ซื้อคอนโดแล้วแต่ยังไม่มีรถ เราสามารถปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดได้หรือไม่ ? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ซื้อคอนโดแล้วแต่ยังไม่มีรถ เราสามารถปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดได้หรือไม่ ?

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 14 September 2565

 

“เมื่อซื้อคอนโดเรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่มีรถ เราสามารถปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดได้หรือไม่ ?” เพราะหากปล่อยให้เสียสิทธิ์ที่จอดรถไปฟรีๆ ก็คงจะน่าเสียดายอยู่ไม่น้อย และยิ่งถ้าโครงการคอนโดโครงการไหนตั้งอยู่ใจกลางเมืองแล้วล่ะก็ พื้นที่จอดรถนั้นก็จะเปรียบเสมือนทองคำเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้หลายๆ คน มีคำถามดังกล่าวเกิดขึ้นมาในหัว และแน่นอนว่าทางทีมงานจึงจะขอนำรายละเอียดเกี่ยวกับการปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดมาฝาก ซึ่งจะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์บ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย! 


 

ปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโด หมายความว่าอย่างไร ? 

ปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโด คือ การที่เจ้าของคอนโดต้องการปล่อยเช่าพื้นที่จอดรถของตัวเองภายในโครงการคอนโด เนื่องจากตนเองไม่มีรถยนต์ส่วนตัวที่จะนำเข้ามาจอด จนทำให้รู้สึกเสียสิทธิ์การจอดรถไปแบบฟรีๆ ซึ่งโดยปกติแล้วสิทธิ์การจอดรถของลูกบ้านนั้นจะสามารถนำรถเข้ามาจอดภายในพื้นที่ได้(จำนวนคันขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของทางโครงการ) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงแค่มีสัญลักษณ์บ่งบอกว่ารถยนต์คันนี้เป็นของลูกบ้าน อาทิเช่น สติ๊กเกอร์, Key card, Easy Pass หรืออุปกรณ์อื่นๆ เพราะฉะนั้นมันจึงกลายเป็นช่องว่างที่ทำให้ลูกบ้านผู้ซึ่งไม่มีรถ ต้องการที่จะใช้โอกาสในจุดนี้เพื่อหารายได้โดยการปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดนั่นเอง 

 

ปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโด ผิดกฎของทางนิติคอนโดหรือไม่ ?

หากถามว่าการปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดเป็นการผิดกฎของทางนิติคอนโดหรือไม่นั้น คำตอบก็คงจะแตกต่างกันออกไป เนื่องจากบางโครงการคอนโดสามารถปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดได้ แต่! ต้องไม่ให้ผู้เช่าพื้นที่จอดรถไปรบกวนหรือจอดทับที่ของลูกบ้านท่านอื่นๆ หรือในบางโครงการคอนโดก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดเนื่องจากกลัวปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง อาทิเช่น ลูกบ้านท่านอื่นๆ ล่วงรู้และไม่พึ่งพอใจ เนื่องจากที่จอดรถภายในโครงการคอนโดนั้นถือได้ว่าเป็นพื้นที่สำหรับลูกบ้านโดยเฉพาะ บุคคลภายนอกไม่สมควรที่จะนำรถเข้ามาจอดไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆ ก็ตาม ดังนั้นการปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดจึงต้องดูรายละเอียดของทางนิติคอนโดเป็นหลัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังคงมีลูกบ้านหลายๆ คน(ที่ไม่มีรถยนต์) ได้ลักลอบปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดโดยที่ไม่บอกกับทางนิติฯ เพราะคิดว่ามันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่นๆ 

 

ในกรณีที่ปล่อยเช่าคอนโด สามารถปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดร่วมด้วยได้ไหม ? 

สำหรับคำถามในข้อนี้ คำตอบก็คือ “ได้” แต่คุณต้องสอบถามกับทางผู้เช่าคอนโดก่อนว่าเขามีรถยนต์ส่วนตัวหรือไม่ ? ซึ่งถ้าเขามีรถยนต์ส่วนตัว คุณก็ควรที่จะต้องมอบอุปกรณ์การเข้า-ออกพื้นที่จอดรถของทางโครงการให้กับเขา และตัดทิ้งเรื่องปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดให้แก่บุคคลที่ 3 ไปได้เลย แต่! ในกรณีถ้าผู้เช่าไม่มีรถยนต์ส่วนตัว คุณก็สามารถปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดให้บุคคลที่ 3 ได้ตามสะดวก 

 

ทำไมหลายๆ คน ถึงคิดว่าการปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดไม่ผิดกฎ ? 

สิ่งที่ทำให้เจ้าของคอนโดคิดว่าการปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตและดูแล้วว่ามันไม่น่าจะมีความผิดอะไร ก็เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้เข้า-ออกพื้นที่ที่จอดรถของทางโครงการนั้น ส่วนใหญ่จะเข้าได้แค่พื้นที่จอดรถ ไม่สามารถขึ้นไปยังบริเวณที่อยู่อาศัยส่วนอื่นๆ ได้นั่นเอง 

 

เหตุผลปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดถึงยังไม่ได้รับการยอมรับในทุกๆ โครงการคอนโด

  1. เรื่องความเป็นส่วนตัวของลูกบ้านท่านอื่นๆ 

  2. เรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอ เนื่องจากบางโครงการไม่ได้มีที่จอดรถที่รองรับตามจำนวนยูนิตได้แบบ 100% 

  3. ปัญหาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากผู้เช่าพื้นที่จอดรถภายในโครงการส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นลูกบ้านของทางโครงการคอนโดโดยตรง

 

การปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดนั้นหากถามว่าสามารถทำได้ไหม ? ก็คงจะตอบได้ไม่เต็มปาก เนื่องจากคุณต้องดูข้อตกลงระหว่างนิติบุคคลและผลการประชุมลูกบ้านของโครงการคอนโดนั้นๆ ว่ามีมติเป็นอย่างไร ? สามารถให้คนนอกเช่าพื้นที่ได้ไหม ? หรือกำหนดให้แค่ว่าผู้เช่าพื้นที่จอดรถต้องอาศัยอยู่ภายในคอนโดเท่านั้น(มีรถหลายคัน) ? โดยสิ่งที่ทำให้การปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดยังไม่ถูกยอมรับเป็นวงกว้างก็อาจจะมาจากเรื่องความเป็นส่วนตัวของลูกบ้านเป็นหลัก ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดก็อย่าลืมสอบถามรายละเอียดต่างๆ กับทางนิติบุคคลให้เข้าใจ เพื่อที่ตัวคุณและผู้เช่าพื้นที่จอดรถจะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง 

 

และสำหรับใครที่ต้องการปล่อยเช่าคอนโดหรือกำลังมองหาคอนโดเพื่อเช่า/ซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค! 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ