รีวิว Triumph Tiger Sport 660 สปอร์ตทัวร์ริ่งไซส์กลาง เที่ยวดี ซิ่งได้ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Triumph Tiger Sport 660 สปอร์ตทัวร์ริ่งไซส์กลาง เที่ยวดี ซิ่งได้

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 12 March 2565

Triumph Tiger 660 รถบิ๊กไบค์สปอร์ตทัวร์ริ่งรุ่นใหม่ล่าสุดในคลาสทัวร์ริ่งขนาดกลาง เป็นรถมอเตอร์ไซค์เพียงรุ่นเดียวในคลาสนี้ที่ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง เด่นด้วยอัตราเร่งที่มาตลอดทั้งช่วงต้นถึงปลาย ในราคา 359,000 บาท


Triumph 660

Triumph ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สัญชาติอังกฤษ แรกเริ่มเดิมทีเป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่โดดเด่นเรื่องการทำรถมอเตอร์ไซค์แบบโมเดิร์นคลาสสิก แต่ด้วยกระแสโลกที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา รวมไปถึงเทรนในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ผู้ใช้งานมีอายุน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความนิยมรถมอเตอร์ไซค์ที่มีหลากหลายรูปแบบ ไม่เพียงแต่ส่งผลโดยตรงต่อทิศทางการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ของ Triumph เท่านั้น แต่ส่งผลไปถึงแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ทุกยี่ห้อบนโลกเลยทีเดียว

จากเดิมที่ Triumph ทำรถมอเตอร์ไซค์แบบคลาสสิก ถึงโมเดิร์นคลาสสิกเท่านั้น ก็เริ่มทำรถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Adventure ในยุคที่รถประเภทนี้ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่ยุคของ Triumph Tiger 800, Tiger 1200 จวบจนปัจจุบัน โดยจับกลุ่มผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่

และเนื่องด้วยตลาดรถจักรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ล้วนแล้วแต่อยู่ในกลุ่มของ "มือใหม่" และ "มือระดับกลาง" ที่ไม่ได้มีงบประมาณสูงมากนัก ประกอบกับผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ซื้อรถบิ๊กไบค์ในงบระดับกลางๆ ไม่เกิน 5 แสนบาท จัดว่าเป็น "ชนกลุ่มใหญ่" มากกว่าคนที่มีงบซื้อมอเตอร์ไซค์หลัก 5 แสนบาทขึ้นไป จนทำให้ทาง Triumph ต้องพัฒนารถมอเตอร์ไซค์โมเดลใหม่ ที่ตอบโจทย์การใช้งานระดับกลาง

 

 

Triumph Triden 660 เขย่าวงการ

การมาของ Triumph Triden 660 รถมอเตอร์ไซค์เน็กเก็ต 3 สูบขนาด 660cc เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลโดยตรงต่อตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางทั่วโลก แรกเริ่มเดิมทีรถมอเตอร์ไซค์คลาสนี้จะมีแค่เครื่องยนต์ 1 , 2 และ 4 สูบเท่านั้น ซึ่งมีเอกลักษณ์การตอบสนองที่ต่างกันไป

รถ 1 สูบ แรงบิดสูง บิดหน้าหงาย แต่ปลายหด
รถ 2 สูบ แรงบิดสูง ช่วงกลางมีอัตราเร่งดีขึ้น แต่ปลายหายเช่นกัน
รถ 4 สูบ แรงม้าสูง ต้นไม่ค่อยมีแรง แต่กลาง ปลาย จี้ดจ้าด พร้อมเสียงที่หวาน ไพเราะจับใจสไตล์รถ Superbike

และการมาของ Triumph Triden 660 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ ก็เป็นการนำเอาจุดเด่นของเครื่องยนต์ 2 สูบ ที่มีแรงบิดสูง และเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่มีอัตราเร่งช่วงปลายที่ดี มาอยู่ในเครื่องยนต์ 3 สูบได้อย่างลงตัว

 

 

Triumph Tiger 660 สปอร์ตทัวร์ริ่งขี่สนุก

Triumph Tiger 660 จะว่าไปก็เป็นร่างทัวร์ริ่งของ Triden 660 ก็ไม่ผิดนัก เพราะตัวเครื่องยนต์ของเค้าเนี้ย เป็นบล็อกเดียวกันเป๊ะๆ ในทุกสเป็ก แตกต่างกันที่ตัวบอดี้

ดีไซน์ภาพรวมของ Tiger 660 เป็นแนวรถสปอร์ตทัวร์ริ่งทางดำ ล้อ 17 นิ้ว หน้า-หลัง ใต้ท้องรถสูง 205 มม. เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการเดินทางในสภาพเส้นทาง "ปกติแบบไทยๆ" ได้ทั้งหมด

 

 

ด้านหน้าของ Tiger 660 ใช้ไฟหน้าแบบ LED เต็มระบบ แยกไฟต่ำไว้ด้านซ้าย และไฟสูงไว้ด้านขวา มาพร้อมไฟ DRL เสริมความโดดเด่น

ชิวบังลมด้านหน้า สามารถปรับระดับได้ง่ายๆ ด้วยการดึงขึ้น-ดันลง ได้เลย โดยสามารถปรับให้มีความสูงต่างกันได้มากถึง 10 ซม.

นอกจากนี้ Triumph Tiger 660 มาพร้อมกับการ์ดแฮนด์จากโรงงาน เนื่องจากเผื่อไว้ให้สำหรับการติดตั้งกล่องบรรทุกสัมภาระ ให้อยู่ภายในมิติความกว้างของตัวรถตามกฎหมายนั่นเอง

 

 

ช่วงล่าง ใช้โช๊คอัพแบบหัวกลับจาก Showa ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 41 มม. ระยะยุบ 150 มม.

ระบบเบรก ใช้ดิสก์เบรกคู่ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 310 มม. ปั้มเบรกของใช้ Nissin จำนวน 4 พอต พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก

ล้อ เป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ส่วนยาง ใช้ยาง Michelin Pilot Road 5 ขนาด 120/70 ZR17 ชนิดไม่มียางใน ซึ่งจัดว่าเป็นยางทัวร์ริ่งทางดำรุ่นท็อปๆ ของวงการณ์รถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งเลยทีเดียว ถือว่าทาง Triumph นั้นจัดของมาให้คุ้มค่ามากๆ

 

 

ถัดมาดูมุมมองจากผู้ขับขี่กันบ้าง ถือว่าเป็นรถที่มีการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานได้ง่าย หน้าจอเรือนไมล์ของตัวรถ ใช้หน้าจอแบบ TFT 2 จอ แยกจอบนกับจอล่าง บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน

Triumph Tiger 660 Dashboard

ชิวบังลมด้านหน้า ปรับระดับได้ง่ายๆ ด้วยการดีงก้านสีดำขึ้น-ลง ตามความต้องการ (ออกแรงระดับนึง)

 

ประกับแฮนด์ด้านขวา มีปุ่มทั้งหมด 2 ปุ่ม ได้แก่ปุ่ม Off/Run/Start และปุ่มเปิดไฟฉุกเฉิน ส่วนคันเร่งเป็นระบบไฟฟ้า

 

 

ประกับแฮนด์ด้านซ้าย ประกอบด้วยปุ่มควบคุมการทำงานของหน้าจอเรือนไมล์, ปุ่มเมนู, ไฟเลี้ยว, แตร และปุ่มเปลี่ยนโหมดการขับขี่

 

ถังน้ำมันของตัวรถ ออกแบบให้กระชับกับท่าทางการขับขี่ มาพร้อมขนาดความจุ 17.2 ลิตร

 

เบาะนั่ง ความสูงอยู่ที่ 835 มม. โดยเป็นเบาะชิ้นเดียว ไม่ได้แยกตอน

 

 

ความสูงของ Triumph Tiger 660 เมื่อเทียบกับตัวผู้ทดสอบความสูง 168 ซม. สามารถเอาเท้าลงพื้นได้ 2 ข้างประมาณอุ้งเท้า แต่เพื่อความมั่นใจแนะนำให้สไลด์ก้น เอาเท้าลง 1 ข้างเต็มๆ จะดีกว่า

 

 

ไฟท้าย ใช้ไฟท้ายแบบ LED มาพร้อมกับแร็กติดกล้องบรรทุกสัมภาระ ซึ่งอยู่ในมิติเดียวกับตัวรถพอดี ถูกต้องตามกฎหมาย และพอยิ่งติดกล่องเข้าไปแล้ว ทำให้รถคันนี้ดูเป็นรถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่ง ดูหล่อเหลามากขึ้น แถมใช้งานท่องเที่ยวได้สบายด้วย

 

 

ช่วงล่างด้านหลัง ใช้สวิงอาร์มสไตล์รถสปอร์ต ส่วนโช๊คอัพใช้โช๊คอัพสไตล์รถสปอร์ตเช่นกัน มาพร้อมกับตัวปรับพรีโหลด ปรับได้จากด้านนอก

ล้อหลัง ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดยาง Michelin Pilot Road 5 ขนาด 180/55 ZR17

 

 

ระบบเบรก ใช้ดิสก์เบรกเดี่ยว ขนาด 255 มม. ปั้มเบรก 1 พอต จาก Nissin

 

เครื่องยนต์ Triumph Tiger 660

Triumph Tiger 660 ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดความจุกระบอกสูบที่ 660 ซีซี รีดพละกำลังได้สูงสุด 81 แรงม้า ที่ 10,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 64 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ/นาที

ท่อไอเสียของตัวรถออกแบบให้ออกใต้เครื่อง สไตล์รถสปอร์ตเลยทีเดียว

 

 

สเปค Triumph Tiger 660

เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 4 จังหวะ 12 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความกว้างกระบอกสูงบ x ช่วงชัก 74.0 x 51.1 มม.
ความจุกระบอกสูบ 660 ซีซี
พละกำลังสูงสุด  81 แรงม้า ที่ 10,250 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด 64 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ / นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 11.95 : 1
ระบบเกียร์ คลัทช์มือ 6 สปีด พร้อมสลิปเปอร์คลัทช์
ระบบขับเคลื่อน โซ่ X-Ring

 

ตัวรถ Triumph Tiger 660

เฟรม Tubular steel perimeter frame
ระบบกันสะเทือนหน้า โช๊คหัวกลับขนาด 41 มม. จาก Showa ระยะยุบ 150 มม.
ระบบกันสะเทือนหลัง โช๊คอัพเดี่ยว ระยะยุบ 150 มม. พร้อมตัวปรับพรีโหลด จาก Showa
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 310 มม. ปั้มเบรค 4 พอตจาก Nissin, ABS
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 255 มม. ปั้มเบรค 1 พอตจาก Nissin, ABS
ยางหน้า 120/70 R17
ยางหลัง 180/55 R17

 

มิติรถ Triumph Tiger 660

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,071 x 834 x 1,315 - 1,398
ความสูงเบาะ (มม.)

835

ระยะฐานล้อ (มม.) 1,418
ระยะห่างจากพื้น (มม.) 205
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน (กก.) 206 กก.
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร.) 17.2 ลิตร

 


การขับขี่ Triumph Tiger Sport 660

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Triumph Tiger Sport 660 ทาง Autospinn ได้ทำการทดสอบขับขี่ด้วยระยะทางราว 300 กม. จากกรุงเทพ - เขาใหญ่ ผ่านสภาพเส้นทางการขับขี่ทั้งในเมือง, ทางไกล และขึ้น-ลงเขา

สัมผัสแรกที่ได้จากรถคันนี้ คือเป็นรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างต่ำ แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวรถที่ 206 กิโลกรัม แต่ก็ถือว่าไม่ได้หนักจนเกินไปนัก ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำนั่นเอง

ด้านของพละกำลังของตัวรถที่มาจากเครื่องยนต์ 3 สูบนั้น จัดว่าเป็นรถที่มีอัตราเร่งจัดจ้านมากๆ ตั้งแต่ช่วงต้นถึงปลายเลยทีเดียว เรียกได้ว่าบิดเป็นมาทุกเกียร์ โดยเฉพาะเกียร์ 1 , 2 และ 6 เนี้ย ถือว่าเป็นเกียร์ที่มีกำลังสูงมากๆ ครับ ส่วนช่วงเกียร์ 3 , 4 , 5 จะมีช่วงกำลังที่น้อยสักหน่อย แต่ถ้าลากรอบขึ้นไปสูงเกิน 6,000 รอบเนี้ย จัดว่าดึงเอาเรื่อง

และที่น่าสนใจจุดหนึ่งคือ "เกียร์ 6" ซึ่งปกติแล้วถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานเดินทางยืนพื้นยาวๆ เน้นรักษารอบเครื่องนิ่งๆ ไม่ได้เน้นกำลังมากนัก แต่นั่นคือในรถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งทั่วไป

ลักษณะของเกียร์ 6 ใน Triumph Tiger Sport 660 จัดเป็นเกียร์ที่ยังมีกำลังในการเร่งแซงได้อย่างเหลือเฝือ เพียงเปิดคันเร่งเพิ่มเข้าไป ตัวรถพอลากเกิน 6,000 รอบปุ้บ อัตราเร่งเค้าก็ยังมีมาให้อย่างต่อเนื่องไปจนถึงย่านความเร็ว 180 กม./ชม. แบบไม่ต้องลุ้นอะไรมากมาย หรือจะคิกดาวน์ลงไปสักเกียร์ 4 แล้วก็เร่งแซงด้วยรอบเครื่องยนต์เฉียดๆ Redline ก็ถือว่า "ม่วน" เอาเรื่อง เอาว่าเรื่องกำลังเครื่องยนต์ของรถคันนี้เนี้ย "หายห่วง" เพราะเค้า "แรงเหลือๆ"

 

 

ช่วงล่างเดิมๆ ติดรถจัดว่า "นุ่มนวล" โดยเป็นช่วงล่างที่เหมาะสมกับการใช้งานในทางดำได้เป็นอย่างดี หลุม ท่อ บ่อ รางรถไฟ ถนนลูกรังแบบเบาๆ รถคันนี้เอาอยู่หมด สามารถซับแรงกระแทกได้อย่างนุ่มนวล ไม่ย้วย

ส่วนในการเล่นโค้งนั้นก็ถือว่าจิกโค้งได้ใจ ด้วยอาณิสงฆ์จากช่วงล่าง และยางที่ให้มาที่ถือว่าดีเยี่ยมมากๆ ทำให้รถคันนี้เนี้ย ขับขี่เล่นโค้งขึ้น-ลงเขาได้อย่างสบายใจ

 

 

ระบบเบรกของ Triumph Tiger Sport 660 เรียกได้ว่าให้มาแบบ Over Spec กันเลยทีเดียว เป็นเบรกที่มีประสิทธิภาพสูงเกินกำลังของเครื่องยนต์มากๆ ซึ่งข้อดีของการให้เบรกกำลังสูงแบบนี้ นอกจากให้ระยะเบรกที่สั้น หยุดรถได้อย่างมั่นใจแล้ว ยังช่วยให้เราใช้กำลังในการกดเบรกที่น้อยลงด้วย ทำให้หยุดรถได้อย่างมั่นใจ

 

 

ราคา Triumph Tiger 660

ราคาวางจำหน่ายของ Triumph Tiger Sport 660 อยู่ที่ 359,000 บาท พร้อมส่งมอบแล้ววันนี้ สามารถจับจองได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Triumph ทั่วประเทศ

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ