Elon Musk เผย ไม่จำเป็นต้องสร้างรถ EV ที่วิ่งไกล 1,000 กม./ชาร์จ Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Elon Musk เผย ไม่จำเป็นต้องสร้างรถ EV ที่วิ่งไกล 1,000 กม./ชาร์จ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 04 May 2565

Elon Musk CEO ของ Tesla เผยถึงโปรเจกรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับได้ 1,000 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้งว่ามัน "มากเกินไป" เพราะคนเราไม่ได้ขับรถรวดเดียวเป็นพันกิโลเมตรอย่างแน่นอน พร้อมขิง เราทำแบบนั้นได้ตั้งแต่ปีที่แล้ว


รถไฟฟ้า วิ่งได้ 1,000 กม. ไม่จำเป็น

หลังจากที่ Mercedes-Benz ได้เผยผลการทดสอบ Mercedes-Benz Vision EQXX ที่สามารถทำระยะทางขับขี่ได้ไกลมากกว่า 1,000 กิโลเมตร ในการชาร์จเพียงครั้งเดียวได้สำเร็จ อีกทั้งยังมีปริมาณแบตเตอร์รี่คงเหลืออีกมากเพียงพอที่จะขับขี่ท่องเที่ยวได้อีกระยะหนึ่ง

จากการทดสอบครั้งนี้ ทำให้สังคมพุ่งเป้าไปยังเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ว่าสามารถทำรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลระดับนี้บ้างหรือไม่?

โดยปัจจุบัน Tesla ใส่แบตเตอร์รี่ความจุสูงสุดไว้ใน Tesla Model X มากถึง 100 kWh ส่วนรถยนต์รุ่นฮอตฮิตอย่าง Tesla Model 3 ก็ใส่แบตเตอร์รี่ความจุสูงสุดไว้ที่ 82 kWh ในรุ่น Performance

ด้าน Mercedes-Benz VISION EQXX ใส่แบตเตอร์รี่ไว้ที่ความจุ 100 kWh

ทดสอบ Mercedes-Benz VISION EQXX ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กม.

 

ทดสอบ Mercedes-Benz EQXX

 

Elon Musk CEO ของ Tesla กล่าวว่า "รถยนต์ Tesla ของเรา ได้ทำการทดสอบขับขี่ 1,000 กม./ 1 ชาร์จได้สำเร็จตั้งแต่ปีที่ผ่านมาด้วย Tesla Model S แต่นั่นมันก็จะทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ลดลงไปอีก เนื่องจากคุณต้องบรรทุกแบตเตอร์รี่จำนวนมากโดยไม่จำเป็น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการขับขี่, อัตราเร่ง, การควบคุม มีประสิทธิภาพลดลงเนื่องจากการบรรทุกน้ำหนักส่วนเกินที่ไม่จำเป็นนั่นเอง"

Tesla Model S ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งไกล 1,200 กม. ด้วยแบตเตอร์รี่จาก ONE Inc.

 

Tesla 1000 km

ไม่มีใครขับรถรวดเดียวไกลขนาดนั้น

Tesla ได้สำรวจผู้ใช้งานรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกามาเรียบร้อยแล้วว่า แม้รถยนต์ไฟฟ้าของเราจะสามารถทำระยะทางขับขี่ได้ที่ 500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ก็พบว่าผู้ใช้งานกว่า 99% มักจะขับรถยนต์กันเพียง 25-30 กิโลเมตรต่อวันเท่านั้น ซึ่งมันไม่จำเป็นที่คุณต้องแบกแบตเตอร์รี่ความจุมากๆ เอาไว้ตลอดเวลา โดยแทบจะไม่ได้ใช้งานประสิทธิภาพสูงสุดของมัน

 

โครงสร้างรถยนต์ Tesla

น้ำหนักตัวรถยนต์ไฟฟ้า สำคัญมาก

Tesla มองว่า การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า "น้ำหนักรวมของตัวรถ" มีผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการขับขี่, ระยะทางขับขี่" ดังนั้นการออกแบบรถยนต์ของ Tesla จึงมุ่งมั่นไปที่การลดน้ำหนักรวมของตัวรถลง ให้มีน้ำหนักเบาขึ้น ทั้งชิ้นส่วนตัวถัง, ระบบขับเคลื่อน รวมไปถึงแบตเตอร์รี่ ทั้งยังต้องคงความแข็งแรง หรือเสริมความแข็งแรงขึ้นได้ด้วย ซึ่งช่วยให้การพัฒนารถยนต์ของ Tesla ทำได้อย่างก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง

 

 

รถยนต์ไฟฟ้า ควรวิ่งได้เท่าไหร่ต่อการชาร์จครั้งนึง

ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน มองว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมกับการใช้งาน ควรมีระยะทางขับขี่ราว 400 กม./1 ชาร์จ ด้วยมาตรฐาน WLTP ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทุกรูปแบบครับ เนื่องจากการทดสอบด้วยมาตรฐาน WLTP จะค่อนข้างใกล้เคียงกับการใช้งานจริงๆ ที่มีสภาวะการจราจรที่ไม่แน่นอนมากกว่า

โดยในประเทศไทย แม้สถานีชาร์จมีการเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้นแล้วก็ตาม แต่ในหลายๆ เส้นทางก็ยังมีจุดชาร์จไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในถนนสายรองครับ เพราะงั้นแล้วระยะทางระดับ 400 กม. ขึ้นไป จะถือว่าคลอบคลุมการใช้งานเกือบทุกรูปแบบไปแล้ว ส่วนระดับ 1 ชาร์จ / 1,000 กม. โดยส่วนตัวผู้เขียนมองว่า "เหลือเฟือ" แต่มันก็ต้องแลกมากับ "ราคา" ที่สูงเป็นพิเศษ เนื่องด้วยราคาแบตเตอร์รี่นั่นเอง

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ