาพร้อมกับความสูงจากพื้นถนนถึงท้องรถเพียง 120 มม. เท่านั้น ส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงของรถอยู่ต่ำมากๆ อีกทั้งมีฐานล้อที่กว้าง ส่งผลให้การยึดเกาะถนนของรถทำได้ดีเยี่ยมมากๆ การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงกับรถคันนี้มั่นใจได้มากกว่ารถญี่ปุ่นในระดับเดียวกันเกือบทุกโมเดล ณ ขณะนี้ และโดยเฉพาะพวงมาลัยที่เซ็ตมาค่อนไปทางคม ทำให้รถคันนี้นอกจากเป็นรถที่ขับได้ง่ายแล้ว ยังขับสนุกอีกด้วย

เอาว่า มือใหม่ ก็ขับง่าย ขาซิ่ง ก็ขับสนุก กับเจ้า Suzuki Swift 2021

 

 

เบาะนั่งโดยสารของรถ จัดว่าทำมาได้ดี เดินทางไกลไม่มีอาการเมื่อยล้ามากนัก ตัวคอนโซลกลางของตัวรถถูกออกแบบไม่ให้เบียดขาผู้ขับขี่มากนัก ทำให้การขับขี่เดินทางไกลนั่น นั่งสบายมาก

 

สรุป Suzuki Swift 2021 เหมาะกับ?

โดยสรุปแล้วสำหรับเจ้า Suzuki Swift 2021 เหมาะสำหรับท่านที่กำลังมองหารถยนต์นั่งขนาดเล็ก ทั้งผู้ที่เป็นมือใหม่หัดขับ ก็จะได้รับประสบการณ์ขับขี่ที่ควบคุมง่าย ประหยัดน้ำมัน และมาพร้อมกับฟังก์ชั่นพื้นฐานที่ครบครัน ส่วนมือเก๋า ก็ได้เรื่องของรถยนต์แบบ Hot Hatch ที่มอบฟีลลิ่งการขับขี่ไม่ต่างกับรถยุโรปแบรนด์ดังในคลาสเริ่มต้นแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเป็นรถที่ขับสนุก ในราคาที่เข้าถึงง่ายอีกรุ่นหนึ่งครับ

 

 

ราคา Suzuki Swift 2021

- รุ่น GL ราคา 557,000 บาท 
- รุ่น GLX ราคา 629,000 บาท

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ