เอ็มจี พิสูจน์แล้ว ขับรถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกล ไปได้ทั่วประเทศ Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

เอ็มจี พิสูจน์แล้ว ขับรถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกล ไปได้ทั่วประเทศ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 10 August 2565

เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า หลายๆ คนก็มักจะคิดว่า มันเหมาะสำหรับการขับในระยะทางที่จำกัด หากจะใช้เดินทางไกลคงจะทำได้ยาก บอกได้เลยว่าคุณคิดผิด เพราะ เอ็มจี พิสูจน์แล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้าสามารถเดินทางไกลได้จริง !


รถยนต์ไฟฟ้า ขับขี่ทั่วไทย

การขับรถยนต์เดินทางไกลนั้นอาจเป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่พอพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกลปุ้บ คลื่นคำถามต่างกระหน่ำเข้ามาแบบไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นคำถามยอดฮิตอย่าง ไปได้หรอ?, ที่ชาร์จจะพอไหม?, รถไฟฟ้าเค้าไว้ขับในเมืองไม่ใช่หรอ?

ณ นาทีนี้ เรากล้าบอกได้เลยว่ารถยนต์ไฟฟ้า พาคุณไปได้ทุกที่ ทั่วประเทศแล้วจริงๆ ด้วยความที่รถยนต์ไฟฟ้านั้นมีความแตกต่างจากรถยนต์สันดาปค่อนข้างมาก เนื่องจากรูปแบบการใช้พลังงาน รวมถึงรูปแบบการสร้างกำลังขับเคลื่อนนั้นต่างจากรถยนต์แบบเดิม จากเดิมที่เราใช้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน ก็เปลี่ยนมาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า และจากเดิมที่เติมน้ำมัน ก็เปลี่ยนมาเป็นการชาร์จแบตเตอร์รี่แทน

 

 

MG ถือเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ในประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญในเรื่องสมรรถนะการขับขี่ การใช้งานได้จริงของรถยนต์ไฟฟ้า และสามารถตอบโจทย์การใช้งานของชาวไทยได้เป็นอย่างดี และอีกส่วนที่สำคัญมากๆ สำหรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้านั่นคือสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ Quick Charge หรือ MG Super Charge นั่นเอง

ทาง MG มีโครงข่าย MG Super Charge กว่า 120 จุด ครอบคลุมทั่วประเทศ สังเกตได้ง่ายว่าสถานี MG Super Charge นั้น ก็มักจะตั้งอยู่ในโชว์รูมรถยนต์ของ MG ด้วยเช่นกัน ทำให้ง่ายต่อการค้นหา โดย MG ตั้งเป้าจะให้มีสถานีชาร์จของ MG ในต่างจังหวัด สามารถพบเจอได้ทุกๆ 150 กิโลเมตร และนอกจากนี้ตัวรถยนต์ไฟฟ้าของ MG เอง ก็ใช้หัวชาร์จแบบ AC Type2 และ DC CCS2 ซึ่งเป็นหัวชาร์จมาตรฐานสากล สามารถใช้งานกับตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ได้ทั่วประเทศไทย

 

 

ทดสอบ NEW MG ZS EV ขับขี่ทั่วประเทศบนเส้นทางจริง รวมกว่า 4,880 กิโลเมตร ต่อเนื่อง 7 วัน

MG ยังคงยืนหนึ่งการเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยล่าสุดได้เผยขั้นตอนการทดสอบรถยนต์ NEW MG ZS EV ก่อนที่จะมีการจำหน่ายในประเทศไทย โดยการนำรถ Test Car ทะเบียน TC ที่มีลายพรางรอบตัว ที่เราอาจจะได้เห็นหน้าเห็นตากันมาบ้างบนท้องถนน และสื่อต่างๆ ซึ่งปกติแล้วรถยนต์ทดสอบก่อนการจำหน่ายนั้นมักจะเป็นความลับขั้นสุดยอดที่ผู้ผลิตรถยนต์ก็มักจะไม่เผยผลการทดสอบใดๆ ออกมาสู่สาธารณะชน

และนี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญ ที่ทาง MG ประเทศไทย เผยผลการทดสอบรถยนต์ Test Car รุ่นใหม่ล่าสุดกับ NEW MG ZS EV ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง MG ที่ได้เปิดให้จับจองกันไปแล้ว โดยทาง MG ประเทศไทยได้เผยแพร่วิดีโอ "เปิดเบื้องหลังการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า"

ซึ่งแสดงให้เห็นการทดสอบรถยนต์สัก 1 คันก่อนวางจำหน่ายจริงๆ ในประเทศไทย ว่าต้องผ่านการทดสอบอะไรมาก่อนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบในห้องทดสอบแบบปิด ซึ่งต้องทดสอบทุกฟังก์ชั่นของตัวรถว่าใช้งานได้จริง และสอดคล้องกับการใช้งานในประเทศไทย จุดนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นการทดสอบมาตรฐานรถยนต์ทุกรุ่นที่ต้องทำกัน

และอีกส่วนที่สำคัญนั้นคือการทดสอบการขับขี่บนท้องถนนจริง ด้วยการใช้รถยนต์คันเดียวกันออกมาทดสอบ เป็นการทดลองว่ารถยนต์คันนั้นๆ สามารถใช้งานได้จริงกับทุกสถานการณ์ขับขี่บนถนนเมืองไทย  ซึ่งถือเป็นการทดสอบที่สำคัญที่สุดสำหรับรถยนต์สักรุ่นหนึ่ง

 

 

เอ็มจี เจ้าของโปรเจกต์ EV Marathon

โปรเจกต์ทดสอบ EV Marathon ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการทดสอบที่น่าสนใจมากๆ สำหรับท่านที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสัก 1 คัน โดยทาง MG เองได้นำเอาเจ้า NEW MG ZS EV จับพรางตัวทั้งคัน มาทดสอบก่อนการจำหน่ายจริง ด้วยระยะทางรวมกว่า 4,880 กิโลเมตร เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 7 วัน ผ่านเส้นทางทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นทางหลวงระหว่างเมือง, ทางหลวงชนบท, ทางขึ้น-ลงเขา และการขับในเมือง ซึ่ง NEW MG ZS EV ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถเดินทางไปได้ทั้งหมด ซึ่งช่วยปลดล็อกความกังวลในการใช้รถไฟฟ้าให้กับคนไทยได้อย่างหมดเปลือก

ข้อมูลระยะทางในแต่ละเส้นทาง รวมถึงเวลาและกระแสไฟที่ใช้ในแต่ละวัน มีรายละเอียดดังนี้

  • วันที่ 1: ชลบุรี - อุบลราชธานี

ระยะทางรวม 740 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 10 ชั่วโมง 30 นาที และใช้กระแสไฟ 108.4 kWh

  • วันที่ 2: ผาชะนะได - มุกดาหาร - เลย

ระยะทางรวม 815 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 13 ชั่วโมง 30 นาที และใช้กระแสไฟ 183.4 kWh

  • วันที่ 3: เลย - เชียงราย

ระยะทางรวม 726 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 10 ชั่วโมง 30 นาที และใช้กระแสไฟ 137.2 kWh

  • วันที่ 4: เชียงราย - ภูชี้ฟ้า - อุทัยธานี

ระยะทางรวม 846 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 13 ชั่วโมง 20 นาที และใช้กระแสไฟ 144.2 kWh

  • วันที่ 5: หุบป่าตาด - ชุมพร

ระยะทางรวม 658 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 9 ชั่วโมง และใช้กระแสไฟ 149 kWh

  • วันที่ 6: ชุมพร - นครนอก

ระยะทางรวม 607 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 9 ชั่วโมง 10 นาที และใช้กระแสไฟ 108.8 kWh

  • วันที่ 7: ปลายทางแหลมตาชี

ระยะทางรวม 488 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 8 ชั่วโมง 30 นาที และใช้กระแสไฟ 71.8 kWh

 

 

รถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ได้ทั่วประเทศไทย

เคล็ดลับการเลือกรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่เพียงว่าเรามองดูรถยนต์ที่เราชอบเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจัยที่ควรนำมาตัดสินใจร่วมด้วยก่อนการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เราขอแยกเป็นข้อๆ ให้ดังนี้

 

 

มอเตอร์ขับเคลื่อน

มอเตอร์ขับเคลื่อน เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ โดยมันเป็นขุมพลังหลักของรถยนต์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถยนต์ให้สามารถเคลื่อนที่ได้ สำหรับ NEW MG ZS EV ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 8.6 วินาที และโดยปกติแล้วรถยนต์ไฟฟ้าจะมีความร้อนในการทำงานอยู่ในระดับอุ่นๆ ซึ่งหากเราใช้งานขับขี่ในระยะทางสั้นๆ ก็แทบจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไร

แต่ถ้าหากเราใช้รถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ต่อเนื่องด้วยระยะทางหลายร้อยกิโลเมตรต่อวัน รวมไปถึงการขับขึ้น-ลงทางลาดชัน ที่ต้องใช้พลังการทำงานของมอเตอร์ขับเคลื่อนมากกว่าปกติ ล้วนส่งผลให้มอเตอร์ไฟฟ้ามีความร้อนทั้งสิ้น

ซึ่งจุดนี้ NEW MG ZS EV ทราบดีถึงการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างหนัก จึงใส่ระบบ Liquid Cooling System ช่วยระบายความร้อนให้ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดการขับขี่

 

การขับขึ้นทางลาดชัน พิสูจน์ประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ซึ่ง NEW MG ZS EV ไปได้แบบสบายๆ

 

แบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า

แบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า เปรียบเสมือนถังน้ำมันของรถยนต์สันดาป ทำหน้าที่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า โดยแบตเตอร์รี่ของ NEW MG ZS EV ใช้แบตเตอรี่ Lithium-Ion ขนาด 50.3 kWh ขับขี่ได้ไกลสุด 403 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC มาพร้อมกับระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ทำให้แบตเตอร์รี่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

 

การชาร์จไฟฟ้า และโครงข่ายสถานีชาร์จ

การชาร์จไฟฟ้า และโครงข่ายสถานีชาร์จ เป็นปัจจัยที่สำคัญอันดับต้นๆ ของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกลเลยทีเดียว เพราะสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นระบบนิเวศที่สำคัญกับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ทุกๆ จุดที่มีตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า นั้นหมายความว่าสถานที่นั้นๆ จะสามารถใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไปได้อย่างสะดวก

แม้ว่าผู้ให้บริการสถานีชาร์จในประเทศไทยจะมีอยู่หลายเจ้า แต่การที่แบรนด์รถยนต์มีสถานีชาร์จเป็นของตนเองด้วยนั้น ก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับลูกค้าที่ใช้รถยนต์แบรนด์นั้นเลย เอ็มจีให้ความสำคัญกับ “ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า” หรือ EV Ecosystem ที่ครบวงจรและครอบคลุมในทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อให้คนไทยใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมั่นใจ ง่าย สะดวกสบายมากที่สุด

โดยเอ็มจีได้ลงทุนในด้านเครือข่ายสถานีชาร์จ MG Super Charge ที่ปัจจุบันมีมากถึง 120 แห่งทั่วประเทศ และจะขยายเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ในทุกๆ 150 กิโลเมตร จะมีสถานี MG Super Charge อย่างน้อย 1 แห่ง ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเอ็มจี จะสามารถแวะจุดชาร์จได้ตลอดการเดินทาง และด้วยการที่ MG Super Charge เป็นสถานีอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรง หรือ DC Charge จึงทำให้ผู้ขับขี่สามารถชาร์จไฟได้เร็วขึ้น พร้อมที่เดินทางในระยะไกลได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น

ตู้แดง เอกลักษณ์ของตู้ชาร์จ MG Super Charge พบได้ตามโชว์รูม MG และปั้มน้ำมันบางจากบางแห่ง

 

จากบทพิสูจน์ที่เอ็มจีสร้างขึ้นน่าจะทำให้ใครหลายๆ คน กล้าที่จะเปิดใจสัมผัสกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น บทสรุปของการทดสอบในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพรถยนต์ไฟฟ้าของเอ็มจีสามารถพาคุณเดินทางไปได้ทุกที่ทั่วประเทศได้จริงๆ

สามารถรับชมการทดสอบขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า NEW MG ZS EV กับภารกิจ EV Marathon ได้ในคลิปนี้

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ