ลายดอกยางรถมีกี่ประเภท Share this

ลายดอกยางรถมีกี่ประเภท

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 02 January 2565

การออกแบบและผลิตยางแต่ละเส้นไม่ได้เป็นยางธรรมดา ๆ เหมือนเมื่อก่อน เพราะยางรุ่นใหม่มีส่วนประกอบของใยเหล็ก พร้อมนวัตกรรมของผ้าเสริมแรง รวมไปถึงสารประกอบพิเศษต่าง ๆ  ในเนื้อยาง ลายดอกยางรถมีกี่ประเภท
ลายดอกยางรถมีกี่ประเภท


ลายดอกยางรถมีกี่ประเภท

ดอกยางคือส่วนของหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน ซึ่งดอกยางแต่ละแบบ มีผลต่อการใช้งานยางในสภาวะการขับขี่แบบต่าง ๆ ด้วย เช่น การหมุน การรีดน้ำ การยึดเกาะถนน เป็นต้น ตอบคำถาม ลายดอกยางรถมีกี่ประเภท ลายดอกยางมี 3 ประเภทที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกซื้อยางใหม่ ได้แก่ ดอกยางแบบสมมาตร ดอกยางแบบอสมมาตรและดอกยางแบบทิศทางเดียว 

องค์ประกอบของลายดอกยาง 

ข้อมูลเบื้องต้นดังต่อไปนี้เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่จะพบในลายดอกยางของยางรุ่นใหม่ ๆ ซึ่งประกอบไปด้วย

  • บล็อกดอกยาง: ส่วนหน้ายางรถที่ยกนูนขึ้นมา ซึ่งจะสัมผัสกับพื้นผิวถนนโดยตรง
  • แนวดอกยาง: คือแนวของบล็อกดอกยางที่เรียงตัวต่อเนื่องไปตามเส้นรอบวงของยาง
  • ร่องดอกยางเล็ก: ร่องเล็ก ๆ ที่มีลักษณะเป็นลวดลายอยู่ในบล็อกดอกยาง เพิ่มขอบฟันปลาเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะถนน
  • ร่องดอกยางละเอียด: ช่องต่างๆ ที่มีลักษณะเป็นลวดลายอยู่ตามดอกยาง เพื่อช่วยรีดน้ำออกจากตัวยาง
  • ร่องยาง: เป็นแนวร่องตามเส้นรอบวงของยาง ซึ่งจะอยู่ระหว่างแนวดอกยาง 

ดอกยางแบบสมมาตร


ลักษณะดอกยางที่ถูกใช้กับล้อรถโดยสารมากที่สุดคือดอกยางแบบสมมาตร ยางประเภทนี้มีลักษณะดอกยางครึ่งในกับครึ่งนอกที่สมมาตรกัน เหมือนกับกระจกที่สะท้อนส่องกันและกัน และมีความต่อเนื่องกันไปตลอดแนวดอกยางรอบล้อ

สำหรับยางแบบสมมาตรนั้น เมื่อถึงเวลาสับเปลี่ยนตำแหน่งยาง ก็ทำได้หลายรูปแบบ เช่น สลับล้อหน้าไปยังล้อหลัง หรือล้อหลังไปยังล้อหน้า หรือจะสลับไขว้เป็นรูปแบบตัว X ก็ได้

ตัวอย่างยางของบริดจสโตนที่มีลักษณะดอกยางแบบสมมาตรก็คือยางประหยัดน้ำมัน รุ่น Bridgestone ECOPIA H/L 001 บางทีคุณอาจเคยได้ยินการเรียกดอกยางแบบสมมาตรว่าเป็น “ดอกยางแบบหลายทิศทาง” เพราะสามารถสับเปลี่ยนในทิศทางใดแบบไหนก็ได้ โดยไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่แต่อย่างใด 

ดอกยางแบบอสมมาตร

ดอกยางอีกรูปแบบหนึ่งที่พบในล้อรถโดยสารนั่นก็คือดอกยางแบบอสมมาตร สำหรับยางชนิดนี้ ดอกยางด้านในและด้านนอกถูกออกแบบมาให้มีลายที่แตกต่างกัน ซึ่งจุดมุ่งหมายในการออกแบบชนิดนี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่บนพื้นถนนแห้งหรือในสภาพอากาศที่เปียกชื้นโดยเพิ่มประสิทธิภาพการรีดน้ำให้ดียิ่งขึ้น

ดอกยางแบบอสมมาตร สามารถสับเปลี่ยนยางได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบหน้าไปหลัง หลังไปหน้าหรือสลับไขว้เป็นรูปตัว X แต่ต้องหันยางให้ถูกด้านเสมอ

ตัวอย่างยางของบริดจสโตนที่มีลักษณะดอกยางแบบอสมมาตรก็คือยางนุ่ม เงียบ รุ่น TURANZA T005A ซึ่งคุณจะเห็นได้เลยว่าด้านนอกของดอกยางมีบล็อกดอกยางที่กว้างขึ้น เพื่อให้มีส่วนที่สัมผัสกับพื้นผิวถนนได้มากขึ้น ส่งผลให้ยึดเกาะกับถนนอย่างมั่นคงมากขึ้นและทำให้ควบคุมการขับขี่ได้ดีขึ้น ส่วนยางด้านในประกอบไปด้วยร่องดอกยางเล็กที่ทำมุมเอียงสูงเพื่อลดแรงกระแทกจากถนน มอบการขับขี่ที่นุ่มเงียบมากยิ่งขึ้น 

ดอกยางแบบทิศทางเดียว

ยางประเภทนี้มีดอกยางที่ถูกออกแบบมาเพื่อการหมุนไปในทางเดียวกันเท่านั้น โดยทั่วไปจะพบในยางสมรรถนะสูงที่มีรูปแบบดอกยางเป็นตัว V ซึ่งช่วยรีดน้ำออกจากหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มแรงต้านต่อการเหินน้ำขณะที่รถใช้ความเร็วสูง

ยางที่มีดอกยางแบบทิศทางเดียวสามารถสับเปลี่ยนได้แค่วิธีเดียวเท่านั้น นั่นก็คือการเปลี่ยนแบบหน้าไปหลังและหลังไปหน้าแต่ต้องเป็นฝั่งเดียวกัน ให้สังเกตแนวรูปตัว V ของลายดอกยางว่าอยู่ในแนวที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ได้ประสิทธิภาพตามคุณลักษณะของยางชนิดนี้

ตัวอย่างยางบริดจสโตนที่มีลักษณะดอกยางแบบทิศทางเดียวก็คือยางสปอร์ต รุ่น POTENZA RE-71R สำหรับยางทิศทางเดียวนั้น บนแก้มยางจะมีสัญลักษณ์ลายลูกศรพร้อมคำว่า “ROTATION” แสดงไว้ เพื่อให้สังเกตว่าจะต้องติดตั้งยางรถให้หมุนไปในทิศทางใด

ที่มา bridgestone

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ