รีวิว Good Cat GT แรงดี กินไฟ ช่วงล่างเดิม Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Good Cat GT แรงดี กินไฟ ช่วงล่างเดิม

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 17 June 2565

Good Cat GT แนวสปอร์ต ที่มาพร้อมพละกำลังที่มากขึ้น เป็น 171 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร พร้อมชุดแต่งสุดพิเศษ 


Good Cat GT

 

Great Wall Motor ได้เเผยโฉมให้ได้เห็นกันแล้ว กับ ORA Good Cat GT ตั้งแต่ต้นปี ในงานมอเตอร์โชว์ และภายในงาน ORA Good Cat สามารถกวาดยอดจองสะสมล่าสุดรวมมากกว่า 3,000 คัน เพื่อต่อยอดความสำเร็จ จากรุ่น 400 TECH, 400 PRO และ 500 ULTRA ที่ได้รับยอดจองแบบถล่มทลาย จนต้องหยุดรับจองต่อเนื่องจากการขาดแคลนชิป ส่งผลกระทบไปหมด แต่ ORA Good Cat GT ก็ถือเป็นรุ่นต่อเนื่องที่จะทำตลาดในประเทศไทย 

มาดูความแตกต่างของ ORA Good Cat GT เมื่อเทียบกับ 500 ULTRA เบื้องต้น  

ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว(ใหญ่ขึ้น) กำลังสูงสุด 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร
กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจากเดิม 28 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้น 40 นิวตันเมตร

ชุดแต่รอบคัน วัสดุลายคาร์บอนไฟเบอร์ (กว้างและยาวขึ้นจากชุดแต่ง)


สัญลักษณ์ GT บริเวณฝาท้าย


สปอยเลอร์หลัง พร้อมสัญลักษณ์ GT 


อัลลอยสำหรับ GT  ขนาด 18 นิ้ว
คาลิปเปอร์เบรกสีแดง

ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยสีแดง-ดำ
พนักพิงศีรษะ พร้อมโลโก้ GT

เบาะนั่งปรับไฟฟ้าคู่ พร้อมเบาะนวด

กระจกที่ม่านปังแดด

เข็มขัดนิรภัยสีแดง

ฝาท้ายเปิด – ปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบ Handfree
 

 

การทดสอบ Good Cat GT

เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาทาง เกรท วอลล์ มอเตอร์ นำคณะสื่อมวลชนร่วมสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าเหนือชั้นไปอีกระดับกับ ORA Good Cat GT | Next Level of the Future ก่อนเปิดตัวในประเทศไทย พร้อมประกาศราคาอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้  

การทดสอบบนเส้นทาง กรุงเทพฯ - ชลบุรี เพื่อทดลองขับและสัมผัสสมรรถนะการขับขี่  ORA Good Cat GT นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle หรือ BEV) รุ่นที่ 2 จากแบรนด์ ORA ที่เกรท วอลล์ มอเตอร์

ORA Good Cat GT มาพร้อมดีไซน์ภายนอกอันเป็นเอกลักษณ์ กระจังหน้าดีไซน์สปอร์ตลายคาร์บอนไฟเบอร์ และสปอยเลอร์ดีไซน์โฉบเฉี่ยวพร้อมตราสัญลักษณ์ GT ทางด้านหลัง เพิ่มดีกรีความร้อนแรงด้วยล้ออัลลอยทูโทนขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมกับดิสก์เบรคคาลิปเปอร์สีแดง สีพิเศษสำหรับ GT อะควาเกรย์ (Aqua Grey) หรือเทาลัมโบ โดยรวมภายนอกส่วยขึ้นเอาใจสายสปอร์ต ออกแนวซิ่ง ตัวรถกว้างและยาวขึ้นเล็กน้อยจากชุดแต่งแต่ฐานล้อเหมือนเดิม

ORA Good Cat GT มีพื้นฐานเดียวกับ 500 ULTRA แต่มีมอเตอร์ที่ใหญ่กว่าแรงกว่ากินไฟมากกว่า พละกำลังสูงสุด 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ความเร็วสูงสุด 152 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.5 วินาที (ด้วยระบบขับขี่แบบสปอร์ต)

ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut) พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีม (Torsion Beam)  ช่วงล่างเหมือนเดิมไม่ปรับอะไร

เข้ามาถึงภายใน ได้รับการตกแต่งเน้นสีดำตัดกับสีแดงเป็นหลัก พนักพิงศีรษะโลโก้ GT อันเป็นเอกลักษณ์ ตัดด้วยเข็มขัดนิรภัยสีแดงสไตล์สปอร์ต คอนโซนสีดำแดง โดยรวมถือว่าทำออกมากได้ดี 

สิ่งที่เพิ่มขึ้นกับระบบเบาะนวดไฟฟ้า คู่หน้าพร้อมเบาะปรับไฟฟ้าถือว่าดี นวดได้จริงรู้สึกว่านวด พร้อมระบบแอร์เป่าที่เบาะเสียดายเป่าแค่ที่นั่งหลังไม่เป่าก็จะเย็นก้นหน่อย 

ถึงการขับขี่ วิ่งขึ้นทางด่วน ทดสอบความเร็ว กดคันเร่งรู้สึกได้ทันทีว่าต่างจากเดิมชัดเจน กดออกหน้าเชิดให้อารมณ์รถสปอร์ตเพิ่มขึ้น จุดที่ชัดเจนสุดคือช่วงเร่งแซง วิ่งลอยๆกดคันเร่งหลังติดเบาะได้เลย ต่างจากรุ่นเดิมชัดเจนมาก ดังนั้นเรื่องความเเรงถือว่าผ่าน ความเร็วปลาย ค่าจากโรงงาน ได้ 152 กม./ชม. แต่วิ่งจริงได้ถึง 168 กม./ชม. ส่วนความเร็ว  0-100 กม./ชม. ภายใน 8.5 วินาที ตามโรงงาน วิ่งจริงได้ประมาณ 7.8 วินาที (โหมด sport) ถือว่าทำตัวเลขออกมาได้ดี เพราะถ้าวัดจากตัวเดิมจะทำได้ประมาณ 9 วินาที 

อัตราการกินไฟยังไม่ได้วัดแบบจริงจังเพราะการขับขี่ในรูปแบบเป็นกลุ่มจะวัดได้ยาก แต่ตัวเลขเบื้องต้น ขับไปกลับ กรุงเทพฯ (บางนา) - ชลบุรี  (ศรีราชา) รวมประมาณ 200km จากจุดออกตัวที่หน้าจอแจ้งว่าวิ่งได้ 480 km กลับถึงที่เหลือระยะทางวิ่งได้อีก 190 km ถือว่ารับได้เพราะวิ่งแบบทดสอบเต็มที่ แต่ถ้าวิ่งแบบประหยัดน่าจะทำตัวเลขดีกว่านี้ 

ช่วงล่างกับรถในชื่อ ORA Good Cat GT คาดหวังว่าจะดีขึ้นเพราะแรงแล้ว แต่แล้วคือช่วงล่างเดิมไม่ปรับเปลี่ยนอะไรเลย อันนี้ส่วนตัวแอบผิดหวังนิดหน่อย แต่ในเรื่องการใช้งานทั่วๆไปก็ถือว่ารับได้ แต่ถ้าให้ดีรถแรงขึ้นก็ควรมีช่วงล่างที่มั่นใจมากขึ้นกว่ารุ่นปกติ 

การเก็บเสียงยังคงเหมือนเดิม ความเร็วไม่เกิน 90km ถือว่ายังโอเค เกิน 100km เสียงลมเสียงจากพื้นเข้าหมดแต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้เพราะด้วยรถไฟฟ้าจะเงียบกว่าปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าเงียบกว่านี้ก็ดี 

 

เทคโนโลยีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบความปลอดภัยที่คณะสื่อมวลชนได้เรียนรู้และทดสอบในระหว่างการเดินทาง อาทิ  
•    ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) ในขณะที่ขับรถต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถจะบันทึกเส้นทางและสามารถถอยหลังกลับได้ในระยะ 50 เมตรโดยอัตโนมัติ และหากเลือกเกียร์ถอย รถจะสามารถถอยหลังกลับได้เองโดยใช้ข้อมูลสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่ถูกบันทึกไว้ ถ้าระบบตรวจพบสิ่งกีดขวาง คนเดินถนน หรือรถยนต์ ระบบเบรกอัตโนมัติจะทำงานและรถจะหยุดในทันที 
•    ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ 3 รูปแบบ (IIP) ใช้เซนเซอร์และกล้องในการตรวจสอบเพื่อตรวจจับวัตถุและเครื่องหมายบริเวณช่องจอดหรือจุดจอดรถและช่วยทำงานเต็มรูปแบบเพื่อเข้าจอด ทั้งแนวตรง แนวเฉียง และจอดเทียบข้าง โดยเมื่อระบุช่องว่างที่จะนํารถเข้าจอดแล้ว รถจะทําการจอดด้วยตัวเอง ด้วยการควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง 
•    ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันและการเข้าโค้งอัจฉริยะ ที่มาพร้อมกล้องติดรถยนต์ ADAS ที่ประสานกับชิปควบคุมการขับเคลื่อนอัตโนมัติ EYEQ4 ของโมบายอาย ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่วงความเร็วเต็มพิกัดที่กำหนดไว้ เมื่อระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ทำงาน กล้องจะทำการตรวจสอบความโค้งของถนน และความเร็วจะถูกปรับอัตโนมัติหากจำเป็นต้องลดความเร็วในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัย และเมื่อผ่านโค้งไปแล้ว รถจะกลับเข้าสู่ความเร็วเดิมที่ตั้งไว้
•    กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ประกอบไปด้วยกล้องที่มองได้รอบ 4 ตัวที่มีความละเอียดคมชัด โดยระบบจะรวมเอามุมมองภาพจากทั้ง 4 กล้องมาสร้างภาพที่มีมุมมอง 360 องศารอบทิศทาง ยกระดับความปลอดภัยระหว่างการขับขี่ รวมไปถึงขณะทำการจอด  
•    ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขั้นสุดให้กับผู้ใช้ถนน ด้วยระบบการตรวจจับผู้ใช้จักรยานและคนเดินถนนทั้งบนทางตรงและทางแยก และสามารถคำนวณระยะทางระหว่างรถคันหน้าและข้างหลังได้แบบเรียลไทม์ พร้อมด้วยสัญญาณเตือนด้วยเสียงและการเบรกอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชนหรือลดแรงกระแทก 

สรุป ORA Good Cat GT

 

ORA Good Cat GT เป็นรุ่นเติมเต็มสำหรับรุ่นธรรมดาก็ว่าได้เพราะบางคนรู้สึกว่า รุ่นปกติดูน่ารักไปผู้ชายแมนๆอาจจะรู้สึกว่ามันน่ารักไป แต่พอปรับเป็น GT ต้องบอกว่าโดยรวมถือว่าดีมากทั้งภายนอกภายใน การขับขี่เรื่องความแรงหายห่วง ออฟชั่นที่เพิ่มขึ้นกว่ารุ่นปกติ ถือว่าดีมากยิ่งฝาท้ายไฟฟ้าควรจะมีในรุ่น 500 ULTRA ด้วย

ข้อดี

1 สายสปอร์ตถูกใจสวยขึ้นชัดเจน (ชุดแต่งไม่แยกขาย)

2 มอเตอร์ที่ใหญ่ขึ้นแรงขับขี่สนุกขึ้น

3 ออฟชั่นจัดเต็มมาครบ เบาะไฟฟ้าคู่นวดด้วย ฝาท้ายไฟฟ้า กระจกแต่งหน้าที่ม่าน

ข้อเสีย

1 ช่วงล่างไม่ปรับเปลี่ยนอะไรเลย

2 การเก็บเสียงน่าจะทำได้ดีกว่านี้

 

    ท้ายสุดคงต้องดูที่ราคาแต่คาดว่าไม่น่าจะเกิน 1,100,000 บาท เท่าที่รู้มายังไม่ประกาศราคาคนก็เตรียมจองกันแล้ว แต่คงต้องแย่งกันหน่อยเพราะได้ข่าวว่าล็อตแรก ได้รถมาเพียง 150 เท่านั้นคงต้องกดจองแยงกันหน่อย อีกอย่างคือ ชุดแต่งของ GT ไม่มีขาย ดังนั้นก็จะทำมาเพื่อ GT เท่านั้น สำหรับทีมงานให้เลือกระหว่าง 500 ULTRA กับ GT ขับสนุกของเยอะ ถ้าจะเลือกไป GT เลยดีกว่า

 

ORA Good Cat GT มีกำหนดการที่จะเปิดตัวและประกาศราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทยในเร็วๆ นี้ โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของ ORA Good Cat GT และเกรท วอลล์ มอเตอร์ เพิ่มเติมได้ที่ GWM Application เว็บไซต์ WWW.GWM.CO.TH และ Official Facebook Page: GWM Thailand      

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ