ล้ำสมัยไปอีกขั้น รถเปลี่ยนสีเอง Share this

ล้ำสมัยไปอีกขั้น รถเปลี่ยนสีเอง

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 06 January 2565

วงการสีรถยนต์กำลังจะเปลี่ยนไป ล่าสุดที่เปิดตัว BMW ในงาน CES 2022 กับรถสุดพิเศษ iX รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุด ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดพิเศษ ที่สามารถเปลี่ยนสีรถเองได้


BMW iX

ความตื่นเต้นจากรถไฟฟ้าที่น่าสนใจ เทียบไม่ได้กับเทคโนโลยีล่าสุดการเปลี่ยนสีรถ ได้เพียงแค่กดปุ่มสามารถเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเทาเป็นสีดำ

ซึ่งเป็นเทคโนโลยีนี้ยืมมาจาก eReaders ซึ่งสามารถสลับสีไปมาระหว่างสีขาวและสีดำตามอารมณ์ของคุณ หรือตามที่ BMW ชี้ให้เห็นว่า สภาพอากาศในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยสีรถถ้าเป็นสีดำจะดูดซับแสงมากทำให้เกิดความร้อนจะดีในหน้าหนาว และในหน้าร้อนเปลี่ยนรถเป็นสีขาวเพื่อลดอุณหภูมิช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลงด้วย

โดยหลักการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีอิเล็กโทรโฟริก เมื่อถูกกระตุ้นด้วยสัญญาณไฟฟ้า เม็ดสีต่างๆ จะเข้ามาที่พื้นผิว ทำให้เปลี่ยนสี หมึกต้องการเพียงสัญญาณกระตุ้นในการเปลี่ยนสี แต่ไม่ต้องใช้ไฟเลี้ยง ซึ่งหมายความว่าการเปลี่ยนสีจะใช้พลังงานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และจะไม่ทำให้แบตเตอรี่หมดเพื่อให้รถของคุณเปลี่ยนสี

น่าเสียดายที่เทคโนโลยีนี้เป็นเพียง "โครงการวิจัยและออกแบบขั้นสูง" ดังนั้นคุณอาจไม่พบตัวจริงหรือเลือกซื้อได้จากตัวแทนจำหน่าย 

ถือเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ถ้านำมาจัดจำหน่ายจริงในประเทศไทยคงดีเพราะสติ๊กเกอร์ท้ายรถ รถคันนี้สีดำ รถคันนี้สีขาว คงจะหายไป

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ