รีวิว Yamaha Finn 2022 รถครอบครัวสุดคุ้ม งานประกอบดีเยี่ยม ! Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Yamaha Finn 2022 รถครอบครัวสุดคุ้ม งานประกอบดีเยี่ยม !

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 14 November 2565

Yamaha Finn รถมอเตอร์ไซค์สำหรับทุกคนในครอบครัว ทนทานเป็นเลิศ ประหยัดน้ำมันเยี่ยม ราคาที่เข้าถึงง่าย สตาร์ทมือทุกรุ่น และที่สำคัญคือค่าบำรุงรักษาต่ำ ราคาอะไหล่สิ้นเปลืองไม่แพง ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน


Yamaha Finn

Yamaha Finn รถมอเตอร์ไซค์รูปทรง Moped หรือรถมอเตอร์ไซค์ทรงบังลมที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะรถมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้ถือเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยจุดเด่นเรื่องของความทนทานสูง มีอายุการใช้งานยาวนาน วางจำหน่ายในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ขับขี่ได้ทุกเส้นทาง บำรุงรักษาได้ง่าย และที่สำคัญ มีเพียง Yamaha Finn 2022 เท่านั้น ที่รับประกันคุณภาพรถคันนี้ถึง 5 ปีเต็ม แบบไม่จำกัดระยะทางด้วย

ยามาฮ่า ฟินน์ เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2560 ชูจุดเด่นเรื่องของดีไซน์ที่มีความพรีเมี่ยม มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ทันสมัย โดยเฉพาะรุ่นท๊อปมีระบบเบรก UBS ระบบกระจายแรงเบรกที่ช่วยให้ทุกการขับขี่ของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ไฟหน้าของ Yamaha Finn ใช้ไฟหน้าแบบฮาโลเจนทั้งไฟสูง, ไฟต่ำ และไฟหรี่ สาเหตุที่ใช้ไฟหน้าแบบฮาโลเจนนั่นคือ ความเข้มข้นของลำแสงในยามค่ำคืนจะมีความสามารถในการเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ได้ดีกว่ารูปแบบแสงสีขาว เนื่องจากสีเหลืองของดวงไฟนั้นจะช่วยเพิ่มความคมชัดขึ้นมาได้อย่างชัดเจน อีกทั้งตัวโคมไฟหน้าของ Yamaha Finn นี้ หากเปิดโหมดไฟสูงคุณจะได้ระยะการมองเห็นที่ไกลมากกว่า 200 เมตรได้แบบสบายๆ เลย ถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในงบเข้าถึงง่ายอีกรุ่นที่มีไฟหน้าสว่างมากๆ

ช่วงล่างด้านหน้า ใช้ช่วงล่างเทเลสโคปิค ที่มีความโดดเด่นเรื่องความทนทาน และบำรุงรักษาได้ง่าย เบรกเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 1 พอต มาพร้อมกับระบบ UBS กระจายแรงเบรกอัตโนมัติ ส่วนล้อ ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดยางขนาด 70/90-17

Yamaha Finn 2022 ออกแบบเรือนไมล์มาให้ดูข้อมูลได้ง่าย ใช้งานง่าย ประกอบด้วยมาตรวัดความเร็ว, ไฟบอกตำแหน่งเกียร์, ไฟเลี้ยว, ไฟสูง และปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง

 

 

ที่คอนโซลหน้าฝั่งซ้าย มีช่องใส่ของด้านหน้ามาให้ด้วย ซึ่งจุดนี้ถือว่ามีความอเนกประสงค์มากๆ ใหญ่เพียงพอสำหรับการใส่ขวดน้ำขนาด 0.5 ลิตรได้แบบสบายๆ

ระบบกุญแจ เป็นกุญแจแบบมัลติฟังก์ชัน ซึ่งใช้งานได้ง่าย และสะดวก ล็อก สตาร์ท เปิดเบาะได้ในจุดเดียว โดยเฉพาะการเปิดเบาะนั่งแบบง่ายๆ เพียงแค่บิดกุญแจเท่านั้น อีกทั้งยังมาพร้อมกับม่านชัตเตอร์นิรภัยด้วย

 

เบาะนั่ง เป็นเบาะนั่งชิ้นเดียว ความสูงของเบาะผู้ขับขี่อยู่ที่ 775 มม. โดยผู้ขับขี่ที่มีความสูง 168 ซม. สามารถวางเท้าบนพื้นได้ทั้ง 2 ข้างแบบเต็มๆ

 

พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะนั่ง ใหญ่จุใจถึง 9.7 ลิตร สามารถใส่หมวกกันน็อคแบบครึ่งใบ พร้อมสัมภาระอีกจำนวนหนึ่งได้แบบสบายๆ ส่วนช่องเติมน้ำมันก็อยู่ใต้เบาะด้วยเช่นกัน ความจุอยู่ที่ 4 ลิตร รองรับน้ำมันเบนซิน E20 ส่วนเรื่องการปิดเบาะนั้นก็ทำได้ง่ายมากๆ เพียงแค่กดเบาๆ ก็ล็อคแล้ว ไม่จำเป็นต้องตบเลย

ไฟท้าย ถูกออกแบบมาให้เข้ากับรูปทรงของตัวรถเป็นอย่างดี มอบความสว่างชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน

ช่วงล่างด้านหลัง ใช้ระบบกันสะเทือนด้วยสวิงอาร์ม ตัวโช๊คอัพใช้เป็นโช๊คอัพคู่ รองรับน้ำหนักบรรทุกได้เป็นอย่างดี ส่วนล้อใช้เป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดยาง 80/90-17 และระบบส่งกำลังใช้เป็นโซ่ มาพร้อมกับฝาครอบปิดมิดชิด 

ด้านระบบเบรก ถือเป็นจุดเด่นของ Yamaha Finn 2022 ด้วยระบบเบรก UBS (เฉพาะรุ่นท็อป) วิธีการทำงานง่ายมากๆ เพียงคุณเหยียบเบรกหลัง ตัวระบบกลไกที่แฮนด์ของรถจะทำการดึงเบรกหน้าให้โดยอัตโนมัติ ช่วยกระจายแรงเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีระยะเบรกที่สั้นลง และเพิ่มความมั่นใจในการเบรกได้เป็นอย่างดี

 

เครื่องยนต์ Yamaha Finn 115 2022

เครื่องยนต์ของ Yamaha Finn ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีด 1 สูบ 4 จังหวะ 2 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ ปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 114cc ส่วนระบบเกียร์เป็นแบบเกียร์วน 4 สปีด ทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กม./ชม.

โดยระบบสตาร์ทรถ ให้มาถึง 2 ระบบ ทุกรุ่น สามารถใช้สตาร์ทด้วยมือหรือเท้าก็ได้

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค Yamaha Finn 2022

เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ 2 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ 114 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 50.0 x 57.9 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 9.3 : 1
ระบบส่งกำลัง เกียร์วน 4 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่

 

ตัวรถ

เฟรม แบคโบน
โช๊คหน้า เทเลสโคปิค
โช๊คหลัง สวิงอาร์ม โช๊คอัพคู่
เบรคหน้า ดิสเบรค
เบรคหลัง ดรัมเบรก UBS
ยางหน้า 70/90-17
ยางหลัง 80/90-17

 

มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,940 x 710 x 1,095
ความสูงเบาะ 775 มม.
ระยะฐานล้อ 1,235 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 155 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน

100 กก.

น้ำมันเชื้อเพลิง 4 ลิตร

 

 

ลองขับ Yamaha Finn 2022

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha Finn 2022 ผมมีโอกาสทดสอบขับขี่ทั้งในเมืองและการทดลองเดินทางไกล เพื่อค้นหาประสิทธิภาพของรถคันนี้ว่าเป็นอย่างไร โดยแบ่งแยกเป็นหัวข้อๆ ดังนี้

เครื่องยนต์ของ Yamaha Finn 2022 ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพดี ด้วยเครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ 115cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ ด้วยพิกัดปริมาตรกระบอกสูบระดับนี้ชัดเจนอยู่แล้วว่ารถถูกออกแบบมาเน้นประหยัดน้ำมัน โดยการทดสอบของเรานั้นขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วยความเร็ว 70-100 กม./ชม. ตลอดเวลาพบว่าอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถคันนี้อยู่ที่ราว 50 กม./ลิตร ซึ่งถือว่าประหยัดมากๆ กับความเร็วที่เราขับขี่

แต่ถ้าคุณขับรถในความเร็วที่ต่ำกว่านี้ จะสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้ต่ำมากกว่านี้อีกมาก โดยจากการทดสอบของสื่อมวลชนพบว่าสามารถทำได้ถึง 96.16 กม./ลิตร เลยทีเดียว

ด้านพละกำลังของตัวรถนั้นถือว่าเซ็ตมาเน้นใช้งานอย่างแท้จริง โดยเกียร์ 1 ถือเป็นเกียร์เน้นกำลังแรงบิดช่วงต้นเป็นพิเศษ บิดเป็นมา ติดมือตลอด สั่งได้ดั่งใจ เอาว่าขึ้นเขาขึ้นดอย หรือมีบรรทุกสัมภาระ เจ้ารถคันนี้ขับได้สบายแน่นอน ด้านกำลังจากเกียร์ 2-3 ถือเป็นเกียร์กำลังที่มีมาให้เร่งเพิ่มความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงความเร็ว 50-80 กม./ชม. ถือว่าเป็นย่านความเร็วที่สั่งได้ดั่งใจ ส่วนเกียร์ 4 แม้จะมีอัตราทดที่เน้นเรื่องความประหยัดน้ำมัน แต่ก็ยังพอรีดความเร็วเพิ่มขึ้นไปที่ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. ได้อย่างสบายๆ

 

ช่วงล่างของตัวรถ ถูกเซ็ตมาเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน ตัวช่วงล่างออกแนวนุ่มแน่น เน้นการขับขี่โดยสารอย่างชัดเจน หากขี่คนเดียวจะสัมผัสได้ว่าช่วงล่างตัวนี้จะออกแนวแน่นๆ นุ่มๆ แต่ถ้าคุณมีคนซ้อนจะสามารถสัมผัสได้ถึงความนุ่มนวลของมัน ซึ่งช่วยซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

 

 

ระบบเบรกของ Yamaha Finn 2022 ถือเป็นหัวใจสำคัญและเป็นจุดเด่นเหนือรุ่นอื่นๆ ด้วยระบบกระจายแรงเบรก UBS ที่มีขั้นตอนการทำงานเข้าใจได้ง่ายมากๆ เพียงคุณเหยียบเบรกหลังเท่านั้น ตัวกลไกก็จะช่วยดึงตัวระบบเบรกด้านหน้าให้ทำงานด้วย ส่งผลให้การเหยียบเบรกหลังเพียงอย่างเดียว ตัวเบรกหน้าก็จะทำงานด้วยพร้อมกัน ทำให้ระยะเบรกสั้นลงอย่างชัดเจน ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

ในส่วนเรื่องของการควบคุมรถคันนี้ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม มีความคล่องตัวสูงมาก โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่ต้องซอกแซกไปตามช่องการจราจรอยู่บ่อยครั้ง ด้วยน้ำหนักของรถที่เบามากๆ ทำให้คุณสามารถขับขี่ได้อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว

 

 

สรุป Yamaha Finn 2022 เหมาะกับใคร

โดยสรุปแล้ว ยามาฮ่า ฟินน์ 2022 (Yamaha Finn 2022) เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์เอาไว้ใช้งานในงบประมาณไม่เกิน 50,000 บาท แต่ได้ออปชั่นและความประหยัดจัดเต็ม อีกหนึ่งจุดที่ผมชอบมากสำหรับรถคันนี้นั่นคือเรื่องของงานประกอบที่ถือว่าทำได้ดี ทุกจุดดูแน่นดี อีกทั้งเวลาขับขี่รถไม่สั่นเลย จุดนี้ถือว่าทำได้ดี นอกจากนี้ Yamaha Finn ยังมาพร้อมกับการรับประกันคุณภาพยาวนานถึง 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ถือว่าเป็นการรับประกันคุณภาพที่ดีมากๆ

 

ราคาแนะนำ Yamaha Finn 2022

Yamaha Finn 2022 มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่

  1. Yamaha Finn 2022 รุ่นล้อซี่ลวด ดรัมเบรก ราคาแนะนำ 40,700 บาท 
  2. Yamaha Finn 2022 รุ่นล้อซี่ลวด ดิสเบรกหน้า ราคาแนะนำ 44,400 บาท
  3. Yamaha Finn 2022 รุ่นล้อแม็ก ราคาแนะนำ 46,400 บาท
  4. Yamaha Finn 2022 UBS ราคาแนะนำ 47,900 บาท

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ