เทคโนโลยีไฟหน้า "เมทริกซ์ แอลอีดี" ในฟอร์ด คืออะไร?? Share this

เทคโนโลยีไฟหน้า "เมทริกซ์ แอลอีดี" ในฟอร์ด คืออะไร??

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 28 October 2565

ไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี มาพร้อมระบบไฟสูงแบบป้องกันไฟแยงตา ให้ระยะแสงสว่างที่กว้างไกลยิ่งขึ้นเมื่อสภาวะเอื้ออำนวย และไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี หมุนได้สูงสุด 15 องศาตามทิศทางการเลี้ยว 


ford

 

เชื่อว่าหลายท่านเคยเห็นและได้ยินมาบ้างแล้วกับ เทคโนโลยีไฟส่องสว่างขั้นสูง ในฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ ทำให้การขับขี่ในเวลากลางคืนเป็นเรื่องง่ายกว่าเดิม ด้วยหลากหลายฟังก์ชัน เช่น ไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี ที่มีระบบป้องกันแสงไฟแยงตารถที่ขับสวนทางเมื่อเปิดไฟสูงiii จึงมอบทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น โดยไม่รบกวนผู้ใช้รถคันอื่นๆ 

โดยเฉลี่ยแล้วการขับขี่รถยนต์ในเวลากลางคืนคิดเป็นสัดส่วนเพียง 25% ของเวลาบนถนนทั้งหมด แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าในเวลากลางคืนมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตสูงกว่ากลางวันถึง 3 เท่าii เนื่องจากผู้ขับขี่ใช้ไฟสูงน้อยกว่าที่ควร และแม้ว่าจะมีการเปิดไฟอย่างเหมาะสมแล้วii การขับขี่ในเวลากลางคืนก็ยังมีความเสี่ยงสูงกว่าช่วงกลางวันมาก

แอนดรูว์ ก็อก วิศวกรอาวุโสด้านเทคนิค กล่าวว่า “ระบบไฟสูงแบบป้องกันไฟแยงตาของฟอร์ด ช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้ไฟสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะผู้ใช้รถจะมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้กว้างไกลขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวนผู้ใช้รถที่ร่วมทาง” 

ระบบไฟหน้าอัจฉริยะเหล่านี้ทำงานผสานกับกล้องหน้ารถในการตรวจจับแสงสว่างของไฟหน้าและไฟท้ายของรถได้ไกลถึง 800 เมตรเพื่อตรวจสอบสภาพเส้นทาง ระบบนี้จะสร้างลำแสงเป็นอุโมงค์ให้กับรถด้านหน้าแม้บนทางโค้ง ทำให้ถนนด้านหน้าอยู่ในความมืด ขณะที่ไฟสูงยังคงให้แสงสว่างโดยรอบตามสภาพเส้นทางได้อย่างสูงสุด

“โดยทั่วไปแล้วไฟต่ำจะส่องสว่างได้ไกลราว 70 เมตร ในขณะที่ไฟสูงส่องสว่างได้ไกลถึง 200 เมตร ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ ทำให้ผู้ขับขี่ใช้ไฟสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวนผู้ใช้รถรายอื่น จึงเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่ให้กับเจ้าของรถ” แอนดรูว์ กล่าว

นอกจากนี้ การใช้ไฟสูงจากไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี ที่มีระบบป้องกันแสงไฟแยงตาในฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ ยังมีคุณสมบัติพิเศษคือระบบ High Beam Boost ที่ใช้หลอดไฟแอลอีดีเกาะกลุ่มกันหลายดวง จึงให้ความสว่างได้มากกว่าไฟสูงแบบเมทริกซ์ แอลอีดี ทั่วไปถึง 30%

“คุณสมบัติพิเศษของไฟสูงที่ส่องสว่างได้มากกว่าเดิม เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ในฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ ที่เราภูมิใจ และรู้ว่าลูกค้าฟอร์ดที่เดินทางไกลบ่อยๆ จะต้องชื่นชอบคุณสมบัตินี้” แอนดรูว์ กล่าว

แอนดรูว์ เสริมว่า การใช้ไฟสูงอย่างเหมาะสมจะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ได้มาก เนื่องจากแสงจากไฟสูงจะทำมุมทอดไปด้านหน้าเพื่อส่องสว่างในระยะไกล ส่วนไฟต่ำจะทำมุมส่องสว่างบริเวณพื้นถนนหน้ารถโดยตรง จึงเหมาะกับเส้นทางที่โดยรอบมีความสว่างมากกว่า เช่น มีแสงจากไฟหน้าของรถยนต์คันอื่นๆ หรือจากโคมไฟถนน

“เพราะไฟสูงปรับมุมส่องสว่างให้สูงขึ้นและให้ลำแสงที่ไกลกว่าเมื่อเทียบกับไฟต่ำ จึงช่วยให้คุณมองเห็นสิ่งที่อยู่บนถนนด้านหน้าและด้านข้างได้นานขึ้นก่อนที่ตัวรถจะวิ่งไปถึง ซึ่งเท่ากับว่าคุณจะตอบสนองต่อสถานการณ์บนท้องถนนได้รวดเร็วขึ้นด้วย” แอนดรูว์ กล่าว

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ ยังพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับไฟต่ำอย่าง Dynamic Bending Lights ที่ใช้เซนเซอร์ในการตรวจวัดความเร็วของรถและองศาการเลี้ยว เพื่อหมุนดวงไฟหน้าแบบไปตามทางโค้งเพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางด้านหน้าได้มากกว่า เมื่อเทียบกับไฟหน้าธรรมดาที่ไม่สามารถปรับทิศทางได้ ไฟหน้าของฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ ปรับหมุนได้สูงสุดถึง 15 องศา ซึ่งเพียงพอที่จะส่องสว่างแม้บนถนนที่คดเคี้ยวหรือเลี้ยวหักศอก จึงมอบทัศนวิสัยที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้ขับขี่

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ ยังมาพร้อมไฟหน้าแบบปรับแสงค้างตามการเลี้ยว เพื่อเพิ่มการส่องสว่างขณะขับขี่ในเมือง โดยจะทำงานเมื่อรถใช้ความเร็วต่ำในขณะเข้าโค้งลึกๆ ระบบนี้ไม่เพียงช่วยการขับขี่ในขณะเข้าโค้งเท่านั้น แต่ยังทำงานเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลังเพื่อให้แสงสว่างขณะถอยรถในเวลากลางคืนด้วย  

“ฟอร์ดคิดและพัฒนาคุณสมบัติมากมายให้กับไฟหน้าเมทริกซ์ แอลอีดี ในฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขับขี่จะได้ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีขึ้น โดยไม่รบกวนผู้ใช้รถคันอื่นๆ” แอนดรูว์ กล่าวสรุป
 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ