รีวิว Volvo XC40 Recharge แรง ทะลุมิติ EV Talk EP6 Share this
EV Talks (Video)
โหมดการอ่าน

รีวิว Volvo XC40 Recharge แรง ทะลุมิติ EV Talk EP6

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 21 September 2565

Volvo XC40 Recharge รถยนต์ไฟฟ้า 100% พิกัด B-SUV โดดเด่นด้วยพละกำลังมหาศาล 408 แรงม้า และแรงบิดสุดโหด 660 นิวตันเมตร เทียบเท่ารถสปอร์ต ในราคาวางจำหน่ายที่ 2,590,000 บาท ผลิตจากประเทศจีน


Volvo XC40 Recharge 

Volvo XC40 Recharge electric รถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกที่เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในนามของวอลโว่ ประเทศไทย โดยมันใช้พื้นฐานเดียวกับ Volvo XC40 รุ่นที่จำหน่ายอยู่ทุกประการ มิหน่ำซ้ำ ใช้ชื่อเดียวกับรุ่น PHEV ด้วย แตกต่างกันตรงกระจังหน้าของรุ่นไฟฟ้าล้วนเท่านั้นที่มาเป็นแบบปิดทึบ

Volvo XC40 Recharge เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดอยู่ในกลุ่มรถยนต์ B-SUV แบรนด์ยุโรป เทียบเท่ากับ BMW X1, Mercedes-Benz GLA และ Audi Q3 เป็นต้น โดยมันถือเป็นรถยนต์ที่มีพละกำลังมากที่สุดเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่มีระดับราคาใกล้เคียงกัน

ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

 

 

 

Volvo XC40 Recharge การออกแบบ

Volvo XC40 Recharge ใช้พื้นฐานตัวรถจาก Volvo XC40 เวอร์ชั่นสันดาปทุกประการ ตัวไฟหน้า ใช้ไฟหน้าแบบ LED ทั้งไฟสูง, ไฟต่ำ และไฟ DRL มาพร้อมกับระบบส่องสว่างตามองศาของพวงมาลัย ช่วยทำให้การขับขี่ยามค่ำคืน มีทัศนวิสัยที่ดี และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

 

กระจังหน้า ปิดทึบแบบเรียบๆ ตามสไตล์ของรถยนต์ไฟฟ้า บริเวณโลโก้ตรงกลางมีการติดตั้งกล้องด้านหน้ามาให้ ซึ่งเป็น 1 ในกล้องของระบบแสดงภาพแบบ 360 องศา

 

 

ส่วนด้านล่างของกระจังหน้ามีช่องดักอากาศด้านล่าง สำหรับระบายความร้อนให้กับระบบต่างๆ ที่จำเป็นของตัวรถ

 

 

ใต้ฝากระโปรงหน้า มีที่เก็บของมาให้ (Frunk) มีความจุพื้นที่เก็บสัมภาระถึง 31 ลิตร พื้นที่ใหญ่เพียงพอระดับใส่กระเป๋าใบใหญ่ๆ ได้ แต่ไม่ถึงขั้นใส่กระเป๋าเดินทางแบบ Hard case 20 นิ้ว ได้โดยด้านใต้ของแผ่นรองภายในจะเป็นที่เก็บอุปกรณ์ฉุกเฉินประจำตัวรถ

ส่วนฝากระโปรงหน้า มีโช๊คอัพช่วยผ่อนแรงมาให้

 

 

ด้านข้างของ Volvo XC40 Recharge มีความบึกบึนตามสไตล์รถยนต์แบบ SUV ในอุดมคติ ด้วยแนวหลังคาแบบเป็นเส้นตรง พร้อมราวหลังคาสำหรับติดตั้งอุปกรณ์เสริมการบรรทุก

บริเวณชายด้านล่างของตัวรถ จะติดตั้งสเกิร์ตสีดำมาให้ ช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ความแข็งแกร่งให้กับตัวรถได้เป็นอย่างดี และทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

 

 

ล้อ ใช้ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ที่ถูกออกแบบมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยทำให้รถลู่ลมมากยิ่งขึ้น ประหยัดพลังงานมากขึ้น ไซส์ยางหน้า 235/50 R19 และหลัง 255/45 R19 ส่วนระบบเบนรกเป็นดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ

 

 

ด้านท้ายรถ มาพร้อมกับไฟท้าย LED ตามสไตล์ Volvo ซึ่งมุมนี้หากขับรถตามมาจากด้านหลังแต่ไกลบอกได้เลยว่าคุณจะไม่สามารถแบ่งแยกได้เลยว่าเจ้า XC40 Recharge คันนี้ เป็นรุ่นไฟฟ้าล้วนหรือปลั๊กอินไฮบริด เพราะเหมือนกันเป๊ะ แตกต่างกันแค่แบชที่มุมขวาล่างตัวเล็กๆ เท่านั้น

ประตูห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง สามารถเปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบเตะเปิด

 

 

ช่องชาร์จแบตเตอร์รี่ของตัวรถ ติดตั้งอยู่บริเวณแก้มหลังซ้าย รองรับการชาร์จแบบ AC Type 2 กำลังสูงสุด 11 kW และ DC CCS Type 2 กำลังสูงสุด 150 kW

 

 

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง มีความจุมากถึง 415 ลิตร และเพิ่มความจุได้สูงสุดถึง 1,295 ลิตร ด้วยการพับเบาะนั่ง

สำหรับเบาะนั่งด้านหลัง สามารถแยกพับเรียบแบบ 60:40 ได้

 

 

 

ภายใน Volvo XC40 Recharge 2022

Volvo XC40 Recharge 2022 ออกแบบภายในห้องโดยสารสไตล์เรียบหรู พรีเมี่ยม ตามแบบฉบับสแกนดิเนเวียน โดย Volvo เอง เลือกใช้หลังคาแบบ Panoramic Glass roof ซึ่งช่วยทำให้ภายในห้องโดยสารดูโปร่ง โล่งสบายมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าหลังคากระจกตัวนี้ มีความสามารถในการลดความร้อนได้มากถึง 80% เลยทีเดียว

 

 

วอลโว่ เอ็กซี 40 ตกแต่งแผงประตูด้วยหนังบุนุ่มทั้งหมด โดยเฉพาะจุดสัมผัสต่างๆ ของที่นั่งนั้นเป็นแบบบุนุ่มทั้งหมด

 

 

เบาะนั่งคู่หน้า เป็นแบบปรับไฟฟ้า สามารถเซฟการตั้งค่าได้ 2 แบบ

 

 

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ควบคุมการทำงานที่จำเป็นของตัวรถเอาไว้ที่นี่ ได้แก่ระบบ Adaptive Cruise control, คำสั่งเสียง, ปุ่มควบคุมเมนูบนเรือนไมล์, ระบบมัลติมีเดีย เป็นต้น

 

 

หน้าจอเรือนไมล์แบบจอสี TFT ขนาด 12.3 นิ้ว บอกข้อมูลการขับขี่เบื้องต้นครบครัน มาพร้อมกับการแสดงผลแผนที่ Google Maps บนหน้าจอด้วย

 

 

Volvo XC40 Recharge เปรียบเสมือนมือถือแอนดรอยวิ่งได้ ด้วยหน้าจอมัลติมีเดีย ขนาด 9 นิ้ว ใช้ระบบปฎิบัติการของ Google สามารถใช้งานแอพลิเคชั่นของ Google ได้ทั้งหมด รองรับการสั่งงานด้วยเสียงโดยการใช้คำสั่ง "Hey Google" ส่วนการตั้งค่ารายละเอียดการทำงานทุกอย่างของตัวรถ จะรวมอยู่ไว้ในหน้าจอตัวนี้

และสำหรับท่านที่ใช้เมลล์ของ Google สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบของตัวรถได้เลย

 

 

เครื่องเสียงเกรดพรีเมี่ยม จาก Harman Kardon

 

 

สิ่งอำนวยความสะดวกด้านหลัง ประกอบด้วยช่องแอร์จำนวน 2 ช่อง, ช่อง USB-C 2 ช่อง และที่วางแขนบริเวณตรงกลาง พร้อมที่วางแก้วน้ำ

 

 

ระบบความปลอดภัย Volvo XC40 Recharge

แบรนด์ Volvo ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักในการพัฒนารถยนต์ ตามสโลแกน "ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo" โดยโครงสร้างตัวถังของตัวรถทั้งคันนั้น ถูกออกแบบมาให้ปกป้องชีวิตของผู้โดยสารภายในทุกคนเป็นพิเศษ ช่วยกระจายแรงกระแทกอันเกิดจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดไม่ให้ตกกระทบไปยังตัวผู้โดยสารในทุกตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน

- ถุงลมนิรภัยรอบคัน
- เซ็นเซอร์เตือนการชนรอบคัน
- ระบบป้องกันการชนรถยนต์, คนเดินถนน, จักรยานยนต์, สัตว์ใหญ่ พร้อมระบบหยุดรถอัตโนมัติ
- ระบบป้องกันการชนขณะถอยออกจากที่จอดรถ
- ระบบป้องกันการชน บริเวณทางแยก
- Blind Spot
 

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Volvo XC40 Recharge

นอกจากระบบความปลอดภัย อันเป็นปัจจัยพื้นฐานของรถยนต์ Volvo XC40 Recharge แล้ว รถคันนี้ยังอัดแน่นด้วยฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกในการขับขี่ ให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ได้แก่

- Pilot Assist
- Adaptive Cruise Control พร้อมฟังก์ชั่น Stop and Go
- Lane Keeping
- ระบบช่วยการขึ้น/ลง ทางลาดชัน
- กล้อง 360 องศา

 

 

Volvo XC40 Recharge มอเตอร์

Volvo XC40 Recharge ได้ขุมพลังจากมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร 2 ตัว มอบพละกำลังสูงสุด 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ AWD มาพร้อมกับแบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออนความจุ 78 kWh (ใช้งานได้ 75 kWh) ทำระยะทางขับขี่สูงสุดได้ถึง 420 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP หรือ 500 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC

 

 

สเปค Volvo XC40 Recharge Electric 2022

มอเตอร์ 2 มอเตอร์ (หน้า 150 kW - หลัง 150 kW)
พละกำลังสูงสุด 408 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร
ระยะทางขับขี่สูงสุด / 1 การชาร์จ มาตรฐาน NEDC 500 กิโลเมตร
ระบบขับเคลื่อน AWD ขับเคลื่อน 4 ล้อ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม 4.9 วินาที
ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.
แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน NCM
พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (kWh) 78 (ใช้งานได้ 75)
แรงดันไฟฟ้า (V) 395
รองรับการชาร์จ AC Type 2 (kW) 11
รองรับการชาร์จ DC CCS 2 (kW) 150
พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า
ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง แม็กเพอร์สันสตรัท / มัลติลิงค์
ระบบเบรคหน้า/หลัง ดิสก์เบรก
ขนาดยางล้อ หน้า 235/50 R19
หลัง 255/45 R19

 

มิติตัวรถ Volvo XC40 Recharge Electric 2022

ขนาดตัวรถภายนอก ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,440 x 1,863 x 1,647
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,702
ระยะห่างจากพื้น (มม.) 190
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1,151

 

 

Volvo XC40 Recharge แบตห่างจากพื้นเท่าไหร่

Volvo XC40 Recharge ติดตั้งแบตเตอรี่ห่างจากพื้น 190 มม.

Volvo XC40 Recharge แบตห่างจากพื้นเท่าไหร่

 

พื้นที่เก็บสัมภาระ Volvo XC40 Recharge Electric 2022

ช่องเก็บของด้านหน้า (Frunk) 31
พื้นที่เก็บสัมภาระ 419 ลิตร
พื้นที่เก็บสัมภาระ เมื่อพับเบาะหลังทั้งหมด 1,295 ลิตร

 

 

 

 

 

 

 

Volvo XC40 Recharge ขับในเมือง

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Volvo XC40 Recharge ผมทำการทดสอบขับขี่ในทุกรูปแบบ ทั้งการขับในเมืองและการเดินทางไกล เพื่อทดสอบว่าในเชิงของการใช้งานจริงแล้วจะเป็นอย่างไร

เริ่มต้นจากเรื่องของทัศนวิสัย และความสบายในการขับขี่กันก่อนเลย ทัศนวิสัยของตัวรถถือว่าดีมากๆ ตามสไตล์รถยนต์แบบ SUV ด้วยกระจกบังลมขนาดใหญ่ พร้อมความสูงของตัวรถที่มากกว่ารถเก๋งปกติ ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นนั้นทำได้ง่าย ตัวเบาะนั่งสามารถปรับได้ค่อนข้างละเอียดมาก และเนื้อเบาะนั่งถือว่านุ่ม นั่งสบาย

เบาะโดยสารตอนหลังถือว่าแอบหลังตรงไปนิดหน่อย แต่นั่งได้สบายไม่มีปัญหา

 

 

ด้านพละกำลังในการขับในเมืองนั้น ถือว่า "แรงทะลุมิติ" ด้วยแรงบิดมหาศาลถึง 660 นิวตันเมตร หากคุณกดคันเร่งแรงไปนิดหน่อย ตัวรถก็พุ่งทะยานออกไปทันทีแบบไม่รีรอ เพราะมันคือรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นต้องรอรอบการทำงานใดๆ ทั้งสิ้น แต่ถ้าใช้คันเร่งเนียนๆ แล้ว มันก็มอบความนุ่มนวลได้ดีเยี่ยมจริงๆ

ส่วนโหมด One Pedal นั้น หากคุณไม่คุ้นชิน หรือไม่ค่อยได้ฝึกฝนมากนัก แนะนำให้ปิดซะ เพราะมันจะทำให้คุณเมารถซะเปล่าๆ แต่ถ้าคุ้นชินแล้วเจ้า One Pedal จะมีประโยชน์มากๆ เพราะมันช่วยทำให้คุณประหยัดไฟฟ้าได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

 

 

ช่วงล่างเดิมๆ ของตัวรถ ออกมาในรูปแบบแข็งๆ กระด้างสักหน่อย ผิดนิสัยของรถยนต์ Volvo ปกติที่จะเน้นความนุ่มนวล แต่ต้องไม่ลืมว่าเจ้าวอลโว่ XC40 ไฟฟ้าคันนี้ พละกำลังมันเยอะกว่าเพื่อนร่วมรุ่นค่อนข้างเยอะมากๆ จึงไม่แปลกนักที่ช่วงล่างจะถูกเซ็ตออกมาในรูปแบบสปอร์ตสักหน่อย ซึ่งช่วงล่างแบบนี้มันมอบความมั่นใจให้คุณมากๆ ในการขับขี่ย่านความเร็วสูง ทว่าการขับในเมืองที่ใช้ความเร็วไม่เยอะนัก คุณจะเจอกับอาการ "ตึงตัง" เยอะกว่ารถยนต์ Volvo ปกติครับ

ด้านระบบ Adaptive Cruise control ถือว่าทำงานได้ดีเยี่ยมมากๆ ในการขับในเมือง รถสามารถทำอัตราเร่งและลดความเร็วได้อย่างนุ่มนวล และแม่นยำสูงมาก ซึ่งระบบสามารถทำงานได้ถึงจุดหยุดนิ่งเลย อีกทั้งมาพร้อมกับเสียงเตือนรถคันหน้าเคลื่อนตัว ในยามที่คุณอาจจะละสายตาจากถนนช่วงรถติดๆ เค้าก็มีเตือนรถคันหน้าขยับแล้วมาให้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับระบบรักษาตัวรถให้อยู่ในเลน ซึ่งช่วยควบคุมพวงมาลัยของคุณได้ในระดับหนึ่ง

 

 

Volvo XC40 Recharge ขับทางไกล

ในส่วนของการขับทางการนั้น เราทดสอบขับขี่บนทางด่วนเป็นหลัก ระยะทางรวมราว 300 กิโลเมตร เพื่อลองดูทุกฟังก์ชั่นของตัวรถว่าเป็นอย่างไร เริ่มต้นตั้งแต่เรื่องของการเก็บเสียง ที่รถสามารถเก็บเสียงลมได้ดีมากๆ แทบจะไม่มีเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารแม้แต่น้อย ทว่าเสียงจากพื้นถนนเนี้ยเก็บเข้ามาแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยเลย หากต้องการความเงียบที่มากกว่านี้อาจจะต้องเปลี่ยนยางไปใช้ยางตระกูลนุ่มเงียบครับ

ทางด้านพละกำลัง และอัตราเร่งก็หายห่วงเช่นกัน ในย่านความเร็ว 100 กม./ชม. หากคุณต้องการเร่งแซงนั้น สามารถกดคันเร่งปุ้บแล้วพุ่งออกได้เลย โดยความเร็วสูงสุดของรถคันนี้อยู่ที่ 180 กม./ชม. (ถูกล็อกความเร็ว)

ช่วงล่างกับการขับทางไกล ถือว่าทำได้ดี ด้วยช่วงล่างแบบสปอร์ต แม้จะมีความนุ่มที่ค่อนข้างน้อย แต่ก็มอบความมั่นในการขับขี่บนความเร็วสูงได้ดี โดยผู้โดยสารตอนหลังก็ไม่ได้มีอาการเมารถแต่อย่างใด

 

 

ระบบเบรกที่ให้มา ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงมากๆ และชาญฉลาดมากๆ หากคุณปิด One pedal ไปแล้ว และกดเบรกเล็กน้อย ตัวรถจะสั่งให้มอเตอร์ทำการปั่นไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่ก่อน เพื่อไม่ให้สูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์จากการเบรก แต่เปลี่ยนกลับไปเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ขับเคลื่อนต่อไปได้ นับว่าเป็นการออกแบบที่ใส่ใจรายละเอียดได้ดีมากๆ

ด้านระบบ Adaptive Cruise control ในการขับทางไกล ถือว่าทำได้ดีตามที่คาดคิด แต่แอบผิดหวังเรื่องการ Auto steer สักหน่อย เพราะเวลาเจอทางโค้งแล้ว รถกลับควบคุมพวงมาลัยได้ไม่เนียนเท่าใดนัก อันนี้แนะนำให้ควบคุมเองจะดีกว่าครับ

 

Volvo XC40 Recharge อัตราสิ้นเปลือง

Volvo XC40 Recharge มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ราวๆ 22 kW/100 กม. หรือ 4.6 กม./1 kW ครับ

 

 

Volvo XC40 Recharge ชาร์จแบตเตอรี่

การชาร์จแบตเตอรี่ของ Volvo XC40 Recharge ในส่วนของการชาร์จ DC รองรับกำลังได้สูงสุด 150 kW และ AC ได้สูงสุด 11 kW โดยตัวรถสามารถรับกำลังการชาร์จสูงสุดได้ตั้งแต่ 0-80%  ส่วนช่วง 81-90% จะลดกำลังการชาร์จลงเหลือราว 30 kW ซึ่งก็ถือว่าสูงมากๆ และเมื่อเกิน 90% จะรับไฟฟ้าอยู่ที่ 7 kW

โดยหากคุณใช้รถยนต์คันนี้ขับทางไกล แนะนำให้ชาร์จแบตเตอรี่ให้ถึงระดับ 90% เลยครับ เพราะมันยังชาร์จได้เร็วอยู่

 

 

สรุป Volvo XC40 Recharge เหมาะกับใคร

โดยสรุปแล้วสำหรับ Volvo XC40 Recharge เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยมในงบประมาณไม่เกิน 3 ล้านบาท คนที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถใช้งานในหลากหลายรูปแบบได้ และยังได้ภาพลักษณ์ที่ดูดี แถมได้เรื่องของความแรงสะใจมาด้วย ก็ถือว่าวอลโว่ เอ็กซี 40 รีชาร์จคันนี้ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจครับ

 

Volvo XC40 Recharge ราคา

Volvo XC40 Recharge เปิดราคาวางจำหน่ายที่ 2,590,000 บาท พร้อมให้จองแล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Volvo

ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ