EVAT เเนะใช้ยานยนต์ไฟฟ้าช่วงวิกฤตราคาน้ำมันพุ่ง Share this

EVAT เเนะใช้ยานยนต์ไฟฟ้าช่วงวิกฤตราคาน้ำมันพุ่ง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 09 March 2565

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ผลักดันการสร้างโมเดลธุรกิจ นวัตกรรม และ การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงในไทย สู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเเนะนำหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าช่วงวิกฤตราคาน้ำมันพุ่ง


 EVAT เเนะใช้ยานยนต์ไฟฟ้าช่วงวิกฤตราคาน้ำมันพุ่ง 

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2565 สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) นำโดย นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กฤษฎา อุตตโมทย์ เเละ กรรมการสมาคมฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท  รี้ด เทรดเด็กซ์ ผู้นำด้านงานเเสดงสินค้าเเห่งอาเซียน จัดงานเสวนา “ ยานยนต์ไฟฟ้า เปลี่ยนอย่างไรให้ยั่งยืน” EV Innovation and Conversion for Sustainable Future ในงานเมทัลเล็กซ์ มาร์ช มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลโลหะการอันดับหนึ่งของอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2565 ในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 35 เเล้ว ในส่วนของสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า ได้มีการจัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และ นวัตกรรมดัดเเปลงยานยนต์ไฟฟ้าไทย ภายในโซน อินไซด์เดอร์ บูท 028 ฮอลล์ 100  ณ ศูนย์ประชุมเเละจัดนิทรรศการนานาชาติไบเทคบางนา


งานเสวนา “ยานยนต์ไฟฟ้า เปลี่ยนอย่างไรให้ยั่งยืน” EV Innovation and Conversion for Sustainable Future  ช่วงเเรกในหัวข้อ “ เปลี่ยนเเนวคิดสู่นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน “ โดย รศ. ดร. ยศพงษ์ ลออนวล  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาความยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี (มจธ.) เเละนายกสมาคมกิตติมศักดิ์ สมาคมฯ กล่าวว่า สาเหตุที่ประเทศไทยต้องพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์โลกที่ต้องการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ และลดมลพิษ จากการใช้รถยนต์สันดาปภายใน ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงจำเป็นต้องพิจารณาด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้รับการยอมรับหรือไม่ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่หรือยานยนต์ไฟฟ้าใหม่ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์พัฒนามาตอบโจทย์ผู้ใช้หรือไม่ และการพัฒนาดังกล่าวจะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วย จึงจะนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต 

“ผู้ที่จะเป็นนักพัฒนานวัตกรรมให้สำเร็จ เพื่อเป็นธุรกิจใหม่ต้องมีเเนวคิดที่สร้างสรรค์ เข้าใจการพัฒนาที่ยั่งยืน และจะต้องมีความเชื่อที่จะมุ่งมั่นพัฒนาเเนวคิดนั้นอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญที่สุดต้องมีความเพียร อดทน เเละมีความกล้าหาญในการลงมือทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย และในช่วงนี้จะเห็นได้ว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น จะเป็นจุดเปลี่ยนส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ซึ่งทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยพร้อมผลักดันการสร้างโมเดลธุรกิจ สู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน ”

Winnonie ตั้งเป้าปี 2025 มีผู้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 20,000 คัน


พรฤดี อุทารวุฒิพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินโนหนี้ กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทเป็นแพลทฟอร์มการให้เช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบสับเปลี่ยน (swap) แบตเตอรี่ ถือเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย ซึ่ง Winnonie มองเห็นว่าเป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้คุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคมดีขึ้น  

ปัจจุบันมีผู้สนใจเช่าจักรยานยนต์ไฟฟ้าประมาณ 400-500 ราย ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี 2565 จะมีผู้สนใจเช่าจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ราย ขณะนี้หากเช่าเป็นรายเดือน-รายปี จะมีค่าเช่าเฉลี่ยต่อวันประมาณ 120-150 บาท โดยในอนาคตจะเพิ่มสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่เพิ่มเป็น 50 สถานี นอกจากนี้ ได้ตั้งเป้าว่า ปี 2025 มีผู้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 คัน

ผู้เล่นรถมอเตอร์ไฟฟ้ารายใหม่เปิดตัวกลางปีนี้

ณัฐพัชร เลิศวิริยะสวัสดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเเละประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอดิสัน มอเตอร์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ร่วมมือกับ ISO แบรนด์เก่าจากอิตาลีที่ผลิตรถยนต์ลัมโบร์กินี มาผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยจะเปิดตลาดในไทยกลางปีนี้ เป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีการสวอปแบตเตอรี่ ขายขาด ราคากลางประมาณ 5,000 เหรียญสหรัฐ แต่ยังไม่มีราคาขายในไทย โดยมีสเปกที่เชื่อได้ว่าผู้ขับขี่รถจักรยายนต์ไฟฟ้าน่าจะชื่นชอบ

“เอดิสัน ได้ร่วมมือกับ Giken  Mobility บริษัทในเครือ GSS Energy  บริษัทพลังงานชั้นนำ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ในสิงคโปร์  ในส่วนนี้ เอดิสัน มอเตอร์ จะเป็นผู้ถือเเพลตฟอร์ม เเละเทคโนโลยีของตัวเอง ส่วน Giken Mobility เป็นผู้ผลิตเเละประกอบรถจักรยานยนต์ ที่มีความสามารถในการผลิตเเละการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการระดับโลก”

อีทรานรุกตลาดต่อเนื่อง


สรณัญช์ ชูฉัตร ผู้ก่อตั้ง เเละประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน(ประเทศไทย) จำกัด (ETRAN)  กล่าวว่า ในช่วงปลายปีนี้ จะปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อีก 1 รุ่นเสริมทัพรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก Mira และมีแผนจะขยายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่เพิ่มเติมด้วย
“อีทรานเริ่มจาก การอยากทำขนส่งที่สร้างความยั่งยืนให้ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนในทุกๆระยะทาง ตั้งแต่การผลิต จนถึงบนท้องถนน โดยเริ่มจากกลุ่มผู้ใช้งานที่มีความต้องการใช้งานพลังงานในการขนส่งสูง เช่นธุรกิจขนส่ง delivery มอเตอร์รับจ้างสาธารณะ หลังจากผ่านการระดมทุนในรอบ series a สามารถเริ่มการผลิตได้ โดยมีเป้าหมายผลิต 5,000 คันในปีนี้”

สำหรับปัญหาที่สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมงานประสบร่วมกัน อาทิ สเกตการผลิตรถจักรยายนต์ไฟฟ้าที่ทมีจำนวนน้อย ส่งผลให้ราคาแบตเตอรี่ ราคาอะไหล่ค่อนข้างสูง ปัญหาการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ ความเปลี่ยนแปลงของนวัติกรรมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ที่อาจไม่มีการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่เพราะการพัฒนาที่ก้าวไกลขึ้นเรื่อยๆ เป็นต้น 

ทิ้งท้ายการบรรยายด้วยหัวข้อ “เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนรถยนต์เก่า ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง”  ในการบรรยายครั้งนี้ มีตัวเเทนจาก ดร. ศรัณย์ พันธ์สุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านยานยนต์ไฟฟ้าจาก ฝ่ายวิจัยเเละนวัตกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ เอ็ดเวิร์ด ชัชวาลย์ เอเบ็ล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอททูดอท เล่าว่า “แนวคิดที่เริ่มดัดแปลงรถเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มจากตัวผมเองมีรถเก่าที่ยังเป็นที่นิยมอยู่และยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก(รถโฟล์คเต่า)ในท้องตลาดแต่อะไหล่เริ่มลดน้อยลงเรื่อยๆ ทำให้ต้องหาวิธีทดแทนอะไหล่ และรถเก่าก็มีอัตราการกินน้ำมันอยู่มากและสร้างมลพิษ ทำให้เกิดความคิดที่มาของการดัดแปลงรถเป็นไฟฟ้า และเมื่อคิดค้นและผลิตชิ้นส่วนดัดแปลงได้ครบเลยคิดว่าการผลิตอุปกรณ์สำหรับรถชนิดเดิมเป็นจำนวนที่เหมาะสมก็จะสามารถนำมาดัดแปลงรถแบบเดิมได้ซ้ำแบบชุดคิทและเพื่อเป็นการลดต้นทุนและราคาของการแปลงลงไปได้อย่างมาก  ส่วนแผนระยะยาวการแปลงเป็นรถไฟฟ้าของรถรุ่นต่อไปก็จะใช้หลักการคิดแบบเดียวกันเพื่อพัฒนาออกมาเป็นชุดคิทมาขายได้อีก”

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ