ดูแลรถมือสองอย่างไร ให้ใช้งานได้ดีไม่แพ้รถมือหนึ่ง Share this

ดูแลรถมือสองอย่างไร ให้ใช้งานได้ดีไม่แพ้รถมือหนึ่ง

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 11 January 2565

อย่างที่ทราบกันดีว่า รถมือสอง คือรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ชิ้นส่วนต่างๆย่อมสึกหรอไปตามกาลเวลา แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะถ้าเราดูแลถูกจุด การใช้งานแทบจะไม่ต่างจากรถป้ายแดงเลยทีเดียว


ในบทความนี้เรามาดูกันครับ หลังจากที่ซื้อรถมือสองมาแล้ว เราต้องดูแลจุดไหนเป็นพิเศษเพื่อให้รถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ใช้งานได้ดีไม่แพ้มือหนึ่ง และอยู่กับเราไปนานๆ

น้ำมันเครื่อง
รถมือสองทั้งเก่าและใหม่ หลังจากที่เราซื้อมาแล้วควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนเลยครับ ซึ่งการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ควรเลือกให้เหมาะสม หากรถยังใหม่ วิ่งใช้งานมาน้อย ก็ใช้เบอร์น้ำมันเครื่องตามคู่มือที่ผู้ผลิตแนะนำได้เลย แต่ถ้าหากเป็นรถเก่า หรือรถที่มีเลขไมล์เยอะๆ อาจเพิ่มเบอร์ความหนืดของน้ำมันเครื่องให้สูงขึ้นอีกนิด เพื่อเติมเต็มช่องว่างที่หลวมระหว่างชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ และควรเช็กระดับน้ำมันเครื่องเป็นระยะ ห้ามปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้งโดยเด็ดขาด

น้ำมันเกียร์
ทำหน้าที่คล้ายกับน้ำมันเครื่อง คือ หล่อลื่น ระบายความร้อน และลดแรงเสียดสีระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งสามารถเสื่อมสภาพได้เช่นกัน หลังจากที่ซื้อรถมือสองมาแล้ว ให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทันที หลังจากนั้นค่อยเปลี่ยนตามระยะเมื่อครบกำหนดอายุการใช้งาน ห้ามละเลยเด็ดขาด เพราะเกียร์มีราคาที่แพงมาก หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย เสี่ยงทำให้ชิ้นส่วนภายในเกิดการชำรุดเสียหาย อาจถึงขั้นต้องซ่อมแซมกันชุดใหญ่เลยทีเดียว

น้ำมันเบรก และผ้าเบรก
เพราะรถมือสอง เจ้าของรถคนใหม่อย่างเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าที่ผ่านมาเจ้าของรถคนเก่าใช้งานมาแบบไหน ใช้เดินทางไกล ขึ้นเขา ลงห้วย หรือ เจอการจราจรติดขัดเป็นประจำ ทำให้ระบบเบรกทำงานหนัก ควรตรวจสอบน้ำมันเบรกอยู่ในระดับที่กำหนด และตรวจสอบรอยรั่วเพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้น และเช็กผ้าเบรกว่าใกล้หมดหรือยัง สามารถสังเกตุด้วยตัวเอง คือ จานเบรกมีรอยขูด ไม่สม่ำเสมอ เบรกแล้วมีเสียง ผ้าเบรกบาง 3-4 mm หากพบอาการเหล่านี้ให้นำรถเข้าอู่ทันที

สายพาน
สายพานไทมมิ่ง ควรเปลี่ยนทันทีที่ตัดสินใจซื้อรถมือสอง โดยปกติมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 100,000 กิโลเมตร หากโชคร้ายเกิดขาดขึ้นมาแบบกะทันหัน อาจทำให้ก้านสูบ หรือลูกสูบแตก และวาล์วคดงอ สายพานหน้าเครื่อง เช่น สายพานเพาเวอร์ สายพานไดชาร์จ สายพานปั๊ม สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ มีอายุการใช้งานอย่างน้อย 50,000 กิโลเมตร หรือ 2 –3 ปี สามารถเปิดฝากระโปรงหน้า แล้วตรวจเช็กว่ามีรอยแตกลายงา เนื้อยางแตกเป็นบั้งๆ หรือมีเส้นด้ายหลุดหลุ่ยออกมาให้เปลี่ยนใหม่ทันที

ยาง 
ที่แก้มยาง จะมีตัวเลข 4 หลัก 2 ตัวแรกคือสัปดาห์ที่ผลิต และ 2 ตัวหลังคือปี ค.ศ. ที่ผลิตโดยทั่วไปนั้นยางรถยนต์มีอายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี หรือหากพบว่ายางมีอาการบวม ฉีกขาด แตกลายงา ดอกยางหมด ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ นอกจากนี้ลมยางมีผลอย่างยิ่งกับสมรรถนะการขับขี่ทั้งด้าน การควบคุม การบังคับเลี้ยว การเบรก หากเติมลมยางที่ผิดพลาดไม่ว่าจะมาก หรือน้อยไป จะส่งผลให้เกิดการสึกหรอที่ผิดปกติ เมื่อใช้ไปนานวันก็จะทำให้ยางเสื่อมสภาพไว

และทั้งหมดนี้ คือส่วนสำคัญของรถที่เมื่อเปลี่ยนมือเจ้าของก็ควรที่จะเปลี่ยนใหม่ หากงบน้อยแนะนำให้เริ่มจากสังเกตุอาการตามจุดต่างๆและทำไปทีละส่วน แต่ถ้าใครมีงบพร้อมก็ทำให้ครบไปเลยครับ

ที่มา : idemitsu

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ