EV สู่สังคมคาร์บอนต่ำ ทิศทางจะเป็นอย่างไรในอนาคต Share this
EV Highlights
โหมดการอ่าน

EV สู่สังคมคาร์บอนต่ำ ทิศทางจะเป็นอย่างไรในอนาคต

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 30 August 2565

เทรนด์ทิศทางค่าไฟฟ้าขาขึ้นแต่ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะนอกจากจะทำให้สังคมโลกดีขึ้น สภาพแวดล้อมดีขึ้น ก็ยังทำให้เศรษฐกิจของเราขับเคลื่อนไปได้ด้วยเช่นกัน “EV สู่สังคมคาร์บอนต่ำ” จะเป็นอย่างไร

คุณเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณพลัส จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ไว้กับทางรายการ นาทีลงทุนทางช่อง 9


ภาพรวมของ EV หลังจากดำเนินการธุรกิจของยานยนต์ไฟฟ้า ทิศทาง EV จากมติครม. ในบ้านเรามีแนวโน้มอย่างไร?

บทสัมภาษณ์คุณเอกชัย ยิ้มสกุลเริ่มนาทีที่ 18.18 

คุณเอกชัย ยิ้มสกุล กล่าวว่า “ภาครัฐเองมีนโยบายตั้งแต่ต้นปีในเรื่องการสนับสนุน EV ทั้งลดภาษีนำเข้า 40% ลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% และยังมีเงินสนับสนุนคันละประมาณ 150,000 บาท ในส่วนนี้เองก็มีผลต่อเนื่องในกาการอนุมัติงบประมาณในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ภาพลักษณ์ของการกระตุ้นการใช้ EV ในประเทศ ค่อนข้างจริงจัง สังเกตจากตัวเลขของราคารถ EV เมื่อเทียบกับรถสันดาปที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกัน ตัวรถ EV จะแพงอยู่กว่าประมาณ 10.5% ฉะนั้นจะช่วยปิดช่องว่างสำหรับคนที่กำลังลังเลในการตัดสินใจซื้อได้  ทำให้ให้ตัดสินใจง่ายขึ้น และด้วยภาพการสนับสนุนของรัฐจะเกิดสิ่งที่ตามมาอันใกล้นี้  จะเห็นสองภาพใหญ่หลักๆ คือ

  1. การลงทุนในการสร้างฐานการผลิตรถ EV ในประเทศ

เป็นเงื่อนไขของภาครัฐที่กำหนดให้ค่ายรถที่จะเข้าแคมเปญของภาครัฐ อีก 2 ปีจะต้องมีการผลิตรถในประเทศ และจะต้องผลิตตามจำนวนที่ได้รับการส่งเสริมไปในช่วงปีนี้และปีหน้า ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการลงทุนในเรื่องการสร้างฐานการผลิตรถเพื่อรักษาผู้ประกอบการที่เป็นยานยนต์ในประเทศก็ไปต่อได้ในเรื่องของ EV

  1. การขยายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของเรื่องสถานีชาร์จ

เดิมเหมือนคำถามไก่กับไข่ คนลงทุนรอดูว่าจะมีการกระตุ้นจริงจังไหม หรือมีคนใช้งานรถไฟฟ้ามากพอที่การลงจะทุนคุ้มทุนรึเปล่าในส่วนของสถานีชาร์จ เพราะต้องมีการใช้เงินลงทุนไม่น้อย พอมีความชัดเจนในการกระตุ้นในส่วนของดีมานด์ ภาพของการลงทุนสถานีชาร์จเองจึงมีการขยับขยายมากขึ้น อรุณพลัส เองและบริษัท OR ในกลุ่มของปตท. วันนี้เองเราก็มีการเร่งรัดขยายการติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมการใช้งานในทุกพื้นที่เช่นกัน อันนี้คือภาพรวมของนโยบายภาครัฐครับ”

หากพูดถึงสภาพการใช้รถ EV เหมาะสมกับยุคปัจจุบันหรือไม่?

เนื่องจากคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อยๆ คนที่เล็งจะซื้อรถ EV อาจมีความกังวลในเรื่องนี้ คุณยิ้มตอบว่า “เป็นคำถามยอดฮิตที่โดนถามบ่อยๆ นั่นก็คือ 1. รถ EV ลุยน้ำได้ไหม 2. ผู้โดยสารมีความปลอดภัยแค่ไหนในการนำรถ EV ไปลุยน้ำ ขอเรียนแบบนี้ว่าด้วยตัวอุปกรณ์ ด้วยตัวรถมีมาตรฐานในการออกแบบเชิงเทคนิค ตัวแบตเตอรี่เองสามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ในระดับ IG-67 กล่าวคือผ่านการทดสอบโดยการจุ่มแบตเตอรี่ลงไปในน้ำลึกประมาณ 1 เมตร เป็นระยะเวลาครึ่งชั่วโมงและยกขึ้นมา เพื่อที่จะตรวจสอบการรั่วไหลว่า น้ำไม่สามารถเข้าไปทำให้แบตเตอรี่เสียหาย ที่ต้องเน้นเรื่องแบตเตอรี่โดยเฉพาะ เพราะแบตเตอรี่เป็นส่วนที่ต่ำสุดเนื่องจากตัวแบตฯมีน้ำหนักเยอะมาก เค้าจึงนำไปปูที่พื้นรถ ทำให้มีโอกาสสัมผัสกับน้ำได้มากที่สุด ด้วยเทคนิคการออกแบบที่ได้มาตรฐานก็จะตอบได้ว่า รถ EV สามารถลุยน้ำได้ลึกประมาณ 20-30 เซนติเมตร สำหรับน้ำท่วมขังที่รอระบายก็จะไม่พบปัญหา

ในส่วนของผู้ขับขี่เอง ด้วยระบบไฟฟ้าเป็นหัวใจหลักของรถ EV ก็จะมีมาตรฐานในการตัดวงจรการจ่ายไฟอัตโนมัติ ถ้าเกิดปัญหาหรือข้อบกพร่องในระบบ รวมถึงการเกิดการลัดวงจร ระบบไฟฟ้าก็จะตัดภายในเสี้ยววินาที อันนี้จะเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งาน จริงๆแล้วตัวรถ EV ถ้าเลี่ยงได้ ถ้าจะต้องลุยน้ำในพื้นที่ที่เราไม่คุ้นเคยหรือคาดการณ์ไม่ได้ อาจจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด”

ค่าน้ำมันและค่าไฟในขาขึ้น ความคุ้มทุนอยู่ตรงจุดไหน?

“ต้องบอกก่อนว่า คนที่ซื้อรถ EV ในทุกวันนี้ต้องการความประหยัด เรื่องของการประหยัดค่าไฟเมื่อเทียบกับน้ำมัน และประหยัดค่าบำรุงรักษา เมื่อเทียบชิ้นส่วนอุปกรณ์ในรถ EV กับรถสันดาปจะน้อยกว่าเยอะมาก ดังนั้นเองจะช่วยประหยัดค่าบำรุงรักษาไปถึง 2-3 เท่าเลยทีเดียว ส่วนเรื่องค่าไฟ ถ้าชาร์จไฟที่บ้าน ค่าใช้จ่ายประมาณหน่วยละ 4 บาทกว่า แต่ถ้าชาร์จไฟข้างนอกบ้าน ตามสถานีสาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือ ปั๊มน้ำมัน จะอยู่ที่ประมาณ​ 6-7 บาทต่อหน่วย ด้วยคนที่ลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จ ก็ต้องการผลตอบแทนในการลงทุน แต่หน่วยละ 7 บาทกว่าต้องเรียนให้ทราบว่า ไฟฟ้า 1 หน่วย รถจะวิ่งได้ประมาณ 8- 10 กิโลเมตร  ขึ้นอยู่กับขนาดมอเตอร์ ฉะนั้นโดยรวมใช้ EV 1 กิโลเมตร ค่าใช้จ่าย จะอยู่ที่ประมาณไม่ถึง 1 บาท ในขณะที่รถน้ำมันวิ่ง 10-15 กิโลเมตร/ลิตร ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2-3 บาทต่อกิโลเมตร ดังนั้นเองก็จะเห็นตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 2-3 เท่าของ Saving ค่าเชื้อเพลิง แต่การใช้งานรถในเมือง ซึ่งต้องขับๆ หยุดๆ ในช่วงรถติด เครื่องยนต์สันดาปจะทำงานตลอด ในขณะที่ EV มอเตอร์หลักๆ ถ้าสมมุติว่าเราหยุดรถ ตัวมอเตอร์ก็จะหยุด ก็จะเห็นความแตกต่างในเรื่องการประหยัดพลังงานที่มากขึ้น หากถามต่อเรื่องค่าไฟต้องเรียนว่า ค่าไฟที่ปรับตัวขึ้น เกิดจากค่า FG หรือ ค่าเชื้อเพลิง ค่าพลังงาน ซึ่งค่าพลังงานต้องบอกว่า 70% ของเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าคือก๊าซธรรมชาติ ซึ่งตัวก๊าซธรรมชาติโครงสร้างราคาอิงมาจากค่าน้ำมัน ดังนั้นเองค่าไฟ ค่าน้ำมัน ก็จะเป็นแนวโน้มทิศทางการปรับตัวที่สอดคล้องกัน เราคงไม่มีโอกาสได้เห็นว่า การชาร์จค่าไฟนั้นจะทะลุค่าน้ำมันที่ต้องเติมในเครื่องยนต์สันดาปแน่นอน” คุณยิ้ม กล่าว

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ