Chery TIGGO8 Pro e+ PHEV เรียบหรู 7 ที่นั่ง Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Chery TIGGO8 Pro e+ PHEV เรียบหรู 7 ที่นั่ง

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 29 October 2565

Chery Automobile ประเทศจีน เตรียมแผนจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยในอีก 1-2 ปี รถในรูปแบบ Cross Over และ Suv ซึ่งรถที่จะนำเข้ามาทำตลาดเป็นรุ่นแรกกับ TIGGO 8 PRO e+ PHEV


TIGGO 8 PRO PHEV

 

Chery Thailand เตรียมความพร้อมก่อนขายจริงในประเทศไทย โดยนำสื่อมวลชนกลุ่มแรกให้ได้สัมผัสและทดสอบรถจริงก่อนขาย ณ ประเทศมาเลเซีย งาน Chery Malaysia Preview 2022 พร้อมกับสือมวลชนในกลุ่มอาเซียน หลายสำนัก 

การทดสอบทาง Chery ได้จัดรถทดสอบให้ทั้งหมด 3 รุ่น TIGGO 4 PRO, TIGGO 7 PRO, TIGGO 8 PRO และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่นำมาโชว์ OMODA 5 โดยรถทั้งหมดนี้อนาคตอาจจะนำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย เช่นเดียวกัน แต่ที่แน่นอน TIGGO 8 PRO จะเป็นรถรุ่นแรกที่ทาง Chery จะนำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยแน่นอนและจะเป็นรุ่น  PHEV 

สำหรับการทดสอบ

ทางทีมงานจะเน้นความสำคัญกับ TIGGO 8 PRO เป็นหลัก แต่น่าเสียดายว่ารถที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้เป็นรุ่นเครื่องยนต์สันดาป(ICE) โดยเส้นทางในการทดสอบอาจจะสั้น 3.3km รอบสถานที่ในการจัดงานเท่านั้น 

สำหรับคันจริง TIGGO 8 มองจากภายนอกขนาดไม่ต่างจาก รถในกลุ่ม Honda CR-V , MG HS,Mazda CX-5 และ Haval H6 มากนักแต่ถ้าดูจากตัวเลขความยาวแล้วก็มีความยาวมากสุด ซึ่งทำให้ TIGGO 8 เป็นรถยาวสุดในกลุ่มนี้และมีขนาด 7 ที่นั่ง 

ด้วยการออกแบบให้ดูทันสมัยเหมือนรถยุโรปทำให้ TIGGO 8 ดูลงตัวมากกว่า ที่เห็นในรูป ซึ่ง ต้องยอมรับว่ารถจากแดนมังกรในปัจจุบันนี้มีความล้ำสมัยมากยิ่งขึ้นทั้งทางด้านหน้าตา และอุปกรณ์การตกแต่งต่างๆ เข้ามานั่งในรถต้องยอมรับว่า  วัสดุหรืออุปกรณ์ต่างๆภายในรถนั้นมีความหรูหราเทียบเท่ารถยุโรปก็ว่าได้และก็ดีกว่ารถญี่ปุ่นหลายคัน คอนโซลกลาง Piano Black สวยงาม ปุ่มต่างๆเป็นแบบสัมผัส ซึ่งมีความสวยแต่ก็อาจจะเกิดรอยได้ง่าย งานประกอบต่างๆทำได้ค่อนข้างดี 

เบาะนั่งนุ่มกระชับการเลือกใช้วัสดุถือว่าทำออกมาได้ดี ในการทดสอบทางทีมงานได้ทดลองนั้งแถว 3 เพื่อดูว่านั่งได้จริงหรือไม่ ซึ่งสามารถนั่งได้จริง เป็นเพราะ ตัวรถที่ยาวขึ้นของTIGGO 8 แต่ ถ้านั่งในระยะทางไม่ไกลมากได้ แต่สำหรับเด็กไม่มีปัญหา ถ้าเทียบอารมณ์นั่งใกล้เคียงกับรถในกลุ่ม PPV ถึงแม้ว่าจะใช้งานแถว 3 แต่ ก็ยังจะพอมีพื้นที่เหลือในการเก็บของด้านท้ายด้วย

ออกวิ่งทดสอบ แบบสั้นๆจับอาการได้หลักๆคือช่วงล่าง ออกแนวแข็ง ทดสอบเหยียบฝาท่อ รถมีอาการกระแทกขึ้นมาจนรู้สึกได้อันนี้ถือว่ายังไม่ได้ไม่ค่อยดี เพราะถ้ามองว่า TIGGO 8 ถือ เป็นรถขนาดใหญ่ควรจะเก็บแรงสั่นสะเทือนที่ขึ้นมาในห้องโดยสารได้ดีกว่านี้ แต่ถ้าวิ่งด้วยความเร็ว ช่วงล่างในแบบแข็งจะให้การเกาะถนนที่ดีกว่า การเข้าโค้งหรือขึ้นเนิน รถไม่มีอาการย้วยหรือโคลงให้เห็น ซึ่งทำได้ดีในความเร็วสูงแต่ในความเร็วต่ำถ้าเจอถนนเมืองไทยอาจจะมีปัญหา เพราะในการทดสอบ พื้นถนนมาเลเซียเรียบมาก ซึงเหมาะกับการปรับช่วงล่างในแบบแข็งก 

ด้านการเก็บเสียง อาจจะยังทดสอบได้ไม่ครบทุกช่วงความเร็วแต่ในความเร็วไม่เกิน 70km เสียงที่ดังขึ้นจากพื้นถนนถือว่าดัง พอสมควร ในส่วนของเสียงลมในความเร็วต่ำทำได้ดีแต่ในความเร็วสูงยังไม่ได้ทดสอบ เสียงเครื่องยนต์ที่เข้าห้องโดยสารหรือเวลาเร่งแซงเสียงเครื่องเข้าห้องโดยสารเล็กน้อยอยู่ในเกณท์ปกติ

ทางด้านเครื่องยนต์นั้นรถที่ใช้ทดสอบเป็น เครื่องยนต์เบนซิน 2.0L Turbo 250 แรงม้า 390 นิวตันเมตร ต่างจากรุ่นที่จะนำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยซึ่ง เป็นระบบปลั๊กอินไฮบริด ที่จะมีพละกำลังมากกว่านี้ พร้อมทั้งสามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ไกลถึง 80 km  ทางทีมอาจจะไม่ได้ลงลึก แต่ก็ให้ความรู้สึกที่ดีในด้านพละกำลังการต่อเกียร์ถือว่ามีความนุ่มนวล ให้การตอบสนองต่อคันเร่งที่ดีค่อนข้างทันใจ กดคันเร่งเป็นมามีการรอรอบเล็กน้อยถือว่ารับได้

ในส่วนของรุ่นอื่นในการทดสอบไม่ว่าจะเป็น TIGGO 4 PRO และ TIGGO 7 PRO นั้นอารมณ์ในการขับขี่ไม่ต่างกันมากและสิ่งที่น่าประหลาดใจสำหรับ ทั้ง 3 รุ่นคือ ช่วงล่าง ที่แทบจะไม่แตกต่างกันเคย ซึ่งความเป็นจริงแล้วรถแต่ละขนาดควรจะ ช่วงล่างที่แตกต่างกัน โดยปกติรถเล็กอาจจะแข็งกว่าเป็นเรื่่องปกติส่วนรถที่มีขนาดใหญ่จะมีความนุ่มกว่า แต่ทั้ง 3 คันกลับมีช่วงล่างที่เหมือนกันหมดซึ่งเน้นไปทางแข็ง ซึ่งดีในความเร็วสูงแต่จะรู้สึกกระด้างในความเร็วต่ำ

 

Chery TIGGO 8 PRO   ขนาดและมิติตัวถัง Dimension

  • ความยาว :   4722 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1860 มิลลิเมตร
  • ความสูง :     1705 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ Wheelbase : 2710 มิลลิเมตร

ถ้าเทียบมิติตัวถังแล้วในกลุ่มเดียวกัน Honda CR-V , MG HS,Mazda CX-5 และ Haval H6 จะมีความยาวน้อยกว่า TIGGO 8 PRO  แต่ก็มีความยาวน้อยกว่า Mazda CX-8

TIGGO 8 PRO ได้รับการออกแบบ ตั้งแต่กระจังหน้าทรงเพชรเมทริกซ์เรขาคณิต เข้ากับ ไฟหน้าแบบ LED ซึ่งให้ผลตอบรับจากลูกค้าอย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ การออกแบบรอบคันรถยังสะท้อนถึงความสง่างามที่มั่นคงและแฟชั่นแบบไดนามิก  หลังคาแบบพาโนราม่าซันรูฟ ที่ปัดน้ำฝนด้านหน้าความเร็วอัตโนมัติ ไฟหน้าเปิดปิดอัตโนมัติ ราวหลังคา ไฟท้ายแบบ LED ล้อแม็กซ์ 18”

การตกแต่งภายใน TIGGO 8 PRO ได้รับการออกแบบให้เป็นลักษณะห้องโดยสารแบบครอบครัว 3 แถว 7 ที่นั่ง ซึ่งเบาะจะมีให้เลือกสองสีน้ำตาลและดำ มาพร้อมกับหน้าจอแบบ Triplex Full LCD ขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจอควบคุมจากส่วนกลาง และหน้าจอสัมผัส LCD เครื่องปรับอากาศอัจฉริยะขนาด 8 นิ้ว นอกจากนี้ยังรองรับฟังก์ชั่นแบบอินเทอร์แอคทีฟ Apple/Android การชาร์จแบบไร้สาย  ยังมีระบบเสียงรอบคันรถ 8 ลำโพงจากแบรนด์ SNOY


เครื่องยนต์ 

สำหรับทางด้านขุมพลัง Chery Tiggo 8 Pro ในจีนนั้นมีหลายแบบ แต่สำหรับไทยนั้น จะเป็นเครื่องยนต์ แบบ Hybrid ที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า สร้างแรงบิดสูงสุด 510 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำความเร็ว 0-100 km ภายใน 8.2 วินาที อัตราการประหยัด 1.55L/100 km และยังสามารถ วิ่งด้วยไฟฟ้าEV ได้ถึง 80 km 

TIGGO 8 PRO e+ มาพร้อมกับ 12 ฟังก์ชั่นการช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) เช่น การสตาร์ท-หยุดอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ (ACC), การเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) และการเตือนการชนด้านหน้า (FCW) ด้วยการทำงานของฟังก์ชั่นอัจฉริยะ  ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD  เซ็นเซอร์รอบคัน กล้องถ่ายภาพพาโนรามา 360° HD ไฟสูงอัตโนมัติ

 

สรุป  

สำหรับ TIGGO 8 Pro e+ PHEV อีกหนึ่งรุ่นจาก Chery ที่จะเข้ามาแข่งขันในตลาดไทย ก็ต้องยอมรับว่าเป็นตลาดที่แข็งแกร่งถ้าจะช่วงชิงพื้นที่ในตลาดให้ได้นั้นคงต้องทำการบ้านอย่างหนักสำหรับ Chery เพราะตลาดไทยนั้น ต้องมีหลังบ้านที่แข็งแรงด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง บริการหลังการขาย หรือ ซ่อมบำรุง การรับประกัน ดูแลเป็นอย่างดี นอกจากเรื่องขาย

ในด้านตัวรถ TIGGO 8 สามารถแข่งขันในตลาดได้แน่นอนไม่ว่าจะเป็นเรื่อง หน้าตา วัสดุการตกแต่งต่างๆผ่าน การขับขี่อาจจะต้องมีการปรับปรุงเล็กน้อยไม่ใช้เรื่องใหญ่ ในส่วนเครื่อง PHEV อาจจะยังไม่ได้ทดสอบยังตอบไม่ได้ แต่ในเรื่องความทนทานของเครื่องยนต์หรือระบบต่างๆนั้น คงต้องดูกันยาวๆ แต่ถ้าได้การรับประกันที่ดี ดูแลกันยาวๆไว้ใจได้นั้นก็สามารถซื้อใจผู้บริโภคได้แน่นอน เพราะต้องยอมรับว่ารถจีนไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ดูได้จาก H6 ที่แสดงให้เห็นแล้วว่าถ้า รถดี ราคาได้ ดูแลถึง ผู้ซื้อคนไทยก็เปิดใจรับได้

สุดท้ายสำหรับ TIGGO 8 Pro e+ PHEV เหมาะสำหรับคนไทยไหม ถูกใจแน่นอนในด้านหน้าตาอุปกรณ์ต่างๆ นั่งได้ 7 ตำแหน่ง  แต่ถ้าจะให้ดีต้องมาราคาที่ร้อง ว้าว ให้ได้ คาดว่าจะได้เห็นคันจริงปลายปี 2023 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ