ย้อนรอยประวัติ Toyota Vios จากอดีต สู่ ปัจจุบัน Share this

ย้อนรอยประวัติ Toyota Vios จากอดีต สู่ ปัจจุบัน

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 12 August 2565

Toyota Vios รุ่นนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพระเป็นรถยอดนิยม ที่คุ้นหูคนไทยมายาวนาน จนถึงปัจจุบัน เป็นรุ่นที่ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน วัยกลางคน ไปจนถึงผู้สูงวัย


ก่อนที่จะเกิดมาเป็น Toyota Vios รุ่นที่เรารู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมื่องนั้น มีต้นกำเนิดมาจาก Toyota Soluna ในปี 1996 ในสมัยนั้นการแบ่งแยกขนาดตัวถัง ยังไม่ได้แยกย่อยเยอะเหมือนกับในปัจจุบัน โดย Soluna นั้น ถือเป็นน้องเล็ก ส่วน Corolla ที่พัฒนาเป็น Altis ในปัจจุบัน เป็นพี่คนกลาง และ Corona คือพี่คนโต

ซื้อรถ Toyota Vios มือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

Soluna เปิดตัวครั้งแรกช่วงปลายปี 1996 ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร หัวฉีด รหัส 5A-FE ที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน ก่อนที่จะไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ในช่วงปี 2000 โดยในรุ่นไมเนอร์เชนจ์นี้ วงการรถยนต์ตั้งชื่อให้ว่า “Soluna รุ่นไฟท้ายหยดน้ำ”

โฉมแรก Toyota Vios (ปี 02 - 07)

Toyota Vios โฉมแรก เปิดตัวเมื่อประมาณปี 2002 ขายจนถึงประมาณปี 2007 เป็นรุ่นที่ต่อยอดมาจาก Toyota Soluna โดย Vios ได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE 1,500 ซีซี 109 แรงม้า ด้วยรูปทรงในสมัยนั้นที่ดูแล้วทันสมัยมาก และยังเป็นรถ Sedan ที่ค่อนข้างเอนกประสงค์ ใช้งานได้ดีทั้งในเมือง และนอกเมือง เครื่องยนต์ทนทาน อัตราการบริโภคน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เฉลี่ยประมาณ 14 กม./ลิตร และด้วยความที่เป็นแบรนด์ของโตโยต้า จึงทำให้คนส่วนใหญ่ที่ใช้งานมั่นใจ

ต่อมาในช่วงปี 2005 ได้เปิดตัวรุ่นพิเศษ 1.5 Turbo เกียร์ธรรมดา ที่มีจำนวนจำกัด ซึ่งปัจจุบันรุ่นนี้กลายเป็นรถหายากไปแล้ว

จากนั้นช่วงปี 2006 ได้ไมเนอร์เชนจ์ 1 ครั้ง ด้วยการเปลี่ยนไฟหน้า ไฟท้าย ในวงการรถยนต์ตั้งชื่อรุ่นไมเนอร์เชนจ์นี้ว่า "วีออสรุ่นไฟหยัก"

สำหรับวีออสในโฉมแรกนี้ มีรุ่นย่อยให้เลือกหลักๆ ได้แก่ รุ่น J ,E ,E IVORY ,S ,Turbo  มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้

โฉมที่สอง Toyota Vios (ปี 07 - 13)

Toyota Vios โฉมที่สอง เปิดตัวเมื่อประมาณปี 2007 ขายจนถึงประมาณปี 2013 เป็นโฉมที่ต่อยอดมาจากโฉมแรก รูปทรงภายนอกและภายในปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ด้วยความที่เป็นรุ่นยอดนิยม และเครื่องยนต์ ถึก อึก ทน โฉมนี้จึงมีคนนิยมใช้กันเยอะไม่แพ้กับโฉมแรก สำหรับเครื่องยนต์ยังคงใช้แบบเดิม 1NZ-FE 1,500 ซีซี 109 แรงม้า แต่เปลี่ยนจากคันเร่งสาย มาเป็นคันเร่งไฟฟ้า วงการรถยนต์ตั้งชื่อให้โฉมนี้ว่า "วีออสรุ่นเห็บหมา" ระหว่างที่ขายก็มีการไมเนอร์เชนจ์แบบเล็กๆ น้อยๆ ซึงเป็นการแต่งหน้าทาปากใหม่แบบหอมปากหอมคอ มีให้เลือกหลายรุ่นย่อย ทั้ง J ,E ,ES ,G ,G Limites ,S ,S Limited ,GT ,TRD มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้

โฉมที่สาม Toyota Vios (ปี 13 – ปัจจุบัน)

Toyota Vios โฉมที่สาม เปิดตัวเมื่อประมาณปี 2013 จากนั้นก็มีการไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนหน้า ปรับออปชันมาตลอดจนถึงปัจจุบัน รูปทรงภายนอกออกแบบมาเข้ากับยุคสมัย น่าตาน่ารักแฝงไปด้วยความคมของลายเส้น เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ในส่วนของเครื่องยนต์ช่วงปี 2013-2017 ยังคงใช้แบบเดิมรหัส 1NZ-FE ต่อมาช่วงประมาณปี 2018 ใช้เป็นเครื่องยนต์รหัส 2NR-FBE เป็นเครื่อง 1.5 ลิตร เหมือนกัน แต่เป็นบล๊อคใหม่ที่มีการปรับจูนให้ดียิ่งขึ้น มีรุ่นย่อยให้เลือกในช่วงแรกคือ J ,E ,G ,S ,TRD จากนั้นได้ปรับปรุงออปชันใหม่ และใช้ชื่อรุ่นย่อยใหม่เป็น Entry ,Mid ,High

และเมื่อเร็วๆ นี้ คุณสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยในการแถลงข่าวเปิดตัว ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV ว่า ขณะนี้โตโยต้าได้ยุติการผลิต Toyota Vios ไประยะหนึ่งแล้ว โดยแผนการตลาดต่อจากนี้ จะนำ All new Toyota Yaris Ativ 2022 ทำตลาดแทน และมีแผนส่งออกไปยัง 35 ประเทศทั่วโลก ก็ทำให้แฟนๆ วีออสหลายคนรู้สึกเสียดายที่วีออสไม่ได้ไปต่อ ปิดตำนานวีออสรถซีดานรุ่นยอดนิยม ในปี 2022 รวมระยะเวลาประมาณ 20 ปี ที่ทำตลาดในประเทศไทย

ซื้อรถ Toyota มือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ