รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid Connected ปรับโฉมทั้งคัน พรีเมี่ยมไปอีกขั้น Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid Connected ปรับโฉมทั้งคัน พรีเมี่ยมไปอีกขั้น

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 November 2565

Yamaha Grand Filano Hybrid Connected ปรับดีไซน์ใหม่ทั้งคัน ทันสมัยขึ้น จัดเต็มความพรีเมี่ยม มาพร้อม Yamaha Y-Connect เชื่อมต่อข้อมูลรถกับมือถือได้ เปิดราคาเริ่มต้นที่ 64,700 บาท


Yamaha Grand Filano Hybrid

Yamaha Grand Filano Hybrid เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 หรือราวๆ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นแรกๆ ที่ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ชูจุดเด่นเรื่องดีไซน์ที่มีความพรีเมี่ยม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นสะดุดตา ตัวรถถูกออกแบบมาอย่างเป็นมิตรกับทุกคน ใครๆ ก็สามารถขับขี่ได้ง่าย ที่สำคัญประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ

Yamaha Grand Filano Hybrid Connected รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวในปลายปี 2022 นี้ ก็มีการปรับปรุงดีไซน์ใหม่หมดทั้งคัน ตอบโจทย์ยุคสมัยใหม่มากยิ่งขึ้นด้วยระบบเชื่อมต่อข้อมูลรถเข้ากับมือถือ Yamaha Y-Connect 

 

 

Grand Filano 2023

Yamaha Grand Filano Hybrid Connected ปรับรูปแบบใหม่ทั้งคัน โดยไฟหน้าใช้ไฟหน้า LED เต็มระบบ พร้อมไฟสูงและไฟต่ำในโคมเดียวกัน และมีการเพิ่มเติมไฟ DRL รูปแบบใหม่ บริเวณกึ่งกลางด้านหน้าตัวรถ วางในรูปแบบแนวตั้งยาวลงมา เสริมความโดดเด่นในการขับขี่เป็นอย่างดีเยี่ยม สอดรับกับไฟเลี้ยว ที่ถูกปรับปรุงการออกแบบใหม่ให้เป็นแนวตั้งยาวลงมา และใช้เป็นไฟ LED แทน สอดรับเข้ากับไฟ DRL เสริมความพรีเมี่ยมด้านหน้าให้กับตัวรถได้เป็นอย่างดี

 

 

ช่วงล่างด้านหน้า ใช้แบบเทเลสโกปิก ส่วนระบบเบรก ใช้เป็นดิสก์เบรกเดี่ยว ปั้มเบรก 1 พอต พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก (เฉพาะรุ่น ABS) ส่วนล้อใช้ล้ออัลลอยขนาด 12 นิ้ว รัดยางขนาด 110/70 R12

 

 

หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอลเต็มระบบ บอกข้อมูลการขับขี่พื้นฐานครบครัน รองรับการเชื่อมต่อ Yamaha Y-Connect เชื่อมข้อมูลรถเข้ากับมือถือ พร้อมแจ้งเตือนข้อความเข้า/โทรศัพท์เข้า ที่หน้าจอเรือนไมล์

 

 

ปุ่มด้านขวา ประกอบด้วยปุ่มเปิด/ปิด ระบบ Stop&Start System ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อรถหยุดนิ่ง, ปุ่มเปิด/ปิดไฟฉุกเฉิน และปุ่มติดเครื่องยนต์

 

 

ด้านซ้าย ประกอบด้วยปุ่มเปิดไฟสูง, ไฟเลี้ยว และแตร

 

 

ที่ฝั่งขวาของตัวรถ เป็นส่วนของระบบความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทั้งหมด ด้านบนสุดมีช่องจ่ายไฟ 12V สามารถจ่ายไฟเพื่อชาร์จมือถือได้ ถัดมาเป็นชุดระบบกุญแจสมาร์ทคีย์ (เฉพาะรุ่น ABS), ปุ่มเปิดเบาะ, ถังน้ำมัน และด้านล่างสุดเป็นช่องใส่ของอเนกประสงค์ สามารถวางสมาร์ทโฟน หรือขวดน้ำขนาด 0.5 ลิตรได้ ส่วนตรงกลางของตัวรถมีตะขอแขวนของแบบพับเก็บได้มาให้ เพิ่มความสะดวกในการบรรทุกสัมภาระบริเวณที่พักเท้าตรงกลางรถ

 

 

ที่ฝั่งซ้ายของตัวรถ เป็นช่องเติมน้ำมัน ความจุอยู่ที่ 4 ลิตร ซึ่งถือเป็นจุดเด่นสำคัญของ Yamaha Grand Filano ทุกรุ่นที่ผ่านมาตั้งแต่อดีต ส่งต่อถึงรุ่นปัจจุบัน

 

 

เมื่อมองที่ด้านข้างของตัวรถ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างชัดเจนทั้งชุดแฟริ่งด้านหน้า และลำตัวของตัวรถถูกปรับเปลี่ยนลวดลายเส้นใหม่ทั้งหมดให้ดูมีความพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น มาพร้อมสัญลักษณ์ F Icon บ่งบอกความเป็นตัวตน พร้อมตัวเบาะนั่งที่ถูกปรับปรุงดีไซน์ใหม่ให้ดูพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น

 

 

เบาะนั่งชิ้นเดียวแบบหุ้มหนัง เดินด้ายจริง ผิวสัมผัสพรีเมียมมากๆ กับสีน้ำตาลแบบพรีเมียมที่ถูกออกแบบมาเข้ากับตัวรถได้เป็นอย่างดี โดยที่บริเวณด้านข้างมีการปักโลโก้รุ่นรถเอาไว้ด้วย

ส่วนความสูงของเบาะนั่งจากพื้นอยู่ที่ 790 มม.

 

 

พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะนั่ง มีความจุ 27 ลิตร สามารถเก็บหมวกกันน็อคแบบครึ่งใบพร้อมสัมภาระได้แบบสบายๆ มาพร้อมกับไฟส่องสว่างแบบ LED ช่วยทำให้ใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้นในยามค่ำคืน

 

 

ไฟท้าย และไฟเลี้ยว LED ดีไซน์ใหม่แบบเรียวยาว ดีไซน์สอดรับไฟหน้า ซึ่งด้วยการปรับดีไซน์ไฟท้ายใหม่นี้ ทำให้คนที่ขับรถตามหลังเรานั้นทราบได้อย่างชัดเจนเลยว่า นี่คือ Yamaha Grand Filano Hybrid Connected

 

 

ช่วงล่างด้านหลัง เป็นโช๊คอัพเดี่ยว ติดตั้งบริเวณฝั่งซ้ายของรถ ส่วนระบบเบรกเป็นดรัมเบรก (ในรุ่น Standard จะมีระบบกระจายแรงเบรกมาให้) ส่วนล้อใช้เป็นล้ออัลลอยขนาด 12 นิ้ว รัดยางขนาด 110/70 R12

 

 

 

เครื่องยนต์ Yamaha Grand Filano Hybrid Connected

เครื่องยนต์ของ Yamaha Grand Filano Hybrid ใช้เป็นเครื่องยนต์ Blue core hybrid 1 สูบ 4 จังหวะ 2 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ปริมาตรกระบอกสูบ 125cc มอบพละกำลังสูงสุด 8.18 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 10.4 นิวตันเมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที


 


 

ข้อมูลทางเทคนิค Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 

 

เครื่องยนต์ Blue core hybrid 1 สูบ 4 จังหวะ 2 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ 125 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 52.4 x 57.9 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0 : 1
เกียร์ CVT
ระบบขับเคลื่อน สายพาน

 

ตัวรถ 

เฟรม อันเดอร์โบน
โช๊คหน้า โช๊คอัพเทเลสโกปิค
โช๊คหลัง โช๊คอัพเดี่ยว
เบรกหน้า รุ่น ABS : ดิสเบรกเดี่ยว พร้อม ABS
รุ่น Standard : ดิสเบรกเดี่ยว
เบรกหลัง รุ่น ABS : ดรัมเบรก
รุ่น Standard : ดรัมเบรกพร้อม UBS
ล้อและยางหน้า

110/70 R12

ล้อและยางหลัง

110/70 R12

 

มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.)

1,820 x 685 x 1,155

ความสูงเบาะ (มม.) 790
ระยะฐานล้อ (มม.) 1,280
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง (มม.) 125
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน (กก.) ABS 102
Standard 101
ความจุถังน้ำมัน 4.4 ลิตร


ความแตกต่างระหว่างรุ่น Standard และ ABS มีดังนี้

 

รุ่น ABS 

รุ่น Standard

ระบบเบรกหน้า

ดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก

ดิสก์เบรกเดี่ยว

ระบบเบรกหลัง

ดรัมเบรก

ดรัมเบรก พร้อมระบบ UBS กระจายแรงเบรกอัตโนมัติ

น้ำหนักรถ

102 กิโลกรัม

101 กิโลกรัม

กุญแจ Smartkey

มี

-

 

ทดลองขับ Yamaha Grand Filano Hybrid Connected

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha Grand Filano Hybrid Connected ผมมีโอกาสทดสอบขับขี่ในเมืองเป็นหลัก รวมไปถึงการทดสอบเดินทางระยะกลาง เพื่อทดลองใช้งานตามสภาวะทั่วไปที่เราใช้งานกัน

สัมผัสแรกที่ได้จากรถคันนี้นั่นคือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีน้ำหนักเบามากๆ ด้วยน้ำหนักตัวเปล่าเพียง 102 กิโลกรัม ส่งผลให้การควบคุมรถนั้นทำได้ง่าย สั่งได้ดั่งใจ ประกอบกับจุดศูนย์ถ่วงของรถที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้เราสามารถควบคุมรถได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ช่วงล่าง มีลักษณะเน้นความแน่นหนึบเป็นหลัก จัดเป็นช่วงล่างที่ทำงานได้ดีในย่านความเร็วสูง โดยตัวช่วงล่างยังมอบความมั่นคงได้เป็นอย่างดี แม้ใช้ความเร็วสูงกว่า 90 กม./ชม. แล้วก็ตาม ประกอบกับตัวรถที่มีน้ำหนักเพียงเท่านี้ ถือว่าการออกแบบมาทำได้ดีมาก

ตำแหน่งท่านั่งของรถ ถูกออกแบบให้เราควบคุมรถได้ง่าย มีทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยม และยังสามารถมองข้อมูลการขับขี่บนเรือนไมล์ของรถได้อย่างชัดเจน เบาะนั่งให้สัมผัสที่นุ่มสบาย โดยความสูงของเบาะนั่งเมื่อเทียบกับผู้ขับขี่ที่ความสูง 168 ซม. สามารถวางเท้าลงพื้นได้ทั้ง 2 ข้างแบบสบายๆ

 

 

พละกำลังของเครื่องยนต์ ถูกเซ็ตมาให้นุ่มนวล เน้นประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งมาแบบค่อยเป็นค่อยไป เหมาะสำหรับคนที่ชอบขี่รถแบบนุ่มนวล ซึ่งลักษณะการทำงานเช่นนี้ส่งผลให้ตัวรถมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำมากๆ อยู่ราวๆ 60 กม./ลิตร เท่านั้น

 

 

ระบบเบรกติดรถ ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน โดยเฉพาะระบบ ABS ที่ล้อหน้า ซึ่งช่วยป้องกันล้อล็อกได้ ทำให้เราสามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย แม้จะกดเบรกอย่างรุนแรงก็ตาม

 

สรุป Yamaha Grand Filano Hybrid Connected

โดยสรุปแล้วสำหรับ Yamaha Grand Filano Hybrid Connected คันนี้เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ทุกคนในครอบครัวอย่างแน่นอน เพราะเป็นรถที่ขับง่าย ขี่สบาย ควบคุมง่าย ประหยัดน้ำมัน แถมยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่ดูพรีเมี่ยม ทันสมัย ฟังก์ชั่นความสะดวกเพรียบพร้อม และยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นอย่าง Y-Connect ที่ช่วยทำให้คุณสามารถใช้รถจักรยานยนต์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมไปอีกขั้น

 

ราคา Yamaha Grand Filano Hybrid Connected

Yamaha Grand Filano Hybrid Connected มีทั้งหมด 2 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่รุ่น Standard ราคาแนะนำ 64,700 บาท และรุ่น ABS 69,200 บาท พร้อมรับประกันทั้งคัน 5 ปี หรือ 50,000 กม.

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ