บีวายดี ปักหมุดตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ Share this

บีวายดี ปักหมุดตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 08 September 2565

ดับบลิวเอชเอ เซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่ จำนวน 600 ไร่ กับบีวายดีเพื่อตั้งโรงงานรถยนต์พลังงานใหม่แห่งแรกในอาเซียน ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 คาดเริ่มผลิตปี 2567


บีวายดี ปักหมุดตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ

ในการซื้อขายที่ดินกับ บีวายดี ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ของดับบลิวเอชเอ เน้นให้เห็นถึงกลยุทธ์ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ในการสนับสนุนโครงการอีอีซี และการดึงดูดอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve Industry) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามสัญญาซื้อขายที่ดินดังกล่าวแล้ว แผนงานของ BYD จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวาที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าจำนวน 150,000 คันต่อปี เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียนและยุโรป

สร้างอีวีคลัสเตอร์

จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ เพียบพร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภคและบริการระดับเวิลด์คลาส  มีโครงสร้างพื้นฐานที่ยอดเยี่ยม และทำเลที่ตั้งอันเป็นยุทธศาสตร์  ทำให้เป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับบีวายดี ในการขยายธุรกิจ และยกระดับความเป็นองค์กรข้ามชาติของบริษัท

“การซื้อที่ดินอันเป็นยุทธศาสตร์นี้ ยังเป็นการตอกย้ำจุดแข็งของไทย ที่ยังดึงดูดนักลงทุนอุตสาหกรรมรายใหญ่จากประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ ซึ่งดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปมีความภาคภูมิใจที่ได้ช่วยสนับสนุนรัฐบาลไทย ในการก้าวสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้ปรับพื้นที่นิคมฯเป็น Smart Eco พร้อมพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกไว้หมดแล้ว เพื่อรองรับลูกค้าที่จะเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม และจะพัฒนาต้นแบบ อีวีคลัสเตอร์ คาดว่าซัพพลายเชนด้านอีวีจะเข้ามาลงทุนในไทยอีกมาก เชื่อว่าไทยจะเป็นฮับอีวี มีคลัสเตอร์ยานยนต์ ถามว่าทำไม BYD เลือกไทย เพราะเรามีซัพพลายเชนในไทย เช่น ยางรถยนต์ เพราะยางผลิตในไทยมากสุด ประกอบกับเรามีการส่งออกอะไหล่ รถยนต์ฯลฯไปทั่วโลก”

ผลิตรุ่นแรก ฺBYD ATTO 3

มร. หลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี กล่าวว่า การเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ในต่างประเทศ ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 ครั้งนี้ ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการขยายบริษัท หลังจากที่ได้ทำการค้นหาและคัดเลือกอย่างละเอียด ประเทศไทยและนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 ได้กลายเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากทำเลที่ตั้งและชื่อเสียงของบริษัทในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของภูมิภาค  ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ยังมีบทบาทสำคัญในการขยายคลัสเตอร์ยานยนต์ในอีอีซีด้วย  สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการลงทุนของบีวายดี 

“BYD จะเข้ามาประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทยอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยเติบโตขึ้น และหากการลงทุนครั้งนี้ยังไม่เพียงพอ ในอนาคตอาจต้องลงทุนในเฟสต่อไปด้วย ซึ่งเราซื้อที่ดิน 600 ไร่ ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า 1.5 แสนคันต่อปี ส่วนสัดส่วนการลงทุนแต่ละส่วนเป็นอย่างไรนั้นขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้”

ในการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ดังกล่าว มีแผนว่าจะประกอบรถยนต์รุ่นแรก คือ Atto3 ขายในไทยและส่งออกไปในแถบอาเซียน ส่วนที่ดินตั้งโรงงานนั้น BYD ลงทุน 100% ผลิตรถอีวีเป็นหลัก ส่วน รถยนต์ PHEV นั้นได้ขอสนับสนุนการลงทุนจากบีโอไอด้วย แต่จะเริ่มทำรถยนต์ไฟฟ้า 100 % เป็นหลักก่อน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ