รีวิว Yamaha E01 รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Made in Japan (ยังไม่ขาย) Share this
EV Reviews
โหมดการอ่าน

รีวิว Yamaha E01 รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Made in Japan (ยังไม่ขาย)

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 14 July 2565

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เทรนใหม่ของโลกที่กำลังมาแรง ณ ขณะนี้ โดย Yamaha เอง ก็มีประสบการณ์ทำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาหลายสิบปีแล้ว และครั้งนี้เค้ามากับโมเดลใหม่ในชื่อ Yamaha E01 ที่พร้อมจะเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสำหรับทุกคนบนโลก


Yamaha E01

หลังจากที่ยามาฮ่า ได้เผยโฉมหน้าของ Yamaha E01 ว่าที่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่กำลังพัฒนาอยู่นั่น ล่าสุดทางไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ได้จัดกิจกรรมทดสอบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้กับกลุ่มสื่อมวลชนด้วยจำนวนรถทดสอบมากถึง 40 คัน เพื่อนำเอาผลการทดสอบนี้ไปพัฒนาต่อ และทาง Autospinn ก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย โดยทางยามาฮ่า ได้จัดกิจกรรมทดสอบขับขี่ Yamaha E01 กันที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

 

 

Yamaha ทำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามานานกว่า 20 ปี

ยามาฮ่า เป็นแบรนด์รถจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่พัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามานานมากกว่า 20 ปี โดยมีไลน์อัพตามภาพนี้

 

 

Yamaha E01 ยังไม่พร้อมขายในตอนนี้

ยามาฮ่า ได้พัฒนาทุกองค์ประกอบของ Yamaha E01 ด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและวิศวกรรม ทั้งในด้านสมรรถนะ แบตเตอรี่ ระบบการชาร์จไฟ ดีไซน์ภายนอก รวมถึงฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ เพื่อให้เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด

นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงระบบนิเวศน์ของตัวรถ และบริการอย่างการขายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะยามาฮ่ามองว่า การจำหน่ายรถจักรยานยนต์สักหนึ่งคัน ต้องมีความพร้อมทั้งด้านการขาย, การบริการหลังการขาย และอะไหล่ ต้องมีความเพรียบพร้อม โดยขณะนี้ ความคืบหน้าของ Yamaha E01 ยังอยู่ในช่วง POC หรือ Proof of Concept เป็นการศึกษาและพัฒนาอยู่ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นพร้อมขายจริง

รถมอเตอร์ไซค์ที่ทดสอบในบทความนี้ เป็นรถมอเตอร์ไซค์เวอร์ชั่นทดสอบ อาจมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นขายจริง โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน และคุณเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานี้ได้ด้วยการแสดงความคิดเห็นภายในบทความนี้ครับ

 

 

ดีไซน์ภายนอก Yamaha E01

การออกแบบภายนอกของ Yamaha E01 ใช้โครงสร้างแบบรถสปอร์ตสกู๊ตเตอร์ เพื่อประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดีที่สุด มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่ดูพรีเมี่ยม โดยขนาดของตัวรถจัดว่าเทียบเท่ากับ Yamaha NMAX 155 เวอร์ชั่นที่จำหน่ายอยู่ในประเทศไทย ซึ่งยามาฮ่าได้กล่าวเสริมว่า

"การพัฒนา Yamaha E01 นี้ เริ่มแรกเรามองก่อนว่าการทำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ควรจะทำรูปแบบไหนดี ซึ่งก็ควรเอารูปแบบรถที่คนนิยมใช้งานมากที่สุด นั่นคือรถประเภทสกู๊ตเตอร์นั่นเอง และนี่ก็คือเหตุผลที่ยามาฮ่า นำเอา Yamaha NMAX มาเป็นพื้นฐานการต่อยอดออกมาเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Yamaha E01 คันนี้"

 

 

ด้านหน้าของตัวรถ ใช้ไฟหน้าแบบ LED สไตล์แบบ R-Series มาพร้อมกับไฟ DRL ที่อยู่ล้อมรอบช่องชาร์จแบตเตอรี่ โดยช่องชาร์จของ Yamaha E01 ยังใช้หัวชาร์จเป็นของตัวเองอยู่ (ทางยามาฮ่าเคลมว่า อาจจะเปลี่ยนหัวชาร์จเป็นอีกแบบ)

ชิวบังลมด้านหน้า มีขนาดใหญ่ ช่วยลดแรงปะทะจากลมขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี

 

 

ช่วงล่างด้านหน้า ใช้โช๊คอัพแบบเทเลสโกปิก ล้อหน้าใช้ล้ออัลลอยขนาด 13 นิ้ว รัดยางขนาด 110/70-13 ชนิดไม่มียางใน

ระบบเบรก เป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 1 พอต

 

 

หน้าจอเรือนไมล์เป็นแบบดิจิตอล บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน รองรับการเชื่อมต่อมือถือ

 

Yamaha E01 Dashboard

 

ไฟท้ายและไฟเลี้ยว LED เต็มระบบ

 

 

ระบบกุญแจแบบคีย์เลส พร้อมช่องเก็บของ 2 ข้าง วัสดุมีความพรีเมี่ยมสูงมากๆ ส่วนช่องเก็บของด้านขวาจะมีช่องจ่ายไฟ 12v 1 ช่อง

 

 

ประกับแฮนด์ขวา ประกอบด้วยปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ และปุ่ม Power สำหรับกดเพื่อให้รถพร้อมขับเคลื่อนไปด้านหน้า ส่วนคันเร่งเป็นระบบไฟฟ้า

 

 

ประกับแฮนด์ซ้าย จะมีปุ่มเยอะสักหน่อย ประกอบด้วยปุ่มไฟสูง/ต่ำ, ไฟเลี้ยว, แตร, ปุ่มเมนู และปุ่มเปิด/ปิดไฟฉุกเฉิน

 

 

ส่วนด้านบนประกับแฮนด์ มีปุ่มโหมดถอยหลัง โดยวิธีใช้โหมดถอยหลังง่ายๆ เพียงกดปุ่ม R และปุ่ม Power พร้อมกัน รถก็จะถอยหลัง

 

 

เบาะนั่งเป็นแบบชิ้นเดียว ความสูงของเบาะนั่งผู้ขับขี่อยู่ที่ 755 มม. ส่วนตำแหน่งท่านั่งเหมือนกับ Yamaha NMAX ทุกประการ

 

 

พื้นที่เก็บของใต้เบาะนั่ง สามารถใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้ 1 ใบ พร้อมสัมภาระได้เล็กน้อย พื้นที่ใกล้เคียงกับ Yamaha NMAX หรือจะใช้เก็บเครื่องชาร์จพกพาได้ แต่เราแนะนำให้เอาไว้เก็บของดีกว่า เพราะระบบชาร์จของรถรุ่นนี้จ่ายไฟฟ้าได้ค่อนข้างช้า โดยมีกำลังเพียง 0.4 kW แต่ข้อดีอยู่ตรงที่ใช้เป็นแบบปลั๊ก 3 ขาธรรมดา ทำให้หาแหล่งพลังงานได้ง่าย

 

 

 

ช่วงล่างด้านหลัง ใช้สวิงอาร์ม โช๊คอัพแบบคู่

ล้อ ใช้ล้ออัลลอยขนาด 13 นิ้ว รัดยางขนาด 130/70-13 ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 1 พอต

ตำแหน่งติดตั้งแผ่นป้ายทะเบียน อยู่บนกันดีดของตัวรถ

 

 

 

Yamaha E01 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง ขับเคลื่อนล้อหลัง มอบพละกำลังสูงสุด 11 แรงม้า (เทียบเท่ากับรถจักรยานยนต์ขนาด 125 ซีซี) แรงบิดสูงสุด 30.2 นิวตันเมตร โดยระยะทางจากแบตเตอรี่ที่ชาร์จไฟเต็มที่ สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 104 กิโลเมตร* เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.

Yamaha E01 ทำความเร็วได้สูงสุดถึง 100 กม./ชม. พร้อมระบบแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง

โดยตัวโชว์ภายในงาน ใช้ระบบการชาร์จแบบ AC ส่วนมาตรฐานหัวชาร์จนั้น ยังใช้เป็นหัวชาร์จของทาง Yamaha เอง โดยทางเราได้ฟีดแบคข้อมูลกลับไปว่าควรเปลี่ยนหัวชาร์จเป็นแบบ AC Type 2 ให้เหมือนกับที่รถยนต์ใช้งาน เพื่อทำให้รถคันนี้สามารถหาที่ชาร์จไฟฟ้าได้ง่ายกว่านี้

 

 

Yamaha E01 มีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 3 โหมด ได้แก่

1. โหมดพาวเวอร์ (PWR) ดึงพลังสูงสุดของมอเตอร์ เหมาะสำหรับเน้นความเร็ว, เร่งแซง, ขับขี่บนทางเขา
2. โหมดมาตรฐาน (STD) โหมดการขับขี่ทั่วไป ใช้งานย่านความเร็ว 30 - 80 กม./ชม.
3. โหมดประหยัดพลังงาน (ECO) โหมดการขับขี่แบบประหยัด ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 60 กม./ชม.

 

สเป็ค Yamaha E01

มอเตอร์ มอเตอร์ Brushless กระแสตรง
พละกำลังสูงสุด 11 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด

30.2 นิวตันเมตร

ระยะทางขับขี่สูงสุด / 1 การชาร์จ มาตรฐาน WMTC

104 กิโลเมตร

ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหลัง

 

แบตเตอรี่ Yamaha E01

แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน
พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (kWh) 4.9
แรงดันไฟฟ้า (V) n/a

 

ระยะเวลาการชาร์จแบบด่วน จาก 0-100 % 1 ชั่วโมง
ระยะเวลาการชาร์จแบบปกติ จาก 0-100 % 5 ชั่วโมง
ระยะเวลาการชาร์จ ด้วยเครื่องชาร์จพกพา จาก 0-100 % 14 ชั่วโมง

 

ตัวถัง ท่อเหล็กเปลคู่
ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง เทเลสโกปิก / สวิงอาร์ม โช๊คสปริงคู่
ระบบเบรคหน้า/หลัง ดิสเบรค
ขนาดยางล้อ

หน้า 110/70-13
หลัง 130/70-13

 

มิติรถ 

ขนาดตัวรถภายนอก ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,960 x 810 x 1,190
ระยะฐานล้อ (มม.) n/a
ระยะห่างจากพื้น (มม.) n/a
ความสูงเบาะนั่งคนขับ (มม.) 755
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (เมตร) n/a
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 158

 

 

ทดลองขับ Yamaha E01

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha E01 เรามาทดสอบกันที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยทาง Autospinn ได้ทำการทดสอบทุกรูปแบบที่สามารถทดสอบได้ภายในระยะเวลาอันจำกัด ได้แก่เรื่องของพละกำลัง, ช่วงล่าง, การทรงตัว และอัตราสิ้นเปลือง

เริ่มต้นด้วยเรื่องของพละกำลังกันก่อน มอเตอร์ไฟฟ้าของ Yamaha E01 มอบพละกำลังสูงสุด 11 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.2 นิวตันเมตร โดยค่านี้เป็นตัวเลขจากโหมดสปอร์ตของตัวรถ ส่วนโหมดอื่นๆ จะถูกลดทอนกำลัง และอัตราเร่งลงไปตามลำดับ ด้านอัตราเร่งจาก 0-50 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 5 วินาทีเท่านั้น

ฟิลลิ่งของกำลังมอเตอร์ออกมาแบบจัดจ้าน แต่นุ่มนวล แม้ว่าคุณจะเปิดคันเร่งแรงสุด ตัวรถก็จะค่อยๆ ปล่อยกำลังออกมาอย่างนุ่มนวล แต่จัดจ้าน ไม่มีอาการกระตุกให้เห็นเลยแม้แต่น้อย ส่วนนี้ถือว่ายามาฮ่าทำการบ้านในเรื่องของความนุ่มนวลมาได้อย่างยอดเยี่ยม อันนี้ต้องขอยกย่องให้ระบบขับเคลื่อนที่ยามาฮ่าเลือกใช้สายพานขับเคลื่อนแทน แตกต่างจากรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหลายๆ รุ่น ณ ขณะนี้ ที่มักจะใช้ Hub Motor ขับที่ล้อตรงๆ

ส่วนความเร็วสูงสุดที่เราทดสอบได้อยู่ที่ 105 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่ถูกล็อกไว้ด้วยครับ คาดว่าล็อกไว้เพื่อทำให้ตัวรถสามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าปล่อยให้วิ่งเร็วได้มากกว่านี้ หมายความว่ามันจะต้องบริโภคไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นด้วยนั่นเอง

 

 

ถัดมาในเรื่องของช่วงล่าง Yamaha E01 ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีช่วงล่างดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดปกติ ช่วงล่างของมันมีความนุ่มนวลที่สูงมาก และยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยมมากๆ ประกอบกับการติดตั้งแบตเตอรี่ไว้บริเวณระหว่างเท้าของผู้ขับขี่ ส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถต่ำมากๆ การเข้าโค้ง เล่นโค้ง ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม

แต่ใดๆ แล้ว สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Yamaha E01 นั่นคือเรื่องของการซับแรงกระแทกนั่นเอง ที่ทำออกมาได้ดีเยี่ยมมากๆ ครับ

ส่วนเกียร์ถอยหลัง จัดว่ามีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งเวลาเราต้องการถอยรถออกจากพื้นที่ที่มีความลาดชัน จากเดิมที่เราต้องออกแรงเข็นรถสักหน่อยก็ไม่ต้องทำแล้ว เพราะให้รถมันขับเคลื่อนตัวเองได้เลย แต่ความเร็วจะถูกจำกัดอยู่ที่ 1 กม./ชม. เท่านั้น ใกล้เคียงกับความเร็วในการเข็นปกติ

 

 

Yamaha E01 กินไฟเท่าไหร่

ทางด้านอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าที่ทางเราทดสอบได้นั่น เส้นทางทดสอบนี้เป็นเส้นทางภูเขาโดยส่วนใหญ่ เน้นขับขึ้น-ลงเขา ระยะทางรวมแล้วอยู่ที่ 60 กิโลเมตร โดยตอนออกเดินทาง มีแบตเตอรี่คงเหลืออยู่ 100% เต็ม ส่วนพอเสร็จสิ้นการทดสอบแบตเตอรี่คงเหลือเมื่อกลับมา ณ จุดเริ่มต้น คงเหลือที่ 50%

นั่นหมายความว่า ผมได้ใช้ไฟฟ้าไปราวๆ 2.45 kWh หรือคิดเป็น 40.83 Wh/km หรือหมายความว่าไฟฟ้า 1 หน่วย ขับได้ 24.49 กิโลเมตรนั่นเอง คิดเป็นเงินคร่าวๆ ด้วยอัตราค่าไฟฟ้าหน่วยละ 4.8 บาท จะอยู่ที่กิโลเมตรละ 19.5 สตางค์เท่านั้นเองครับ

และยิ่งใช้มิเตอร์ TOU ด้วยแล้ว ก็ยิ่งประหยัดเข้าไปอีก ด้วยอัตราค่าไฟฟ้าหน่วยละ 2.8 บาท เราจะเสียค่าไฟฟ้าเพียงกิโลเมตรละ 11.4 สตางค์เท่านั้นครับ

สรุปอัตราสิ้นเปลือง Yamaha E01

  1. อัตราสิ้นเปลือง Yamaha E01 40.83 Wh/Km

  2. อัตราสิ้นเปลือง Yamaha E01 24.49 Km/kWh

  3. ค่าไฟฟ้า Yamaha E01 0.195 บาท/กิโลเมตร

 

 

สรุป Yamaha E01 น่าใช้ไหม?

โดยสรุปแล้ว Yamaha E01 ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความน่าใช้อย่างยิ่งยวด ทั้งเรื่องของพละกำลัง อัตราเร่ง ช่วงล่าง การทรงตัว ความอเนกประสงค์ ล้วนแล้วแต่ดีงาม แต่ก็ยังเป็นเพียงรถทดสอบเท่านั้น โดยรถคันจริงอาจมีความแตกต่างออกไปจากที่เราทดสอบในบทความนี้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆ ส่วนที่จะมีการปรับปรุงต่อไปในอนาคต อาทิเช่นหัวชาร์จที่ไม่เหมือนใครในโลกหล้า ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าเจ้า Yamaha EV คันนี้ จะออกมาในรูปแบบไหน

ส่วนราคาวางจำหน่ายนั้น มีการแง้มมาว่าน่าจะขายในระดับแสนต้นๆ แน่นอนครับผม

 

สิ่งที่ Autospinn มองว่าควรมีเพิ่มเติมใน Yamaha E01

โดยรวมๆ แล้ว Yamaha E01 มีความน่าใช้งานมากเป็นอย่างยิ่งแล้ว แต่ถ้ามีการเพิ่มเติมสิ่งเหล่านี้เข้าไป เชื่อได้เลยว่ามันจะเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบได้มากกว่านี้

  1. ใช้หัวชาร์จแบบ AC Type 2
  2. เพิ่มระบบปั่นไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่
  3. ปรับความแตกต่างของความหน่วงได้ตามโหมดการขับขี่ และควรมีผลต่อการปั่นไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่ด้วย

 

 

Yamaha E01 มาเมื่อไหร่

กำหนดการวางจำหน่าย Yamaha E01 นั้น ทาง Yamaha เผยว่าน่าจะเริ่มจำหน่ายได้ภายในช่วงปี 2023-2024 ส่วนความพร้อมในการจำหน่ายมากขนาดไหนนั้น ลองไปดูภาพก่อนครับ

 

คู่มือ Yamaha E01

Yamaha E01 ไทย

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ