Samsung SDI เตรียมพัฒนาแบตเตอรี่ทรงกระบอก สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Share this
Electric Vehicle EV
โหมดการอ่าน

Samsung SDI เตรียมพัฒนาแบตเตอรี่ทรงกระบอก สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 27 June 2565

Samsung SDI เร่งกำลังการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในโรงงานผลิตแบตเตอรี่ Cheonan  เพื่อป้อนให้กับ Tesla และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ


Samsung ขยายโรงงานแบตฯ รถไฟฟ้า

Samsung SDI ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำสัญชาติเกาหลี เร่งขยายโรงงานผลิตแบตเตอรี่ โดยตั้งเป้าให้โรงงาน Cheonan เป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยมีเป้าหมายเป็น Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ โดยโรงงานแห่งนี้สามารถผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนป้อนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายแบรนด์

ณ ขณะนี้ Samsung SDI กำลังทดสอบแบตเตอรี่ทรงกระบอกขนาดใหญ่สองประเภท ได้แก่แบตเตอรี่แบบ 4680 ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มม. และยาว 80 มม. อันเป็นแบตเตอรี่แบบเดียวกับที่เทสลาใช้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในโรงงาน Giga Texas ส่วนแบตเตอรี่อีกแบบหนึ่งที่ Samsung SDI กำลังทดสอบอยู่ มีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน แต่ยาวกว่า โดยการผลิตแบตเตอรี่ทั้ง 2 รูปแบบนี้ จะมีการปรับสายการผลิตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่งผลให้บริษัท ลดต้นทุนการผลิตได้

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ซัมซุงคาดว่าจะเริ่มเดินสายการผลิตแบตเตอรี่รูปแบบนี้ได้ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2023 และสามารถผลิตแบบจำนวนมากได้ในปี 2025

 

 

แบตเตอรี่ 4680 คืออะไร?

แบตเตอรี่ 4680 คือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทรงกระบอก มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มม. และยาว 80 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ 2170 แบบเดิมแล้ว พบว่าแบตเตอรี่ 4680 มีความหนาแน่นพลังงานมากกว่าถึง 5 เท่า และส่งพลังงานได้มากกว่าถึง 6 เท่า ช่วยเพิ่มระยะทางเฉลี่ยของรถยนต์ไฟฟ้าได้ไกลขึ้น 16%

Tesla 4680 แบตเตอรี่

Tesla ขึ้นเป็นผู้ใช้งานแบตเตอรี่แบบ 4680 อันดับ 1 ของโลกทันที หลังจากการหันมาใช้งานแบตเตอรี่เซลล์ 4680 โดยทำการผลิตขึ้นเองภายในโรงงานของเทสลา เพื่อใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาหลายๆ รุ่น โดย ณ ขณะนี้เทสลากำลังมองหาผู้ผลิตแบตเตอรี่เจ้าอื่นๆ เพื่อทำการผลิตแบตเตอรี่แบบ 4680 นี้ด้วย เนื่องจากเทสลาต้องการเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง

โดยหากเรามองดู Samsung ว่าการที่จะเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่ 4680 เพื่อป้อนให้กับเทสลานั้น ซัมซุงมิได้มองเพียงแค่เทสลาเพียงแบรนด์เดียว เนื่องจากตัวแบตเตอรี่สามารถปรับขนาดตามความต้องการได้ด้วย นั่นหมายความว่าซัมซุงเปิดกว้างการใช้งานแบตเตอรี่ไปยังผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่นๆ อีกด้วยนั่นเอง โดยปัจจุบันนี้ซัมซุงผลิตแบตเตอรี่ทรงกระบอกประเภท 2170 และ 1865 สำหรับสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กต่างๆ

 

 

BMW ก็อาจจะใช้แบตเตอรี่ 4680

ไม่เพียงแต่ Tesla เท่านั้นที่ใช้งานแบตเตอรี่ 4680 เพราะเป้าหมายของซัมซุงมิได้มีเพียงแค่เทสลาเท่านั้น แต่มีเป้าหมายกับทุกแบรนด์ที่มีรถยนต์ไฟฟ้า หนึ่งในนั้นคือ BMW ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำสัญชาติเยอรมัน ที่มุ่งมั่นในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยทางซัมซุงเผยว่ามีแนวโน้มที่จะเสนอให้ทาง BMW ใช้แบตเตอรี่ 4680 ด้วยเช่นกัน

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทาง BMW เอง ก็เคยมีการใช้งานแบตเตอรี่จากทาง Samsung SDI กับรถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 มาก่อนหน้านี้ด้วย

 

BMW i3 Samsung SDI Battery

 

ตลาดผู้ผลิตแบตเตอรี่เดือด

ในปัจจุบันนี้ ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลกมีอยู่หลายบริษัท ยกตัวอย่างเช่น LG, Panasonic, Samsung และ CATL โดยทุกบริษัทต่างมุ่งตรงไปหา Tesla เนื่องจากเทสลามีกำลังการผลิตแบตเตอรี่เป็นของตัวเองน้อยกว่าความต้องการใช้งานราว 50% นั่นหมายความว่าความต้องการส่วนที่เหลือที่ไม่สามารถผลิตเองไหวได้ จะกลายเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ผลิตแบตเตอรี่รายอื่นๆ ในการนำมาใช้งานเพื่อทดแทนส่วนที่ขาดหายไปได้

โดยขณะนี้หลายๆ บริษัท ต่างระดมเงินลงทุนหลายหมื่นล้านบาทต่อราย เพื่อใช้กับการปรับปรุงสายการผลิตแบตเตอรี่ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ผลิตรถยนต์ทุกเจ้า

ทางด้านส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตแบตเตอรี่ทั้งโลกนั้น CATL ครองไปทั้งหมด 33.7% ตามมาด้วย LG Energy ที่ 14.9% และ BYD ที่ 12.1% ส่วน Samsung ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่เพียง 4% ลดลงจากปีที่แล้วที่ 5.8%

 

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ