รีวิว Peugeot 2008 เอสยูวีไซส์กะทัดรัด เครื่องพันสองพ่วงเทอร์โบ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Peugeot 2008 เอสยูวีไซส์กะทัดรัด เครื่องพันสองพ่วงเทอร์โบ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 22 February 2565

Peugeot 2008 คอมแพ็คเอสยูวี ที่โดดเด่นด้านดีไซน์ เป็นรถยนต์รุ่นแรกและรุ่นเดียวในเซ็กเมนท์ ที่มีห้องโดยสารแบบ i-Cockpit และยังมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร เทอร์โบ


Peugeot 2008 เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ที่งาน มอเตอร์เอ็กซ์โป 2021 ที่ผ่านมา เป็นรถที่มีตัวถังแบบ 5 ที่นั่ง และมีรุ่นย่อยเดียวเท่านั้นคือรุ่น Allure โดยมีราคาแนะนำในช่วงแรกที่เปิดตัว อยู่ที่ 1,189,000 บาท แต่ปัจจุบันปี 2022 ทางเปอโยต์ประเทศไทย ได้ปรับเป็นราคาปกติคือ 1,249,000 บาท (เพิ่มขึ้นจากเดิม 6 หมื่นบาท)

รับชมรีวิว รูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

สำหรับจุดเด่นของ เปอโยต์ 2008 ก็ต้องถือว่ามาในดีไซน์ที่โดดเด่น ได้รับแรงบันดาลใจมากจากสิงโต และในรุ่น 2008 นี้ ยังใช้หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับรุ่นพี่ อย่าง 3008 และ 5008 เรียกได้ว่าเป็นพี่น้องที่ถอดแบบออกมาเหมือนกันเป๊ะเลยทีเดียว

มิติตัวถัง Peugeot 2008

Peugeot 2008 มีความยาว 4,300 มม. กว้าง 1,770 มม. สูง 1,550 มม. ความยาวฐานล้อ 2,605 มม. หากเทียบกับคู่แข่งใน Segment เดียวกัน Peugeot 2008 จะมีมิติตัวถังที่เล็กกว่านิดหน่อย

ดีไซน์ภายนอก Peugeot 2008

ภายนอกโดดเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่ตกแต่งด้วยสีโครเมี่ยม พร้อมโลโก้สิงห์ที่กึ่งกลางกระจัง ไฟหน้าเป็นแบบฟูล แอลอีดี พร้อมเดย์ไทม์รันนิงไลท์แนวตั้ง คล้ายเขี้ยวสิงโต ที่ชายล่างตกแต่งด้วยสีเทารอบคัน พร้อมเซนเซอร์เตือนด้านหน้า 4 จุด เมื่อมองด้านหน้าแบบรวมๆ จะเห็นถึงดีไซน์ที่ดูล้ำสมัย

สำหรับด้านข้าง เน้นการใช้สีดำเข้ามาเป็นส่วนประกอบ เช่น ราวหลังคาสีดำ กระจกมองข้างสีดำ มือเปิดประตูสีดำ ชุดชายล่างสีดำ

ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว สีดำปัดหน้าด้วยสีเงิน รัดด้วยยางขนาด 215/60R17 ตัดกับสีรถได้อย่างลงตัว

ขณะที่ไฟท้ายดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ ไดรับแรงบันดาลใจมาจากกรงเล็บสิงโต (Lion Claws) ตัดกับคิ้วสีดำเงาอย่างลงตัว มีกล้องมองหลังพร้อมเซนเซอร์ถอย 4 จุด ปิดท้ายความเท่ด้วยชุดท่อไอเสียแบบคู่

แต่แอบเสียดายตรงที่ฝาท้ายไม่ได้เป็นแบบไฟฟ้า เมื่อเปิดฝาท้ายขึ้นมาแล้ว ก็จะพบกับพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่พอประมาณ แต่ถ้าอยากเพิ่มพื้นที่ให้ใส่ของได้เยอะขึ้น ก็สามารถพับเบาะแถวหลังได้ครับ ซึ่งการพับจะแยกเป็น 60:40

ดีไซน์ภายใน Peugeot 2008

การออกแบบภายใน ก็ไม่ธรรมดาครับ ห้องโดยสารเป็นแบบ i-Cockpit ตัวเบาะหุ้มด้วยหนัง พร้อมกับเดินด้ายเย็บเป็นลวดลายที่สวยงาม

พวงมาลัยขนาดกะทัดรัด Compact Steering Wheel ได้อารมณ์ของความสปอร์ต หมุนเลี้ยวคล่องตัว ควบคุมทิศทางรถได้อย่างแม่นยำ จับถนัดกระชับมือ ขนาดของเส้นรอบวงจะเล็กกว่ารถเอสยูวีทั่วๆไป ซึ่งทางเปอโยต์ให้เหตุผลว่า เพื่อให้สายตาของผู้ขับขี่เมื่อมองไปยังหน้าจอเรือนไมล์ จะมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยที่ไม่ต้องมองลอดใต้พวงมาลัย

อีกจุดที่โดดเด่นมากๆ ก็คือหน้าจอ 3D i-Cockpit ขนาด 10 นิ้ว ฟรอนท์สวย คมชัด เป็นเฮด-อัพดิสเพลย์ 3 มิติ ลอยขึ้นมาอยู่ใกล้สายตาผู้ขับมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความฉับไวในการตอบสนองของผู้ขับ มองเห็นเป็นภาพ 3 มิติที่สวยงาม สามารถปรับรูปแบบของหน้าจอได้ พร้อมแสดงข้อมูลต่างๆของตัวรถ

จอเครื่องเล่นแบบทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว แม้ขนาดจะไม่ได้ใหญ่มากนัก แต่ก็เล่นได้หลากหลายฟังก์ชัน รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto เราสามารถดึงแผนที่ในโทรศัพท์ขึ้นที่ตัวหน้าจอได้เลย 

เมื่ออยู่ในตำแหน่งเกียร์ถอย หน้าจอจะตัดเป็นภาพกล้องหลัง และเส้นกะระยะจะเลี้ยวตามพวงมาลัย ช่วยให้การถอยจอดสะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังสามารถปรับตั้งค่าต่างๆของตัวรถได้ เช่นปรับระดับพัดลมแอร์ ,ตั้งค่าไฟในห้องโดยสาร ,ตั้งค่าระบบความปลอดภัย เป็นต้น

อีกหนึ่งจุดที่ช่วยเสริมให้ภายในดูหรูหราคือ Piano Key Toggle Switches ซึ่งการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากปุ่มของเปียโน ซึ่งปุ่มนี้มีอยู่ทั้งหมด 7ปุ่มครับ ใช้สำหรับการปรับแอร์ ,เปิดไล่ฝ้า ,ปุ่มไฟฉุกเฉิน และปุ่มล๊อครถ ซึ่งปุ่มต่างๆออกแบบได้สวย และใช้งานได้ง่ายครับ

เครื่องยนต์ Peugeot 2008

Peugeot 2008 ใช้ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ เทคโนโลยี PureTech 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร 1,199 ซีซี 130 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิด 230 นิวตันเมตร ที่ 1,750 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า

เทคโนโลยีความปลอดภัย Peugeot 2008

  • ถุงลมนิรภัยรอบคัน
  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา
  • ระบบช่วยเตือนให้เบรกเมื่อมีสิ่งกีดขวาง
  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน
  • ระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่มีอาการเมื่อยล้า
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
  • ระบบอ่านป้ายจำกัดความเร็วและระบบจำกัดความเร็ว
  • ระบบช่วยกะระยะด้านหน้า
  • ระบบช่วยกะระยะด้านหลัง
  • กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย
  • ระบบป้องกันล้อล็อก
  • โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ

ความรู้สึกหลังขับ Peugeot 2008

การออกแบบ ต้องขอชื่นชมครับ ว่าทำออกมาได้สวยงามโดนใจมากๆ ความหรูหราที่แฝงไปด้วยความดุดันของไฟหน้าและไฟท้าย ดูมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ภายในก็โดดเด่นไม่แพ้กัน

สมรรถนะการขับขี่ เครื่องยนต์ เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ 1.2 ลิตร ขับดีเกินคาด มองผิวเผินอาจคิดไปเองว่าเป็นรถที่อืด แต่พอได้สัมผัส บอกได้เลยครับว่า เป็นรถที่ขับสนุก ควบคุมง่าย อัตราเร่งดีตั้งแต่ออกตัว เทอร์โบทำงานในรอบต่ำ โดยเฉพาะในโหมด Sport ขับสนุกมากครับ เกียร์เปลี่ยนได้สมูทไม่ทำให้กำลังรอบเครื่องตก

Peugeot 2008 มีขนาดตัวถังที่ไม่ใหญ่มาก เหมาะสำหรับใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง ขับทางไกล ขึ้นเขา-ลงเขา ได้สบายเลยล่ะครับ น้ำหนักพวงมาลัยที่ย่านความเร็วต่ำเบากำลังดี แต่พอใช้ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. ขึ้นไป พวงมาลัยจะเริ่มหนักขึ้นแบบเห็นได้ชัด ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่าพวงมาลัยมันเริ่มหนักเร็วเกินไป ใช้ความเร็วแค่ 80 กม./ชม. พวงมาลัยก็เริ่มหนักแล้ว

นอกจากสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ไว้ใจได้แล้ว ในเรื่องของช่วงล่างก็ไว้ใจได้เช่นเดียวกัน จากการทดสอบเข้าโค้งแบบแรงๆ ตัวรถเอาอยู่ ไม่ออกอาการท้ายปัด หรือหลุดโค้ง การเก็บเสียงก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆที่ให้มาผมว่าน้อยไปนิดนึง หลักๆมีแค่ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (เป็นออปชั่นที่ควรจะได้อยู่แล้ว) ,ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน (อันนี้ดี ทำงานได้ไวและสมูทมาก),ระบบช่วยเตือนให้เบรกเมื่อมีสิ่งกีดขวาง (แค่เตือนแต่ไม่ได้เบรกให้) ,ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (ยังไม่ใช่แบบแปรผัน) ถ้ามองแบบไม่ได้เทียบกับใคร ก็ถือว่าเป็นออปชั่นที่ไม่ได้ขึ้เหร่อะไร แต่ถ้าเอาไปเทียบกับคู่แข่ง ผมว่า Peugeot 2008 ให้ออปชั่นน้อยไปนิดนึงครับ

อีกจุดที่ขอติก็คือก้านปรับ Cruise Control ด้วยการออกแบบให้พวงมาลัยมีขนาดที่เล็กลง จึงทำให้บังก้านปรับ Cruise Control จนมิด กลายเป็นอุปสรรคในการใช้งาน ขับแรกๆอาจต้องใช้มือคลำ

สรุปโดยรวม Peugeot 2008 ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจครับ ขนาดกำลังพอเหมาะ ไม่ใหญ่จนเทอะทะ อัตราเร่งดี ขับสนุก ดีไซน์ภายนอกดูโดดเด่น และภายในหรูหราล้ำสมัยดีครับ และถ้าหากท่านใดสนใจ ก็ติดต่อขอทดลองขับได้ที่โชว์รูมเปอโยต์ใกล้บ้านได้เลยครับ

Peugeot 2008 ราคา 1,249,000 บาท

มีให้เลือก 4 สี

  • สีเทาดำ Amazonite Grey
  • สีขาวมุก Pearl White
  • สีดำ Nera Black
  • สีส้ม Fusion Orange

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ