ขับรถ "หน้าฝน" อย่างไรให้ปลอดภัย Share this

ขับรถ "หน้าฝน" อย่างไรให้ปลอดภัย

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 September 2565

ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวัน หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องขับรถลุยสายฝน แต่จะขับอย่างไรให้ปลอดภัย บทความนี้มาดูกันครับ


ฤดูฝนไม่เพียงแต่ทำให้รถติด แต่ยังทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย เราคงไม่สามารถสั่งหรือควบคุมให้ฝนไม่ตกได้ แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้คือต้องระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้ทุกชีวิตบนท้องถนนมีความปลอดภัย

ไม่ขับรถเร็ว ถือเป็นความปลอดภัยพื้นฐานที่รถทุกคันควรปฏิบัติ เพราะด้วยพื้นผิวถนนที่เปียก มีโอกาสทำให้รถเสียหลัก นอกจากนี้การขับรถเร็วอาจทำให้น้ำกระเด็นใส่ผู้อื่นจนเกิดความเดือดร้อน ถือเป็นโทษทางกฎหมายอีกด้วยครับ

ไม่ขับตีคู่รถคันใหญ่ เพราะอาจถูกคลื่นน้ำสาดใส่กระจกหน้ารถ ทำให้มองไม่เห็นทาง และหากถูกคลื่นน้ำสาดใส่กระจก ไม่ควรเบี่ยงหลบ จับพวงมาลัยให้มั่น บังคับรถให้อยู่ในเส้นทาง

เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ให้มากกว่าปกติ ไม่ขับชิดท้ายรถคันหน้า เพื่อให้มีระยะเบรกได้ทันเวลา หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ให้สัญญาณไฟล่วงหน้า ไม่เปลี่ยนเลนกะทันหัน เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรถชนท้ายได้

ไม่เหยียบเบรกกะทะหัน เพราะการที่พื้นถนนลื่น เมื่อเหยียบเบรกอย่างแรงจะทำให้รถเสียการทรงตัว ลื่นไถลออกนอกเส้นทางได้ โดยเฉพาะรถที่ไม่มีระบบ ABS

ห้ามเปิดไฟฉุกเฉิน โดยไม่จำเป็น เพราะอาจทำให้รถคันอื่นเกิดความสับสน หรือตาพร่ามัว และหากรถหลายคันเปิดไฟฉุกเฉินพร้อมกัน จะยิ่งทำให้กะระยะได้ยาก หากฝนตกให้ใช้วิธีเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลาแทน

เพิ่มความระมัดระวัง สังเกตให้มากขึ้น มองถนน เส้นทาง สภาพแวดล้อมต่างๆ และที่สำคัญควรลดความเร็ว เมื่อต้องขับผ่านเส้นทางที่มีแอ่งน้ำ ป้องกันรถเหินน้ำและลื่นไถล

ฤดูฝน เป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด และเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ๆ หากผู้ขับขี่ไม่ระมัดระวัง ดังนั้น ขับช้า ๆ ไม่รีบร้อน ถ้าฝนตกหนักก็จอดรอให้ฝนหยุดก่อน หากทุกท่านระมัดระวัง ยังไงก็ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยแน่นอน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ