วิธีแปลงหน่วยวัดระยะทางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

วิธีแปลงหน่วยวัดระยะทางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 07 September 2565

มาตรฐานการวัดระยะทางขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าของผู้ผลิตแต่ละรายนั้นมีความแตกต่างกันออกไป เนื่องจากผู้ผลิตแต่ละรายอยู่คนละประเทศกัน นอกจากนี้แต่ละประเทศผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าก็มีมาตรฐานของตัวเองไปอีก แล้วเราจะมองเป็นมาตรฐานเดียวกันได้อย่างไร?


มาตรฐานการวัดระยะทางรถยนต์ไฟฟ้า

มาตรฐานการวัดระยะทางรถยนต์ไฟฟ้า เกิดขึ้นมาเพื่อทำให้ผู้ที่กำลังสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสามารถทราบข้อมูลว่ารถยนต์รุ่นที่คุณสนใจนั้นสามารถขับขี่ได้ระยะทางไกลแค่ไหน ซึ่งจะทำให้ผู้สนใจสามารถมองเห็นภาพได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนั้นๆ เหมาะสมกับการใช้งานของเราหรือไม่

ทว่า มาตรฐานการวัดระยะทางรถยนต์ไฟฟ้าในโลกเรานั้น มีมากมายหลายมาตรฐานเหลือเกิน บางประเทศก็มีมาตรฐานการวัดเป็นของตัวเอง บางประเทศก็ใช้มาตรฐานการวัดจากยุโรป หนักสุดก็ไม่มีมาตรฐานการวัดกลาง ปล่อยให้ผู้จำหน่ายรถใช้มาตรฐานการวัดตามใจตนเอง ซึ่งแน่นอนว่าผู้จำหน่ายรถยนต์ก็ต้องเอามาตรฐานที่วัดระยะทางขับขี่ของตัวเองได้ไกลที่สุดไว้ก่อนเสมอ

 

ในปัจจุบัน มาตรฐานการวัดระยะทางรถยนต์ไฟฟ้าจะมีอยู่ 4 มาตรฐานหลักๆ ได้แก่ WLTP, NEDC, CLTC และ EPA ซึ่งแต่ละมาตรฐานการวัดนั้น ใช้วิธีการตรวจวัดที่แตกต่างกันออกไปอีก ทำให้ตัวเลขที่วัดออกมาได้มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก คราวนี้เรามาดูกันว่าแต่ละเจ้านั้นใช้วิธีการวัดค่ากันยังไง

สำหรับประเทศไทย เราใช้งานค่ามาตรฐานกันอยู่ 2 ค่าหลักๆ ที่เจอกันบ่อยๆ นั่นคือ NEDC และ WLTP ตามมาตรฐานยุโรป ดังนั้นแล้วบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีแปลงค่าจาก NEDC มาเป็น WLTP เท่านั้น แต่จะมีการกล่าวถึงมาตรฐานอื่นๆ ด้วยครับ

 

 

WLTP คืออะไร

WLTP หรือชื่อเต็มๆ ว่า Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure เป็นมาตรฐานการวัดระยะทางที่ใช้งานอยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากกว่า NEDC และถูกใช้งานกับรถยนต์แบรนด์ยุโรป และบังคับให้รถยนต์ทุกคันที่จัดจำหน่ายในประเทศเครือสหภาพยุโรป ต้องวัดด้วยมาตรฐานนี้

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ยุโรป ที่ส่งออกมายังประเทศไทย และใช้มาตรฐานนี้ในการวัดระยะทาง ได้แก่ BMW, Mercedes, Porsche ฯลฯ

ในส่วนของวิธีวัดระยะทางของ WLTP นั้น เริ่มใช้งานในปี 2017 ที่ผ่านมา โดยการใช้วิธีเก็บข้อมูลการใช้งานกับการขับขี่บนถนนจริง เพื่อให้ได้ระยะทางใช้งานจริงว่าเป็นอย่างไร โดยค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ประกาศใช้งาน WLTP ทดแทน NEDC แบบเดิมแล้ว

โดยวิธีทดสอบของ WLTP นั้น จะแบ่งการขับขี่เป็นหลายรูปแบบ ตั้งแต่เรื่องของการใช้ความเร็ว ตั้งแต่ความเร็วต่ำ - ปกติ - สูง และสูงพิเศษ โดยแต่ละการทดสอบมีการทดลองการหยุด, เร่ง, การเบรกหลายรูปแบบ และมีการทดสอบน้ำหนักบรรทุกตั้งแต่เบาไปหาหนักด้วย เพื่อทดสอบว่าพอใช้งานจริงแล้วตัวเลขจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งถือเป็นการทดสอบที่โหดหินมากๆ เลยทีเดียว

 

 

NEDC คืออะไร

NEDC หรือ New European Driving Cycle เป็นมาตรฐานเก่าที่ใช้งานในทวีปยุโรปตั้งแต่ช่วงปี 1980 เป็นต้นมา ซึ่งจะเป็นการทดสอบการขับขี่ตามทฤษฎีการใช้งานรถยนต์รุ่นนั้นๆ ซึ่งทำให้ตัวเลขการทดสอบมีความแตกต่างจากการใช้งานในโลกความเป็นจริง ส่งผลให้รถยนต์ที่จัดจำหน่ายในสหภาพยุโรป เปลี่ยนมาตรฐานไปใช้ WLTP ทั้งหมดแล้ว

โดยรถยนต์ที่ผลิตจากประเทศจีน ยังมักจะใช้งานมาตรฐานนี้อยู่ อาทิเช่น ORA, MG, NETA, BYD เป็นต้น

 

 

CLTC คืออะไร

CLTC หรือ China Light-Duty Vehicle Test Cycle เป็นมาตรฐานการทดสอบรถยนต์ของประเทศจีน ซึ่งรถยนต์ที่จัดจำหน่ายในประเทศจีน โดยเฉพาะแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนมักจะใช้มาตรฐานนี้ในการทดสอบ โดยการทดสอบนี้จะทดสอบขับขี่ด้วยความเร็ว 3 แบบ ทั้งความเร็วต่ำ - กลาง - สูง รวมถึงการทดสอบเบรก และการใช้พลังงานขณะรถจอดหยุดนิ่งด้วย

 

China Flag

 

EPA คืออะไร

EPA หรือ U.S Environmental Protection Agency เป็นหน่วยงานดูแลด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา และทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพของรถยนต์ด้วยเช่นกัน โดย EPA ถือเป็นบททดสอบรถยนต์ไฟฟ้าที่โหดที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ โดยวิธีการทดสอบของเขา จะนำเอารถยนต์ไฟฟ้ามาชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม 100% และจอดไว้ 1 คืน ก่อนจะนำรถยนต์ขึ้นไดโน่ และเริ่มทดสอบ โดยจำลองการขับขี่ทั้งบนทางด่วน และการขับในเมือง ทำวนไปซ้ำๆ จนกว่าแบตเตอรี่จะหมด และพอได้ระยะทางทดสอบจริงมาแล้ว จะ x0.7 เข้าไปอีก เพื่อทำให้ตัวเลขใกล้เคียงกับผู้ใช้งานทั่วไปมากที่สุด จะเห็นได้ว่ามันโหดมากๆ

 

EPA

 

ควรยึดค่าการทดสอบไหน เหมาะที่สุดในตอนนี้?

ในส่วนของผลการทดสอบไหน ที่ถือว่าน่าจะเหมาะสมที่สุดในตอนนี้ และใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ต้องยกให้เป็นของ WLTP เพราะถือเป็นมาตรฐานการทดสอบที่รถยนต์ทุกรุ่นในโลก ที่จะเอาไปขายในทวีปยุโรปต้องสอบผ่านมาตรฐานนี้ก่อน ประกอบกับในทวีปยุโรป มีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปจำหน่ายเกือบจะทุกยี่ห้อแล้ว ณ ตอนนี้ เราจึงขอยกให้มาตรฐาน WLTP เป็นค่ามาตรฐานครับ

 

สูตรแปลงค่ามาเป็น WLTP

เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์แต่ละค่าย มาจากหลายประเทศ และมักจะพกพาเอามาตรฐานการทดสอบที่ดีที่สุดมาเพื่อชูโรง ทว่ามันไม่ใช่ค่าที่เป็นกลางซะทีเดียว ดังนั้นเราจึงต้องนำมาแปลงค่าให้มาอยู่ในค่าเดียวกัน นั่นคือค่า WLTP นั่นเองครับ โดยมีสูตรคำนวณ พร้อมตัวอย่างดังนี้

 

วิธีแปลงค่า NEDC มาเป็น WLTP

ให้นำเอาตัวเลข NEDC หารด้วย 1.27 จะออกมาเป็นตัวเลข WLTP (มีโอกาสคลาดเคลื่อน 8%)

อาทิเช่น ORA Good Cat 500 Ultra ได้มาตรฐาน NEDC 500 กม. ให้นำเอา 500 มาหารกับ 1.27 ดังนี้

500/1.27 = 393 กม.

 

NETA V ได้ระยะ NEDC ที่ 384 กม. จะคำนวณออกมาเป็น WLTP ได้ดังนี้

384/1.27 = 302 กม.
 

สูตรคำนวณจากเว็บไซต์

https://insideevs.com/features/343231/heres-how-to-calculate-conflicting-ev-range-test-cycles-epa-wltp-nedc/

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ