Toyota GR GT3 Coupe แชร์แพลตฟอร์มร่วมกับ Mazda RX-Vision GT3 Concept Share this

Toyota GR GT3 Coupe แชร์แพลตฟอร์มร่วมกับ Mazda RX-Vision GT3 Concept

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 24 January 2565

ว่ากันว่า Toyota GR GT 3 Coupe มีรูปร่างที่คล้ายกับ Mazda RX-Vision GT3 Concept ซึ่งทำให้สาวกทั้งสองค่ายแปลกใจอย่างมากสำหรับ Toyota GR GT3 Coupe ที่เปิดตัวในงาน Tokyo Auto Salon ซึ่งไม่ได้สร้างจากโครงของรถรุ่นใดๆ ในไลน์อัพหรือรถแข่งของโตโยต้าเลย แต่ค่อนข้างจะไปคล้ายกับรถคอนเซ็ปต์ของ Mazda RX-Vision GT3 ที่เผยโฉมออกมาเมื่อปี 2020 มาดูว่ามีอะไรที่เชื่อมโยงกันบ้าง 


พูดได้เลยว่า รถทั้ง 2 คันได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบให้เป็นรถที่ใช้ในการแข่งขันเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากภาพถ่ายแล้ว เราจะเห็นคุณสมบัติทั่วไปที่เห็นได้ชัดเลย อย่างเช่น การวางเครื่องไว้ส่วนหน้าของตัวรถพร้อมสัดส่วนประโปรงหน้าแบบยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง เส้นหลังคาสไตล์คูเป้ และส่วนประกอบด้านแอโรขนาดใหญ่ หลาย ๆ อย่างดูคล้ายคลึงกัน

ความคล้ายคลึงกันที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างคือลักษณะของเฉพาะของทั้ง 2 แบรนด์ ในโปรไฟล์ของโตโยต้ามีมุมและความสูงที่เหมือนกันกับเส้นบังโคลนของมาสด้า เส้นปิดประตูและกระจกก็ค่อนข้างคล้ายกัน บางคนอาจกล่าวได้ว่าช่องระบายอากาศที่บังโคลนและท่อไอเสียที่ติดตั้งด้านข้างจะเป็นคุณสมบัติทั่วไปในรถแข่ง GT3 อีกทั้งยังมีปีกหลังขนาดใหญ่เหมือนกันด้วย

Carscoop ได้ทำการเปรียบเทียบการเรนเดอร์โมเดล 3 มิติของ Mazda ในปี 2020 กับภาพถ่ายของต้นแบบของ Toyota ในปี 2022 แต่เปรียบเทียบกันได้ยากมาก มุมมองที่ต่างกันเป็นสาเหตุให้กระจกบังลมของมาสด้าดูลาดเอียงมากขึ้น และส่วนยื่นด้านหน้าดูยาวขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้ระยะเวลาการเปิดตัวที่ห่างกันเกือบ 2 ปี ทำให้มีการพัฒนาในช่วงเวลานั้นเพิ่มขึ้นมาก 

ในแง่ของแพลตฟอร์มและระบบส่งกำลัง Toyota ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใดๆ นอกจากท่อไอเสีย ซึ่งบ่งบอกถึงเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในทางกลับกัน ย้อนกลับไปในปี 2020 มาสด้าได้จินตนาการถึงเครื่องยนต์โรตารีที่มีรอบเครื่องสูงสำหรับ RX-Vision GT3 ซึ่งให้กำลัง 562 แรงม้า แต่อย่าลืมว่ารถคันนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นรถต้นแบบของรถแข่งเสมือนจริงสำหรับ Gran Turismo โดยอ้างอิงจาก RX-Vision อันงดงามจากปี 2015 ดังนั้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีข่าวลือว่าเวอร์ชั่นการผลิตรถรุ่นนี้จะมีชื่อว่า RX-9 แม้ว่ารายงานจะขัดแย้งกันและยังไม่มีสิ่งใดที่เป็นรูปธรรมจนถึงตอนนี้

Toyota และ Mazada ได้ร่วมมือกันในหลายๆ โครงการ และยังได้ใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมสำหรับรถซูเปอร์มินิในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งหมายความว่าการออกแบบรถสปอร์ตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งรถไม่จำเป็นต้องพึ่งการเปรียบเทียบทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า มาสด้าอาจจะไม่สามารถจัดการการลงทุน R&D มหาศาลเช่นนี้ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น และแน่นอนว่ารถยนต์ทั้ง 2 รุ่นนี้ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพลตฟอร์ม RWD ของ Mazda ที่ Toyota ไม่มีแพลตฟอร์มที่เข้ากันได้กับเครื่องยนต์สันดาปที่เหมาะสำหรับรถสปอร์ตคาร์แบบขับเคลื่อนล้อหลัง และมีการร่วมมือกับ Subaru สำหรับ GR86/BRZ รวมถึง BMW เพื่อวางรากฐานของ GR Supra เพื่อแบ่งปันต้นทุนการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ