ลองแล้ว…แรงจริง New Honda Civic e:HEV แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งดี เหยียบสุดยังมัน เทคโนโลยีเพียบ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

ลองแล้ว…แรงจริง New Honda Civic e:HEV แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งดี เหยียบสุดยังมัน เทคโนโลยีเพียบ

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 06 September 2565

New Honda Civic e:HEV ขุมพลังฟูลไฮบริด e:HEV ที่ไม่ได้มีดีแค่ประหยัดน้ำมัน แต่ยังมาพร้อมความแรง และช่วงล่างที่นุ่มหนึบลงตัว พัฒนามาเพื่อตอกย้ำความเป็นยนตรกรรมสปอร์ตพรีเมียมซีดาน

 

เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร Direct Injection Atkinson-Cycle DOHC  4 สูบ 16 วาล์ว บวกมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร พร้อมเกียร์ E-CVT ที่ทำงานอย่างลงตัวระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ทุกอย่างของรถคันนี้ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Sophisticated Sport

จุดเด่นที่เห็นได้ตั้งแต่แรกคือ ดีไซน์สปอร์ต พรีเมียม ล้ออัลลอย 18 นิ้ว การตกแต่งด้วยโครเมียม รวมถึง เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 และแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

ความน่าสนใจสำหรับ New Honda Civic e:HEV ยังมีอีกมาก มาเริ่มกันที่

 

ดีไซน์ภายนอก New Honda Civic e:HEV RS โฉบเฉี่ยวสะท้อนความเป็นไฮบริด

 

จุดที่จะสังเกตถึงความเป็น ไฮบริดได้ง่ายคือ LOGO H-Mark ตกแต่งด้วยกรอบสีฟ้า

 

และสัญลักษณ์ e:HEV ที่ด้านท้าย บ่งบอกความเป็นระบบไฮบริด

เพิ่มความสปอร์ตพรีเมียม ด้วยดีไซน์สุดเอ็กซ์คลูซีฟรอบคันในรุ่น e:HEV RS

 

กระจังหน้าสไตล์สปอร์ตตกแต่งด้วยโครเมียม พร้อม ไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED

 

 ไฟ Daytime Running Light แบบ LED พร้อมไฟหน้า Full LED ระบบเปิด-ปิด ไฟหน้า แบบอัตโนมัติ

 

ไฟท้าย LED พร้อมสัญลักษณ์ RS ที่ด้านท้าย

เสาอากาศแบบครีบฉลามสีดำ

 

สปอยเลอร์หลังสีดำ

 

ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 18 นิ้ว

 

 

 

 

ดีไซน์ภายในสไตล์สปอร์ต New Honda Civic e:HEV RS

 

 

สำหรับดีไซน์ภายในห้องโดยสารสะท้อนความสปอร์ตพรีเมียม ด้วยเบาะหนังกลับและวัสดุสังเคราะห์ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง

  

 

แป้นเหยียบคันเร่งและเบรกแบบสปอร์ต                                                                            

ไฟส่องสว่างตกแต่งแผงประตูคู่หน้า

ภายในห้องโดยสารสะดวกสบายด้วยช่องปรับอากาศผู้โดยสารแถวหลัง เพิ่มความเย็นสบาย ฟังก์ชันนี้ที่หลายคนรอคอย อีกทั้งยังมีช่องเชื่อมต่อ USB  2 ตำแหน่ง ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารมากขึ้น

 

เบาะนั่งด้านหลังสามารถแยกพับแบบ 60:40 ตอบสนองการพับปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างสะดวก ช่วยเพิ่มพื้นที่ความจุด้านท้าย พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง มอบความสบายตลอดการเดินทาง

 

จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีที่ไม่เป็นสองรองใคร

 

New Honda Civic e:HEV เชื่อมต่อคุณและรถยนต์ให้เป็นหนึ่งเดียวด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ยกระดับสู่มาตรฐานใหม่ของการใช้ชีวิต

 

 

 

 

 

 

มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว (สำหรับรุ่น e:HEV RS) แสดงข้อมูลการขับขี่ที่ครบถ้วน รูปกราฟิกล้ำสมัย ใช้งานง่ายและแสดงผลการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ

ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสแบบ Advanced Touch ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สายและ Android Auto เชื่อมต่ออย่างง่ายดายไม่มีสายต่อให้เกะกะ

Wireless Charger อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย สามารถวางโทรศัพท์ชาร์จได้ทันที

 

ส่วนที่ชอบมากๆ คือ Honda Smart Key Card ระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ ดีไซน์เรียบหรู พกพาสะดวก ให้คุณล็อกและปลดล็อกรถได้อย่างสะดวกสบาย เพียงแค่พกการ์ดไว้กับตัว

เพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะจริงของ New Honda Civic e:HEV วันนี้ Autospinn จะพาไปทดลองขับกันครับ

ไปทดลองขับกัน

New Honda Civic e:HEV มาพร้อมขุมพลังฟูลไฮบริด ขนาด 2.0 ลิตร Direct Injection Atkinson-Cycle DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว เมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกันจะได้แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และใช้เป็นแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่มีประสิทธิภาพสูง ให้การขับขี่ที่ทรงพลังและให้อัตราการประหยัดน้ำมันดีเยี่ยม ตาม Eco Sticker 25 กิโลเมตร/ลิตร มีการรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ไฮบริดถึง 10 ปี และรับประกันระบบไฮบริดทั้งระบบ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

 

 

จุดเด่นของ New Honda Civic e:HEV คือมีระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร (ANC) ทั้งเสียงเครื่องยนต์และเสียงรบกวนจากภายนอกขณะรถวิ่ง ทำให้รู้สึกสบายมากยิ่งขึ้น

New Honda Civic e:HEV คันนี้ แรงตั้งแต่สัมผัสแรก กดคันเร่งเบาๆรถวิ่งออกไปอย่างรวดเร็ว แบบไม่ทันตั้งตัว แบบหลังติดเบาะ วิ่งใช้ชีวิตในเมืองได้แบบคล่องตัว จะเร่งแซงหรือออกตัวก็ทันใจ ขับสนุก ยึดเกาะถนน เข้าโค้งได้อย่างดีเยี่ยม ให้อารมณ์เดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าก็ว่าได้ ต่างจากเครื่องยนต์สันดาปชัดเจน

ออกนอกเมืองวิ่งบนทางด่วนกดคันเร่งเพิ่ม ระบบ ASC (Active Sound Control) แสดงการทำงานด้วยการช่วยเพิ่มเสียงเครื่องยนต์ให้เร้าใจ ยิ่งทำให้อารมณ์ในการขับขี่เหมือนรถสปอร์ต สามารถปรับโหมดการขับขี่ได้ 3 รูปแบบ  คือ SPORT MODE, NORMAL MODE, และ ECON MODE  จากการทดสอบจาก 0-100 ในโหมดสปอร์ต จะใช้เวลาประมาณ 7.9 วินาที ทำได้จริง

 

อีกจุดเด่นสำหรับ New Honda Civic e:HEV RS คือช่วงล่างที่ได้รับการปรับเซ็ตใหม่ เพื่อรองรับกับเครื่องยนต์ฟูลไฮบริด และน้ำหนักที่เปลี่ยนไป แบตเตอรี่ถูกวางไว้ช่วงที่นั่งด้านหลังและอยู่ต่ำกว่าเดิม 1 เซนติเมตร ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถคันนี้เตี้ยลง เพิ่มค่า K สปริง ให้มากขึ้นกว่าเดิม 10% รวมไปถึงตัวกระบอกโช้คก็ได้มีการปรับใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับน้ำหนัก ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง จังหวะที่ขับจั๊มพ์เนินหรือคอสะพาน ไม่โยน ไม่ย้วย ทั้งหมดนี้ส่งผลทำให้ตัวรถมีการควบคุมได้ดียิ่งขึ้น ขับสนุกมากขึ้น เกาะถนนมากขึ้น พวงมาลัยเลี้ยวได้คมขึ้น อย่างชัดเจน

สมรรถนะการขับขี่และการทำงานของตัวรถ 

ระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด e:HEV เป็นการผสานการทำงานร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แบ่งเป็น มอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนล้อ (Motor Drive)  และมอเตอร์สำหรับสร้างกระแสไฟฟ้า  (Motor Generator) พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่มีน้ำหนักเบาและขนาดกระทัดรัด สามารถเก็บประจุไฟและช่วยชาร์จไฟโดยอัตโนมัติในขณะขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โดยเทคโนโลยีขับเคลื่อนฟูลไฮบริด e:HEV จะทำงานช่วยเครื่องยนต์เป็นหลัก และสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมที่สุดในทุกสถานการณ์ได้อย่างชาญฉลาด เพื่อให้ได้อัตราการประหยัดสูงสุด แบ่งภาคการทำงาน ออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่

 

 

 

  1. ในขณะที่รถหยุดนิ่งหรือขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ ระบบจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV Drive Mode)

ซึ่งในขณะออกตัวรถจะใช้กำลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า และในขณะที่ลดความเร็วจะเปลี่ยนพลังงานที่เกิดจากการลดความเร็วนั้น ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าและชาร์จกลับไปยังแบตเตอรี่ ซึ่งในระบบนี้จะให้ทั้งสมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยมและความเงียบเป็นระบบที่เหมาะสมกับการขับขี่ในเมือง

 

 

  1. ขณะขับขี่ด้วยความเร็วปานกลางคงที่และเร่งแซงระบบจะเคลื่อนตัวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ปั่นไฟส่งเข้าสู่มอเตอร์ (Hybrid Drive Mode) เพื่อทำการขับเคลื่อนล้อ ทำให้เกิดแรงบิดสูงอย่างรวดเร็ว และอัตราเร่งที่ตอบสนองได้ทันใจ และในขณะลดความเร็ว เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน และทำการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ โดยระบบจะเลือกและปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่อัตโนมัติ

  1. ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง ระบบจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ (Engine Drive Mode)

ตัวรถจะใช้พลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์  โดยชุดคลัชท์ที่อยู่ในเกียร์ E-CVT จะเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ และส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อโดยตรงไม่ผ่านมอเตอร์ ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงและแรงเสียดทานต่ำ เป็นระบบที่เหมาะสมกับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงและความเร็วคงที่ และด้วยการทำงานที่มีการคิดคำนวณออกมาอย่างดี

 

สำหรับ New Honda Civic e:HEV จึงเป็นรถที่จะให้ทั้งความแรง แต่ก็ประหยัด อีกหนึ่งจุดเด่นคือการเชื่อมต่อของระบบในโหมดการขับขี่ต่างๆนั้นเรียบเนียนแบบไม่ทำให้เรารู้สึกสะดุดกับการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์แต่อย่างไร

 

ในการทดสอบครั้งนี้ในเรื่องพละกำลังของเครื่องยนต์นั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างไร ให้อัตราเร่ง ราวกับรถสปอร์ตตอบสนองได้อย่างทันใจทุกการเร่งแซง แต่สิ่งที่น่าประทับใจสุดกับอัตราการสิ้นเปลืองที่ทางโรงงานเคลมไว้ที่ 25 กิโลเมตร/ลิตร แต่ในการทดสอบของทีมงานสามารถทำได้ถึง 27 กิโลเมตร/ลิตร (ตัวเลขใช้งานจริงในเมืองความเร็วปกติ) ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจมาก สำหรับรถที่ให้ทั้งความแรงและประหยัดไปพร้อมกัน

 

ADVANCED SAFETY พระเอกเรื่องระบบความปลอดภัยอย่าง Honda SENSING ที่มีใน New Civic ทุกรุ่นย่อย เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ล้ำสมัย จะช่วยให้ผู้ขับขี่มั่นใจมากยิ่งขึ้น อาทิ

 

  • Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow (ACC with LSF) ระบบควบคุมความเร็ว

อัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ เป็นระบบที่จำเป็นสำหรับชีวิตคนเมืองที่ต้องเดินทางเวลารถติด

 

  • Lane Keeping Assist System (LKAS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ

 

  • Lead Car Departure Notification System (LCDN) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่

เป็นระบบที่มีความจำเป็นมากขึ้นสำหรับชีวิตคนเมือง รถติดเวลานานอาจจะไม่ได้สังเกตรถคันหน้าที่เคลื่อนตัวออกไป ระบบก็จะช่วยเตือนเมื่อรถเคลื่อนที่ เหมือนมีเพื่อนร่วมเดินทาง

 

 

  • Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning (RDM with LDW) ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ 

  • Collision Mitigation Braking System (CMBS) ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก

  • Auto High-Beam (AHB) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

 

 อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยอื่นๆ อาทิเช่น

  • Honda LaneWatch ระบบแสดงภาพมุมอับสายตา ขณะเปลี่ยนเลน

  • Driver Attention Monitor ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่

  • Front Passenger and Rear Seat Belt Reminder ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า พร้อมเตือนผู้โดยสารด้านหลัง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

  • Rear Seat Reminder ไฟเตือนเบาะนั่งด้านหลัง ช่วยเตือนไม่ให้ผู้ขับขี่ลืมสัมภาระไว้ที่เบาะนั่งด้านหลัง

สรุปภาพรวม New Honda Civic e:HEV RS

ถือได้ว่าเป็นรถอีกหนึ่งคันที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกรูปแบบของคนรุ่นใหม่ก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ที่แสดงตัวตนอย่างชัดเจนกับความเป็นสปอร์ตซีดาน และยิ่งกับชุดแต่ง RS ทำให้ดูสปอร์ตพรีเมียมยิ่งขึ้น  มีเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ระบบความบันเทิงต่างๆ การเชื่อมต่อทั้ง Apple CarPlay แบบไร้สายและ Android Auto แบบขึ้นรถมาเชื่อมต่อแบบทันใจ ทำให้ชีวิตของผู้ขับขี่สบายยิ่งขึ้น

ท้ายสุดกับเครื่องยนต์ระบบฟูลไฮบริด e:HEV ที่ให้ทั้งความแรงและประหยัดน้ำมันไปด้วยกัน ซึ่งหาได้ยากแต่ New Honda Civic e:HEV ทำได้และทำได้ดีด้วย ทั้งยังมีการปรับช่วงล่างให้ดีขึ้น ขับสนุกขึ้น และที่สำคัญ มีศูนย์บริการครบวงจรครอบคลุมทั่วประเทศ ที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับผู้ขับขี่ตลอดการเดินทาง จึงไม่น่าแปลกใจที่ New Honda Civic e:HEV จะเป็นรถยนต์อีกหนึ่งตัวเลือกในใจของหลายๆคน

สำหรับราคา New Honda Civic e:HEV

  • รุ่น e:HEV EL+ ราคา 1,129,000 บาท
  • รุ่น e:HEV RS ราคา 1,259,000 บาท

สนใจอยากทดลองขับ สามารถไปที่โชว์รูมฮอนด้าทั่วประเทศ หรือเข้าชมรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ www.honda.co.th/civic 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ