Subaru EyeSight ระบบ AI ช่วยขับรถอัตโนมัติ เสริมความปลอดภัยทุกเส้นทาง Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Subaru EyeSight ระบบ AI ช่วยขับรถอัตโนมัติ เสริมความปลอดภัยทุกเส้นทาง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 27 July 2565

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ในรถยนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการเลือกซื้อรถยนต์ยุคนี้ โดยเฉพาะระบบ Subaru EyeSight ผู้เสริมปลอดภัยทุกเส้นทางโดยอัตโนมัติ อยู่ในรถยนต์ Subaru ทุกรุ่น


Subaru EyeSight ดวงตาแห่งความปลอดภัย

เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อน คือสโลแกนที่สำคัญของแบรนด์ Subaru ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำสัญชาติญี่ปุ่น ที่นอกจากออกแบบรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ระบบการขับเคลื่อนอันชาญฉลาด และการออกแบบโครงสร้างตัวถังรถที่เน้นเรื่องความปลอดภัยแล้วนั้น

ทว่า ทั้งเรื่องของโครงสร้างตัวถัง, ถุงลมนิรภัย, ประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดีเยี่ยม มันก็เป็นส่วนที่ช่วยเหลือความปลอดภัยทางด้านกายภาพทั้งสิ้น โดยเฉพาะโครงสร้างตัวถังอันแข็งแกร่งนั้น กว่าจะได้พบกับประสิทธิภาพอย่างแท้จริงของมัน นั่นหมายความว่า "อุบัติเหตุต้องเกิดขึ้นแล้ว"

ซึ่งอุบัติเหตุนั้นไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น เพราะมันเสียทั้งเวลาและทรัพย์สินด้วย ส่งผลให้ทาง Subaru พัฒนาระบบความปลอดภัยที่อยู่ในหมวดของการ "ป้องกันก่อนเกิดเหตุ" นั้นคือระบบ Subaru EyeSight ขึ้นมา

 

 

Subaru EyeSight คืออะไร

Subaru EyeSight หรือชื่อเต็มๆ ว่าระบบ Subaru EyeSight Driver Assist ทำหน้าที่เป็นดวงตาอีกคู่หนึ่งให้กับผู้ขับขี่ ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่มากที่สุดในการขับขี่ด้วยระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน หรือ Adaptive Cruise Control 

เมื่อตัวกล้องตรวจพบรถคันข้างหน้า แล้วพบว่ารถคันหน้าขับช้ากว่ารถของเรา ระบบจะปรับความเร็วของเราให้เท่ากับรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเพิ่มหรือลดความเร็ว รถของเราก็สามารถปรับความเร็วตามรถคันหน้าได้เลย

โดยตัวรถจะใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกินที่เราตั้งไว้ อีกทั้งยังสามารถเบรกให้โดยอัตโนมัติ เมื่อพบว่ารถคันหน้าเกิดหยุดรถ และนอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกระดับการรักษาระยะห่างระหว่างรถของเรากับรถคันหน้าได้ด้วย ถือเป็นโหมดที่เหมาะมากๆ สำหรับการขับทั้งในเมือง และการขับทางไกล เพราะไม่ต้องคอยคุมคันเร่งและเบรกเลย โดยมีระยะตรวจจับได้ไกลถึง 110 เมตร

 

 

Subaru EyeSight ทำอะไรได้อีกบ้าง

Subaru EyeSight นอกจากจะทำหน้าที่ตรวจจับระยะห่างระหว่างรถคันหน้าเพื่อใช้งานกับระบบ Adaptive Cruise Control แล้ว ยังมีความสามารถอื่นๆ อีกดังต่อไปนี้

1. ระบบเบรกล่วงหน้าก่อนการปะทะ Pre-Collision Braking

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การมี Subaru EyeSight เป็นดวงตาอีกคู่ที่ช่วยระมัดระวังให้คุณตลอดการขับขี่ด้วยจะดีกว่าไหม จากที่เราน่าจะได้เห็นข่าวคราวเกี่ยวกับการจอดรถหน้าร้านสะดวกซื้อแล้วใส่เกียร์ผิด เป็นเกียร์เดินหน้า แล้วรถก็พุ่งเข้าชนร้านอย่างจังจนได้รับความเสียหายทั้งตัวบุคคลและทรัพย์สิน

ทว่า หากคุณมีระบบ Subaru EyeSight ติดตั้งในรถยนต์ของคุณ เมื่อคุณเผลอใส่เกียร์ D เดินหน้า แล้วระบบตรวจจับได้ว่าด้านหน้ามีสิ่งกีดขวาง ไม่สามารถขับขี่ผ่านไปได้ ระบบจะตัดการขับเคลื่อนทันที ไม่ให้รถเคลื่อนที่ออกไปด้านหน้า ซึ่งทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุอันไม่ได้คาดฝันได้อย่างดีเยี่ยม

 

 

2. ระบบควบคุมคันเร่งป้องกันการชน Pre-Collision Throttle Management

นอกจากระบบ Adaptive Cruise Control ที่คอยควบคุมความเร็วโดยอัตโนมัติแบบแปรผันแล้วนั้น Subaru EyeSight ยังสามารถเข้าควบคุมคันเร่งเพื่อป้องกันการชนได้ด้วย โดยหากตัวรถตรวจจับวัตถุตัดผ่านที่ด้านหน้ารถในความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. อาทิเช่นการขับขี่ในซอย สมมุติว่ามีคนเดินตัดหน้าระยะกระชั้นชิด ตัวรถจะเบรกโดยอัตโนมัติทันที เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุครับ

 

Subaru Pre Collision Brake System Activated

 

3. ระบบเตือนการออกนอกเลน Lane Departure

เวลาเดินทางไกล เราอาจจะมีอาการเหนื่อยล้าบ้างเป็นปกติ แม้ใช้ Adaptive Cruise Control ช่วยขับแล้วก็อาจจะมีเหนื่อยล้ากันบ้าง จนเผลอทำรถออกนอกเลน

ทว่า Subaru EyeSight มาพร้อมกับระบบเตือนการออกนอกเลน โดยจะส่งเสียงเตือนทันทีที่รถตรวจจับได้ว่าเรากำลังจะขับรถออกนอกเลนที่ขับขี่อยู่ นอกจากเสียงเตือนที่ดังขึ้นแล้ว ก็มีกราฟฟิกแสดงภาพประกอบด้วยว่าเราออกนอกเลนฝั่งซ้ายหรือฝั่งขวา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่พารถกลับเข้าเลนที่ถูกต้องได้อย่างรวดเร็ว

 

Subaru Forester ออกนอกเลน

Subaru Lane Departure

 

4. ระบบเตือนรถด้านหน้าออกตัว Lead Vehicle Start Alert

เพื่อให้มีความปลอดภัย และเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น Subaru EyeSight จึงมาพร้อมกับระบบเตือนรถด้านหน้าออกตัว ซึ่งใช้งานได้ดีเยี่ยมมากๆ กับการขับขี่ในเมือง

โดยเจ้าระบบ Adaptive Cruise Control ของ Subaru ทุกรุ่น สามารถทำงานได้ตั้งแต่ความเร็ว 0-200 กม./ชม. เลย ยิ่งการขับในเมืองที่มีการจราจรติดขัด เจอไฟแดงบ่อย รถอาจจะต้องหยุดบ่อยครั้ง บางจังหวะที่เราอาจจะละสายตาออกจากเส้นทางไป และรถด้านหน้าได้เคลื่อนตัวออกไป ตัวรถก็จะส่งเสียงเตือนมาให้เราออกรถตามไปให้ด้วย

 

Subaru Vehicle Ahead has moved

 

Subaru EyeSight มีในรถยนต์ซูบารุทุกรุ่น

ระบบ Subaru EyeSight มีให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรถยนต์ Subaru ทุกรุ่นในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น Subaru XV, Forester, Outback, BRZ และ WRX สามารถเข้าไปชมตัวจริง พร้อมสัมผัสตัวเป็นๆ หรือทดลองขับรถยนต์ Subaru ได้แล้ววันนี้ที่โชว์รูม Subaru ทั่วประเทศ

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ