หัวชาร์จ DC CCS2 กับ DC CHAdeMO ต่างกันยังไง แบบไหนดีกว่า? Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

หัวชาร์จ DC CCS2 กับ DC CHAdeMO ต่างกันยังไง แบบไหนดีกว่า?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 03 March 2565

หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเป็นการชี้ชัดว่ารถยนต์ไฟฟ้าของคุณนั้นสามารถใช้สถานีชาร์จของแบรนด์ใดได้บ้าง โดยหัวชาร์จแบบด่วนมี 2 แบบหลัก ได้แก่ DC CCS2 และ DC CHAdeMO มาดูกันว่าต่างกันอย่างไร


หัวชาร์จด่วน ดีอย่างไร

การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบด่วน หรือการชาร์จแบบ DC Fast charge นั้น ในประเทศไทยของเรามีหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ 2 แบบหลัก ได้แก่ DC CCS2 และ DC CHAdeMO แม้ว่าทั้ง 2 แบบนี้จะเป็น DC Fast charge เหมือนกัน แต่มีรูปแบบของหัวชาร์จที่แตกต่างกัน ทั้งที่มาของหัวชาร์จ หน้าตาของหัวชาร์จ และประสิทธิภาพการชาร์จ

 

 

DC CCS2 คืออะไร

หัวชาร์จแบบ DC CCS2 หรือหัวชาร์จไฟฟ้าแบบกระแสตรง CCS2 มีชื่อย่อมาจาก Combined Charging System 2 เป็นการนำเอาหัวชาร์จแบบ AC Type 2 มาผสมกับหัวชาร์จ DC ออกมาเป็นหัวชาร์จแบบ CCS2 นั่นเองครับ โดย ณ ปัจจุบัน มีกำลังในการชาร์จสูงสุดถึง 350 kW เลยทีเดียว (ตู้ชาร์จในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 50 - 120 kW)

หัวชาร์จ CCS2 มีจุดเริ่มต้นในปี ค.ศ. 2014 เมื่อสหภาพยุโรป ต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในโซนนี้ ใช้งานหัวชาร์จที่มีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด โดยกำหนดให้โครงข่ายตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสหภาพยุโรปทั้งหมด ใช้หัวชาร์จกระแสสลับแบบ AC Type 2 และหัวชาร์จกระแสตรงแบบ DC CCS2 ทั้งหมด ทั้งตัวตู้ชาร์จและตัวรถยนต์ที่จำหน่ายในสหภาพยุโรป

โดยแบรนด์รถยนต์ที่ใช้หัวชาร์จแบบ CCS2 ได้แก่ 

- BMW

- Daimler (Mercedes-Benz, Mercedes-EQ)

- เครือ FCA (Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Fiat Professional, Jeep, Lancia, Maserati, Ferrari) - Ford

- Jaguar

- กลุ่ม General Motors (Chevrolet)

- กลุ่ม PSA (Citroën, Peugeot)

- Honda

- Hyundai

- Kia

- Mazda

- MG

- Polestar (Volvo)

- Renault

- Tesla

- Tata Motors

- Volkswagen Group (Audi, Porsche, Lamborghini, Bentley)

และแบรนด์รถยนต์จากประเทศจีนเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น SAIC Motor (MG), GWM (ORA), DFSK เป็นต้น

 

 

แต่ในการใช้งานจริงนั้น ตู้ชาร์จในแถบยุโรปก็จะมีหัวชาร์จ DC อยู่ทั้ง 2 แบบ ได้แก่ DC CCS2 และ DC CHAdeMO ซึ่ง CHAdeMO จะมีใช้งานในรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น อาทิเช่น Nissan Leaf และ Lexus

จุดเด่นของหัวชาร์จแบบ CCS2 นั่นคือ ตัวเต้าชาร์จจะเป็นการรวมกันระหว่างหัวชาร์จแบบ AC Type 2 และช่องชาร์จแบบ DC ติดตั้งไว้ในช่องเดียวกัน ซึ่งสามารถใช้งานการชาร์จเฉพาะหัว AC ต่างหากได้เลย ไม่จำเป็นต้องแบ่งแยกประเภทของช่องชาร์จแต่อย่างใด

 

 

DC CHAdeMO คืออะไร

หัวชาร์จกระแสตรง (DC Fast charge) แบบ CHAdeMO หรือชื่อเต็มว่า CHArge de MOve เป็นมาตรฐานหัวชาร์จจากประเทศญี่ปุ่น รองรับการชาร์จด้วยความเร็วสูงสุด 100 kW (ปัจจุบันตู้ชาร์จส่วนใหญ่ มีความเร็วอยู่ที่ 50-60 kW)

หัวชาร์จ DC CHAdeMO เริ่มพัฒนาในปี ค.ศ. 2005 โดยการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัท Nissan, Mitsubishi และ Fuji Heavy Industry หรือที่เรารู้จักกันในแบรนด์ Subaru, Toyota, Honda, Hitachi และ Panasonic โดยร่วมประสานงานกันในชื่อ TEPCO หรือ Tokyo Electric Power Company โดยตั้งเป้าหมายเพื่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าด้วยระบบการชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อทำให้ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องวิตกกังวลกับปริมาณแบตเตอร์รี่คงเหลือของรถให้มากนัก

หัวชาร์จ DC CHAdeMO เริ่มใช้งานจริงเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2009 กับรถยนต์ไฟฟ้า Mitsubishi i-MiEV เป็นรุ่นแรกของโลก และทำให้หัวชาร์จแบบ CHAdeMO ถูกบรรจุเป็นหัวชาร์จมาตรฐาน IEC และ IEEE ในปี ค.ศ. 2014

และสาเหตุที่หัวชาร์จแบบ CHAdeMO ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เกิดมาจากกระแสการตอบรับของ Nissan Leaf ที่เรียกได้ว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่าทั้งในสหรัฐอเมริกา และแถบยุโรป จนได้ขึ้นแท่นเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 โดยยอดจำหน่ายรวมของ Nissan Leaf ทั่วโลก อยู่ที่ 550,000 คัน (ข้อมูลเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564)

 

 

ณ ปัจจุบันนี้ ข้อดีของหัวชาร์จ CHAdeMO คือ เป็นหัวชาร์จที่มีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา และใช้งานได้ง่าย สามารถปลดล็อกตัวล็อกได้ที่ตัวหัวชาร์จเองเลย ส่วนหัวชาร์จแบบ CCS2 ต้องใช้ระบบการล็อกหัวชาร์จจากภายนอก อาทิเช่นแท่นชาร์จ หรือตัวรถยนต์

ลักษณะของหัวชาร์จแบบ CHAdeMO คือ เต้ารับจะมีลักษณะทรงกลมขนาดใหญ่ และมักจะต้องมาคู่กับหัวชาร์จแบบ AC Type 1 หรือ AC Type 2 ที่ติดตั้งอยู่แยกจากกัน ไม่สามารถติดตั้งร่วมกันในช่องเดียวได้แบบ CCS2

 

ช่องชาร์จแบตเตอร์รี่ของ Nissan Leaf ใช้ DC CHAdeMO (ช่องซ้าย) และ AC Type 1 (ช่องขวา)

Nissan Leaf Charging Port

 

ชาร์จ DC ต้อง CCS2 หรือ CHAdeMO

โดยสรุปแล้ว หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่า "แพร่หลายมากที่สุด" ก็เป็นหัวชาร์จแบบ DC CCS2 นั่นเองครับ เพราะว่ามีการใช้งานกับหลากหลายแบรนด์ จากหลากหลายประเทศมากๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์แบรนด์ยุโรป, แบรนด์จีน กระทั่งแบรนด์สหรัฐอเมริกาที่มีหัวชาร์จเป็นของตัวเองอย่าง Tesla เมื่อนำไปจำหน่ายที่ยุโรปแล้วก็ต้องเปลี่ยนหัวชาร์จเป็นแบบ CCS2 ด้วยเช่นกัน อีกทั้งหัวชาร์จแบบ CCS2 ณ ปัจจุบัน มีประสิทธิภาพการชาร์จที่เร็วกว่า CHAdeMO สูงสุดถึง 3 เท่าด้วยกัน อีกทั้งแบรนด์ตู้ชาร์จไฟฟ้าที่ใช้หัวชาร์จ CCS2 ก็มีปริมาณมากกว่า CHAdeMO ครับ

โดยเฉพาะในประเทศไทย ณ ขณะนี้ แม้ว่าตู้ชาร์จไฟฟ้าสาธารณะจะเริ่มแพร่หลายมากยิ่งขึ้นแล้ว ตู้ชาร์จทั้งหมดก็จะเลือกใช้มาตรฐานยุโรปทั้งสิ้น โดยจะมีหัว AC Type 2 หรือ CCS2 ติดตั้งไว้เป็นมาตรฐาน แตกต่างกันตามความเร็ว โดยหัวชาร์จ AC Type 2 มีตั้งแต่ความเร็ว 3 kW ไปจนถึง 43 kW เลย ส่วนหัวชาร์จแบบ CCS2 ก็มีตั้งแต่ 50 kW ขึ้นไปจนถึง 120 kW และจะมีความแรงมากกว่านี้ในอนาคต

ส่วนหัวชาร์จแบบ CHAdeMO เราจะพบเห็นได้เป็นมาตรฐานเลยในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นครับ และจะเป็นประชากรส่วนน้อยทันทีในโซนยุโรป ส่วนในประเทศไทยเอง หัวชาร์จ CHAdeMO ก็จัดว่า "หายาก" พอควรครับ โดยแบรนด์ผู้ให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีหัวชาร์จ DC CHAdeMO ให้บริการ ณ ขณะนี้ ได้แก่ PTT EV, PEA Volta, โชว์รูมรถยนต์ Nissan บางแห่ง และโชว์รูมรถยนต์ Mitsubishi ที่มีสัญลักษณ์ PHEV ครับ

ส่วนความเร็วในการชาร์จของ CHAdeMO ก็มักจะอยู่ที่ 50-60 kW ซึ่งก็จัดว่า "ช้ากว่า" CCS2 กว่า 2 เท่าตัวเลยทีเดียว (ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับไฟฟ้าของรถยนต์คันนั้นด้วย)

 

CHAdeMO อดีตเคยแรง

 

อนาคตของ CHAdeMO

ขณะนี้ได้มีการพัฒนา CHAdeMO 2.0 ออกมาแล้ว ซึ่งรองรับการชาร์จได้สูงสุดถึง 400 kW เลยทีเดียว และตั้งเป้าให้สามารถรองรับการชาร์จได้มากถึง 900 kW ในอนาคต ก็จัดว่าเป็นหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามาตรฐานญี่ปุ่นที่พยายามจะเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดโลกครับ ซึ่งเราจะเห็นหัวชาร์จประเภทนี้ได้จากรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Nissan, Lexus, Mitsubishi และอาจจะได้เห็นกับ Toyota bZ4X โมเดลที่จะจำหน่ายในประเทศไทยด้วย

 

ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

โดยส่วนตัว ผู้เขียนค่อนข้างชื่นชอบหัวชาร์จแบบ CCS2 มากกว่า เนื่องจากเป็นหัวชาร์จที่แบรนด์รถยนต์กว่า 80% เลือกใช้งานอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผู้ให้บริการตู้ชาร์จสาธารณะด้วยว่าควรติดตั้งหัวชาร์จแบบใด โชคดีหน่อยก็อาจจะเจอตู้ชาร์จที่มีทั้ง CCS2 และ CHAdeMO แต่ทว่าโชคไม่ได้เข้าข้างเราบ่อยขนาดนั้น เพราะตู้ชาร์จส่วนใหญ่ในประเทศไทย รวมถึงต่างประเทศ ล้วนแล้วแต่ใช้ CCS2 ครับ

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car   


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ