Tesla ประกาศ ไม่แถมสายชาร์จอีกต่อไป...แต่มีขายแยกนะ Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Tesla ประกาศ ไม่แถมสายชาร์จอีกต่อไป...แต่มีขายแยกนะ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 20 April 2565

Tesla ตามรอย Apple ประกาศไม่แถมสายชาร์จ NEMA 14-50 ให้กับรถยนต์ Tesla คันใหม่อย่างเป็นทางการ เผยเหตุมีคนใช้งานน้อย ส่วนใครยังอยากได้สายชาร์จ Tesla มีขายแยก !


Tesla ไม่แถมสายชาร์จรถไฟฟ้า

ในอดีต การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เป็นความกังวลที่สุดของผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แต่ปัจจุบันนี้ ผู้คนล้วนเข้าใจการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นแล้ว อีกทั้งยังมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่คลอบคลุมมากกว่าช่วง 3-4 ปีที่แล้วค่อนข้างมาก

Tesla ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ประกาศข่าวสะเทือนวงการด้วยการ “ไม่แถมสายชาร์จรถไฟฟ้า” ซึ่งเรียกได้ว่าตามรอยบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Apple ที่ไม่แถมหัวชาร์จ iPhone มาให้ในกล่อง 
แต่เดิม Tesla จะแถมสายชาร์จให้ 2 แบบ ได้แก่แบบ NEMA 14-50 และ NEMA 5-15 โดยทาง Tesla จะไม่แถมสายชาร์จรุ่น NEMA 14-50 ให้ เนื่องจากสถิติการใช้งานของรถยนต์ที่ส่งมอบไปแล้วหลายล้านคัน พบว่ามีการใช้งานสายชาร์จรุ่นนี้ในสัดส่วนที่น้อยมาก

สายชาร์จ NEMA 14-50 จะไม่แถมให้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

สายชาร์จ NEMA 14-50 เป็นสายชาร์จกำลังสูง แรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 240 โวลท์ 32 แอมป์ จ่ายกระแสไฟฟ้าสูงสุด 7.7 kW ซึ่งมากกว่าปลั๊กไฟปกติในบ้าน ทำให้เจ้าของรถต้องมีการติดตั้งจุดจ่ายไฟฟ้าใหม่ให้รองรับการใช้งาน แตกต่างจากรุ่น NEMA 5-15 ที่สามารถเสียบปลั๊กไฟธรรมดาได้เลย

ส่วนสายชาร์จฉุกเฉิน NEMA 5-15 แบบถอดเปลี่ยนหัวปลั๊กได้ จะแถมให้ปกติ โดยหัวชาร์จรุ่นนี้จะสามารถชาร์จไฟฟ้าแบบ 110 โวล์ท 16 แอมปกติได้เลย (ไฟบ้านอเมริกา) รับกระแสไฟที่ 1.3 kW หรือ 1 ชั่วโมง ได้ระยะทางขับขี่ต่อได้ราวๆ 3-4.5 กิโลเมตร ซึ่งหากใช้ชาร์จข้ามคืน ก็ยังพอใช้งานได้

เอาว่าดูรวมๆ แล้ว Tesla มองว่าสายชาร์จแบบถอดเปลี่ยนหัวแปลงได้ อเนกประสงค์กว่านั่นเอง

 

Tesla กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ผู้ที่กำลังสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ ก็มักจะลงทุนติดตั้ง Wall charger ที่บ้านไปด้วย ซึ่งสายชาร์จที่แถมให้ไปนั้น ซึ่งหากดูสถิติแล้วพบว่ามีการใช้งานที่ต่ำมาก

ทาง Tesla จึงมองว่า เพื่อลดการใช้งานอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น จึงได้ตัดสินใจไม่แถมสายชาร์จให้กับรถยนต์ Tesla คันใหม่ทุกคัน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนสายชาร์จแบบฉุกเฉิน ถอดเปลี่ยนหัวได้ จะยังแถมให้ปกติ

 

 

แต่สำหรับท่านที่จำเป็นต้องใช้งาน NEMA 14-50 ทาง Tesla ก็ยังมีวางจำหน่ายเช่นเดิม โดยมีราคาอยู่ที่ 400 ดอลล่าสหรัฐ หรือราวๆ 14,000 บาท

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ