“สกายไดรฟ์” เผยโฉมดีไซน์รถบินได้รุ่น SD-05 ตั้งเป้าเป็น Air Taxi ปี 2568 Share this

“สกายไดรฟ์” เผยโฉมดีไซน์รถบินได้รุ่น SD-05 ตั้งเป้าเป็น Air Taxi ปี 2568

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 06 October 2565

บริษัท SkyDrive Inc. เผยโฉมดีไซน์รถบินได้สำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์ “SkyDrive SD-05” ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา โดยบริษัทวางแผนว่าจะนำไปให้บริการแท็กซี่อากาศในบริเวณอ่าวโอซาก้า ระหว่างมหกรรมเวิลด์ เอ็กซ์โป ที่มีกำหนดจัดขึ้นในปี 2568 ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น 


“สกายไดรฟ์” เผยโฉมดีไซน์รถบินได้รุ่น SD-05 ตั้งเป้าเป็น Air Taxi ปี 2568

“ผ่านมาแล้วสองปีนับตั้งแต่ที่เราประกาศเปิดตัวรถบินได้รุ่น SD-03 ซึ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบบินสาธารณะพร้อมคนขับเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 และเรายินดีอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวรถบินได้รุ่นใหม่อย่าง SD-05” นี่เป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ของการทำให้รถบินได้และถนนบนท้องฟ้าเกิดขึ้นจริง” คุณทาคุมิ ยามาโมโตะ (Takumi Yamamoto) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของสกายไดรฟ์ กล่าว

สกายไดรฟ์มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองโทโยตะ จังหวัดไอจิ บริษัทเป็นผู้พัฒนาและผู้ผลิตรถบินได้ (*1)  และโดรนขนส่งสินค้าชั้นนำในญี่ปุ่น

ภาพรวมของ SD-05

SD-05 เป็นยานบินพลังงานไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดสองที่นั่ง ควบคุมโดยคนขับ-นักบิน สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวตั้ง การบินมีความเสถียรเพราะได้รับการสนับสนุนจากระบบการบินที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ สกายไดรฟ์กำลังพัฒนารถบินได้โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างโลกที่มีการใช้รถบินได้ในการขนส่งทางอากาศในชีวิตประจำวัน เทียบเท่ากับที่มีการใช้รถยนต์ในการขนส่งภาคพื้นดิน

ติดปีกการเดินทางในชีวิตประจำวัน

“ยานพาหนะชนิดนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งเท่านั้น แต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดการออกแบบเพื่อ “ติดปีกให้กับการเดินทางในชีวิตประจำวัน” จึงเป็นคู่หูการเดินทางที่ปลอดภัยกว่าและทำให้การเดินทางสนุกสนานยิ่งขึ้น”

สกายไดรฟ์ยังอยู่ในขั้นตอนการขอใบรับรองประเภทยานพาหนะให้กับ SD-05 จากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว (*2) เนื่องจากเป็นรุ่นแรกของยานพาหนะรูปแบบนี้ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าผลักดันให้รถบินได้สามารถใช้งานได้จริงระหว่างมหกรรมเวิลด์ เอ็กซ์โป ณ เมืองโอซาก้า ในภูมิภาคคันไซของญี่ปุ่น ซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2568 ทั้งนี้ SD-05 ได้รับการออกแบบมาให้สามารถเดินทางได้ราว 10 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม รูปแบบและความสามารถอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างการพัฒนา

ทั้งนี้ ความสามารถด้านต่าง ๆ ของ SD-05 ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งรวมถึงการร่นระยะทางการขนส่งทางอากาศ การเข้าถึงสถานตากอากาศแบบไม่เหมือนใคร และการให้บริการทางการแพทย์ในกรณีฉุกเฉิน 

"สกายไดรฟ์จะเดินหน้าออกแบบอนาคต เพื่อสานฝันให้ถนนบนท้องฟ้ากลายเป็นความจริง” คุณยามาโมโตะ กล่าว นอกจากนี้ สกายไดรฟ์ยังเดินหน้าส่งเสริมการดำเนินธุรกิจไม่เพียงในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนอกประเทศด้วย อย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทได้ตั้งสำนักงานในเดือนกันยายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการขนส่งทางอากาศสู่ลูกค้าปลายทาง นอกจากนี้ บริษัทได้พัฒนาตลาดร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่นและบริษัทพันธมิตรหลายแห่งอย่างต่อเนื่อง 

ลักษณะภายนอกของ SD-05

นิยามการออกแบบ SD-05 ซึ่งต่อยอดมาจาก SD-03 ยานบินต้นแบบมีคนขับหนึ่งที่นั่ง คือ “ก้าวหน้า” (บุกเบิกและพัฒนา) และสกายไดรฟ์เชื่อว่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการขนส่งรูปแบบใหม่ ส่วนลำตัวของยานบินเมื่อมองจากด้านข้างจะมีลักษณะเป็นรูปตัวเอส มาพร้อมใบพัดคู่เพื่อให้สามารถลอยตัวขึ้นสู่อากาศ และเมื่อมองลงมาจากด้านบนจะเห็นเป็นรูปร่างคล้ายนกนางแอ่นสีขาวมุก ซึ่งเป็นนกตัวเล็กที่ว่องไวและทะยานขึ้นสู่ที่สูงได้อย่างปราดเปรียว

โครงยานบินออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง โดยอ้างอิงจากการศึกษาสรีระอันเพรียวลมของนกและสัตว์ชนิดต่าง ๆ นอกจากนั้นส่วนหางของยานบินยังมีทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งช่วยเพิ่มความสมดุลในการบิน ส่วนมุมบนสุดของโครงยานบินติดตั้งใบพัดมอเตอร์ 12 ตัวเพื่อสร้างความเสถียรในการบิน ดีไซน์เหล่านี้แสดงถึงเทคโนโลยีการควบคุมการบินที่ได้มาจากการทดสอบบินมากกว่า 1,000 ครั้งในระหว่างการพัฒนาโครงยานบิน

ผู้เชี่ยวชาญจากสกายไดรฟ์ได้ร่วมมือกับพันธมิตรหลายรายในการพัฒนา SD-05 ซึ่งร่วมถึงบริษัท แจมโค คอร์ปอเรชัน (JAMCO Corporation) (*3) ผู้ผลิตและตกแต่งภายในเครื่องบิน, บริษัท โทเร คาร์บอน เมจิก จำกัด (Toray Carbon Magic Co., Ltd.) (*4) ผู้นำด้านพลาสติกที่ได้รับการเสริมแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) และบริษัท อิเล็กทริก พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ อิงค์ (Electric Power Systems, Inc.) (*5) ผู้นำด้านการพัฒนาระบบแบตเตอรี่ที่ผสานกับระบบส่งกำลังสูงสำหรับเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีคุณสมบัติตรงตามการรับรองประเภทยานพาหนะ

ด้วยพันธกิจในการเป็นผู้นำการปฏิวัติการขนส่งแห่งศตวรรษ สกายไดรฟ์กำลังพัฒนารถบินได้ที่มีความมั่นคงและปลอดภัยมากขึ้นผ่านการพัฒนาและการทดสอบสาธิตรถบินได้เชิงพาณิชย์ SD-05 ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อนำไปสู่อนาคตที่การขนส่งทางอากาศกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

ที่มา: สกายไดรฟ์ อิงค์

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ