ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ เร่งเดินหน้าสร้างโรงงานผลิต EV ครบวงจร ปักหมุดไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน Share this
EV Highlights
โหมดการอ่าน

ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ เร่งเดินหน้าสร้างโรงงานผลิต EV ครบวงจร ปักหมุดไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 05 July 2565

ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ เข้าพบนายกฯ พร้อมดันตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าไทยฐานผลิตในภูมิภาค


คณะผู้บริหารระดับสูง กลุ่ม ปตท. นำโดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และ ประธานกรรมการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (อรุณ พลัส) พร้อมด้วย นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ และกรรมการ อรุณ พลัส หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย และกรรมการ อรุณ พลัส นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ร่วมกับคณะผู้บริหารระดับสูงของฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Foxconn T e c h n o l o g y G r o u p ) นำโดย นายยัง หลิว  ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟ็อกซ์คอนน์กรุ๊ป (Mr.YoungLiu,Chairman and CEO of Foxconn)

เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในโอกาสเข้าพบ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการสร้างความเชื่อมั่นในด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงหารือ การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความก้าวหน้าความร่วมมือระหว่างกลุ่มปตท. และ ฟ็อกซ์คอนน์ในการร่วม ขับเคลื่อนการสร้างระบบนิเวศ EV ครบวงจร และผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต EV ของภูมิภาคอาเซียน ณ ทำเนียบรัฐบาล

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการจัดตั้ง บริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (HORIZON PLUS) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างอรุณพลัส บริษัทย่อยของ ปตท. และ LinYin International Investment บริษัทในกลุ่มของ Foxconn

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาเพื่อดดำเนินธุรกิจผลิต EV ครบวงจร โดยมีแผนสร้างโรงงานสำหรับผลิต EV ให้กับค่ายรถยนต์ที่สนใจทำตลาดในประเทศไทยและอาเซียน

คณะผู้บริหาร Foxconn ได้มีโอกาสมาประเทศไทยเพื่อร่วมหารือแผนการดำเนินงานในรายละเอียดโดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 และ กำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2567 เพื่อให้สอดรับกับความต้องการใช้ EV ทั้งภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียนที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดยังได้หารือถึงโอกาสในการต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจอื่นๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศที่ Foxconn มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในอุตสาหกรรม Smart Electronics และ Semiconductor รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำในการผลิต EV ซึ่ง ปตท. เชื่อมั่นว่าความร่วมมือของทั้งสององค์กรนอกจากจะตอบสนองนโยบายและทิศทางการส่งเสริม EV ของภาครัฐในการยกระดับอุตสาหกรรม EV ให้เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายและสนับสนุนให้ไทยเป็นฐานการผลิต EV ที่สำคัญของภูมิภาคแล้วยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาดของประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำตลอดจนรองรับทิศทางของอุตสาหกรรมที่จะมุ่งสู่นวัตกรรมแห่งอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไป

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ